Hoàng Chi Phong tuyên bố ra tranh cử hội đồng địa phương

28/09/2019 16:14 GMT+7

TTO - Hoàng Chi Phong vừa tuyên bố sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương cuối năm nay tại đặc khu hành chính Hong Kong.

Hoàng Chi Phong tuyên bố ra tranh cử hội đồng địa phương - Ảnh 1.
Hoàng Chi Phong, 22 tuổi - Ảnh chụp màn hình AP
Thông tin trên được Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), đồng sáng lập Đảng chính trị Demosistō hồi năm 2016, công bố ngày 28-9 trong bối cảnh diễn ra lễ kỷ niệm 5 năm phong trào "Dù vàng" ở Hong Kong, theo Hãng tin AP.
"Cuộc bầu cử địa phương vào tháng 11 năm nay cũng là cuộc bầu cử trực tiếp duy nhất ở Hong Kong" - Hoàng Chi Phong phát biểu, đồng thời nhận định đây là dịp để gây áp lực lên chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong nhằm cho thấy quyết tâm đòi quyền bầu cử theo thể thức phổ thông đầu phiếu.
Thanh niên 22 tuổi này sẽ tranh cử một ghế tại một hội đồng quận ở phía nam thành phố Hong Kong, nơi cậu đã sống hơn chục năm qua.
Theo tạp chí Time, mặc dù các hội đồng như vậy thuộc cấp tổ chức thấp nhất trong thành phố, đây lại có khả năng là con đường nhanh nhất dẫn tới cơ quan lập pháp của thành phố. Bởi vì 431 thành viên của các hội đồng quận trên khắp Hong Kong sẽ được quyền chọn một trong các thành viên của họ trở thành nhà lập pháp.
Tuy nhiên, Hoàng Chi Phong - người liên tục bị bắt và giam giữ gần đây - cũng thừa nhận có khả năng anh sẽ bị tuyên bố không đủ tư cách ứng cử. Các thành viên Đảng Demosistō trước đây từng bị hủy bỏ tư cách ứng cử vì họ tán thành đường lối tự quyết.
"Cách đây 5 năm, chúng tôi đã tuyên bố sẽ trở lại và giờ chúng tôi trở lại với sự quyết tâm thậm chí mạnh hơn. Cuộc chiến phía trước là cuộc chiến vì quê hương của chúng tôi" - Hoàng Chi Phong phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28-9.
Tuyên bố của Hoàng Chi Phong được đưa ra khi các cuộc biểu tình Hong Kong đã kéo dài khoảng 17 tuần liên tiếp. Các cuộc biểu tình ban đầu được tổ chức để phản ứng với dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc đại lục của chính quyền Hong Kong.
Dù Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đã tuyên bố rút lại dự luật gây tranh cãi này, các cuộc biểu tình vẫn diễn ra với nhiều yêu cầu khác liên quan tới cải cách và quyền tự trị của Hong Kong.
BÌNH AN 

https://tuoitre.vn/hoang-chi-phong-tuyen-bo-ra-tranh-cu-hoi-dong-dia-phuong-20190928185504141.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?