Nam Tử Việt: Chuyện dài Kavanaugh và Tối Cao Pháp Viện

September 28, 2018

Thẩm phán Brett  Kavanaugh, người được TT Trump đề nghị vào chiếc ghế thứ 9 của Tối Cao Pháp Viện (TCPV) vào tháng 7 vừa qua, sau 4 ngày bị Ủy Ban Tư Pháp (UBTP) Thượng Viện Hoa Kỳ quay như dế và tiếp theo một lần nữa còn bị khảo hạch dữ dội với 1260 câu hỏi về pháp luật  tổng quát, ai cũng tin rằng chung cuộc, TP Kavanaugh lọt được cửa ải thứ nhất, chờ tới ngày 20/9 là ngày vinh quy sau khi 100 Thượng nghị sĩ  của Thượng Viện bỏ phiếu chuấn thuận,  gồm 51 CH và 49 DC  vào ngày 20/9 là xong. Thẩm phán Kavanaugh đang vui mừng chờ đợi giấc mơ cao nhất, trọng vọng nhất, đó  là được ngồi vào ghế  TCPV cả đời.
Image result for Senate with Kavanaugh and Ford
Ts. Ford và 2 vị luật sư của bà
Thế rồi, bỗng dưng một tin sét đánh nổ lớn khi bà TNS  Dianne Feinstein của tiểu bang CA báo cáo với UBTP là bà đã nhận được một bức thư nặc danh của một phụ nữ, tố đích danh ông Kavanaugh,  cách đây hơn 36 năm,  đã có hành động xách nhiễu tình dục bà. Bà Feinstein cho biết đã trao bức thư đó cho FBI để điều tra. Và dĩ nhiên là giới truyền thông nói chung,  cũng đã tung ra như ong vỡ tổ.
Sau đó, bà nặc danh xuất hiện. Bà chính là một giáo sư tâm lý học  tên là Christine Blasey Ford của đại học Palo Alto ở California, đã từng ghi danh cử tri của đảng DC, được ghi nhận bà là phe cực tả của đảng này.
Bà Christine Ford, tố cáo ông Kavanaugh 36 năm trước đã kéo bà lên giường,  giở trò …và tìm cách cởi quần áo bà trong khi đang say rượu tại một bữa tiệc ở tiểu bang Maryland vào năm 1982,  thời đó cả hai còn là học sinh trung học.  Bà nói khi đó bà cố la lên, nhưng Kavanaugh liền lấy tay bịt miệng.  Cuối cùng bà vùng dậy được và chạy thoát thân, nghĩa là bà chưa bị “sứt mẻ” gì cả, tuy vậy,  bà cứ sợ Kavanaugh có thể vô tình giết bà. Thế nhưng, ông Kavanaugh đã bác bỏ những cáo buộc, đó là “Đối với ông hoàn toàn sai sự thực”.
Điều tra trước khi điều trần?
Diễn biến bất ngờ kể trên đã làm hỏng  tiến trình chuẩn thuận ông Kavanaugh, vốn suôn sẻ trước đó. Ngay tức khắc,  Ủy ban Tư pháp (UBTP) Thượng viện Hoa Kỳ, cơ chế giám sát tiến trình đề cử, đã ấn định một phiên điều trần vào ngày thứ Hai, 24/9 để xem xét vấn đề này.  Toà Bạch Ốc cho biết là ông Kavanaguh cũng sẽ sẵn sàng ra làm chứng.
Thế rồi lùm xùm chưa kịp sắp xếp ngày giờ rõ ràng thì có thêm một bà khác nổi lên tố cáo ông Kavanaugh trên tạp chí New Yorker vừa tung của một phụ nữ thứ hai, bà Deborah Ramirez,  cũng liên quan về các hành vi tình dục của ông Brett Kavanaugh. Vụ tố cáo thứ hai này đã làm cho UBTP bận rộn thêm,  nên tức tốc quyết định dời ngày điều trần của bà Ford và ông  Kavanaugh tới ngày 27/9.
