Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng quốc khánh TQ: mong muốn củng cố quan hệ hữu nghị

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nâng ly tại Hà Nội hôm 5/11/2015] Hình minh họa. Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nâng ly tại Hà Nội hôm 5/11/2015 - AFP Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa gửi điện mừng tới Chủ tịch Tập Cận Bình nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1/10 tới. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 29/9. Trong điện mừng, lãnh đạo đảng v... more »

Văn hoá Nho giáo – đất lành cho các nhà độc tài

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Mai Vũ Phạm * *Theo *Luatkhoa Học sinh và người thân khấn Khổng Tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) trước kỳ thi vào lớp 10 năm 2017. Ảnh: VietnamPlus. Vì sao Đảng Cộng sản vẫn ngang nhiên tồn tại trong sự chán ghét và thất vọng của quốc dân? Nho giáo và những giá trị nền tảng của dân chủ có xung khắc với nhau? Người viết sẽ phân tích những học thuyết cơ bản của Nho giáo và các nguyên tắc nền tảng của dân chủ, để chứng minh văn hóa Nho giáo là một trong những rào cản lớn của tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. *** Khổng Tử, tên thật là Khổng Khâu, sống vào năm 551 – 479 TCN, cá... more »

Sao không chỉ mặt gọi tên Trung Quốc?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Ngọc Chu * *Theo *Tiengdan 1. Bài phát biểu của ông Phạm Bình Minh tại Kỳ họp 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐLHQ) đã làm bao người thất vọng. Không phải chỉ Việt Nam mà cả các nước đang muốn giúp Việt Nam. Trung quốc xâm lược biển đảo của Việt Nam, đem tàu đến thăm dò địa chất trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không cho Việt Nam khai thác dầu khí trong vùng biển Việt Nam, mà Việt Nam không dám chỉ mặt gọi tên lên án Trung quốc tại ĐHĐLHQ thì ai sẽ lên án Trung quốc giúp Việt Nam? 2. Dù có ca ngợi bao nhiêu về Việt Nam và vai trò Việt Nam tại LHQ, thì sự né trán... more »

Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu: dân chủ và hòa giải.

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Quang Duy * Người mình thường nhắc nhở nhau lời của Tổng thống Nguyễn văn Thiệu “Đừng nghe những gì cộng sản nói,…”. Nhưng thật ít người biết ở cuối đời ông Thiệu đã công khai giải pháp dân chủ và hòa giải để tái thiết quốc gia. Tưởng niệm ngày ông Thiệu lìa trần, 29/9/2001, xin cùng nhau suy ngẫm về con đường dân chủ hóa Việt Nam ông đưa ra trong cuộc phỏng vấn do Đài Truyền Hình Việt Nam Denver Colorado tổ chức vào ngày 03/05/1993. *Cộng sản cần hòa giải với dân* Ông Thiệu cho biết đã cố gắng tận lực đấu tranh với cả cộng sản lẫn đồng minh, nhưng không làm tròn nhiệm vụ ... more »

Mỹ điều tầu sân bay tuần tra Biển Đông trước ngày Quốc Khánh Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: media] Tầu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan. Ảnh chụp ngày 21/11/2018 nhân chuyến ghé thăm cảng Hồng Kông - REUTERS/Yuyang Wang *Trước lễ Quốc Khánh Trung Quốc, tầu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã tiến hành loạt tuần tra ở Biển Đông, ngay gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp. Trang Japan Times của Nhật Bản ngày 29/09/2019 đánh giá hành động này sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận. * Hình ảnh theo dõi của vệ tinh Sentinel 2 ngày 28/09 và được đăng trên nhiều mạng xã hội cho thấy tầu sân bay USS Ronald Reagan, cùng với nhiều tầu chiến khác không rõ danh tính,... more »

