Đọc báo Pháp – 30/03/2020

Đọc báo Pháp – 30/03/2020

Covid-19: Chiến dịch quân y của Nga tại Ý

và các ý đồ chính trị

Trọng Nghĩa
Chiến lược đối phó của Pháp và châu Âu chống dịch Covid-19 tiếp tục là chủ đề chiếm lĩnh trang nhất các báo ra ngày 30/03/2020.
Le Monde, Le Figaro và Libération cùng chú ý đến các thách thức đang chờ đợi chính phủ Pháp, Les Echos thì quan tâm đến đối sách kinh tế của châu Âu, trong lúc La Croix mang đến một tia hy vọng với lời chứng của một số người đã lành bệnh. Trong toàn cảnh đó, Le Figaro đặc biệt lo lắng trước “Nghị trình được che giấu của Nga tại Ý”, tựa của bài báo trên trang quốc tế.
Le Figaro ghi nhận là cùng với Trung Quốc, Nga là nước đầu tiên đã đáp ứng lời cầu cứu của Ý, đang bị đại dịch Covid-19 tàn hại. Bộ Quốc Phòng Nga đã quảng cáo và tuyên truyền rầm rộ cho việc dùng máy bay vận tải quân sự chở sang Ý tám đoàn y tế và một trăm quân nhân bổ sung để tham gia chống dịch. Các nhà vi trùng học, các chuyên gia về chiến tranh sinh học, các loại thiết bị và phòng thí nghiệm khử trùng của Nga sẽ “giúp Ý giành chiến thắng” trong cuộc chiến chống Covid-19.
Theo Le Figaro, nếu thủ tướng Ý Giuseppe Conte hết sức hoan nghênh động thái của Nga, thì một phần dư luận Ý không che giấu lo ngại. Trích dẫn các nguồn tin chính trị, nhật báo Ý La Stampa cho rằng “80% viện trợ của Nga là vô ích”. Đối với tờ báo, lý do giúp Ý chống dịch “rõ ràng chỉ là một cái cớ … Sự hào phóng có một các giá cao: Lính Nga đã được di chuyển tự do trên lãnh thổ Ý, chỉ cách các căn cứ của NATO vài bước.”
“Một mũi tên tẩm độc vào thân xác già nua của Liên Âu”
Đối với Le Figaro, khi tung một lực lượng quân y hùng hậu sang Ý để giúp nước này chống dịch Covid-19, Matxcơva đã “bắn một mũi tên tẩm thuốc độc vào thân xác già nua của Liên Hiệp Châu Âu”.
Theo tờ báo Pháp, việc Nga gởi quân trợ giúp Ý chống covid-19 có nhiều lợi ích đối với điện Kremlin. Một mặt nâng cao hình ảnh của chính sách ngoại giao Nga, thường khi chỉ dựa vào sức mạnh, đồng thời đánh vào chính sách trừng phạt Nga của châu Âu. Từ năm 2014, Ý là nước luôn chủ trương bãi bỏ cấm vận đối với Nga. Mắt xích yếu của châu Âu giờ đây lại mang một mối nợ đối với Nga.
Theo Le Figaro, khi đặt dấu giầy đinh của quân đội lên đất Ý, Nga có thể tìm cách đặt đầu cầu sang Libya, nơi mà họ đang hỗ trợ cho thống chế ly khai Haftar và muốn áp đặt một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng tại đây.
Matxcơva cũng ghi được một điểm trong cuộc đọ sức với NATO. Trên đài truyền hình nhà nước Rossiya 1, nhà báo Olga Skabeyeva, đã không lầm khi hoan nghênh công cuộc trợ giúp của Nga: “Các đội quân gởi đi để chống Covid-19 đã đến trung tâm của châu Âu, di chuyển dọc theo binh lính của NATO“.
Nga muốn chứng tỏ rằng EU và NATO là khái niệm trừu tượng
Theo một nhà ngoại giao Pháp được Le Figaro trích dẫn: “Mục tiêu của Nga vẫn là chứng minh rằng Liên Hiệp Châu Âu và NATO là những khái niệm trừu tượng viễn vông chứ không phải là những thực tế“. Tại Matxcơva, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova không bỏ lỡ dịp nào để nhấn manh trên sự bất lực của Liên Hiệp Châu Âu trong việc chống dịch Covid-19.