Trong một bức thư gửi đến TNS Chuck Grassley, Chủ tịch Uy Ban Tư Pháp Hoa Kỳ, các luật sư bảo vệ bà Ford nói cần phải có một cuộc điều tra của Cơ quan Điều tra Liên Bang – FBI trước khi cuộc có cuộc điều trần. Nhưng TNS Grassley thuộc  Đảng Cộng Hoà, nói không có lý do để trì hoãn buổi điều trần của bà Ford, và ủy ban vẫn ngỏ lời mời bà ra điều trần vào ngày thứ Năm 27/9.
Thế rồi…chưa ổn định được vụ 2 bà tố cáo trên, thì lại bất ngờ thêm một bà thứ ba, sáng 25/9/2018 một vụ tố cáo thứ ba đã được Ls. Michael Avenatti đưa lên truyền thông.  Đúng là “rối như tơ vò” hôm qua, 26/9 danh tánh của bà này,  theo tin Reuters, xác nhận lý lịch là Julie Swetnick, trên trang Twitter và gởi email  tới UBTP Thượng viện, cùng với tờ khai hữu thệ của người phụ nữ, trong đó bà cáo buộc ông Kavnaugh về những hành vi tình dục xảy ra trong những năm của thập niên 1980.
Thế rồi buổi điều trần của bà Ford và ông Kavanaugh,  sau vài lần hoãn đi hoãn lại, cuối cùng đã được UBTP Thượng Viện tổ chức đúng vào lúc 10:00 AM, giờ Washington, ngày 27/9,  tại phòng  công vụ Thượng Viện.
Image result for Senate with Kavanaugh and Ford
Chủ tịch UBTP, TNS Chuck Grassley đã khai mạc  buổi điều trần với lời phi lộ khá dài, giới thiệu về tự sự vì sao có buổi điều trần đột ngột và giới thiệu bà Ford khá dài về quá trình nghề nghiêp của bà.
Ngay sau đó, bà Christine Ford, một giáo sư môn tâm lý học tại Đại học Palo Alto ở California, kể lại sự việc xảy ra trong thập niên 1980 – bà nói đã bị ông Kavanaugh tấn công tình dục tại một buổi tiệc thời mà hai người còn là học sinh trung học:
Ngoài chính cuộc tấn công tôi 36 năm qua, những tuần vừa rồi là những tuần khó khăn nhất trong đời tôi. Tôi đã phải sống lại sự kiện gây chấn thương đó trước con mắt của cả thế giới, đã chứng kiến đời tôi bị mang ra mổ xẻ trên đài truyền hình, trên các phương tiện truyền thông, và ngay trong ủy ban này, khi họ chưa từng gặp gỡ hay nói chuyện với tôi. Tôi đã bị tố cáo là hành động vì động cơ chính trị, phe phái. Những người nói như vậy không hề biết tôi, bởi là một người mạnh mẽ bảo vệ tính độc lập và tôi không phải là con cờ của bất cứ một ai. Động cơ của tôi khi lộ diện là để cung cấp tin tức về những gì thực sự xảy ra,  vì sao những hành động của ông Kavanaugh đã làm tổn thương cuộc đời tôi, để quý vị có thể quyết định sẽ tiến hành như thế nào. Tôi không có trách nhiệm quyết định liệu ông Kavanaugh có xứng đáng được ngồi tại Tối Cao Pháp viện hay không. Trách nhiệm của tôi là nói lên sự thật.”
Trước cử tọa, truyền hình và báo chí thế giới, bà đã nhẹ nhàng kể lại tại sao đến nay bà mới tố cáo thẩm phán Kavanaugh, có khi bà cũng bị rung cảm về lời khai của bà.
UBTP Thượng viện Hoa Kỳ đã mướn một nữ luật sư có kinh nghiệm truy tố các hình tội về tình dục, bà Rachel Mitchell, đã chất vấn bà Ford rất nhiều lần và khá nhiều chi tiết liên quan đến lời khai của bà, chắc chắn UBTP sẽ đúc kết và sớm đưa ra công luận.