Hồng Kông : Xuống đường chống độc tài, xung đột cảnh sát-biểu tình

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: media] Cảnh sát chống bạo động Hồng Kong ra tay tại khu vực Admiralty ngày 29/09/2019 - Reuters *Thêm một ngày xung đột tại Hồng Kông giữa người biểu tình đòi dân chủ và cảnh sát dã chiến. Đụng độ xảy ra tại khu thương mại Đồng Loa Loan. Cảnh sát sử dụng lựu đạn cay phá vòng vây và bắt một số người biểi tình tham gia « ngày chống chủ nghĩa độc tài » 29/09/2019.* Phong trào phản kháng tại Hồng Kông gia tăng áp lực vào hai ngày cuối tuần trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc chuẩn bị đại lễ đánh dấu 70 năm đảng Cộng sản nắm quyền. Cũng như cuộc tuần hàn... more »

Malaysia : Mahatir tránh đối đầu Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: media] Thủ tướng Malaysia : Tránh đối đầu với TQ là hơn - Reuters *Cho dù Bắc Kinh lấn chiếm Biển Đông, cho dù người Duy Ngô Nhĩ bị ngược đãi ở Tân Cương, Malaysia không muốn đối đầu với Trung Quốc vì không đủ sức. Trên đây là tuyên bố của thủ tướng Mahatir Mohamad trong cuộc phỏng vấn do BenarNews thực hiện tại New York được phát hôm 28/09/2019.* Được hãng tin trên mạng đặt câu hỏi về phản ứng của Malaysia, một quốc gia Đông nam Á, Hồi giáo trước hành động xâm lấn của Trung Quốc tại Biển Đông và đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, thủ tướng Mahatir M... more »

Dân Đài Loan xuống đường ủng hộ Hồng Kông

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: media] Uy tín của tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tăng cao với hong trào đòi dân chủ Hồng Kông - REUTERS/Tyrone Siu *Trong khi người dân Hồng Kông khởi động loạt biểu tình đòi dân chủ cho đến ngày quốc khánh Trung Quốc, hàng ngàn người ở Đài Bắc và Sydney (Úc) đã xuống đường ngày 29/09/2019 để ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông.* Người dân hai thành phố lớn hưởng ứng chiến dịch *« ngày chống chủ nghĩa độc tài »* với khẩu hiệu *« Cứu Hồng Kông, Chống Độc tài ».* Tại Sydney, nhóm thân Bắc Kinh không dám đến gần vì e ngại xảy ra đụng độ như hồi tháng ... more »

Donald Trump: Thành công và những điều tiếng

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*J.B Nguyễn Hữu Vinh * *Theo *Nguoi-viet Các nhà hoạt động muốn luận tội Tổng Thống Donald Trump trước tòa nhà Quốc Hội ở Washington, D.C. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite) Những ngày này, báo chí và dư luận Hoa Kỳ lại rộ lên tin tức về việc Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đích thân thông báo điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump. Không phải lần đầu tiên, việc luận tội hay những cáo buộc đối với Tổng Thống Trump được đặt ra. Trước khi bước chân vào Tòa Bạch Ốc, ứng cử viên Donald Trump đã đối diện hàng loạt những cáo buộc về rất nhiều vấn đề, từ cuộc sống riêng tư, từ lời n... more »

Mô hình thái thượng hoàng, một hủ tục được CS duy trì trong bộ máy cai trị

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Thái thượng hoàng là một chức danh của một số triều đại phong kiến Á Đông. Lịch sử tước vị thái thượng toàng theo ghi chép là bắt đầu từ thời Nhà Hán. Khi Hán Cao Tổ – Lưu Bang lên ngôi, ông ta phong cho cha mình Lưu Thái Công một chức danh là Thái Thượng Hoàng để tôn kính, chức danh thái thượng hoàng khi đó là có danh chứ hoàn toàn không có thực quyền. Nguồn gốc là như vậy, nhưng về sau một số triều đại phong kiến Á Đông lấy đó làm chuẩn mực. Vua ở các triều đại đó thay vì ngồi ngai đến hết đời thì họ chủ động thoái vị nhường ngôi cho con. Mục đích của việc... more »

Bộ trưởng Dũng, khoan vội thoái thác !