Tuyên truyền của Nga càng dễ dàng được Ý chấp nhận vào lúc nước này cảm nhận mình bị các đồng minh châu Âu bỏ rơi. Điều đó đã xẩy ra trong vấn đề di dân nhập cư. Và việc một số quốc gia, Đức, Áo, Hà Lan, từ chối một giải pháp liên đới chung để giúp các quốc gia gặp khó khăn nhất, càng làm tăng thêm sự hoài nghi đối với châu Âu.
Trung Quốc và chiến dịch tỏ lòng “hào phóng”
Ngoài Nga, ý đồ của Trung Quốc trong việc giúp Ý nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung chống dịch Covid-19 cũng được Le Figaro vạch trần trong bài “Bắc Kinh lao vào một cuộc phản công “hào phóng”.
Theo ghi nhận của Le Figaro, trong những ngày qua, từ Milano ở Ý cho đến Téheran ở Iran, hay ở châu Phi, nơi nào cũng thấy các đạo quân áo trắng của Trung Quốc bay tới để giúp đỡ cư dân tại chỗ đang bị Covid-19 đe dọa.
Chỉ vài tuần sau khi dịch bệnh bùng nổ ở Vũ Hán, ở trung tâm của đất nước Trung Quốc, nền kinh tế thế giới thứ hai đã bật dậy trở lại trên mặt trận y tế, trở thành nhà cung cấp viện trợ cho hơn 80 quốc gia, kèm theo một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ.
Ngoài 300 nhân viên y tế ở Ý, một phòng thí nghiệm để phát hiện virus corona ở Irak, một triệu khẩu trang cho Pháp hoặc các bộ xét nghiệm cho Philippines, Bắc Kinh còn tài trợ 20 triệu đô la viện trợ cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cũng như cấp thêm ngân sách cho Liên Hiệp Châu Phi.
Theo Le Figaro, chế độ Cộng Sản Trung Quốc đã nhìn thấy trong đại dịch Covid-19 một cơ hội để lấn lướt trên bình diện địa chính trị, phô trương hình ảnh của mình trong tư thế một cường quốc có trách nhiệm. đối nghịch với một Hoa Kỳ của chính quyền Donald Trump, vốn chủ trương “Nước Mỹ trên hết”.
Mục tiêu lâu dài của Trung Quốc, theo Le Figaro, là quảng bá cho một mô hình độc đoán nhưng hiệu quả, đối kháng với mô hình dân chủ phương Tây, điều từng được tái khẳng định tại Hội Nghị Toàn Thể Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào mùa thu vừa qua tại Bắc Kinh.
Châu Âu kín đáo giúp Trung Quốc, Bắc Kinh đáp trả một cách ồn ào
Vị trí quan trọng của Trung Quốc hiện nay trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, đặc biệt là tại Pháp, đã được Le Monde nêu trong hàng tựa lớn trang nhất: “600 triệu khẩu trang mua từ Trung Quốc”. Tờ báo ghi nhận là để bổ sung kho dự trữ gần như là đã cạn kiệt của mình, chính quyền Pháp đã thiết lập gần như là một cầu không vận nối liền nước Pháp với Trung Quốc.
Vấn đề được Le Monde nêu bật tuy nhiên là việc Trung Quốc không ngần ngại lợi dụng lúc nước Pháp và châu Âu gặp khó khăn để tuyên truyền.
Tờ báo Pháp tiết lộ: Khi Trung Quốc gặp khủng hoảng nặng nề vì virus corona, Bruxelles và Pháp đã chi viện cho Bắc Kinh 56 tấn vật tư thiết bị y tế, từ trang bị bảo hộ y tế, khẩu trang, thuốc sát trùng. Châu Âu đã giúp đỡ một cách lịch sự kín đáo để Trung Quốc không bị mất mặt.
Ngày nay, khi giúp đỡ lại châu Âu, thì thái độ của Trung Quốc hoàn toàn khác hẳn, rầm rộ tuyên truyền về công lao của họ. Một nguồn tin từ phủ tổng thống Pháp cay đắng nhận xét: “Bắc Kinh muốn phô trương uy lực của họ, tự nhận là đã vượt qua khủng hoảng và đánh bại được con virus đến mức có thể ra tay giúp đỡ toàn thế giới, với đối tượng trước mắt là châu Âu. Chúng ta phải chịu vì đang cần đến những chiếc khẩu trang này”.
