Tin Biển Đông – 27/09/2019

Tin Biển Đông – 27/09/2019

Vụ Bãi Tư Chính: Tàu Trung Quốc ‘cố ý’

để lộ diện trên dữ liệu theo dõi

Một báo cáo vừa mới công bố hôm 26/9 của tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) có trụ sở ở Washington cho biết các tàu hải cảnh mà Trung Quốc triển khai trên Biển Đông trong thời gian qua cùng với tàu thăm dò Hải Dương Địa Chất 8 đã “cố ý” để lộ diện trên dữ liệu theo dõi hàng hải nhằm khẳng định chủ quyền.
AMTI cho biết họ xác định được 14 tàu hải cảnh Trung Quốc đã phát tín hiệu AIS (hệ thống nhận dạng tự động) trong lúc tuần tra ở các bãi cạn Luconia, Second Thomas và Scarborough trong năm qua.
Theo quy định, các tàu thương mại trên 300 tấn phải phát tín hiệu AIS để tránh va chạm, trong khi các tàu công lực và quân sự có quyền quyết định phát tín hiệu này khi nào và ở đâu.
Theo báo cáo của nhóm chuyên gia nghiên cứu ở Mỹ, nhiều tàu hải cảnh của Trung Quốc đang tuần tra ở những khu vực khác trên Biển Đông chỉ phát tín hiệu khi ra vào cảng. Tuy nhiên, chỉ trong 365 ngày qua, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã phát tín hiệu AIS lên đến 258 ngày ở bãi Luconia, 215 ngày ở bãi Second Thomas và 162 ngày ở bãi Scarborough.
Kể từ đầu tháng 7, tàu thăm dò Hải Dương 8 của Trung Quốc cùng với nhóm tàu hải cảnh hộ tống đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gần khu vực Bãi Tư Chính, nơi Việt Nam đang hợp tác với một số nước để thăm dò và khai thác dầu khí.
Sự kiện này đã đẩy căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung lên đến đỉnh điểm, kể từ sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan HD-981 vào Biển Đông năm 2014.
Báo cáo của AMTI cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 9 năm 2019, tín hiệu AIS cho thấy đã có 3308 cuộc tuần tra của tàu hải cảnh Trung Quốc được thực hiện xung quanh ba bãi cạn trên, ngoài việc tham gia vào hoạt động quấy rối khu vực thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam tại Lô 06-01, cũng như hộ tống tàu thăm dò Hải Dương 8.
Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, cách tuần tra tạo thành “khuôn mẫu” và “thông lệ” này càng cho thấy ý định “khẳng định chủ quyền” của Trung Quốc ở những nơi mà Bắc Kinh đã tuyên bố yêu sách chủ quyền nhưng chưa xây dựng được cơ sở vật chất tại đó.
Giải thích vì sao số lượng phát tín hiệu AIS ở bãi Luconia và bãi Second Thomas lại thường xuyên hơn ở bãi Scarborough, báo cáo của AMTI nói là vì hai bãi cạn trên vẫn đang nằm dưới sự quản lý của Philippines và Malaysia trong khi bãi Scarborough xem như đã nằm dưới sự “kiểm soát chặt chẽ” của Trung Quốc nên “không nhất thiết phải phát tín hiệu nhận dạng vị trí của tàu như một cách tuyên bố chủ quyền”.
Theo AMTI, Trung Quốc có vẻ như sẽ tiếp tục thực hiện cách thức cho tàu hải cảnh hiện diện “bán thường trực” ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông trong một thời gian đủ lâu để dần dần tạo thành tình trạng kiểm soát “trên thực tế” khiến các quốc gia trong khu vực buộc phải chấp nhận.

