Cô vợ biến chồng thành tỷ phú hàng đầu Trung Quốc

VNExpress
Thứ năm, 26/9/201920:00 (GMT+7)

Vợ Robin Li từng nhổ sạch vườn rau của chồng, buộc anh về nước lập nghiệp, thay vì hài lòng với nhà lầu, xe sang ở thung lũng Silicon (Mỹ).
Đằng sau CEO của công cụ tìm kiếm Baidu - Robin Li, 51 tuổi thực sự có một "bông hồng thép", mang tên Ma Dongmin, 49 tuổi. Chính người phụ nữ này đã giúp chồng trở thành người sáng lập của công cụ tìm kiếm hàng đầu đất nước tỷ dân, thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc vào năm 2013, theo xếp hạng của Forbes.
Người vợ biến chồng nghèo thành người giàu nhất Trung Quốc - 1
Vợ chồng Robin Li đứng vị trí thứ 9 trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc với hơn 16 tỷ USD, theo xếp hạng năm 2018 của Forbes. Ảnh: Sina.
Ma Dongmin không phải là một phụ nữ bình thường. Năm 15 tuổi cô đã vào Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc - lò đào tạo những thiên tài. Sau đó du học Mỹ và được mệnh danh là "công chúa du học".
Ở tuổi 15, Robin Li - người thành chồng cô sau này - vẫn là chàng thiếu niên nghịch ngợm, bị đuổi học ngay hôm khai giảng. Bố mẹ anh, những công nhân nhà máy đã đánh con trai mình, bởi nghĩ tuổi này nếu con không có lý tưởng sẽ không thể thành người. 
Sau sự kiện đó, chàng thiếu niên bắt đầu thức tỉnh và chăm chỉ học hành. Li vào Đại học Bắc Kinh, tiếp đến giành học bổng ngành khoa học máy tính tại Đại học New York (Mỹ). Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc ở tiểu bang New Jersey.
Một tối họp mặt sinh viên Trung Quốc năm 1995, Robin Li, 27 tuổi đã nhìn thấy Ma Dongmin, người đang học tiến sĩ sinh học tại Đại học New Jersey và cảm thấy bị trúng tiếng sét ái tình. Anh chủ động tìm đến "công chúa du học" và giới thiệu về mình. Trước khi rời đi, chàng trai nói: "Tôi nghĩ mình đã yêu em ngay cái nhìn đầu tiên. Cái nhìn đầu tiên của tình yêu là cảnh tượng nghìn năm khó gặp". Ma Dongmin đỏ mặt.
Tình yêu cũng nảy nở trong cô gái tài giỏi khi thấy đối phương "quyến rũ, hiểu biết, đàng hoàng và hào phóng". Chỉ sau 6 tháng, họ tổ chức "đám cưới trống trơn", không nhà thờ, không tiệc cưới, chỉ có duy nhất người làm chứng. Cô dâu thậm chí không mặc bất cứ vật gì màu đỏ.
Vào năm 1997, Robin Li làm việc cho một công ty công nghệ tại thung lũng Silicon (California), mức lương 100.000 đôla/năm, bên cạnh số lượng lớn cổ phiếu. Anh có biệt thự, xe hơi sang trọng và cuộc sống dư dả.
Một lần, khi cùng xem một bộ phim tài liệu về Yahoo (ra đời năm 1995), người vợ trẻ đã khuyến khích chồng làm điều tương tự. Lần khác, thấy chồng đang trồng rau trước nhà, Ma Dongmin nói: "Anh là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh nên bắt đầu tạo lập sự nghiệp". Robin Li vẫn bỏ ngoài tai lời vợ khuyên. 
Cuối cùng, Ma Dongmin nổi giận. Khi chồng vắng mặt, cô nhổ sạch vườn rau. Li tức giận, gọi vợ là "nữ bạo chúa". Người vợ đáp lại: "Em không phá hủy vườn rau. Chính vườn rau sẽ phá hủy chồng em. Em không thể để anh thành một nông dân California!". Năm 1999, Robin Li trở về Trung Quốc và lập Baidu.
"Cô ấy có nhiều tham vọng hơn tôi. Thực tế, tôi không phải là người đàn ông thích khám phá và chấp nhận rủi ro, nhưng vợ đã thúc đẩy tôi tiến về phía trước", Robin Li từng nói.
Người vợ biến chồng nghèo thành người giàu nhất Trung Quốc - 2
Robin Li từng được bình chọn trong top 15 nhà khoa học nổi bật của châu Á. Ông cũng được các trang mạng tặng danh hiệu 'CEO đẹp trai nhất Trung Quốc'. Ảnh: Forbes.
Công ty đi vào hoạt động, Dongmin phát hiện ra vấn đề lớn nhất của Baidu là chưa có tên tuổi. Chồng cô cũng biết điều đó nhưng không thể làm gì. Một lần năm 2001, trong khi đi mua sắm cùng chồng ở Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) và thấy một cửa hàng tặng khăn lụa để kích thích khách mua hàng, Ma Dongmin đã nghĩ ra cách mở rộng thị trường bằng phương pháp đấu thầu từ khóa. 
Cách này ban đầu gây tranh cãi nhưng rất nhanh chóng chứng minh hiệu quả, thu hút người dùng và tăng doanh thu cho công ty. Sau đó, một số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng tham gia đấu thầu. Baidu đã kiếm được rất nhiều tiền và bước vào thời kỳ đỉnh cao.
Năm 2004, Robin Li muốn đưa Baidu lên sàn chứng khoán. Dongmin đã giới thiệu chồng đến các chuyên gia nghiên cứu chứng khoán ở Phố Wall, sau đó đưa ra kết luận: Baidu hoàn toàn có thời gian và điều kiện để niêm yết. Nếu bỏ lỡ, các công ty tìm kiếm khác của Trung Quốc sẽ nắm bắt cơ hội. Li tự tin tiến thêm một bước.
Trong bữa tiệc mừng công Baidu lên sàn chứng khoán năm 2005, Li dịu dàng ôm vợ vào lòng, nói trước hàng trăm ống kính: "Có một loại can đảm trong tinh thần của Baidu. Cô ấy chính là nguồn gốc của sự can đảm này. Cô ấy luôn trong một thời điểm quan trọng, đưa ra lời khuyên dũng cảm nhất".
Baidu có lúc hoàng kim, có lúc cũng chững lại. Đó là giai đoạn Dongmin lui về chăm sóc gia đình trong 10 năm. Năm 2017, cô quay trở lại lãnh trách nhiệm là trợ lý đặc biệt cho chủ tịch Robin Li. Người phụ nữ sắp sang tuổi 50, đang cố gắng tạo ra "ánh mặt trời" của Baidu một lần nữa. 
Người vợ biến chồng nghèo thành người giàu nhất Trung Quốc
CEO Baidu luôn đánh giá cao vai trò của vợ đối với sự nghiệp của mình. Ảnh: Sina.
Không chỉ có sự nghiệp thành công, vợ chồng Robin Li có hôn nhân hạnh phúc. Trong khi nhiều tỷ phú khác trung thành với chính sách một con thì Li và Dongmin có 4 con. 
Có lẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống Mỹ, quan điểm về gia đình của Li mang tính phương tây hơn. Đối với anh, quan hệ vợ chồng quan trọng hơn cha mẹ và con cái, vì thế anh luôn dành cho vợ đủ tình yêu và sự tôn trọng.
"Để anh ấy nói yêu tôi, thật là đang làm khó cho anh ấy. Nhưng anh ấy sẽ chứng minh tình yêu dành cho tôi và sự trung thành với gia đình này bằng hành động", Dongmin nói.
Với Ma Dongmin, chồng cô là một người đàn ông tuyệt vời, giống như "một dòng sông lặng lẽ, mang lại cảm giác êm đềm và yên tĩnh cho gia đình". "Kết hôn với anh ấy chính là khoản đầu tư thành công nhất của tôi", Ma Dongmin từng nói. 
Bảo Nhiên (Theo Sina, Celebfamily, Forbes)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?