Theo nguồn tin trên, sau khi tai qua nạn khỏi, cần phải xử lý một vấn đề chung hơn là thoát khỏi tình trạng phụ thuộc kinh tế, như trong vấn đề dược phẩm chẳng hạn, làm thế nào để có thể tự mình sản xuất và phân phối.
Khẩu trang nhập từ Trung Quốc: Nguy cơ Pháp bị lệ thuộc
Vấn đề Pháp phải nhập khẩu trang của Trung Quốc cũng được báo Le Figaro chú ý với một nhận định bi quan: Pháp sẽ bi lệ thuộc vào hàng của Trung Quốc trong thời gian tới
Le Figaro thẩm định: Do mức sản xuất 8 triệu khẩu trang mỗi tuần hiện nay không đủ đủ đáp ứng nhu cầu, nhà nước Pháp đã phải đặt mua hơn 1 tỷ khẩu trang ở nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc.
Trên giấy tờ, “thương vụ” sẽ đáp ứng phần lớn vấn đề thiếu hụt khẩu trang mà Pháp phải chịu ngay từ đầu dịch. Tình hình khẩn trương vì mức tiêu thụ vượt quá khả năng sản xuất nội địa. Nhân viên y tế sử dụng 40 triệu khẩu trang mỗi tuần trong lúc mà các nhà sản xuất Pháp chỉ cung cấp được có 8 triệu.
Với việc từ gần hai tháng nay, các nhà máy sản xuất khẩu trang của Trung Quốc đã dần dần mở cửa lại, sản xuất tăng vọt trở lại, việc đặt mua hàng Trung Quốc là điều tất yếu.
Rủi ro hàng giả, hàng dỏm, hàng bị trưng dụng
Vấn đề tuy nhiên không phải là không có rủi ro. Một số nguyên liệu như dây thun vẫn rất khó tìm và việc cung cấp đã bị chậm lại. Đó là chưa kể đến vấn đề hàng giả, hàng làm ẩu đã ghi nhận trong mấy tuần qua, trong lúc mà thị trường căng thẳng thu hút những nhà thầu hoặc nhà nhập khẩu tham lam vô lương tâm.
Thương mại với Trung Quốc, theo Le Figaro, cũng không phải là một dòng sông êm ả. Bộ trưởng Y Tế Olivier Véran đã công nhận là khi nào mà máy bay chưa đáp xuống sân bay Pháp thì chưa nên reo mừng. Hơn nữa nhu cầu nội địa của Trung Quốc cũng còn rất to lớn: Cần đến 500 triệu khẩu trang mỗi ngày để trang bị cho cán bộ nhân viên khi các nhà máy bắt đầu hoạt động trở lại.
Đó là chưa kể đến tình trạng tranh mua. Bộ trưởng Y Tế Pháp đã nêu bật “một cuộc chạy đua toàn cầu về khẩu trang” vì “không nước nào đáp ứng được nhu cầu của mình”.
Trong bối cảnh này một số người trong ngành đang tự hỏi là liệu đơn đặt hàng 1 tỷ khẩu trang của Pháp có được giao đầy đủ và kịp thời hay không.
Le Figaro: “Chiến lược của chính phủ Pháp trải qua thử thách”
Như nói ở trên, Le Figaro đã dành tựa lớn trang nhất và hồ sơ chính để phân tích các thách thức đặt ra cho chiến lược chống dịch của chính phủ Pháp.
Theo tờ báo, các thách thức này bao trùm mọi lãnh vực: từ việc gia tăng gấp bội số lượng giường bệnh trong các phòng hồi sức, mở rộng việc xét nghiệm virus corona, cho đến việc cung cấp đầy đủ khẩu trang nhằm bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế, nhanh chóng tìm ra thuốc trị liệu, và chăm sóc người già trong các viện dưỡng lão.
Le Figaro ghi nhận là đối mặt với hàng loạt chỉ trích, thủ tướng Pháp đã đích thân lên tiếng làm rõ hành động của chính phủ và nêu chi tiết các quyết định sắp tới, đồng thời nhấn mạnh rằng 15 ngày đầu tiên của tháng Tư sẽ rất “gian nan”.
Libération: “Virus corona: Trắc nghiệm khả năng chịu sốc”
Về đối sách chống Covid-19, đồng nghiệp của Le Figaro là Libération cũng cho rằng “Con virus corona là bài trắc nghiệm khả năng chịu sốc” của nước Pháp.
Theo tờ báo thiên tả Pháp, bị chỉ trích về các thiếu sót trong vấn đề xét nghiệm tìm virus, chính phủ Pháp đang cố gắng bù đắp khoảng thời gian chậm trễ. Điều an ủi, theo Libération, là ở Hoa Kỳ, Tây Ban Nha hoặc Vương quốc Anh, những tranh cãi tương tự cũng đã xuất hiện.
Đối lập với tình trạng lúng túng ở các nước nói trên, Libération nhấn mạnh rằng ở Hàn Quốc và ở Đức, vấn đề thiếu xét nghiệm không hề được đặt ra và hai nước này đã có được một chính sách y tế hiệu quả.
La Croix: Câu chuyện về nhưng ca Covid-19 được chữa lành
Trong bối cảnh đầy âu lo do dịch Covid-19 gây ra, báo Công Giáo La Croix cố mang lại một vài tia hy vọng, kể lại “Những câu chuyện về người bệnh được chữa lành”, tựa lớn trên trang nhất.
La Croix đã tìm gặp bốn cựu bệnh nhân Covid-19 tại Pháp, cư ngụ ở những thành phố, thị xã khác nhau, để họ giải thích rõ hơn là họ đã được chữa khỏi như thế nào.
Những bệnh nhân ở Beauvais (tỉnh Oise, phía Bắc Paris), Montpellier (miền Nam), Chambéry (miền Đông Nam) hay Bastia (đảo Corse) được La Croix phỏng vấn là những người đầu tiên bị nhiễm bệnh Covid-19 tại Pháp và phải nhập viện. Hiện nay, họ đang trên đà lành bệnh và đã được cho về nhà dưỡng bệnh.
Les Echos: Châu Âu và trận chiến về ngân sách
Sau cùng, đúng theo địa hạt chuyên môn của mình, nhật báo Les Echos tiếp tục khai thác khía cạnh kinh tế mà dịch Covid-19 đặt ra. Tựa lớn trang nhất tờ báo nêu bật: “Châu Âu: trận chiến ngân sách”.
Nhận định chung của tờ báo là tất cả các quốc gia đều đang có phản ứng ồ ạt và nhanh chóng nhằm khắc phụ tác hại kinh tế của cuộc khủng hoảng Covid-19.
Các biện pháp đưa ra đều nhắm vào những mục tiêu cụ thể, có điều là còn thiếu phối hợp, đồng thời lại tùy thuộc rất nhiều vào phương tiện của riêng từng nước.
Một ví dụ rõ nét về tình trạng này là sự chia rẽ giữa các nước trong Liên Hiệp Châu Âu về việc phát hành trái phiếu châu Âu “coronabonds”.
http://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20200330-covid-19-chi%C3%AA%CC%81n-di%CC%A3ch-qu%C3%A2n-y-cu%CC%89a-nga-ta%CC%A3i-y%CC%81-va%CC%80-ca%CC%81c-y%CC%81-%C4%91%C3%B4%CC%80-chi%CC%81nh-tri%CC%A3

Tin tổng hợp
(AFP) – Bắc Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công “bệ phóng tên lửa siêu lớn”.
Một sự kiện hãn hữu : hãng thông tấn KCNA ngày 30/03/2020 cho biết người điều hành cuộc thử nghiệm hôm qua không phải là lãnh tụ Kim Jong Un mà là phó chủ tịch đảng Lao Động Triều Tiên, Ri Pyong Chol. Theo lời một nhà quan sát thuộc viện nghiên cứu ASAN Institut for Policy Studies, có trụ sở tại Seoul, sự vắng mặt của lãnh đạo Kim nhằm giảm thiểu tầm mức quan trọng của vụ thử bệ phóng tên lửa.
(Reuters) – Virus corona : Trung Quốc ghi nhận một ca lây nhiễm nội địa. 
Hôm nay, 30/03/2020, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo là hôm qua đã có 31 ca lây nhiễm mới ở Hoa lục, trong đó có một ca lây nhiễm từ chính người dân trong nước. Theo Ủy ban này, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc tính đến nay là 91.470.
(Reuters) – Virus corona : Cam Bốt cấm xuất khẩu một số loại gạo. 
Hôm nay, 30/03/2020, thủ tướng Hun Sen thông báo là kể từ ngày 05/04, Cam Bốt sẽ cấm xuất khẩu gạo đã xay và thóc, chỉ cho phép xuất khẩu gạo tấm, cho đến khi nào nguồn cung cấp trong nước ổn định trở lại, nhằm bảo đảm an ninh lương thực cho nước này trong thời gian khủng hoảng dịch Covid-19.
(Bild) – Covid-19 : Vua Thái Lan sang Đức trốn dịch. 
Báo “lá cải” Bild của Đức ngày 29/03/2020 tiết lộ vào lúc Thái Lan phải đối mặt với virus corona, nhà vua Rama X đem 20 cung tần mỹ nữ và tì nữ sang trốn dịch tại Đức. Vua Thái Lan thuê toàn bộ khách sạn Grand Hotel Sonnenbichl  tại một khu trượt tuyết sang trọng trong vùng Bayern, miền nam nước Đức. Báo Anh The Independant không xác định được trong số đoàn tùy tùng nhà vua, có hoàng hậu và 3 quý phi hay không.
(Reuters) – Thế Vận Hội Tokyo 2020 sẽ được khai mạc ngày 23/07/2021 ? 
Trên nguyên tắc, chính phủ Nhật và Ủy Ban Thế Vận Olympique trong tuần này sẽ thông báo về thời điểm tổ chức Olympique Tokyo cho năm 2021. Tuy nhiên, theo đài truyền hình Nhật Asahi TV, một số nguồn tin thông thạo đưa ra khả năng lễ khai mạc được dự trù vào ngày 23/07/2021. Theo kế hoạch ban đầu, Thế Vận Hội mùa hè năm nay sẽ mở ra từ ngày 24/07 đến 09/08 nhưng đã bị dời lại vì siêu vi corona.
(AFP) – Thủ tướng Hungary lợi dụng Covid-19 thâu tóm quyền lực. 
Ngày 30/03/2020, Quốc Hội Hungary biểu quyết thông qua một đạo luật tăng thêm quyền lực của thủ tướng Viktor Orban trong khuôn khổ Budapest ban hành tình trạng khẩn cấp về y tế. Dự luật này cho phép thủ tướng “triển hạn vô hạn định tình trạng khẩn cấp”. Hungary đã ban hành tình trạng khẩn cấp từ hôm 11/03/2020 mà không cần tham khảo Quốc Hội.
(Reuters) – Covid-19 : Hơn 57 ngàn ca nhiễm tại Đức. 
Theo thẩm định của cơ quan y tế Đức, Viện Robert-Koch, tính đến trưa ngày 30/03/2020 trên toàn quốc có 57.298 người nhiễm virus corona, 455 ca tử vong. Trong nỗ lực chống dịch, Berlin chọn tiến hành các cuộc xét nghiệm ở quy mô lớn. Hiện tại, mỗi tuần Đức thực hiện 300.000 – 500.000 xét nghiệm. Để so sánh, Pháp chỉ xét nghiệm một số những trường hợp nghi nhiễm với các triệu chứng rõ rệt.
(AFP) – Hà Lan vượt ngưỡng 10.000 ca nhiễm virus corona. 
Tính tới Chủ Nhật 29/03/2020 trên toàn quốc có 10.866 người dương tính, 771 người chết. Chính quyền của thủ tướng Mark Rutter sau nhiều ngày do dự đã kêu gọi toàn thể 17 triệu dân hạn chế đi lại. Ngày mai, hội đồng chính phủ sẽ họp lại để xem có triển hạn lệnh phong tỏa hay không.
(AFP) – Bolsonaro phá rào lệnh phong tỏa, Twitter hủy tin nhắn của tổng thống Brazil. 
Vào lúc chính quyền Brazil ban hành lệnh phong tỏa để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan, tổng thống Bolsonaro đăng video trên Twitter cho thấy ông đi chợ, tiếp xúc với đám đông. Twitter “kiểm duyệt” tin nhắn của tổng thống Brazil và giải thích “đã thông báo với thế giới là tập đoàn xử lý nghiêm ngặt những thông tin đi ngược lại với những quy định về mặt y tế” trong mục tiêu chống virus corona.
(AFP) – Số người chết vì Covid-19 tại Iran tiếp tục tăng. 
Teheran hôm nay 30/03/2020 cho biết virus corona đã làm 2.757 người thiệt mạng và hơn 40.000 người bị nhiễm.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200330-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 30/3:

Chuyên gia dự đoán

‘hàng triệu người Mỹ’ có thể nhiễm virus Vũ Hán

Lục Du
Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Hai (30/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược của những tin sau:
Chuyên gia dự đoán ‘hàng triệu người Mỹ’ có thể nhiễm virus Vũ Hán
Tiến sĩ Anthony Fauci, một nhà khoa học nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm ở Hoa Kỳ, hôm Chủ nhật (29/3), dự đoán rằng dịch viêm phổi Vũ Hán có thể cướp đi 200.000 sinh mạng ở Mỹ, theo AFP.
Tiến sĩ Fauci là chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ và tham gia trong ban phòng chống dịch của Tổng thống Trump. Trả lời phỏng vấn truyền thông ông nói rằng Hoa Kỳ có khả năng sẽ có “hàng triệu ca” nhiễm bệnh và trong số đó có khoảng 100 ngàn tới 200 ngàn người tử vong.
Tuy nhiên ông Fauci cũng nói rằng dự đoán của ông hoàn toàn có thể sai khi số người nhiễm và chết vì nCoV là những chỉ số khó đoán định, nó có thể đánh lừa và khiến người ta mắc sai lầm.
Theo Worldometers, tính tới sáng 30/3 (giờ Việt Nam), Mỹ có 138.879 người nhiễm virus Vũ Hán, 2.438 người trong đó đã tử vong, 4.432 người hồi phục và 2.948 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch.
Thủ đô của Nga triển khai biện pháp mạnh chống nCoV
Chính quyền Moscow đã yêu cầu các công dân của họ tự cách ly bắt đầu từ thứ Hai (30/3), bất chấp tuyên bố của chính phủ Nga rằng đất nước thực tế không có dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Fox News.
Thị trưởng Moscow, Sergei Sobyanin, cho biết thành phố sẽ thiết lập một hệ thống kiểm soát đặc biệt đối với những người dân muốn rời khỏi nhà. Quy định mới chỉ cho ra ngoài đối với những người cần
hỗ trợ y tế khẩn cấp, bắt buộc phải giải quyết một công việc nào đó ở xa, mua sắm tại hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm “gần nhất”, cho thú cưng đi dạo “cách không quá 100 mét” và vứt rác thải sinh hoạt.
Quyết định mới của thành phố Moscow được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Putin tới thăm một bệnh viện ở ngoại thành thủ đô của Nga. Ông Sobyanin nói trong chuyến thăm của Tổng thống Putin rằng số ca nhiễm virus Vũ Hán trong thành phố vượt xa con số chính thức.
Mặc dù vậy, hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của điện Kremlin nhấn mạnh rằng “thực tế không có dịch bệnh” ở Nga khi so sánh tình hình COVID-19 giữa Nga và châu Âu.
Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý giảm ngày thứ hai liên tiếp
Vào Chủ nhật (29/3), số ca tử vong vì virus Vũ Hán ở Ý đã giảm ngày thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh nước này đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, theo Reuters.
Cục Bảo vệ Công dân của Ý cho hay, tính tới hết ngày Chủ nhật có thêm 756 người Ý tử vong vì virus Vũ Hán, nâng tổng số người tử vong vì loại virus khởi phát từ Trung Quốc lên 10.779 người, xấp xỉ 1/3 số người tử vong vì nCoV trên toàn thế giới.
So sánh số người tử vong vào ngày thứ Bảy (889) và thứ Sáu (919) thì số người chết vì COVID-19 ở Ý đã giảm khá sâu. Số người nhiễm mới virus Vũ Hán ở Ý cũng có xu hướng giảm, thống kê hôm Chủ nhật cho thấy số người nhiễm mới tăng 5.217 (từ 92.472 người lên 97.689 người), mức thấp nhất tính từ thứ Tư tuần trước.
Anh sẽ ở trạng thái phong tỏa nhiều tháng vì virus Vũ Hán
Một số biện pháp phong tỏa để chống dịch viêm phổi Vũ Hán tại Anh có thể sẽ được áp dụng kéo dài trong nhiều tháng và chỉ được dỡ bỏ từ từ, một quan chức y tế Anh cho biết hôm Chủ nhật (29/3), theo Reuters.
Anh đã báo cáo 19.522 trường hợp được xác nhận dương tính với virus Vũ Hán và 1.228 trường hợp tử vong, sau khi tăng 209 trường hợp bệnh nhân tử vong tính đến 5 giờ chiều (giờ địa phương) ngày thứ Bảy.
Thủ tướng Boris Johnson trước đó cảnh báo rằng tình hình COVID-19 ở Anh sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt hơn.
Hiện Anh làm khoảng 10.000 xét nghiệm virus Vũ Hán mỗi ngày và đang tìm kiếm các biện pháp để có nhiều máy thở hơn cho bệnh nhân.
Căng thẳng vì dịch bệnh, một quan chức Đức tự tử
Thomas Schaefer, Giám đốc sở tài chính của bang Hawai, Đức, đã tự tử vì “quá lo lắng” về cách đối phó với sự sụp đổ kinh tế gây ra bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Thống đốc bang Hawai, ông Volker Bouffier, cho biết thông tin hôm Chủ nhật (29/3).
Ông Schaefer, 54 tuổi, được tìm thấy đã chết gần đường ray xe lửa vào thứ Bảy. Văn phòng công tố của thành phố Wiesbaden, bang Hawai, cho biết, họ tin rằng ông Thomas đã chết vì tự sát.
“Chúng tôi đang bị sốc, chúng tôi đang không tin [rằng đó là sự thật] và trên hết chúng tôi vô cùng đau buồn”, ông Bouffier nói.
https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-30-3-chuyen-gia-du-doan-hang-trieu-nguoi-my-co-the-nhiem-virus-vu-han.html

Điểm tin thế giới chiều 30/3:

Thái Lan có 1.524 ca nhiễm virus Vũ Hán,

9 người tử vong

Triệu Hằng
Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Hai (30/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Thái Lan có 1.524 ca nhiễm virus Vũ Hán, 9 người tử vong
Reuters thông tin, Thái Lan ghi nhận 136 ca nhiễm mới virus corona và hai ca tử vong mới vào thứ Hai, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 1.524 và 9.
Đảo du lịch Phuket nổi tiếng ở miền nam Thái Lan đã phong tỏa một phần vào hôm nay, khi chính quyền sở tại bắt đầu đóng cửa các bãi biển và tất cả các điểm nhập cảnh và xuất cảnh, ngoại trừ du lịch hàng không cho đến cuối tháng Tư.
Thủ tướng Campuchia lệnh đóng cửa sòng bạc
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay đã lệnh đóng cửa tất cả các sòng bạc để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán, lệnh có hiệu lực kể từ 23:59 đêm ngày 1/4, theo Reuters.
Bộ Y tế Campuchia báo cáo có 4 trường hợp nhiễm mới virus corona vào hôm thứ Hai, đưa tổng ca nhiễm lên 107. Trong số các ca nhiễm mới có một người đàn ông 30 tuổi từng làm việc trong một câu lạc bộ karaoke và sòng bạc ở tỉnh Banteay Meanchey, gần biên giới với Thái Lan, Bộ cho biết.
Danh ca Mỹ Joe Diffie tử vong vì Covid-19
Hãng tin AFP cho biết, ca sĩ nhạc đồng quê Joe Diffie, người từng đoạt giải Grammy và có nhiều ca khúc đạt kỷ lục trong các bảng xếp hạng âm nhạc những năm 1990 đã tử vong hôm 29/3 vì dịch Covid-19, khi ông 61 tuổi.
Theo thông tin được đăng tải trên trang Facebook của ông Diffie, ông ra đi vào hôm Chủ nhật “do biến chứng của virus corona”, chỉ sau hai ngày ông thông báo có kết quả dương tính với nCoV và đang được chăm sóc đặc biệt.
Mỹ điều tra lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng ca cao của Bờ Biển Ngà
Giới chức hải quan Mỹ đã yêu cầu các thương nhân ca cao báo cáo về địa điểm và thời gian khi họ thấy có lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng ở vùng trồng trọt hàng đầu tại Bờ Biển Ngà (Ivory Coast), ba nguồn tin trong ngành cho biết, sau khi các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi cấm một số mặt hàng nhập khẩu, theo Reuters.
Các thương nhân ca cao và các công ty sô cô la gồm Mars, Hershey, Cargill và Barry Callebaut đã nhiều lần bỏ qua các mục tiêu được quốc tế chấp thuận, bao gồm giảm các hình thức lao động trẻ em từ nguồn cung ở Tây Phi.
Mỹ tăng sức ép sau khi 2 Thượng nghị sĩ yêu cầu Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ vào tháng 7 năm ngoái ngăn chặn nhập khẩu sản phẩm ca cao của Bờ Biển Ngà do sử dụng lao động cưỡng bức.
https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-chieu-30-3-thai-lan-co-1-524-ca-nhiem-virus-vu-han-9-nguoi-tu-vong.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện