Tin đọc nhanh – 29/09/2019

Tin đọc nhanh – 29/09/2019

(RFI) – Bầu cử tổng thống Afghanistan : Hai ứng viên Ashraf Ghani và Abdullah Abdullah có thể vào vòng hai. 
Vòng một cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 28/09/2019 với hàng loạt vụ khủng bố của phe Taliban, khiến 5 người chết và 76 người bị thương. Trong tổng số 18 ứng viên, tổng thống mãn nhiệm Ashraf Ghani và chủ tịch Quốc Hội Abdullah Abdullah được dự đoán có thể vào vòng hai và như vậy lặp lại kịch bản năm 2014.
(RFI) – Đông đảo người dân Hàn Quốc ủng hộ bộ trưởng Tư Pháp bị cáo buộc tham nhũng, gian lận để con gái được vào đại học. 
Khoảng 1,5 triệu người, theo ban tổ chức, đã tập hợp trước Viện Kiểm sát Seoul, ở khu Gangnam, vào chiều tối 28/09/2019 để bảo vệ bộ trưởng Cho Kuk. Ngoài ra, người biểu tình còn yêu cầu cải cách Viện kiểm sát vì các công tố viên được cho là có quá nhiều quyền lực, trong quá khứ từng bị cáo buộc bóp nghẹt đối lập. Ông Cho Kuk được tổng thống Moon Jae In bổ nhiệm làm bộ trưởng Tư Pháp cũng nhằm cải cách hệ thống tư pháp Hàn Quốc.
(Reuters) – Đảng Bảo Thủ Anh họp đại hội. 
Ngày 29/09/2019, đảng Bảo Thủ đã khai mạc đại hội tại Manchester trong bốn ngày, đến hết 02/10. Thủ tướng Boris Johnson khẳng định sẽ không từ chức để tránh phải trì hoãn Brexit. Ông cũng tuyên bố rời Liên Hiệp Châu Âu vào đúng ngày 31/10, dù có hoặc không có thỏa thuận, bất chấp việc Quốc Hội Anh, trước đó, đã thông qua một đạo luật buộc lùi ngày Brexit nếu Luân Đôn không đạt được một thỏa thuận với Bruxelles từ giờ đến giữa tháng 10.
(AFP) – Thụy Sĩ : Khoảng 100.000 người tuần hành vì khí hậu tại Berne. 
Theo ban tổ chức, cuộc tuần hành ngày 28/09/2019 nhằm gửi một « thông điệp mạnh » đến các chính đảng, trong bối cảnh bầu cử Quốc Hội sẽ diễn ra trong ba tuần tới. Trước đó một hôm, vào ngày thế giới đình công, bãi khóa vì khí hậu, vài chục nghìn người dân Thụy Sĩ đã tuần hành tại nhiều thành phố, nhưng không đông đảo như trong ngày « Tuần hành quốc gia » do Liên minh Khí hậu Thụy Sĩ tổ chức tại thủ đô Berne và thu hút được 80 tổ chức xã hội dân sự.
(AFP) – Cựu thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin được Trung Quốc trao Huân chương Hữu nghị.
Tại buổi lễ long trọng ở Đại Lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 29/09/2019, ông Raffarin, cùng với 41 người khác, cả Trung Quốc và nước ngoài, được trao danh hiệu cao quý nhất ghi công đóng góp cho quá trình trao đổi giữa Trung Quốc và nước ngoài. Cựu thủ tưởng Pháp, 71 tuổi, « đã đến Trung Quốc ít nhất 100 lần trong vòng 5 thập niên gần đây », theo ông, Huân chương Hữu nghị là sự ghi nhận mối quan hệ của ông với Trung Quốc.
(AFP) – Trung Quốc : 36 người chết trong một tai nạn giao thông.
Một xe khách chở 69 người đụng một xe vận tải sáng  28/09/2019 trên xa lộ tỉnh Giang Tô. Theo kết quả điều tra đầu tiên, tai nạn xảy ra do xe khách bị nổ bánh. Thống kê gần đây nhất cho thấy trong năm 2015 có ít nhất 58.000 ngàn người chết vì tai nạn giao thông ở Trung Quốc.
(AFP) – Donald Trump : “Nước Mỹ lâm nguy”.
Đứng trong tầm ngắm của thủ tục truất phế, tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định với cử tri Cộng Hoà là số phận nước Mỹ chưa bao giờ bị đe dọa như ngày nay. Trên dòng Twitter công kích phe đối lập, chủ nhân Nhà Trắng báo động : “Đảng Dân Chủ muốn cướp đoạt vũ khí, bảo hiểm y tế, lá phiếu và tự do của chúng ta. Họ tìm cách bắt giam tôi vì tôi đấu tranh cho qúy vị. Nhưng tôi không để họ làm được chuyện đó”.
(AFP) – Iran : Dầu hỏa báo động đỏ.
Bộ trưởng bộ Dầu khí Iran Bijan Namdar Zanganeh thúc giục các cơ quan dầu khí trong nước ban hành tình trạng báo động tối đa. Lý do được hãng thông tấn nhà nước Shana đưa ra là Iran đang đối mặt với một cuộc tổng tấn công mạng và phá hoại cơ sở vật chất.
(AFP) – Ba Lan : Tuần hành Gay Pride tại Lublin, cách Vacxava 170 km. 
Đoàn tuần hành đã thu hút 400 người tham gia hôm 28/09/2019 bất chấp hành động ngăn cản từ những người bảo thủ và cực hữu, như ném trứng và chai lọ. Cảnh sát được huy động đông đảo để bảo đảm an ninh cho đoàn tuần hành của cộng đồng người đồng tính và chuyển giới. Họ đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán nhiều người phản đối quá khích. Cộng đồng LGBT trở thành chủ đề quan trọng trong chiến dịch bầu cử nghị viện tại Ba Lan, diễn ra ngày 13/10.


 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?