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Nguyễn Tiến Tường * *Theo *CTMM Nguyễn Chí Dũng Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nói với báo Tiền Phong về 9 người trốn lại HQ: “Tôi đã kiểm tra kỹ, họ không liên quan gì đến tôi. Do phía công an điều tra nên danh tính ra sao không thuộc thẩm quyền công bố của bộ nữa”. Ông Dũng lại khéo đùa! Ông quên rằng đích thân ông hôm trước nói với báo giới là đã giữ hộ chiếu đoàn khi sang HQ. Khi về máy bay lọt lại 9 người. Nghĩa là bộ biết sự thật và không đả động gì gần một năm nay. Nếu báo chí HQ không lên tiếng thì công an có vào cuộc không? Và nếu công an không vào cuộc thì bộ trưởng có... more »

Việt Nam từ Đổi Mới (1986) tới trước Cuộc chiến Thương mại Mỹ - Trung (6/2018) - Kỳ 4

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Nguyễn Vũ Bình * *Theo blog* RFA … *IV/ Bước ngoặt lớn khi thế giới thức tỉnh trước hiểm họa Trung Cộng, mở đầu là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung* Để hiểu được quá trình thức tỉnh của thế giới trước hiểm họa Trung cộng, cần đi ngược thời gian để tìm hiểu quá trình Trung cộng gia nhập nền kinh tế thế giới cũng như bước vào sân chơi và dòng chảy chung của thế giới. Khi các chế độ cộng sản ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, chỉ còn lại Trung Quốc và một số ít quốc gia theo chế độ cộng sản. Khi đó, Trung Quốc xin được tham gia vào tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Lãnh đạo của các quốc ... more »

Sun Group hay Địa Ngục Tự?

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Cánh Cò * *Theo blog* RFA Qua hai số báo ngày 23 và 25/9, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có loạt bài phóng sự điều tra về hoạt động tàn phá môi trường tại Vườn quốc gia Bà Nà và Tam Đảo của tập đoàn Sun Group. Đó là các bài “Sun Group, Địa Ngục Tự và ma trận chiếm lĩnh rừng quốc gia Tam Đảo” và “Sun Group - “ông trời” không từ trên cao” đã gây dược tiếng vang lớn từ người đọc báo giấy lẫn mạng xã hội và quan trọng hơn cả cho đến nay đã gần một tuần lễ trôi qua những bài báo ấy vẫn còn hiện diện và không hề bị lấy xuống như thường thấy, kể cả sự nhắc nhở từ những người làm công tác kiểm duyệ... more »

Lời khuyên về Trung Quốc dành cho các bạn Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*David Archibald * *Phạm Nguyên Trường* dịch *Theo *VNTB *Từ năm 111 trước Công nguyên, thỉnh thoảng Trung Quốc lại xâm lược Việt Nam. Người Việt Nam đã viết được những trang sử lâu dài và hào hùng về cuộc chiến đấu chống những cuộc xâm lăng của Trung Quốc, bắt đầu từ hai chị em Bà Trưng, năm 39 sau Công nguyên. Nhà lãnh đạo Việt Nam gần đây nhất đứng lên đánh đuổi các lãnh chúa Trung Quốc ra khỏi đất nước là Lê Lợi - lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa chống lại nhà Minh vào năm 1428.* Trung Quốc đã tấn công một lần nữa vào năm 1979. Phía sau sự kiện đó là Khmer Đỏ ở Campuchia không chỉ ... more »

Hải cảnh Trung Quốc ‘bật AIS để khẳng định chủ quyền Biển Đông’?

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Nguyễn Hiền * *Theo *VNTB *AIS là chức năng hệ thống nhận dạng tàu thuyền, và hiện nay, tình hình ở Bãi Tư Chính được nhận biết phần lớn qua tín hiệu bật AIS từ các tàu hải cảnh, dân quân của Việt Nam và Trung Quốc.* Dự án Đại Sự Ký Biển Đông túc trực theo dõi các hành vi phá rối của tàu Trung Quốc tại vùng chủ quyền Việt Nam, và trong quá trình này, hiện tượng tàu Trung Quốc bật tắt chế độ AIS cũng được ghi nhận. Điều đáng nói là, tại sao Trung Quốc lại thực hiện chế độ bật tắt AIS, trong khi đang tiến hành một hoạt động xâm phạm chủ quyền quốc gia khác? Sáng kiến Minh bạch Hàn... more »

Tại sao đến giờ mới thanh tra ‘3 vấn đề phức tạp’ ở Bộ Y tế?