Sau đó, các Thượng nghị sĩ của  Đảng Dân chủ cũng đã đặt những câu hỏi của riêng họ. Dĩ nhiên là những câu hỏi có tính “đưa đường” cho bà Ford đạt được mục tiêu chung của họ. Buổi điều trần của bà  Ford chấm dứt sau 12:00 PM. Hai phiên điều trần được tổ chức theo cách để cho ông Kavanaugh và bà Ford không xuất hiện trong phòng hội cùng một lúc.
BUỔI ĐIỀU TRẦN CỦA ÔNG KAVANAUGH
Image result for Senate with Kavanaugh and Ford
Sau giờ ăn trưa 30 phút, tất cả UBTP và các giới quan sát, báo chí truyền hình đã trở lại để nghe lời trần tình của ông Kavanaugh.
Cũng như thủ tục buổi điều trần trước, TNS Chủ tịch UBTP đã giới thiệu ngắn gọn về ông Kavanaugh.
Vào đề ngay bằng nỗ lực cứu vãn đề cử vào Tối cao Pháp viện, ông Brett Kavanaugh nói trước Ủy ban Tư Pháp Thượng viện rằng ông bác bỏ ‘hoàn toàn và rõ ràng’ tất cả những cáo buộc phi lý của bà Christine Blasey Ford rằng ông đã có hành vi tấn công tình dục bà 36 năm trước.
Ngày hôm nay tôi xin thề rằng, dưới lời tuyên thệ, trước Thượng viện và trước cả nước, trước gia đình và trước Thượng Đế, tôi hòa toàn vô tội trước cáo buộc này,” ông Kavanaugh nói ông  là “nạn nhân một âm sát nhân hèn và lố bịch.”
Có lúc ông Kavanaugh chảy nước mắt, nghẹn ngào không nói nên lời, nhất là khi ông kể lại con gái ông đã đề nghị gia đình ông cầu nguyện cho bà Ford;  khi ông nói về thân phụ của ông, và cả khi ông đề cập đến những người bạn nữ đã họp lại để ủng hộ ông. Lời trần trình của ông dài tới 35 phút, kể lại tất cả thời thiếu niên và thanh niên, ông luôn luôn cố gắng học hành chăm chỉ ở trường tư thục Công giáo, sinh hoạt, đóng góp vào xã hội, thể thao, basket ball, football… giao du tốt đẹp với bạn bè cả nam lẫn nữ. Bên cạnh những sinh hoạt đó, ông còn đi làm bán thời gian như xây cất và cắt cỏ… Thỉnh thoảng ở lứa tuồi thành niên ông còn tổ chức “picnic” với bạn bè và nhất là uống bia.
Phiên điều trần quan trọng này sẽ quyết định liệu ông Kavanaugh có được Thượng viện chuẩn thuận vào Tối cao Pháp viện hay không,  sau một cuộc chiến chính trị giữa phe Cộng hòa của Tổng thống Trump và phe Dân chủ vốn chống đối về việc đề cử này.
Ông Kavanaugh nói rằng ông muốn ra khai chứng ngay khi xuất hiện cáo buộc của bà Ford và không hề ngạc nhiên khi có những cáo buộc khác xuất hiện sau đó. Có phải là một sự phối hợp có chủ dích?
“Trong 10 ngày dài vừa qua, và cũng như tôi đã đoán trước, gia đình tôi và thanh danh của tôi đã bị hủy hoại hoàn toàn bởi những cáo buộc độc ác và phi lý này,” ông nói.
Việc trì hoãn, sắp xếp một phiên điều trần chính “là điều kinh khủng đối với tôi, gia đình tôi, với Tối Cao Pháp Viện và đất nước,’ ông nói.
“Tôi sẽ nhất định không để bị bắt nạt và rút lui khỏi tiến trình chuẩn thuận này,” ông nói thêm.