Biển Đông: Trung Quốc bị tố

dùng tàu hải cảnh để áp đặt chủ quyền

Trong thời gian qua, tàu hải cảnh Trung Quốc đã xuất hiện nhan nhản trên Biển Đông, đặc biệt là trong các vùng biển của các nước láng giềng nhưng bị Trung Quốc tự nhận chủ quyền. Trong một bài phân tích công bố ngày 26/06/2019, cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI, thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược CSIS, trụ sở tại Washington, đã vạch trần ý đồ của Bắc Kinh, dùng các phương tiện bán quân sự này để áp đặt chủ quyền.
Bài phân tích đã nêu rõ một loạt hành vi sách nhiễu mà tàu hải cảnh Trung Quốc đã và đang thực hiện nhắm vào ba nước láng giềng đang có tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh : Việt Nam, Philippines và Malaysia.
Trong lúc Malaysia là nạn nhân của hải cảnh Trung Quốc tại vùng bãi cạn Luconia Shoals, thì Philippines bị Bắc Kinh quấy nhiễu ở các khu vực Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), Scarborough Shoal, và cả đảo Thị Tứ.
Về Việt Nam, AMTI quan tâm đến các diễn biến mới nhất, với việc tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục quấy rối giàn khoan Hakuryu 5 hoạt động tại lô 6.1 của Việt Nam gần Bãi Tư Chính kể từ tháng 6 vừa qua, hay vụ đội tàu hải cảnh hùng hậu của Trung Quốc hộ tống tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở phía nam Biển Đông kể từ tháng 7.
Điểm được AMTI đặc biệt chú ý là khi hoạt động tại các vùng biển gần các bãi Luconia, Cỏ Mây và Scarborough, tàu hải cảnh Trung Quốc hầu như luôn luôn bật tín hiệu nhận dạng tự động AIS, dù đó không phải là điều bắt buộc đối với tàu quân sự hay chấp pháp.
Mục tiêu của việc này, theo AMTI, chính là để tất cả mọi người thấy rõ là tàu chấp pháp Trung Quốc đang hiện diện trong khu vực, qua đó khẳng định rằng vùng đó là thuộc chủ quyền Trung Quốc.
Báo cáo của AMTI nhận định : « Rõ ràng Bắc Kinh quan tâm đặc biệt đến các bãi cạn Luconia, Cỏ Mây và Scarborough. Trung Quốc như đang cho rằng nếu duy trì được sự hiện diện bán thường trực của lực lượng hải cảnh của họ trong một thời gian đủ lâu, thì các nước trong vùng rốt cuộc sẽ chấp nhận quyền kiểm soát trên thực tế của Trung Quốc tại những khu vực đó ».
Cũng theo AMTI, nếu chiến lược đó thành công tại những nơi này, Trung Quốc hoàn toàn có thể mang qua áp dụng tại những nơi có tranh chấp khác.
Đối với AMTI, để dự phòng phản ứng của các nước láng giềng, tàu tuần tra Trung Quốc thường to lớn hơn nhiều so với tàu cảnh sát biển, thậm chí tàu chiến của những nước đó. Tại ba bãi cạn của Malaysia và Philippines, Bắc Kinh dùng loại tàu tương đối nhỏ không trang bị vũ khí mạnh, nhưng mang theo vòi rồng và vũ khí nhỏ, đủ để đâm vào xua đuổi tàu đối phương mà không sử dụng đến vũ lực sát thương.
Riêng trong trường hợp Bãi Tư Chính hiện nay (hay tại khu vực đảo Thị Tứ từ cuối năm 2018 ), Trung Quốc đã triển khai thêm loại tàu lớn, trang bị súng 76 ly.
Trả lời báo Hồng Kông South China Morning Post số ra hôm nay, 27/09/2019, ông Collin Koh, chuyên gia về hải quân thuộc Chương Trình An Ninh Hàng Hải tại Trường Nghiên Cứu Quốc Tế S Rajaratnam ở Singapore, cho rằng hành động phô trương sự hiện hiện của các tàu hải cảnh là cách thức Trung Quốc áp đặt quyền tài phán của họ trong khu vực.
Theo chuyên gia này : « Chỉ riêng việc những con tàu này có mặt ở đó (những nơi có tranh chấp), phát đi tín hiệu AIS một cách công khai, đã có thể có tác dụng uy hiếp đối với người thường, đặc biệt là ngư dân của những quốc gia thường hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của họ – đặc biệt là khi những người này không được hoặc không mong đợi có sự bảo vệ hiệu quả từ các cơ quan hàng hải của chính phủ họ ».
Chuyên gia Singapore kết luận là sự hiện diện của hải cảnh Trung Quốc « chắc chắn sẽ có tác dụng xua đuổi ngư dân nước khác, hoặc buộc họ làm theo ý của Trung Quốc ».

Ai bá quyền trên biển?

Những đòi hỏi lố bịch, bất chấp công pháp quốc tế về vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của TQ chính thức bị bác bỏ bởi PCA. Vậy mà TQ vẫn lên mặt đạo đức trước thiên hạ.
Tàu khu trục Mỹ áp sát Hoàng Sa
Thêm một màn đấu khẩu đang vừa diễn ra giữa hai cường quốc TQ và Mỹ, liên quan vấn đề biển Đông.
Sự thể là, chỉ hai tuần sau khi áp sát quần đảo Trường Sa, ngày 13/9, Mỹ lại cho tàu khu trục USS Wayne E. Meyer của Mỹ áp sát quần đảo Hoàng Sa (mà TQ chiếm đóng trái phép của VN).
Hành động này của Mỹ khiến TQ lồng lộn, tức giận.
Ông Lý Hoa Mẫn – người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến quân khu Nam của TQ – la toáng lên rằng Mỹ “thiếu thành thật, không hiểu biết về luật hàng hải quốc tế, áp dụng chiến thuật bá quyền trên biển, gây bất ổn trong khu vực”.
Bà Reann Mommsen, – người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, trong một tuyên bố phát đi ngay sau đó, không úp mở, nói toạc mục đích của chuyến tuần tra nêu trên của tàu USS Wayne E. Meyer là nhằm thể hiện thái độ công khai chống lại hành động đơn phương áp đặt chủ quyền của TQ tại quần đảo Hoàng Sa.
Chao chát, đấu khẩu qua lại giữa TQ và Mỹ, trong thời gian qua gần như đã là “chuyện thường ngày”, nhất là từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại và những căng thẳng trên biển Đông liên quan đến khu vực bãi Tư Chính của VN mà TQ là bên gây hấn.
Tuy nhiên, tạm gác qua một bên đối đáp của Mỹ để chỉ thử phân tích nội dung trong tuyên bố nêu trên của ông Lý Hoa Mẫn – người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến quân khu Nam của TQ, để thấy TQ ngang ngược như thế nào.
Thứ nhất, ông Lý Hoa Mẫn cho rằng: Mỹ thiếu thành thật, không hiểu biết về luật hàng hải quốc tế?
Giọng điệu kẻ cả, cứ như TQ trên cơ về lẽ phải so với người khác.
Cộng đồng quốc tế đều biết, TQ đã cưỡng chiếm toàn bộ Hoàng Sa của VN từ năm 1974. Từ nhiều năm qua, cùng với yêu sách ngang ngược đòi chủ quyền tới gần 90% biển Đông, nước này cũng dùng nhiều thủ đoạn bồi đắp trái phép và quân sự hóa 7 đảo nhân tạo ở biển Đông.
Hành động ngang ngược của TQ khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ, phê phán và lên án. Tòa trọng tài PCA – thành lập theo Phụ lục 7 Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS), vào năm 2016, đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn của TQ.
Nên nhớ rằng, UNCLOS, trong các thành viên tham gia, có TQ.
Điều đó cũng có nghĩa, những đòi hỏi một cách lố bịch, bất chấp công pháp quốc tế về vùng nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của TQ chính thức bị bác bỏ bởi một tòa án được cộng đồng quốc tế công nhận.
Thứ hai, ông Lý Hoa Mẫn cho rằng “Mỹ dùng chiến thuật bá quyền trên biển, gây bất ổn trong khu vực”.
Ai đã cơi nơi, lấn chiếm, quân sự hóa 7 đảo trên biển Đông?
Ai đã liên tục có những thủ đoạn gây hấn, dùng sức mạnh cơ bắp đe dọa, quấy nhiễu hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí hợp pháp của các nước láng giềng ?
Ai đã xuyên tạc, bịa đặt ra những cái gọi là bằng chứng lịch sử, pháp lý chủ quyền đối với hầu hết biển Đông?
Ai đang cố biến biển Đông thành “ao nhà”?
Chính là TQ. Nói cách khác, TQ, chứ không phải ai khác, là điển hình cho dã tâm bá quyền nước lớn trên biển Đông.
Thật nực cười: đã bất lương, vô đạo, TQ lại luôn lên mặt dạy đạo đức thiên hạ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?