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Thường Sơn * *Theo *VNTB *Cơ quan Thanh tra chính phủ vừa khiến dư luận dội lên một dấu hỏi về động thái thanh tra của cơ quan này đối với Bộ Y tế về ‘3 vấn đề phức tạp’. * Ngày 23/9, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao; đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bộ Y tế , Bảo hiểm y tế và một số bệnh viện thuộc Bộ Y tế cũng như tại một số sở y tế địa phương. Dù lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định, đây là cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2019 của Than... more »

Tố cáo quan chức tại Sài Gòn chuyển giao 324,000 m2 đất vàng Q9 cho ngoại quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Quốc Tuấn * *Theo *SBTN [image: Tố cáo quan chức tại Sài Gòn chuyển giao 324,000 m2 đất vàng Q9 cho ngoại quốc] *Ảnh: Nhà báo & Pháp luật * Tin từ Sài Gòn, ngày 28/9/2019: Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, cựu tham mưu trưởng Quân khu 7 đã tiết lộ nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đã chuyển giao 324,000 mét vuông đất công cho doanh nghiệp nước ngoài đội lốt doanh nghiệp nội. Báo Nhà báo & Công luận viết rằng mảnh đất trên là thuộc trường bắn ở Quận 9. Việc chuyển giao được thực hiện sau 2 quyết định “tạm giao đất” rồi “giao đất” của Uỷ ban thành phố vào các năm 2004 và 2005. Sống trên mả... more »

Facebooker, blogger chính là thành phần đối lập chính trị tại Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Quốc Tuấn * *Theo *SBTN [image: Facebooker, blogger chính là thành phần đối lập chính trị tại Việt Nam] *Ảnh: BBC * Tin từ Lyon, ngày 27/9/2019: Theo nhà nghiên cứu lịch sử Francois Guillemot thì Việt Nam là một nước xã hội chủ nghĩa dưới sự độc quyền chính trị của đảng Cộng sản. Thành phần có thể xem như đối lập chính trị chính là những Facebooker và blogger, những người đang bị đàn áp, bắt bớ bởi luật an ninh mạng. Theo BBC, Tiến sỹ Guillemot nói bên lề cuộc toạ đàm về tự do ngôn luận tại Việt Nam diễn ra tuần trước tại Lyon rằng “Ở Việt Nam không phải là một chế độ đa đảng, ... more »

Phát biểu tại Liên Hiêp quốc, ông Phạm Bình Minh không dám nhắc tên Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Nguyễn Đắc Kiên * *Theo *Tiengdan Clip phát biểu dài hơn 15 phút của Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Liên Hiệp quốc, ngày 28/9/2019: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/09/Pham-Binh-Minh.mp4 Trước giờ tôi cứ băn khoăn không biết, có phải chính quyền hiện nay vẫn giữ lối tư duy ngoại giao chư hầu từ hàng nghìn năm trước khi phải đối mặt với người Trung Quốc hay không? Nhưng sau khi bỏ ra hơn 15 phút nghe Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp baQuốc (đêm qua giờ Việt Nam) thì tôi hết hẳn b... more »

Dân căm hận Trọng, Ngân, Phúc và ĐCSVN đến tận cùng!

Unknown at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Nguyên Thạch * *Theo *DLB Trước tiên người viết xác định một điều rõ ràng rằng người dân Việt không phải là không có *nhân văn*. Ngược lại, người dân đã rất *nhân bản* với thái độ ôn hòa một cách rất kiên nhẫn chịu đựng trong suốt hơn 44 năm qua. Sự ôn hòa đó đã không có bất cứ hiệu quả nào, bởi lẽ rất đơn giản là ĐCSVN tuy mang dáng người nhưng chẳng phải là người. Chúng là loài cây cỏ thấp mọn, vô tri, vô cảm hay loài dã thú chỉ biết chăm sóc cho bộ lông của chúng nên không thấu được khối nỗi đau của dân chúng. Với loài cỏ cây và dã thú thì những lời khuyên răn về đạo lý hoặc ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?