Ai bá quyền trên biển?


Những đòi hỏi lố bịch, bất chấp công pháp quốc tế về vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của TQ chính thức bị bác bỏ bởi PCA. Vậy mà TQ vẫn lên mặt đạo đức trước thiên hạ.

Tàu khu trục Mỹ áp sát Hoàng Sa
Thêm một màn đấu khẩu đang vừa diễn ra giữa hai cường quốc TQ và Mỹ, liên quan vấn đề biển Đông.
Sự thể là, chỉ hai tuần sau khi áp sát quần đảo Trường Sa, ngày 13/9, Mỹ lại cho tàu khu trục USS Wayne E. Meyer của Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa (mà TQ chiếm đóng trái phép của VN).
Hành động này của Mỹ khiến TQ lồng lộn, tức giận.
Ông Lý Hoa Mẫn - người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến quân khu Nam của TQ – la toáng lên rằng Mỹ "thiếu thành thật, không hiểu biết về luật hàng hải quốc tế, áp dụng chiến thuật bá quyền trên biển, gây bất ổn trong khu vực".
Bà Reann Mommsen, - người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, trong một tuyên bố phát đi ngay sau đó, không úp mở, nói toạc mục đích của chuyến tuần tra nêu trên của tàu USS Wayne E. Meyer là nhằm thể hiện thái độ công khai chống lại hành động đơn phương áp đặt chủ quyền của TQ tại quần đảo Hoàng Sa.
Chao chát, đấu khẩu qua lại giữa TQ và Mỹ, trong thời gian qua gần như đã là “chuyện thường ngày”, nhất là từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại và những căng thẳng trên biển Đông liên quan đến khu vực bãi Tư Chính của VN mà TQ là bên gây hấn.
Tuy nhiên, tạm gác qua một bên đối đáp của Mỹ để chỉ thử phân tích nội dung trong tuyên bố nêu trên của ông Lý Hoa Mẫn - người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến quân khu Nam của TQ, để thấy TQ ngang ngược như thế nào.
Thứ nhất, ông Lý Hoa Mẫn cho rằng: Mỹ thiếu thành thật, không hiểu biết về luật hàng hải quốc tế?
Giọng điệu kẻ cả, cứ như TQ trên cơ về lẽ phải so với người khác.
Cộng đồng quốc tế đều biết, TQ đã cưỡng chiếm toàn bộ Hoàng Sa của VN từ năm 1974. Từ nhiều năm qua, cùng với yêu sách ngang ngược đòi chủ quyền tới gần 90% biển Đông, nước này cũng dùng nhiều thủ đoạn bồi đắp trái phép và quân sự hóa 7 đảo nhân tạo ở biển Đông.
Hành động ngang ngược của TQ khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ, phê phán và lên án. Tòa trọng tài PCA – thành lập theo Phụ lục 7 Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS), vào năm 2016, đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn của TQ.
Nên nhớ rằng, UNCLOS, trong các thành viên tham gia, có TQ.
Điều đó cũng có nghĩa, những đòi hỏi một cách lố bịch, bất chấp công pháp quốc tế về vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của TQ chính thức bị bác bỏ bởi một tòa án được cộng đồng quốc tế công nhận.
Thứ hai, ông Lý Hoa Mẫn cho rằng “Mỹ dùng chiến thuật bá quyền trên biển, gây bất ổn trong khu vực”.
Ai đã cơi nơi, lấn chiếm, quân sự hóa 7 đảo trên biển Đông?
Ai đã liên tục có những thủ đoạn gây hấn, dùng sức mạnh cơ bắp đe dọa, quấy nhiễu hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí hợp pháp của các nước láng giềng ?
Ai đã xuyên tạc, bịa đặt ra những cái gọi là bằng chứng lịch sử, pháp lý chủ quyền đối với hầu hết biển Đông?
Ai đang cố biến biển Đông thành “ao nhà”?
Chính là TQ. Nói cách khác, TQ, chứ không phải ai khác, là điển hình cho dã tâm bá quyền nước lớn trên biển Đông.
Thật nực cười: đã bất lương, vô đạo, TQ lại luôn lên mặt dạy đạo đức thiên hạ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?