Ông đã chỉ trích gay gắt các Thượng nghị sĩ Dân chủ – và rằng ông là ‘nạn nhân bị tấn công chính trị một cách có tính toán và dàn dựng’ sau khi có dấu hiệu cho thấy ông đang  gần đến việc được Thượng viện phê chuẩn. Ông cáo buộc phe Dân chủ là ‘rình rập’ và cũng cáo buộc người ta chỉ công bố những lời tố cáo phi lý sau khi quá trình điều trần hoàn tất bước đầu.
Ông thận trọng không lên án bà Ford và nói rằng ông mong bà ‘không có ý định gì xấu’,  rằng ông không đặt nghi vấn liệu bà Ford có thể bị ai đó tấn công tình dục ở một nơi nào đó vào lúc nào đó, nhưng ông không phải là người tấn công bà hay bất cứ ai.
Phần điều trần của bà Ford (buổi sang) nhún nhường và trầm lắng, trong khi ông Kavanaugh lại thể hiện sự phẫn nộ và quyết liệt mạnh mẽ hơn. Đôi khi ông cắt ngang các câu hỏi của các Thượng nghị sĩ Dân chủ, trong đó câu hỏi liệu ông có ủng hộ nỗ lực của họ đưa ông Mark Judge, một người bạn mà bà Ford nói rằng đã cùng tham gia với Kavanaugh tấn công bà, ra khai chứng hay không?
Khi Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Durbin hỏi dồn rằng ông có cần yêu cầu FBI điều tra hay không. Ông Kavanaugh trả lời rằng “sẽ làm bất cứ điều gì mà UBTP Thượng viện muốn và liên tục từ chối thay đổi lập trường đó. Tổng thống Trump và phe Cộng hòa đã từ chối không  muốn cho FBI vào cuộc.”
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa, một trong những người bênh vực ông Kavanaugh mạnh mẽ nhất, đã chĩa mùi dùi vào các đồng nghiệp của ông bên Đảng Dân chủ:
“Những gì mà quý vị muốn làm là hủy hoại cuộc đời của người đàn ông này, giữ chiếc ghế của ông ta để trống và hy vọng rằng quý vị sẽ thắng vào năm 2020,” ông Graham nói với ngụ ý cuộc bầu cử Tổng thống kế tiếp.
TNS Ted Cruz cũng đã góp những ý kiến có tính thuyết phục, giúp ông Kavanuagh mau thoát được vòng vây vô hình, hữu hình trước mắt.
Sau buổi điều trần của ông Kavanaugh, Tổng thống Trump một lần nữa bày tỏ ủng hộ ứng viên do ông đề cử vào Tối cao Pháp viện. TT  Trump nói phần điều trần của ông Kavanaugh hết sức thu hút, mạnh mẽ, và chân thật. TT Trump cũng kêu gọi Thượng viện hãy biểu quyết chuẩn thuận ông Kavanaugh càng sớm càng tốt.
Lời kết:
Khi được hõi một số độc giả trên www.baotgm.com, ý kiến chung chung như sau:
Sau khi xem xong suốt buổi điều trần khá dài, đa số đều thấy rằng ngày nay lưỡng đảng CH & DC đã chia rẽ tới mức quá trầm trọng. Vài người không tin là người Mỹ chia rẽ vì “đảng tính” mà chắc chắn vì những thế lực ngoại lôi kéo,  nhất là vì quyền lợi cá nhân. Nếu cứ tiếp tục như thế, nước Mỹ sẽ suy yếu trong một tương lai gần.
Cũng có người cho rằng cả TP Kavanaul và 3 vị nữ nhân hiện đang tố cáo ông Kavanaugh  đều là nạn nhân của bàn “cờ chính trị”. Giả sử rằng nếu TP Kavanaugh được bất cứ vị TT nào trước đây để cử vào TCPV, liệu ông có bị gây khó khăn như thế này không? Và cả ba vị nữ nhân xuống tay hại ông Kavanaugh không khoan nhượng  chắc chắn không vì quyền lợi cá nhân thì là gì đây?
Nam Tử Việt, tổng hợp báo chí & TV.

https://baotgm.net/nam-tu-viet-chuyen-dai-kavanaugh-va-toi-cao-phap-vien/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?