Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đưa vấn đề Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc

28/09/2019 23:27 GMT+7

TTO - Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh kêu gọi những bên liên quan ở Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS và đề cập tới các 'vụ việc nghiêm trọng xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam'.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đưa vấn đề Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc - Ảnh 1.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, Mỹ ngày 28-9 - Ảnh: REUTERS
Ngày 28-9, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) ở thành phố New York, Mỹ.
Đây là một phần trong các hoạt động của Phó thủ tướng nhân dịp dự phiên họp khóa 74 của UNGA và Hội nghị ngoại trưởng ASEAN không chính thức tại New York từ ngày 26 đến 29-9.
Trong bài phát biểu, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã đề cập tới vấn đề Biển Đông và nhấn mạnh việc tôn trọng luật pháp quốc tế là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn xung đột và tìm ra giải pháp bền vững cho các tranh chấp.
"Chúng tôi kêu gọi những bên liên quan ở Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, vốn được xem là "Hiến pháp đối với các đại dương".
Kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Biển Đông quan trọng về mặt chiến lược đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, trong đó có "các vụ việc nghiêm trọng xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở những vùng biển của Việt Nam được xác định bởi UNCLOS".
"Các quốc gia liên quan cần tự kiềm chế và tránh các hành động đơn phương vốn có thể làm phức tạp hoặc leo thang căng thẳng trên biển, đồng thời giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS" - Phó thủ tướng Phạm Bình Minh kêu gọi.
Cũng trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã bày tỏ sự vinh dự khi Việt Nam trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 6.
Trong suốt bài phát biểu, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh còn nhấn mạnh chủ nghĩa đa phương. Phó thủ tướng khẳng định hợp tác đa phương giữ một vị trí đặc biệt trong chính sách ngoại giao của Việt Nam.
https://tuoitre.vn/pho-thu-tuong-pham-binh-minh-dua-van-de-bien-dong-ra-lien-hiep-quoc-20190928231405091.htm
Biển Đông, điểm nóng dầu khí, huyết mạch hàng hải, và gì nữa? Biển Đông, điểm nóng dầu khí, huyết mạch hàng hải, và gì nữa?
TTO - An ninh năng lượng vốn là yếu tố không thể tách rời khỏi cục diện Biển Đông. Trong bối cảnh mới, diễn biến về hợp tác khai thác dầu khí càng có ý nghĩa quan trọng đối với địa chính trị khu vực.
BÌNH AN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?