Tin vắn trong tuần SEPTEMBER 28 – 2019


Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2019-09-28
TIN BẦU CỬ
Tuần qua, không có tranh luận gì trên TV, dù vậy, đã có nhiều diễn biến quan trọng trong gánh xiếc Dân Chủ, tuy chuyện bầu bán đã bi che khuất bởi cái gọi là xì-căng-đan Ukraine.
Tin lớn nhất dĩ nhiên là tin cụ bà Elizabeth Warren đang lẳng lặng, chậm mà chắc, leo thang, bây giờ đã vượt qua đầu cụ ông Biden rồi. Không vượt qua trên khắp nước mà vượt qua tại Iowa và Cali.
Iowa là tiểu bang nhỏ bằng con muỗi nhưng vì là tiểu bang đầu tiên nên kết quả thắng hay thua thường bị thổi phồng mạnh, tạo ảnh hưởng giây chuyền rất lớn trên các cuộc bầu tiếp theo. Năm xưa, TNS Obama từ vô danh nhẩy lên người được nhiều phiếu nhất tại Iowa, hạ bà Hillary trong bất ngờ của cả thế giới, và ông đã khôn khéo dùng dàn phóng Iowa để bay vào Tòa Bạch Ốc luôn. Iowa cũng là một tiểu bang xôi đậu, có thể ngả qua CH hay DC trong các cuộc bầu tổng thống, do đó việc đảng DC tuyển người được coi là có khả năng hạ TT Trump rất quan trọng. Nếu cụ Biden thua bà Warren và thua nặng trong cuộc bầu sơ bộ tại Iowa thì cử tri DC sẽ đánh giá cụ không có khả năng hạ TT Trump, và cụ sẽ tiêu tùng.
Đáng ngạc nhiên hơn là cụ bà Warren đã nhẩy lên hàng đầu tại Cali với 29% hậu thuẫn trong khi cụ Biden tuột xuống hạng ba với 18%, sau cả cụ Sanders với 21%, theo thăm dò của Capitol Weekly.
Bà Warren leo thang có nghĩa là cả hai cụ ông Biden và Sanders tuột thang, và đang loay hoay tìm cách tự cứu.
Tin đáng ghi nhận nữa là bà Kamala Harris đang tuột dốc không thắng. Bây giờ đứng hạng ...6 tại Iowa! Thua 3 cụ khủng long dĩ nhiên, nhưng cũng thua luôn anh Buttigieg và bà đồng chí TNS Amy Klobuchar.
Nhưng tin kinh hoàng hơn cho bà Harris là ngay tại tiểu bang nhà, Cali, bà Harris đứng hạng… 5! Sau ba cụ khủng long, và sau cả anh Mỹ gốc Chú Ba Andrew Yang! Điệu này coi bộ bà Harris chỉ còn nằm mơ cái ghế phó đi dự đám ma khắp thế giới thôi.
Anh Yang thành công vì mới tung ra cái mánh hối lộ, đã dụ được ngay rất nhiều dân ôm mộng... trúng số. Trong cuộc tranh luận mới nhất, anh Yang hứa sẽ tặng 10 gia đình 1.000 đô mỗi tháng, trong 12 tháng, những gia đình này được bốc thăm trong số những người gửi emails cho anh ta. Cho đến nay, hơn 500.000 người đã vội vã nhẩy vào gửi email cho anh ta, hy vọng trúng số.
Dân Chú Ba đi đâu cũng mang theo ... bầu rượu và một túi mánh mung lừa thiên hạ, hay hối lộ thiên hạ.
Trong khi đó, cụ Biden bị một trong 4 bà Tứ Quái Chiêu tấn công. Bà Ilhan Omar, dân biểu Hồi giáo tuyên bố “cụ Biden không phải là tổng thống mà đảng DC mong đợi trong thời buổi này, là thời cách mạng, phải thay đổi tận gốc mọi chuyện”.
Cụ Sanders đang tuột dốc mạnh, tìm cách nổi lên lại bằng chiêu võ... đánh nhà giàu mới. Cụ tung ra một chiêu võ mỵ dân mới, giống như chiêu võ của bà Warren: đánh thuế trên trị giá tài sản, từ 2% cho mức tài sản 50 triệu đô cho tới 8% cho mức trên 10 tỷ. Anh Jeff Bezos, chủ Amazon và Washington Post với gia tài 150 tỷ sẽ phải đóng 12 tỷ thuế tài sản mỗi năm. Mỗi năm! Chưa kể phải đóng 70% thuế lợi tức của anh ta. Nghiã là sau chừng 15 năm, anh Bezos sẽ phải đi xin foodstamps và medicaid.
Ai tin anh Bezos sẽ đóng đủ thuế cho dân nghèo có đầy đủ trợ cấp, giáo dục miễn phí, y tế miễn phí, xóa nợ đại học, xóa nợ nhà thương bác sĩ,... xin giơ tay! (Năm 2018, Amazon lời 11 tỷ, đóng tổng cộng đúng… 0 xu thuế cho bác Sam).
Khi anh Bezos, người giàu nhất hành tinh, phải đi xin foodstamp thì cả nước Mỹ đã chẳng còn một triệu phú nào nữa rồi. Câu đố vui cho mọi người: khi đó đánh thuế trên ai để dân nghèo tiếp tục có mọi thứ miễn phí?
Cụ Sanders cũng long trọng hứa sẽ phân phối lại tài sản của dân cả nước, để loại bỏ hẳn giai cấp tỷ phú –billionaires- vì theo cụ, xã hội không thể có tỷ phú! Đấu tranh giai cấp tân thời, ma-dzê in USA. Nhưng triệu phú thì ô-kê vì chính cụ là triệu phú mà.
TIN BẦU CỬ: TRUMP
Về phía CH, một thăm dò mới nhất cho thấy chỉ có một phần ba dân Mỹ ủng hộ việc đàn hặc TT Trump, trong khi gần 60% chống. Trong khối cử tri DC, trong 5 người thì có 1 người chống. Tin đáng lo hơn cho đảng DC là 95% cử tri CH chống đàn hặc trong khi 84% rất mãn nguyện với việc TT Trump ra tranh cử lại, nghĩa là nếu có đàn hặc, khối này sẽ bị kích động mạnh để tích cực tham gia vào bầu cử năm tới.
Trong khi hầu hết các thăm dò cho thấy TT Trump sẽ thua phiếu tất cả các ứng cử viên chính của đảng DC, thì mới đây đã xuất hiện hai kết quả thăm dò mới lạ:
- Thăm dò của Emerson cho thấy TT Trump chỉ thua cụ Biden có đúng 1 điểm, tức là trong vòng sai sót xác xuất thống kê, coi như ngang ngửa.
- Thăm dò của Rasmussen cho thấy TT Trump thắng cụ Biden tới 4 điểm, ra ngoài sai sót xác xuất thống kê, tức là chính xác là sẽ thắng.
TRUYỀN THÔNG DÒNG… PHỊA
Câu chuyện TT Trump ‘toa rập’ với TT Ukraine đang nổi đình nổi đám. TTDC khua chiêng trống điếc con ráy luôn. Thậm chí, phịa luôn vài tin cho câu chuyện được đậm đà mắm muối.
Ngay sau khi Hạ Viện đòi ông giám đốc Tình Báo Quốc Gia Joseph Maguire ra điều trần, WaPo mau mắn đánh phủ đầu ngay, loan tin ông Maguire tuyên bố sẵn sàng ra điều trần nhưng ông đang bị TT Trump áp lực không cho trả lời các câu hỏi của Hạ Viện, và ông Maguire, vẫn theo WaPo, đã đe dọa từ chức nếu TT Trump tiếp tục áp lực. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau tin này được WaPo loan ra, ông Maguire đã tuyên bố ông hết sức ngạc nhiên vì TT Trump chưa hề áp lực chuyện gì và chính ông cũng chẳng có lý do gì để đe dọa từ chức gì hết. Sau đó, ông Maguire ra điều trần cả ngày trước Hạ Viện. TTDC vẫn tiếp tục fake news thôi.
Trong khi đó, báo Los Angeles Times loan tin “thăm dò mới nhất cho thấy 55% dân Mỹ ủng hộ đàn hặc TT Trump ngay”.
Cái gian trá của LA Times là đã không đăng rõ thăm dò về chuyện gì, bỏ một nửa câu hỏi trong thăm dò. Nguyên văn câu hỏi là “Nếu TT Trump đổi chác với TT Ukraine, bắt ông phải điều tra cụ Biden thì Mỹ mới viện trợ quân sự cho Ukraine, thì bạn có đồng ý phải đàn hặc TT Trump không?”. Một cái ‘nếu’ khổng lồ mà Los Angeles Times ‘quên’ đăng.
Đài ABC loan tin động trời khác là TT Trump trước khi điện thoại nói chuyện với TT Ukraine đã ra điều kiện là hai ông sẽ phải thảo luận về cuộc điều tra về cha con cụ Biden, nếu không thì TT Trump sẽ không thèm nói chuyện với TT Ukraine. Sự thật dĩ nhiên là chẳng hề có chuyện này.
TIN KINH TẾ
Tuần trước, ngày Thứ Sáu, TTDC loan tin phái đoàn thương thuyết mậu dịch Trung Cộng bỏ ngang về nước, đưa đến những suy đoán là cuộc điều đình Mỹ-TC thất bại nữa. Ngay sau đó, thị trường chứng khoán Dow Jones, đang ở mức +50 rớt ngay xuống -160 trong vòng vài phút.
Tuần qua, thứ trưởng Canh Nông TC Han Jun đã lên tiếng giải tỏa tin fake news của TTDC. Ông cho biết là phái đoàn quan sát của bộ Canh Nông TC đang đi ‘tham quan’ Mỹ, dự tính đi viếng thăm vài trang trại ở Nebraska và Montana, nhưng chương trình bị hủy bỏ giờ chót vì chưa có lời mời chính thức của Mỹ và cũng chưa có lời nhận chính thức của TC, và nhiều chi tiết chưa được soạn xong, do đó phái đoàn đó đã trở về TC sớm hơn dự định. Ông Han Jun nhấn mạnh phái đoàn canh nông này không có hoạt động nào dính dáng xa gần gì đến cuộc thương thảo mậu dịch hết. Phái đoàn thương thảo mậu dịch chưa rời TC, và sẽ qua Mỹ đầu tháng 10.
Không biết TTDC cố tình loan fake news để phá cuộc thương thuyết, hay họ loan tin sai mà không kiểm chứng vì hấp tấp muốn tung tin bất lợi cho TT Trump.
Sự thực là TC và Mỹ vẫn đang tìm cách xuống thang để đạt được thỏa thuận nào đó. TC loan tin hoãn tăng thuế quan trên giá sống nhập cảng từ Mỹ, rồi sau đó, có tin TC đã đặt mua ngay 600.000 tấn cho hai tháng cuối năm nay. Nhưng khó khăn còn rất lớn.
TT Trump đọc diễn văn tại buổi họp khoáng đại Liên Hiệp Quốc nêu đích danh TC ra chỉ trích. Ngay sau đó, thị trường Dow Jones đang từ +100 rớt ngay xuống -150. Nhưng một ngày hôm sau, ông lại cho biết một thỏa thuận với TC có thể sẽ xẩy ra sớm hơn mọi người dự đoán, khiến Dow Jones vọt lên hơn 160 điểm. Vài hôm sau, TT Trump lại cho biết đang nghiên cứu việc giới hạn đầu tư Mỹ vào thị trường TC, khiến Dow Jones lại nhào xuống lại.
Các nhà đầu tư Mỹ hiển nhiên đang rối bù đầu óc, chẳng đoán được cuộc thương chiến sẽ đi về đâu, theo chiều hướng nào, chỉ vì TT Trump công khai điều đình trả giá cò cưa với TC, cho cả thiên hạ biết các bước tiến thoái của ông gần như từng bước, từng ngày.
Trong một tin liên hệ, thăm dò mới nhất trong giới tài chánh Mỹ cho thấy số chuyên gia tài chánh tin bà Warren sẽ hạ được cụ Biden đã tăng mạnh trong vài tuần qua. Tuy nhiên, thăm dò cũng cho thấy giới này thật sự lo ngại việc bà Warren trở thành tổng thống vì quan điểm thiên tả cực đoan của bà này. Với bà Warren, thuế sẽ tăng, Nhà Nước can thiệp mạnh vào mọi chuyện, hàng loạt luật lệ và thủ tục hành chánh sẽ lại ra đời gây khó khăn cho kinh doanh, và nhất là chính sách tăng trưởng kinh tế sẽ bị khựng lại ngay.
TT Trump cũng mau mắn tuýt ngay nếu ông bị đàn hặc mất job, hay đảng DC thắng cử năm tới, thị trường chứng khoán sẽ tuột dốc thê thảm ngay.
Trong khi đó thì thủ tướng Úc Scott Morrison đang viếng thăm Mỹ, đã cùng với TT Trump đi viếng một cơ xưởng mới mở của công ty Úc Pratt Industries tại Ohio. Công ty Pratt cho biết hãng mới mở sẽ thu dụng 5.000 nhân công làm công việc tái chế giấy thành các thùng cạc-tông, vừa có lợi cho môi trường vừa giúp tạo công ăn việc. Công ty cũng cho biết họ đã lấy quyết định đầu tư vào Mỹ sau khi được khuyến khích bởi luật thuế mới của TT Trump.
TIN DI DÂN
Chính phủ Mỹ và Honduras đã đạt được thoả thuận chở di dân lậu Honduras đang nằm tại biên giới Mỹ-Mễ về lại Honduras. Tuần trước, Mỹ đã đạt được thỏa thuận tương tự với El Salvador, và trước đó, với Guatemala. Mỹ cũng đã nhận được sự tích cực hợp tác của Mễ trong việc cản các đoàn di dân từ Trung Mỹ băng qua Mễ để vào Mỹ.
Báo phe ta Washington Post mau mắn chạy tít “Trump gửi di dân về một trong những xứ bạo động và bất ổn nhất thế giới”. Dĩ nhiên WaPo không chạy tít ‘Trump gửi di dân lậu về mẫu quốc’.
Đây là một thỏa ước của Mỹ với chính phủ hợp pháp của một quốc gia độc lập, nhận dân của mình trở về nguyên quán. Có gì không hợp tình, hợp lý, hợp pháp hay vô nhân đạo ?
Cụ tỵ nạn nào cho rằng TT Trump vô nhân đạo khi không nhận di dân lậu, xin cho phép tôi đề nghị: các cụ thử đi vào Pháp hay Đức hay Anh mà không có thông hành, không có chiếu khán xem các xứ này có nhân đạo mời quý cụ ở lại, cung cấp nhà cửa, y tế, giáo dục, tiền sống,… miễn phí cho các cụ không ? Nếu có, xin rộng lượng báo cho dân Nam Mỹ biết nhé.
Trong một tin liên hệ, cơ quan kiểm soát di dân ICE cho biết trong một cuộc truy lùng, đã bắt được vài chục di dân lậu phạm tội ấu dâm đang được vài tiểu bang bảo vệ dưới luật sanctuary laws.
ICE cũng cho biết trong năm qua, đã bắt và trục xuất khoảng 10.000 dân băng đảng có án nhưng được sanctuary laws bảo vệ.
TIN TÒA ÁN
TT Trump lại thắng nữa. Thật là… chán!
Một bà quan tòa New York phán bắt TT Trump phải ra làm nhân chứng trong một vụ anh cận vệ của ông đánh một người dân biểu tình chống đối năm 2015.
Bà cho rằng không có luật gì cấm việc đòi tổng thống ra làm nhân chứng tại tòa, và tổng thống không có quyền ‘ngồi trên luật pháp’. Nôm na ra, bà tự cho mình nhiều quyền hơn tổng thống, muốn bắt tổng thống ra làm nhân chứng lúc nào cũng được, kể cả những vụ thưa kiện lặt vặt nhất. Như thể tổng thống rất rảnh, suốt ngày ngồi câu cá vậy.
Ngay sau đó, một bà quan tòa Tối Cao Pháp Viện tiểu bang New York phán hoãn thi hành phán quyết của bà tòa dưới, trong khi chờ đợi phán quyết của toàn thể TCPV New York.
DÂN CALI CHÁN CALI
Một nghiên cứu mới của Đại Học Berkeley cho thấy một nửa dân Cali chán ngán Cali và muốn bỏ tiểu bang.
Cái nửa này có hai phần:
- Giới trẻ chán ngán vì không thể mua nhà hay thuê nhà được vì giá nhà quá đắt, nhất là tại hai thành phố chính là San Francisco và Los Angeles. Giá nhà trung bình tại Los là 619.000 đô trong khi tại San Fran là 810.000 đô.
- Giới bảo thủ chán ngán vì tiểu bang ngày càng thiên tả nặng trong khi tiếng nói của khối bảo thủ hoàn toàn không có một ly trọng lượng nào. Phe thiên tả DC hoàn toàn thống trị tiểu bang, từ cấp địa phương đến tiểu bang và liên bang. Trong cuộc bầu tổng thống, ứng cử viên DC luôn luôn được bảo đảm ít nhất 60% phiếu, khiến ứng cử viên CH hoàn toàn vô vọng.
Năm 2016, bà Hillary thắng ông Trump tới 6 triệu phiếu tại Cali trong khi thua ông Trump tới 3 triệu phiếu trên cả nước còn lại, khiến cho kết số là bà đã hơn ông Trump 3 triệu phiếu, là điều phe bênh bà vẫn lải nhải từ ba năm qua.
TT TRUMP GẶP DÂN GỐC ẤN
Thủ tướng Ấn, Narendra Modi đang viếng thăm chính thức Mỹ. Tuần qua, ông đã có một cuộc họp mặt vĩ đại tại sân đá banh NFL của Houston, với hơn 50.000 dân Mỹ gốc Ấn Độ tham dự. Ông Modi là một trong những thủ tướng được hậu thuẫn và cảm tình lớn nhất của Ấn sau thủ tướng Nehru trong lịch sử cận đại.
Ông Modi đã ngỏ lời mời TT Trump tham dự cuộc họp mặt, và TT Trump đã không bỏ qua cơ hội gặp và tạo cảm tình với khối dân gốc Ấn này. Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, khối dân này đã bỏ phiếu tới đâu 80% cho bà Hillary. Thủ tướng Modi đã đọc diễn văn ca tụng TT Trump hết lời và xác nhận ông ủng hộ hoàn toàn chính sách làm cho nước Mỹ vĩ đại của TT Trump. Trong diễn văn đáp lễ, TT Trump cũng ca tụng văn hoá Ấn, sự đóng góp của di dân gốc Ấn, nhiều lần đã bị gián đoạn bởi những tràng pháo tay của 50.000 người, có khi tất cả đã đứng dậy vỗ tay luôn.
TT Trump hy vọng ông sẽ tạo được ít nhiều hậu thuẫn trong khối dân này. Khác với thái độ của ông đối với dân gốc Mễ, TT Trump hết lời ca tụng và hoan nghênh di dân gốc Ấn. Ông cũng đã bổ nhiệm nhiều viên chức quan trọng gốc Ấn, điển hình là bà Nikki Haley, cựu đại sứ tại Liên Hiệp Quốc. Một lần nữa, chiêu bài Trump kỳ thị coi bộ không ăn khách lắm.
Quan hệ Mỹ-Ấn đang chuyển hướng. Ấn và Pakistan là hai tử thù vì khác biệt tôn giáo, tuy cùng là một quốc gia dưới sự đô hộ của Anh thế kỷ trước. Sau độc lập, Ấn theo phe Nga chống Mỹ (thủ tướng Nehru là một trong 3 người lãnh đạo phong trào gọi là của các ‘quốc gia không liên kết’ nhưng thực sự chống Mỹ và thân cộng, cùng với TT Ai Cập Nasser và TT Indonesia Soekarno) trong khi Pakistan theo phe Mỹ. Bây giờ quan hệ Mỹ với Pakistan có nhiều khó khăn vì cuộc chiến chống khủng bố và Pakistan có vẻ thân thiện với Trung Cộng, trong khi Ấn xích lại gần Mỹ hơn tuy còn nhiều rắc rối, nhất là trong vấn đề mậu dịch song phương.
Hiển nhiên, Ấn Độ nằm trong chiến lược bao vây TC của TT Trump, chứ không phải TT Trump muốn kiếm vài phiếu của dân Mỹ gốc Ấn.
TIN ANH QUỐC
Nếu quý độc giả thấy TT Trump đang bị khó khăn lớn hay đang ‘làm ẩu’ quá đáng thì chỉ cần nhìn qua bên Anh Quốc.
Bà thủ tướng May bị mất job vì vụ rút ra khỏi Liên Âu mà không đưa ra được phương thức nào thoả mãn ai hết.
Ông Boris Johnson kế nhiệm gặp khó khăn còn nhiều hơn. Ông ta săn tay áo, chơi đòn thí mạng, viết thư chính thức xin phép Nữ Hoàng cho đóng cửa quốc hội. Nữ Hoàng Anh, thường đóng vai trò phi chính trị nên đồng ý cho có lệ. Quốc hội bị ‘đóng cửa’, không được họp hành hay quyết định gì hết, chứ không phải là giải tán.
Phe đối lập thưa kiện dĩ nhiên. Kết quả Tối Cao Pháp Viện Anh phán quyết 100% là quyết định của thủ tướng Johnson vi phạm trầm trọng Hiến Pháp Anh, phải thu hồi ngay.

------------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?