Tổng thống Trump muốn gặp mặt người tố giác – Theo The Hill

Tổng thống Trump muốn gặp mặt người tố giác – Theo The Hill

 30/09/2019
  

Tổng thống Donald Trump đề xuất gặp người đã tố giác ông trong vụ lùm xùm liên quan tới cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ukraine.  

Tổng thống Trump muốn gặp mặt người tố giác - 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)
“Giống như mọi người Mỹ, tôi đáng được gặp người tố giác tôi, đặc biệt khi người tố giác đó, người được gọi là “người thổi còi”, đã mô tả cuộc trò chuyện hoàn hảo với một nhà lãnh đạo nước ngoài theo cách thiếu chính xác và dối trá”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 30/9.
Ngoài người tố giác, Tổng thống Trump cũng chỉ trích Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff khi cho rằng ông Schiff đã nói dối Quốc hội.
“Schiff đã bịa đặt những gì tôi thực sự nói bằng cách nói dối Quốc hội. Những lời dối trá của ông ấy được đưa ra có lẽ theo cách trắng trợn và nham hiểm nhất từ trước đến nay tại Quốc hội. Ông ấy viết ra và đọc những thứ kinh tởm, sau đó nói rằng những thứ đó phát ra từ miệng tổng thống Mỹ. Tôi muốn Schiff bị chất vấn ở cấp độ gian lận và phản quốc cao nhất”, ông Trump viết tiếp.
“Tôi không chỉ muốn gặp người tố giác tôi, người tiết lộ những thông tin gián tiếp thứ hai và thứ ba, mà còn muốn gặp người đã trực tiếp cung cấp trái phép các thông tin này cho “người thổi còi”, trong khi đó phần lớn là các thông tin không chính xác. Người đó đang theo dõi Tổng thống Mỹ sao? Sẽ có hậu quả lớn!”, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo.
Tổng thống Trump muốn gặp mặt người tố giác - 2
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff (Ảnh: Getty)
Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng bình luận trên Twitter rằng, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đối tượng được gọi là “người tố giác” không thực sự là “người tố giác nữa”, bởi ông Trump cho rằng các thông tin mà người này nhận được là “không chính xác” và có thể do một “kẻ rò rỉ thông tin” hay một “gián điệp” nào đó cung cấp. Ông Trump nghi ngờ đó có thể là một “gián điệp đảng phái”.
Tổng thống Mỹ bình luận trên Twitter rằng, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đối tượng được gọi là “người tố giác” không thực sự là “người tố giác nữa”, bởi ông Trump cho rằng các thông tin mà người này nhận được là “không chính xác” và có thể do một “kẻ rò rỉ thông tin” hay một “gián điệp” nào đó cung cấp. Ông Trump nghi ngờ đó có thể là một “gián điệp đảng phái”.
Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 26/9 đã công bố đơn khiếu nại của người tố giác Tổng thống Trump lên Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo Mỹ. New York Times dẫn 3 nguồn tin nói rằng người tố giác này là một sĩ quan làm việc tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Những dòng tweet trên là những bình luận mới nhất của Tổng thống Trump liên quan tới vụ lùm xùm xung quanh cuộc điện đàm gây tranh cãi của ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7.
Trong cuộc điện đàm, ông Trump được cho là đã hối thúc ông Zelensky khởi động cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden, người mà ông Trump cáo buộc là có những hoạt động đáng ngờ khi làm việc cho một công ty khí đốt của Ukraine thời ông Biden còn đương chức. 
Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine diễn ra sau khi Tổng thống Trump ra lệnh dừng 400 triệu USD viện trợ của Mỹ cho Ukraine. Điều này khiến ông chủ Nhà Trắng bị nghi ngờ có động cơ chính trị khi tìm cách gây sức ép nhằm buộc Tổng thống Zelensky phải điều tra ông Biden – đối thủ nặng ký của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm sau.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff ngày 29/9 cho biết Quốc hội muốn tiếp cận các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và những lãnh đạo thế giới khác. Ông Schiff viện dẫn lý do rằng Tổng thống Trump có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia thông qua các cuộc điện đàm đó, theo cách mà ông Trump cho rằng sẽ mang lại lợi ích cho chiến dịch tranh cử của mình.
“Nếu có nỗ lực che giấu những cuộc hội thoại như vậy, chúng tôi quyết tâm tìm ra”, ông Schiff nhấn mạnh.
  Theo Hill  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?