Bê bối điện đàm của ông Trump khiến chính trường Mỹ “nổi sóng” – Theo SCMP

30/9/2019


Trong khi các chính trị gia đồng minh ra sức bảo vệ Tổng thống Mỹ Donald Trump trên phương tiện truyền thông thì đảng Dân chủ lại đang có những bước đi quyết liệt nhằm trong cuộc điều tra luận tội liên quan tới nghi vấn ông Trump gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra đối thủ Joe Biden.


Bê bối điện đàm của ông Trump khiến chính trường Mỹ nổi sóng - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Bloomberg)

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff ngày 29/9 cho biết ông kỳ vọng “người thổi còi” đưa ra cáo buộc dẫn tới cuộc điều tra luận tội ông Trump sẽ sớm ra làm chứng.
“Mọi thứ cần làm lúc này chính là đảm bảo các luật sư đại diện cho người thổi còi có quyền tiếp cận họ cần để có thể hợp tác với người này nhằm đưa ra các bằng chứng, và chúng tôi có phương pháp để bảo vệ danh tính của người thổi còi”, ông Schiff nói.
Trong khi đảng Dân chủ và giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ đang làm việc với nhau để đưa ra các thỏa thuận, các đồng minh của ông Trump đã đưa ra hàng loạt các nhận định nhằm bảo vệ ông chủ Nhà Trắng trên phương tiện truyền thông cuối tuần qua. Giới quan sát cho rằng điều này cho thấy chính quyền ông Trump lúc này dường như chưa tìm ra được một định hướng rõ ràng cho lùm xùm luận tội. 
Nhà Trắng tuần trước đã công bố một biên bản ghi lại cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, cũng như lời cáo buộc của “người thổi còi” về việc ông Trump gây áp lực lên ông Zelensky.
Trong một chuỗi các dòng trạng thái đăng tải trên mạng Twitter vào đêm 29/9, ông Trump nói muốn gặp mặt người cáo buộc ông, cũng như bất cứ người nào đã cung cấp cho người thổi còi cái mà ông mô tả là “thông tin phần lớn không chính xác”. Ông đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ đã “gây ra mối họa nghiêm trọng cho Mỹ” khi cố tình “làm bất ổn đất nước và cuộc bầu cử năm 2020”.
Ông Trump trước đó từng nhiều lần cáo buộc ông Biden và con trai Hunter Biden có hành vi tham nhũng vào thời điểm ông Hunter đang làm cho công ty dầu khí Ukraine. Ông Trump cáo buộc cựu Phó Tổng thống Mỹ dùng sức ảnh hưởng để ngăn Kiev mở cuộc điều tra công ty nói trên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào chống lại 2 cha con ông Biden như ông Trump cáo buộc.
Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã lên một kế hoạch triển khai nhanh chóng nhằm thúc đẩy việc luận tội, bao gồm các phiên điều trần bắt đầu từ tuần này. Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ thuc giục việc thực hiện các điều khoản luận tội nên hoàn thành trước khi hết năm trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2020 đang tới gần.
Ông Schiff nói rằng người đưa ra cáo buộc đã đồng ý cho lời khai, tuy nhiên các quá trình đảm bảo an ninh vẫn chưa hoàn tất. Luật sư của người này bày tỏ sự quan ngại tới an nguy của “người thổi còi”, nói rằng một số bên đã treo thưởng 50.000 USD cho danh tính của người đưa ra cáo buộc.
Xuất hiện trên đài NBC, ông Schiff cũng nói rằng Quốc hội đang tìm cách tiếp cận biên bản cuộc gọi của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các lãnh đạo khác, viện dẫn mối quan ngại rằng ông Trump có thể có phát ngôn hay động thái gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia trong các cuộc trao đổi này. .
Một cuộc khảo sát do NPR/PBS NewsHour/Marist thực hiện tuần trước cho thấy khoảng 49% dân số Mỹ đồng ý với việc Hạ viện chính thức bắt đầu quá trình điều tra luận tội ông Trump.
Đảng Cộng ra sức bảo vệ ông Trump
Các chính trị gia đảng Cộng hòa cuối tuần qua đã lên truyền hình nhằm phát đi các thông điệp bảo vệ ông Trump. Stenphen Miller, cố vấn chính sách cấp cao của ông Trump, gọi cuộc điều tra là cuộc “đấu đá đảng phái” bị dàn xếp bởi bên có mong muốn “phá hoại”.
Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng ông Trump không làm bất cứ điều gì để đáng bị luận tội.
Trong khi đó, Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, người đã thúc giục Ukraine điều tra cả ông Biden và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lại đưa ra một giả thuyết khác. Ông Giuliani phỏng đoán rằng Ukraine là bên đã đưa ra các thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử năm 2016.
Sau đó, hai cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Biden đã gửi đi thông cáo đề nghị các hãng tin tức lớn dừng mời ông Giuliani lên làm khách mời tham gia các chương trình truyền hình, cáo buộc luật sư này phát tán “những giả thuyết sai trái, dối trá”. Họ đề nghị rằng nếu các hãng vẫn mời ông Giuliani thì hãy mời thêm các đại diện trong chiến dịch tranh cử của ông Biden để đảm bảo tính khách quan của hoạt động báo chí.
Theo SCMP  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?