Quan chức Iran dọa “bắt” Tổng thống Trump – Theo Times of Israel

29/9/2019

Cựu Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cảnh báo Tehran sẽ “bắt” Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những hành vi chống lại đất nước này.

Quan chức Iran dọa “bắt” Tổng thống Trump - 1
Ông Mohsen Rezaei (Ảnh: Times of Israel)
“Rốt cuộc, chúng tôi sẽ bắt ông Trump và đưa ông ta ra xét xử. Một tòa án quốc tế sẽ được mở ra và ông Trump sẽ phải hầu tòa. Ông ấy ra hầu tòa không chỉ bởi những gì ông ấy đã làm cho người dân của chúng tôi, mà còn vì những tội trạng của ông ấy nhằm vào các quốc gia khác”, Mohsen Rezaei, cựu chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và hiện là thư ký Hội đồng tư vấn cho lãnh đạo tối cao Iran, nói với kênh Channel 2 của Iran.
Trong cuộc phỏng vấn ngày 22/9, ông Rezaei đã mỉa mai Mỹ vì không thể đáp trả vụ Iran bắn rơi máy bay trinh sát không người lái của Washington. Cựu chỉ huy của Iran cho rằng Mỹ không đủ khả năng để bảo vệ đồng minh Ả rập Xê út, đối thủ của Tehran trong khu vực.
“Khi người Mỹ không đủ khả năng đáp trả Iran vì vụ bắn rơi máy bay của họ, liệu họ có thể bảo vệ Ả rập Xê út hay không? Họ không thể bảo vệ chính họ, vậy làm thế nào họ có thể bảo vệ Ả rập Xê út? Mọi người đều hiểu được thông điệp đó”, ông Rezaei, người cố vấn cho lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, cho biết thêm.
Căng thẳng tại vùng Vịnh tăng cao kể từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran. Kể từ đó, ông Trump bắt đầu tăng cường áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran trong khuôn khổ chiến dịch “gây sức ép tối đa”.
Căng thẳng tiếp tục leo thang trở lại vào tháng 5 năm nay khi Iran bắt đầu giảm bớt việc thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ tăng cường triển khai khí tài quân sự tới khu vực.
Kể từ đó, vùng Vịnh liên tiếp chứng kiến các vụ tấn công tàu, bắn rơi máy bay không người lái và bắt giữ tàu chở dầu. Trong tháng này, Mỹ, Ả rập Xê út cùng các nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu cáo buộc Iran gây ra vụ tấn công nhằm vào hai nhà máy dầu của Ả rập Xê út. Tehran bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm.
“Ông Trump đã chơi toàn bộ quân bài của mình. Ông ấy đã bắn hết đạn. Bây giờ ông ấy đang đứng trước mặt chúng tôi mà chẳng có viên đạn nào. Và thế giới đang cười nhạo ông ấy. Trong tương lai, mọi chuyện thậm chí còn tệ hơn”, ông Rezaei nói.
Theo cựu chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, vùng Vịnh sẽ an toàn cho tới khi các lực lượng phương Tây rời khỏi khu vực.
“Chừng nào Mỹ, Anh và các nước bên ngoài khác vẫn còn muốn ở lại khu vực, tình trạng không đảm bảo về an ninh vốn kéo dài suốt 40 năm qua sẽ còn tiếp tục. Điều kiện đầu tiên để đảm bảo an ninh là sự độc lập của các quốc gia trong khu vực. Ngày Mỹ rời khỏi khu vực, tất cả các nước sẽ trở thành bạn bè với nhau”, ông Rezaei cho biết.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 27/9 tiết lộ rằng, Mỹ đã đề nghị dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt Iran nếu Tehran đồng ý bước vào bàn đàm phán hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.
Theo Times of Israel

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện