Mỹ điều B-52 bay qua vùng Biển Đông có tranh chấp

Tác giả: Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2018-09-27


Ảnh minh họa: Oanh tạc cơ B-52 của Hoa KỳAFP PHOTO / JUNG YEON-JE
Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 26/09/2018 xác nhận đã điều oanh tạc cơ B-52 bay qua vùng Biển Đông có tranh chấp, nơi Trung Quốc xây dựng nhiều đảo nhân tạo và biến thành tiền đồn quân sự.
Trung tá David Eastburn, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ giải thích, nhiều chiếc B-52 đã bay qua khu vực này để “tham gia một hoạt động quân sự chung thường xuyên tại biển Hoa Đông” với Nhật Bản hôm thứ Ba 25/09. Những chiếc B-52 của Mỹ, được tiêm kích Nhật Bản hộ tống, đã bay trên không phận giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Hoạt động quân sự chung này được thực hiện trong khuôn khổ mà Hoa Kỳ gọi là “sự hiện diện liên tục của oanh tạc cơ” trong khu vực. Đó là những hành động nhằm xác quyết sự hiện diện của Mỹ tại vùng Thái Bình Dương, theo như giải thích của một quan chức Lầu Năm Góc, xin ẩn danh.
Vẫn theo trung tá David Eastburn, đầu tuần này, nhiều chiếc B-52 cũng đã “bay qua vùng không phận quốc tế ở Biển Đông” trở về căn cứ Diego Garcia tại Ấn Độ Dương.
Theo AFP, các hoạt động quân sự này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng vì xung đột thương mại. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis trấn an là các hoạt động quân sự vừa nêu không nhằm gây thêm căng thẳng với Trung Quốc.
Cũng trong lĩnh vực quân sự, chiếc Kaga - tầu chở trực thăng lớn nhất của Nhật Bản – ngày 26/09/2018, đã tiến hành một cuộc tập trận với tàu hải quân Anh HMS Argyll ở Ấn Độ Dương và sau đó, tiến về hướng Biển Đông và vùng biển Bắc Á.
Ông Kenji Sakaguchi, chỉ huy lực lượng tự vệ hải quân Nhật Bản (MSDF) khẳng định “Nhật Bản có mối quan hệ truyền thống với Anh Quốc và vì cả hai nước đều là đồng minh thân cận của Mỹ nên cuộc tập trận này là cơ hội để cả hai nước tăng cường hợp tác”.

-----------
Mỹ tung đòn cảnh cáo Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông
Tác giả: Kiệt Linh Nguồn: VnMedia Ngày đăng: 2018-09-27
Lực lượng Không quân Mỹ tuần này đã tiến hành hàng loạt chuyến bay của máy bay ném bom B-52 ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Đây là động thái khiến Trung Quốc rất tức giận và lo ngại.


Máy bay ném bom B-52
Những ngày vừa qua, người ta chứng kiến hàng loạt máy bay ném bom của Mỹ liên tiếp bay qua vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Cụ thể, 4 chiếc máy bay B-52 đã bay qua Biển Đông hôm thứ Hai đầu tuần (24/9) và vụ việc tương tự diễn ra ở biển Hoa Đông hôm thứ Ba (25/9).
Trung tá Dave Eastburn hôm qua (26/9) cho biết, các máy bay ném bom đang tham gia vào “chiến dịch hỗn hợp định kỳ" và đây là một phần của “những hoạt động định kỳ nhằm tăng cường sự sẵn sàng và tính tương tác với các đối tác cũng như đồng minh của chúng tôi trong khu vực."
"Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi tàu qua vùng biển và hoạt động ở bất kỳ nơi đâu luật quốc tế cho phép vào những thời điểm và khu vực do chúng tôi lựa chọn”, ông Eastburn nói thêm.
Các máy bay ném bom của Mỹ hôm 25/9 đã được hộ tống bởi các chiến đấu của Nhật Bản bay qua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Quần đảo này đang là nơi tranh chấp kịch liệt giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Khi được hỏi về chuyến bay này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua (26/9) đã nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng, những chuyến bay của máy bay B-52 “chẳng có gì là bất thường”.
Diễn biến mới nhất nói trên diễn ra sau khi giới chức Trung Quốc không cho tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Mỹ đến cảng ở Hồng Kông. Hành động của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa trừng phạt quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí của Nga.
B-52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu. B-52 có khả năng mang lượng vũ khí có trọng tải lên tới 18 - 30 tấn bom. Loại máy bay này được trang bị tên lửa hành trình loại AGM-86B để tiến công từ xa với cự ly 2.500 km. Ngoài ra, B-52 còn có thể mang 12-20 tên lửa hành trình ALCM hoặc 8 tên lửa hành trình ACM (tàng hình), 4 pháo 20 mm hoặc một pháo 20 mm 6 nòng. Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ gồm tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược.
Việc Mỹ thường xuyên đưa máy bay ném bom B-52 vào Biển Đông và biển Hoa Đông là một trong những đòn răn đe nhằm vào Trung Quốc.
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang ngang nhiên đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển có những tuyến đường hàng hải chiến lược có tính sống còn đồng thời chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú.
Trung Quốc đang gây ra một làn sóng phản đối dữ dội và quyết liệt chưa từng có của các nước láng giềng trong khu vực cũng như của cộng đồng thế giới vì việc nước này đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép và giờ là quân sự hóa ở Biển Đông. Trong một động thái làm đẩy cao căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc mới đây đã cho triển khai các tên lửa đất đối không, đất đối hạm và hệ thống làm nhiễu điện tử đến các cấu trúc mà nước này đã xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc ngay lập tức bị phản ứng.
Trong khi đó, ở biển Hoa Đông, Trung Quốc và Nhật Bản đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tokyo đang quản lý quần đảo này và Bắc Kinh đang tìm mọi cách để thay đổi thế nguyên trạng ở đây.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện