Chuyện Bên Đường -Tháng 3, 2020 (Bài 4)

26/03/2020

Phạm Văn Lương: – Hôm nay thứ Năm 3/26/2020, nhiều tiểu bang vẫn trong tình trạng cấm trại, hay gọi là “shelter at home”, mọi người được lệnh ở nhà. Tiểu bang California 40 triệu người, chỉ thấy một ít xe qua lại ngoài đường. Hàng phố vắng teo. Trước đây hai ngày, một bãi biển tại Florida, vẫn đầy người, chẳng ai thèm để ý đến lời năn nỉ của Thống Đốc, khuyên nên ở nhà, nếu không cần thiết. Tất nhiên, tắm biển thì không cần thiết vì nạn dịch hoành hành, nhưng, tuổi trẻ, ở đâu cũng vậy, họ luôn làm khác để chứng tỏ sức mạnh, nhiều khi làm khác thiên hạ, là một nhu cầu, nhiều người già như chúng tôi, chỉ lắc đầu “coi không giống ai”.
Ở nước nào, những kẻ không giống ai vẫn có một khoảnh khắc nào đó để phô trương, để khác người. Nhớ thời gian đá banh tại Việt Nam, một cô giái thật đẹp, được một cô khác chở, theo sau, mấy chiếc xe khác, người cầm cờ đỏ la ó, chạy theo, đường nhiều xe, cô cầm khăn đỏ, nhẩy xuống đất, kéo vội chiếc váy, mặc thêm vào người một chiếc… nhỏ, cô chậm rải, để lộ nguyên hình. Đám con trai lá ó, tung hô, cô gái, cứ bình thản, thay quần áo. trước những sự lố lăng của đám đông.  Tôi luôn nhìn ngược lại, tôi đoán không lầm, những ông, bà trẻ con  này học hành chẳng ra sao tại bất cứ trường nào trong nước Mỹ, họ như những đám bọt biển bồng bềnh trôi trên mặt nước, rồi tan biến theo những làn sóng gập ghềnh!
Trong tuần, hành pháp, TT Trump và Ủy ban Đặc Nhiệm về bệnh dịch Tàu cộng, đang cố gắng tìm giải pháp cho hai vấn đề: Một là chống dịch, hai là chống đỡ cho nền kinh tế khỏi sụp đổ trầm trọng, ra ngoài tầm kiểm soát của chính phủ. Trong vấn đề dịch bệnh, TT Trump và những chuyên gia về dịch tễ của ông thấy hé lộ một tương lai  sáng sủa khi hành pháp cho ra những biện pháp mạnh tay để nới lỏng những ràng buộc chặt chẽ của FDA trong việc chuẩn đoán và chữa trị loại dịch Tàu (Chinese Corona).
TT Trump, một mặt khác phải có những kế hoạch về kinh tế để tạm ứng số tiền mặt cần thiết cho người Mỹ, và giúp cho những cơ sở sản xuất và buôn bán nhỏ, giúp những chủ nhân này không đóng cửa, tiếp tục trả tiền lương cho công nhân, giúp họ tạm sống chờ ngày… Điều này rất thiết thực, hơn là laid off hàng loạt, những người bị laid off phải nhận tiền thất nghiệp, như vậy vẫn ở trong cái vòng luẩn quẩn, khó khăn cho chính phủ.
TT Trump đang gặp khó khăn về việc gói tiền kích thích thứ ba đang nằm ụ, do sự không hợp tác của Thượng nghị sĩ  phe Dân Chủ, kèm theo vài ông Cộng Hòa như Mitt Romney, ông này không bỏ phiếu với Cộng Hòa, lấy cớ, ông đang ở diện bị nghi ngờ nhiễm virus (F1), TNS Ted Cruz.
Thượng Viện Mỹ nhận được dự luật được thông qua từ hạ viện, họ cần phải thảo luận (debate) để bỏ phiếu, trong việc này phe Cộng Hòa đã thất bại hai lần vì không đủ số phiếu cần thiết (60). Ngày thứ Hai vừa qua, Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ, chỉ có 3 người hiện diện để tranh luận, tất nhiên nếu có bỏ phiếu, Thượng Viện cũng không đử túc số.  Quý vị sẽ đặt một câu hỏi Pelosi đưa ra một dự luật như thế nào để hai phe không thể nào thông qua trong lúc dầu sôi lửa bỏng này.
Pelosi đưa ra dự luật 1,400 trang, hầm bà lằng, quý vị tưởng tượng thời gian để đọc 1400 trang là bao lâu, chưa kể thời gian tranh luận. TNS John Barresso  đưa ra một vài điểm trong 1400 trang của Pelosi. Phe Dân Chủ đòi nhiều loại tiền  chưa cần thiết như hủy 10,000  dollar tiền nợ cho mỗi sinh viên, theo tính toán, số tiền này có thể tới 300 tỷ. Tiền giúp những hãng hàng không Mỹ giảm số lượng carbon khi bay trong không gian, tiền Tax Credit cho năng lượng mặt trời và tourbin dùng gió (wind power), tiền trả cho những người trong Công Đoàn khi họ tranh đấu, đòi hỏi tăng lương cho nhân viên công đoàn, thường những người làm việc cho chính phủ liên bang, tiểu bang, đều nằm trong công đoàn, tiền xóa nợ cho bưu điện Mỹ vì nhưng việc điều hành trì trệ của ngành này, tăng tiền lương lên $15/giờ cho công nhân hãng sở, và còn rất nhiều đòi hỏi lòng thòng, trói buộc trong  gói tiền TT Trump gọi là  quỹ kích thích kinh tế trong tình trạng hiện nay.
Trong số tiền này, tất nhiên có cả $1200 dự trù gửi cho mỗi gia đình người Mỹ có tiền lương hằng năm không quá $76,000.  Tất nhiên tiền sẽ không gửi cho các triệu phú, hay những người lãnh lương cao. Nhiều bạn bè của tôi ở tuổi già, lãnh lương hưu, chẳng được bao nhiêu, thì 1,200, hay bao nhiêu cũng vui thôi. Chúng ta thường gọi là tiền trên trời rơi xuống, không ai chờ mong cả, nhưng có còn hơn không.
Thưa quý vị, tạm quên số tiền 1000 đó đi, nó có thể còn nằm trong trang 1399/1400 trang của dự luật mà Nancy Pelosi vừa thông qua, và hôm nay, nó vẫn nằm chờ ông đi qua, bà đi lại tại sàn thượng viện. Trong việc tranh luận hôm nay, tôi đưa một thí dụ TNS John Baresso (Tiếu Bang Wyoming)  trình bày như sau “Nancy, bà tranh đấu cho việc tăng lương căn bản lên $15 một giờ, thử hỏi, ngày mai, những công nhân đã chết trong dịch Tàu rồi, những hãng xưởng đã đóng cửa rồi, còn ai nữa để bà đấu tranh đòi hỏi cho tiền lương căn bản. Bà đòi Tax Credit cho nguồn điện dùng năng lượng mặt trời, điều đó có cần thiết hơn là số tiền nhỏ nhoi họ nhận được trong những ngày họ không làm việc, phải ở tại nhà hay không?
Đây chỉ là những điểm phe Cộng Hòa đưa ra để đòi hỏi “Những việc nào cần thiết phải dùng trước”. Giữa chuyện sống còn của một trận đại dịch (pandemic),  việc sống còn phải là ưu tiên hàng đầu, ngày mai, nhiều khi ngay cả Tự Do cũng không còn cần thiết nữa, vì không còn sự sống, Tự do có là ưu tiên, cần thiết nữa hay không? Những đòi hỏi trong danh sách 1400 trang của Pelosi chỉ là một mánh khóe của những chính trị gia chuyên nghiệp, những chính trị gia này đều đa số  là người thuộc đang Dân Chủ. Họ không muốn phe Cộng Hòa chiến thắng, chỉ vì họ ghét TT Trump.
Tin vui trước giờ tuyệt vọng!
Thế nhưng, Trời thương hôm qua Thứ Tư, 25/3 có lẽ sau những vận động từ nhiều phía chính khứa, Thượng viện của 100 Nghị sĩ cuối cùng đã chịu bỏ phiếu thông qua với con số 60/100 mong đợi; nghĩa là đã bỏ phiếu thuận về gói kích cầu trị giá 2 ngàn tỷ đôla vào cuối ngày 25/3, và Hạ viện dự trù cũng sẽ bỏ phiếu ngay sau đó hôm nay 26/3.
“Đây là mức độ đầu tư vào quốc gia giống như thời chiến”, nhà lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, TNS Mitch McConnell nói trong một bài phát biểu thông báo thỏa thuận giữa các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa cũng như Dân chủ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các phụ tá cao cấp khác của Tổng thống Trump.
TNS McConnell nói rằng gói ứng cứu sẽ giúp người Mỹ bị nghỉ việc vì virus Corona thanh toán các hóa đơn cũng như mở rộng việc bảo hiểm thất nghiệp và chuyển các khoản vay khẩn cấp tới các doanh nghiệp nhỏ.
Ông cũng nói thêm rằng nó cũng “ổn định các ngành công nghiệp chủ chốt của quốc gia” và cung cấp hỗ trợ tài chánh cho các bệnh viện cũng như các nhà cung cấp dịch vụ y tế đang chật vật mua các thiết bị cho bệnh nhân.
Theo Reuters, gói kích cầu này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế, trong đó có ngân khoản cho vay lên tới 500 tỷ đôla để giúp các ngành công nghiệp bị tác động mạnh cũng như khoản tiền hỗ trợ lên tới 3 ngàn tỷ đôla cho hàng triệu người Mỹ.
Tính đến hôm nay, con vi khuẩn Corona (Vũ Hán) đã làm hơn hơn 1,000 người Mỹ vong mạng và khiến cho hơn 75,000 người bị nhiễm bệnh, theo Reuters.
Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer,  cho biết rằng đây là “gói ứng cứu 2 ngàn tỷ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.
Số tiền hơn 2 ngàn tỉ đô la này lớn hơn một nửa tổng tiền thuế – 3,5 ngàn tỷ đô – mà chính phủ liên bang dự trù thu được trong năm 2020.
Tin tốt là phần lớn số tiền trong gói này sẽ dành cho những người lao động bị mất việc, các chủ doanh nghiệp nhỏ, các bệnh viện, chính quyền các tiểu bang và chính quyền các địa phương.
Nhưng tin xấu là gói này sẽ không đủ để ngăn chặn suy thoái, theo ông James McCann, nhà kinh tế học toàn cầu kỳ cựu tại hãng đầu tư Aberdeen Standard Investments.
Trong khuôn khổ gói cứu trợ sắp có hiệu lực, mỗi người Mỹ trung lưu và lợi tức thấp sẽ được nhận chi phiếu 1.200 đô la, người có con nhỏ sẽ được nhận thêm 500 đô la cho mỗi đứa.
Về phần các doanh nghiệp nhỏ, họ sẽ được tiếp cận với 367 tỷ đô la, thông qua nộp hồ sơ xin tài trợ khẩn cấp 10,000 đô la, và được vay hàng triệu đô-la.
Ngoài ra, gói còn có tiền để trợ giúp người thất nghiệp. Chỉ có khoảng 1/4 số tiền trong gói cứu trợ, tương đương 500 tỷ đô-la, được dành cho các công ty lớn, gồm tiền cấp cho Boeing và các hãng hàng không.
Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của TT Trump, nói cần có gói cứu trợ này, không chỉ để củng cố nền kinh tế và ổn định thị trường tài chánh lúc này, mà còn để tạo bàn đạp cho sự phục hồi kinh tế trong thời gian còn lại của năm nay.

Trump and “Chinese Virus”

Trở lại cuộc chiến giữa Trung Cộng và TT Trump, hiện nay vấn đề tuy nhỏ nhưng quan trọng sau này. Tên “Chinese Virus” mà Trung Cộng tranh cãi  đang được phe Dân Chủ và những đài báo dòng chính, có vẻ như đang đứng về phía Trung Cộng. Họ cho rằng, gọi bằng tên này là một sự kỳ thị chủng tộc. Cũng hay!  TT Trump vẫn phát lờ và tiếp tục gọi loại Covid-19 là Chinese Virus và nó bắt đầu xuất hiện tại Trung Cộng, đơn giản và không thêm không bớt.
Tại Cali, Houston, Washington, nhiều “đài hai, ba ghế” tiếng Việt vẫn gọi covid-19. CBĐ không hiểu, có khó khăn gì, khi họ gọi là Chinese Virus không? Hay đơn giản, họ cứ gọi loại virus thế kỷ này là virus Tàu, theo CBĐ, có thể vừa hay, và đúng hơn. Quý vị sợ gì?
Thượng Viện chấp thuận, Hạ viện xem lại và sau cùng  gửi lên Tông Thống, lúc đó TT mới ký ban hành, tiền mới tới những nơi có tên trong gói kích thích kinh tế này, như vậy, sớm lắm là đầu tháng 4, tiền mới được gửi ra. Chúc các bạn đọc CBĐ được nhận check kha khá một chút. Riêng CBĐ từ ngày qua Mỹ đến giờ, chỉ được 3 năm, có chút tiền thuế trả lại, còn chỉ đóng thêm, không ít thì nhiều, kể cả năm nay. Tuy vậy, CBĐ vẫn vui trong niềm vui chung của chúng ta, những người ở tuổi ngoài 7 bó.
Bầu Cử Sơ Bộ Của Đảng Dân Chủ
Trở lại cuộc bầu cử, theo diễn tiến, đảng Dân Chủ vẫn chưa xong cuộc bỏ phiếu Sơ bộ (primary election), tuy nhiên Joe Biden có thể thắng phiếu, trở thành đối thủ của TT Trump năm 2020.  Mới tuần vừa qua, sau khi Joe Biden hứa chọn một người Nữ đứng chung liên danh, Hillary Clinton vội vã tuyên bố, do sự chậm trễ vì dịch Tàu, mụ phù thủy đề nghị giải pháp bầu cử bằng cách viết tay, gửi bưu điện, từ đó, CBĐ nghi ngờ có thể mụ Hillary Clinton sẽ đứng chung với Joe Biden thay vì bà Michelle Obama.
Tại sao phe Dân Chủ, gần đây đòi hỏi sửa đổi luật bỏ phiếu năm 2020 (Election reform), hai điều phe Dân Chủ muốn thay đổi đều nằm trong âm mưu lũng đoạn của họ. Thứ nhất, họ đòi hỏi cử tri được ghi danh và bỏ phiếu trong một ngày, thứ hai, vì sợ lây nhiễm dịch Tàu, cử tri có thể gửi thư bỏ phiếu, và được bỏ phiếu sớm hơn ngày chính thức để  chọn ứng cử viên họ muốn. Cả hai điều này đều có lợi cho phe Dân Chủ, vì phe Dân Chủ luôn luôn lũng đoạn mọi cuộc bỏ phiếu từ trước tới nay. Quý vị đều thấy điều này, ở đâu, có ứng cử viên Dân Chủ thua phiếu, ở đó có kiện thưa, đếm phiếu, bầu lại mệt nghỉ v.v…
Phe Cộng Hòa tất nhiên sẽ phản đối tới cùng, vì giờ này Thượng Viện vẫn trong tầm tay của họ, ngoại trừ Mitt Romney. Trước mắt, theo diễn tiến của cuộc bầu cử TT. Hai ứng cử viên sẽ có một buổi tập trung kèn trống để giới thiệu cho người Mỹ gọi là Party Convention, gọi tắt là RNC và DNC. Sau đó là những buổi tranh luận giữa hai ứng cử viên TT, và hai buổi tranh luận của ứng cử viên phó.
Chúng ta chỉ còn gần 8 tháng nữa để bầu TT năm 2020. Nhìn chung, cộng đồng Việt Nam,  chúng ta có dấu hiệu ủng hộ TT Trump, cho dù cũng vẫn còn những đài “hai, ba ghế” lẻ tẻ, mập mờ ủng hộ phe Dân Chủ.  Cộng Đồng tại Cali hiện nay đang kẹt trong việc chọn ai, vì nhiều người hay mọi ứng cử viên đều cho mình là chống Cộng Sản, họ đều tự nhận họ là đậu đen, nhưng không biết, đều xanh lòng, hay đỏ lòng, đây chính là vấn đề của cử tri.
Theo cách nhìn chung, quý vị cử tri phải bỏ phiếu cho ứng cử viên cấp tiểu bang hay quận hạt nào ủng hộ TT Trump, nếu quý vị thích Trump. Ngược lại,  nếu không thích Trump, quý vị  sẽ bỏ ngược lại, tức là quý vị bỏ cho ứng cử viện cấp tiểu bang, hay quận hạt thuộc đảng Dân Chủ.  Hiện nay, như quý vị đều biết và nghe rõ thông điệp của TT Trump tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc. TT Trump nói rất rõ ràng, tỏ thái độ chống phe Xã Hội Chủ Nghĩa, điển hình như Cuba, Venezuela, Bắc Hàn, Trung Cộng.
Trở về tới tiểu bang của quý vị, quý vị lại thấy ông bà ứng cử viên nào cũng đều chống Cộng Sản, nhưng họ khác nhau vì họ là ứng viên Cộng Hòa hay Dân Chủ. Tới đây, CBĐ xin ngừng lại, không bàn thêm, nếu tiếp tục quý vị sẽ la làng “Con tôi, cháu tôi, bằng cấp đại học, Master, Ph.D tụi nó nói…” CBĐ và hầu hết quý vị theo diện HO, Con Lai, vượt biển đành chịu thua, nói không lại!  Kinh nghiệm sống với Cộng Sản, đắng cay, đói khát, bị đày đọa, ai cũng có, chỉ có điều còn nhớ hay không mà thôi, nhưng bằng cấp đâu để nói, đành chép lưỡi, thở dài… Tiếc thay, những vị con cháu tôi nó nói, những ông bà sẵn sàng bỏ phiếu vì con tôi nó nói, ngổn ngang trong mọi diễn dàn, trên mọi đài hai, ba ghế. Họ không vỗ mặt, xưng tên, họ cũng khó nhận ra vì họ đều là đậu đen, chỉ khác xanh hay đỏ lòng mà thôi.
CBĐ cảm ơn quý vị,
Phạm Văn Lương
https://baotgm.net/chuyen-ben-duong-thang-3-2020-bai-4/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?