Tin Việt Nam – 29/09/2019

Tin Việt Nam – 29/09/2019

Hàng tấn cá chết dạt vào bờ biển Hà Tĩnh

Truyền thông trong nước hôm 28/9 cho biết khoảng 2 tấn cá trích và cá nóc chết chưa rõ nguyên nhân trôi dạt vào khoảng 4 km bờ biển Hà Tĩnh.
Đây là địa phương từng chịu ảnh hưởng nặng nề của vụ công ty Gang thép Formosa Hà Tĩnh xả thải độc ra biển hồi năm 2016 làm hàng trăm tấn cá chết dạt lên bờ.
Theo báo Zing, vào khoảng 23h30 ngày 27/9, người dân xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, phát hiện cá chết bất thường, bị sóng đánh dạt vào bờ biển. Thống kê của chính quyền sau đó cho thấy có khoảng 2 tấn cá các loại chết dạt vào bờ. Người dân đã thu gom và chôn lấp theo quy định.
Zing trích lời ông Phan Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “UBND huyện đã báo cáo sở, ngành chuyên môn của tỉnh. Chiều cùng ngày, đoàn công tác về lấy mẫu để xác định nguyên nhân. Số lượng cá chét cũng được thu gom, đưa về chôn lấp đúng quy định”.

“Đỏ Mắt” tìm hàng Việt giữa “ma trận”

hàng Trung Cộng ở chợ đêm Hà Nội

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 29 tháng 9 năm 2019 loan tin, nhiều khách du lịch ngoại quốc đến chợ đêm phố cổ Hà Nội với mong muốn sẽ mua được những sản phẩm đặc trưng, và có nét văn hoá riêng biệt của người Việt Nam.
Thế nhưng, hàng Trung Cộng đã tràn ngập trên các quầy hàng. Thậm chí, có những mặt hàng dù là đã làm giả nguồn gốc xuất xứ, nhưng vị khách du lịch có hiểu biết vẫn nhận ra rằng đó là những mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Cộng. Gia đình ông Dharmesh ở Anh cho biết, họ đã dạo hơn 3 tiếng ở khu vực chợ đêm phố cổ Hà Nội với mục đích tìm mua những món quà độc đáo mang về nước. Tuy nhiên thứ họ tìm được là những món hàng nhái, gắn thương hiệu nổi tiếng của ngoại quốc, và được bán với giá cực rẻ. Ông Dharmesh đã nói rằng, chiếc kính râm mà ông mua không phải là hàng chính hãng, và cũng không phải là món hàng được sản xuất ở Việt Nam. Ông tìm đến khu chợ này với mong muốn sẽ tìm mua được áo dài, hoặc nón lá, nhưng thứ ông tìm thấy toàn là kính râm, túi xách, và những thứ tương tự.
Chợ đêm phố cổ Hà Nội mỗi đêm cuối tuần đều có cả chục ngàn lượt du khách. Các sản phẩm ở đây chủ yếu là hàng Trung Cộng. Và đồ ăn thì được bắt chước làm theo các nước khác như Nhật Bản, Nam Hàn. Vì vậy, sau khi đến khu chợ trên, nhiều du khách đã tìm đến nơi khác để được thưởng thức món ăn mang hương vị Việt Nam.
An Nhiên

Quảng Bình đưa dân từ vùng lũ lên vùng bị sạt lở

Tin Vietnam.- Báo Infonet ngày 29 tháng 9 năm 2019 loan tin, vào tháng 6 năm 2019, 41 gia đình ở vùng rốn lũ tỉnh Quảng Bình được dự án của nhà cầm quyền di chuyển lên khu vực vùng cao Cửa Truông, xã Minh Hoá, huyện Minh Hoá tỉnh Quảng Bình định cư nhằm tránh lũ.
Tuy nhiên, địa hình khu vực Cửa Truông không bị ngập lụt nhưng lại là vùng sạt lở, nên những người dân sống ơ đây bị rơi vào tình trạng như “ngàn cân treo sợi tóc”. Chị Trương Thị Thanh, là 1 trong 41 gia đình mới chuyển đến khu vực Cửa Truông cho biết, vào ngày 3 tháng 9 vừa qua, gia đình chị đang ngủ thì nghe tiếng nổ to nên bật dậy quan sát thì phát hiệt núi bị sạt lở, đất đá ập vào nhà chị, khiến đồ dùng bị hư, gà bị chết. Sau đó, gia đình nhà chị Thanh đã phải đi ở nhờ nhà bà con ở chỗ khác.
Ông Cao Long Vĩ, một di dân sống ở Cửa Truông kể, nhiều năm gia đình ông sống ở khu vực ngập lụt rất vất vả, nên khi được chuyển đến vùng Cửa Truông khiến gia đình ông rất vui vì nghĩ đã được an toàn. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, gia đình ông Vĩ phải sống trong tình cảnh sợ hãi do sạt lở núi, nên vào những ngày mưa to gia đình ông không dám ở nhà mà phải đi ở nhờ. Gia đình ông Long cũng như những gia đình khác giờ rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Ở thì sợ hãi, mà quay về nơi cũ cũng không được, vì đất đai đã bị nhà cầm quyền thu hồi.
Tại hiện trường khu vực sạt lở, ngoài những khối đất đá đổ ập đang treo lơ lửng sát nhà dân, thì phía trên là cả một dãy núi đã bị rạn nứt hàng chục mét. Theo báo Infonet thì đây là khu vực nằm trong dự án di dân khẩn cấp vùng ngập lụt lên vùng cao, được khởi công từ năm 2015 với số tiền 26 tỷ đồng, chủ đầu tư là cơ quan Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình.
An Nhiên

Ba Lan bắt giữ 7 người Việt nhập cảnh bất hợp pháp,

kết án 3 người tội buôn người

Tin từ Ba Lan: Báo Đàn Chim Việt đưa tin trong tuần qua, nhà chức trách Ba Lan đã bắt giữ 7 người Việt Nam nhập cảnh bất hợp pháp, và kết án 3 người khác về tội danh buôn người bất hợp pháp.
Báo đưa tin đêm 24/9 rạng sáng ngày 25/9, cơ quan thuế vụ Ba Lan (KAS) kiểm tra một chiếc xe tải chở đồ gỗ ở khu vực gần biên giới với Đức và phát hiện ra 7 người Việt Nam trốn trong xe. Tất cả 7 người đang trên đường sang Tây Âu, nhưng không sở hữu bất kỳ thứ giấy tờ hợp pháp nào cho phép họ sinh sống ở các nước trong khối EU.
Cả nhóm người cùng lái xe bị bàn giao cho Biên phòng Ba Lan để tiến hành các thủ tục tố tụng liên quan tới buôn người. Lái xe khai chở đồ gỗ từ Bulgaria sang Đức.
Đàn Chim Việt cho biết vào năm 2018, nhà chức trách Ba Lan cũng phát hiện được 7 người Việt Nam trong một khoang chở thực phẩm đông lạnh vào Anh quốc. Lái xe đã bị phạt tù.
Trong khi đó, vào ngày 25/9, Toà án Augistów đã xét xử 3 người Việt Nam vì những hoạt động được cho là buôn người và thu lợi bất chính từ hoạt động này. Họ bị cáo buộc đưa người vượt biên trái phép từ Litva và Ba Lan từ 2015. Cơ quan biên phòng Ba Lan Podlaski điều tra sự việc dưới sự giám sát của phòng Công tố Białystok.
Ba người Việt nói trên đã bị kết án từ 2 đến 3 năm. Các đương sự có quyền kháng án trước khi bản án có hiệu lực.
Bên cạnh con đường đi lao động ở nước ngoài có giấy phép và người lao động phải chi trả rất nhiều tiền phí cho công ty môi giới, còn có rất nhiều người Việt trốn đi nước ngoài bằng con đường bất hợp pháp, hoặc đi theo các đoàn ngoại giao rồi ở lại luôn. Gần đây, báo chí Nam Hàn đưa tin 9 người Việt đi theo đoàn khách của quốc hội Việt Nam vào cuối năm 2018 và ở lại một cách bất hợp pháp, và cho tới nay 7 người vẫn biệt tăm trên đất Nam Hàn.
Quốc Tuấn

Chuyên gia khuyên người Hà Nội hạn chế ra ngoài

 vì ô nhiễm đã vượt qua ngưỡng “đỏ”

Tin Vietnam.- Báo Tiền phong ngày 29 tháng 9 năm 2019 loan tin, hình hình ô nhiễm không khí tại thủ đô Hà Nội đang có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn.
Hệ thống quan trắc không khí độc lập PAMAir, cũng như trạm đo của sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, và hệ thống AirVisual quốc tế cho thấy, chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ở một số điểm đo đã vượt qua ngưỡng đỏ sang ngưỡng tím. Ngưỡng đỏ là ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ của tất cả mọi người, còn ngưỡng tím sẽ là rất có hại cho sức khoẻ của mọi người.
Kết quả của hệ thống đo đạc không khí cũng cho thấy, ngoài Hà Nội thì các tỉnh khác thuộc Đồng Bằng Bắc Bộ như tại Thái Đô, Đông Hưng, thuộc tỉnh Thái Bình, và Kiến An, thuộc Hải Phòng cũng đã nằm trong ngưỡng tím. Ô nhiễm không khí tại các tỉnh trên nghiêm trọng nhất là thời điểm ban đêm, sáng sớm, và chiều tối.
Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng Lưới Không Khí Sạch Việt Nam đưa ra khuyến cáo cho người dân rằng, người dân nên hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm ô nhiễm, hạn chết đi tập thể dục buổi sáng vì việc thở gấp sẽ khiến bụi vào cơ thể nhiều hơn, còn các trường học hạn chế hoạt động ngoài trời, và người dân nên đóng các cửa lưu thông với bên ngoài.
An Nhiên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?