Tin khắp nơi – 29/03/2020

Tin khắp nơi – 29/03/2020

Hoa Kỳ xem xét hạn chế số chip TSMC

bán cho Huawei Trung Quốc

Hương Thảo
Theo một báo cáo của Reuters, Hoa Kỳ đã nhắm đến việc hạn chế nguồn cung chip của nhà sản xuất chip Đài Loan, hãng Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) cho Huawei Technologies của Trung Quốc thông qua các lệnh trừng phạt nặng hơn đối với gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc. Các quy tắc được đề xuất sẽ khiến các công ty nước ngoài sử dụng thiết bị của Mỹ khó khăn hơn trong việc cung cấp chip cho Huawei.
Báo cáo cho biết trong khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang với việc cả hai bên đổ lỗi cho nhau vì đã lan truyền virus corona mới (COVID-19), chính quyền Trump có kế hoạch giới thiệu các biện pháp mới nhằm hạn chế hơn nữa việc bán chip toàn cầu cho Huawei.
Theo các quy tắc mới được đề xuất vào ngày thứ Năm (26/3) tại Washington, cho biết các công ty nước ngoài sử dụng thiết bị của Mỹ để tung ra chip của họ sẽ được yêu cầu phải có giấy phép của Hoa Kỳ trước khi bán một số loại chip nhất định cho Huawei, hãng được đưa vào danh sách đen năm ngoái.
Trích dẫn nguồn tin giấu tên, báo cáo cho biết các biện pháp này nhằm mục đích hạn chế nguồn cung chip cho công ty con thiết kế mạch tích hợp của Huawei, HiSilicon Technologies Co. từ TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới. Báo cáo cho biết vẫn chưa biết liệu Tổng thống Donald Trump sẽ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới kể từ khi ông có vẻ phản đối các biện pháp này vào tháng Hai. Nếu các biện pháp mới được áp đặt, Huawei và TSMC, cũng như các doanh nghiệp Mỹ, sẽ cảm thấy khó chịu.
Báo cáo trích dẫn một bài báo nghiên cứu được viết bởi Everbright Securities có trụ sở tại Trung Quốc vào năm ngoái cho biết hầu hết các nhà sản xuất chip phụ thuộc vào thiết bị được sản xuất bởi các công ty của Hoa Kỳ như KLA Corp, Lam Research and Application.
“Điều này sẽ có tác động tiêu cực hơn nhiều đối với các công ty Hoa Kỳ so với Huawei, bởi vì Huawei sẽ phát triển chuỗi cung ứng của riêng họ”, luật sư thương mại Doug Jacobson nói trong báo cáo. “Cuối cùng, Huawei sẽ tìm giải pháp thay thế.”
Tại Đài Bắc, TSMC cho biết họ không thể trả lời bất kỳ “câu hỏi giả định” nào và sẽ không bình luận về bất kỳ khách hàng cá nhân nào. Theo ước tính của thị trường, Huawei chiếm khoảng 10% tổng doanh số của TSMC. Các nhà phân tích thị trường cho biết nếu các quy tắc nghiêm ngặt được áp đặt, TSMC sẽ thấy các lô hàng của mình bị siết chặt.
Sau khi các lệnh trừng phạt nặng nề hơn đối với Huawei xuất hiện, cổ phiếu của TSMC đã giảm 2,5% tại Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan. Vào thứ Sáu, các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đã bán 5,23 triệu cổ phiếu TSMC ròng, chặn chuỗi 3 ngày mua ròng, nhưng trong cả tuần, các nhà đầu tư này đã ghi nhận mua ròng 28,47 triệu cổ phiếu TSMC.
Theo Taiwan News, ngày 28/3
Hương Thảo dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/hoa-ky-xem-xet-han-che-so-chip-tsmc-ban-cho-huawei-trung-quoc.html

Số ca COVID-19 ở Mỹ vượt quá 100.000,

bác sĩ kêu cứu vì quá tải

Tổng số ca nhiễm virus corona được biết đến ở Mỹ đã vượt quá 100.000 người, với hơn 1.600 người chết, trong khi các bác sĩ và y tá gồng mình đối phó với tình trạng thiếu thốn vật tư y tế.
Các nhân viên y tế ở Mỹ trực chiến với đại dịch ngày thứ Sáu khẩn cầu cung cấp thêm thiết bị và đồ bảo hộ để điều trị số lượng bệnh nhân tăng vọt mà đang đẩy các bệnh viện đến chỗ quá tải tại các điểm nóng virus như Thành phố New York, New Orleans và Detroit.
“Chúng tôi đang sợ,” Bác sĩ Arabia Mollete của Bệnh viện và Trung tâm Y tế Đại học Brookdale ở Quận Brooklyn của Thành phố New York nói với Reuters. “Chúng tôi đang cố gắng chiến đấu vì tính mạng của những người khác, nhưng chúng tôi cũng chiến đấu vì tính mạng của chúng tôi nữa, vì chúng tôi cũng có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất.”
Các bác sĩ đặc biệt lo ngại về tình trạng thiếu máy thở, vốn rất cần cho những người mắc bệnh COVID-19., một bệnh đường hô hấp giống như viêm phổi gây ra bởi chủng virus corona mới lây lan mạnh.
Các bệnh viện cũng báo động về tình trạng khan hiếm thuốc, bình oxy và nhân viên được đào tạo.
Số ca nhiễm virus được xác nhận ở Mỹ đã tăng khoảng 18.000 ca vào ngày thứ Sáu, mức tăng cao nhất trong một ngày, lên hơn 103.000 ca. Mỹ hiện đang dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm virus corona kể từ khi số ca được biết đến ở Mỹ vượt qua Trung Quốc và Ý vào ngày thứ Năm.
Với ít nhất 1.634 người thiệt mạng kể từ tối ngày thứ Sáu – cũng là mức tăng kỉ lục hàng ngày – Mỹ đứng thứ sáu thế giới về số người chết vì đại dịch, theo những số liệu chính thức mà Reuters kiểm đếm.
Trong khi tình trạng thiếu thốn nguồn vật tư y tế xảy ra trên khắp cả nước, các bác sĩ và y tá tuyệt vọng buộc phải tái sử dụng một số đồ bảo hộ hoặc phải giấu khẩu trang N-95 để không bị lấy cắp.
Bác sĩ Alexander Salerno của Hiệp hội Y khoa Salerno ở phía bắc bang New Jersey nói với Reuters ông phải thông qua một “người môi giới” trực tuyến để trả 17.000 đôla mua khẩu trang và các thiết bị bảo hộ khác có giá khoảng 2.500 đôla và nhận hàng tại một nhà kho bỏ hoang.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu đã viện dẫn quyền lực khẩn cấp bắt buộc hãng General Motors bắt đầu chế tạo máy thở sau khi ông cáo buộc nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ lãng phí thời gian trong các cuộc đàm phán.
Trước đây, ông đã kháng cự những lời kêu gọi ông viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, một đạo luật thời Chiến tranh Triều Tiên cho tổng thống quyền lực mua thiết bị ồ ạt trong các trường hợp khẩn cấp quốc gia.
https://www.voatiengviet.com/a/so-ca-covid-19-o-my-vuot-qua-mot-tram-ngan-bac-si-keu-cuu-vi-qua-tai/5349850.html

FDA Hoa Kỳ phê duyệt

bộ xét nghiệm virus Vũ Hán cho kết quả dưới 15 phút

Bộ kit xét nghiệm nCov mới cho kết quả nhanh do Abbott Laboratories sản xuất (ảnh chụp màn hình video https://youtu.be/MqICkkOaNKo).
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 27/3 đã phê chuẩn một thiết bị xét nghiệm nCov của hãng Abbott có thể cho kết quả trong vòng dưới 15 phút.
Hãng Abbott Laboratory, một công ty chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại Illinois, cho biết thiết bị xét nghiệm mới của họ có thể đọc kết quả dương tính chỉ trong 5 phút và kết quả âm tính trong 13 phút. Ngoài yếu tố thời gian, bộ xét nghiệm này có thể được sử dụng bên ngoài bệnh viện, như ở điểm chăm sóc y tế và các chốt kiểm tra sức khỏe do nhỏ gọn, chỉ khoảng 3 kg nên tiện lợi trong việc mang theo.
Thiết bị xét nghiệm xét nghiệm chạy trên nền tảng ID NOW của công ty. Công nghệ ứng dụng trong bộ xét nghiệm này cho phép dò tìm các gen có trong virus, tương tự như xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) đã có mặt trên thị trường.
Abbott có kế hoạch sản xuất 50.000 bộ xét nghiệm mỗi ngày trên khắp Hoa Kỳ, bắt đầu vào tuần tới.
Xét nghiệm nCov ở Hoa Kỳ bước đầu khá chậm do thiết bị xét nghiệm duy nhất được chấp thuận sử dụng lúc đó được phát triển bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), đã không đáp ứng tốt trong nhiều phòng thí nghiệm. FDA đã phê chuẩn nhiều thiết bị hơn vào tháng trước.
Theo The Epoch Times
Hương Thảo dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/fda-hoa-ky-phe-duyet-bo-xet-nghiem-virus-vu-han-cho-ket-qua-duoi-15-phut.html

Virus corona: Trump rút lại ý định

 ’phong tỏa’ tiểu bang New York

Tổng thống Mỹ Donald Trump rút ý định muốn phong tỏa tiểu bang New York, nói rằng “sẽ không cần thiết”, sau khi thống đốc tiểu bang này nói rằng làm như vậy là “vô lý”.
Ông Trump cho biết quyết định mới nhất được đưa ra theo khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng.
Tổng thống trước đó cho biết ông có thể áp dụng phong tỏa tại tiểu bang New York và một phần của New Jersey và Connecticut, để làm chậm sự lây lan của Covid-19.
Tiểu bang New York có hơn 52.000 ca nhiễm, khoảng một nửa tổng số trường hợp Covid-19 được xác nhận trên toàn nước Mỹ.
Ông Trump tweet rằng thay vì phong tỏa, một “cố vấn du lịch mạnh mẽ” sẽ được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cấp cho New York, New Jersey và Connecticut.
Virus corona: Trump ký thành luật gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ
CDC sau đó công bố một tuyên bố kêu gọi cư dân của ba tiểu bang nói trên “kiềm chế” tất cả các chuyến đi nội địa không thiết yếu trong vòng 14 ngày.
Cơ quan này cho biết lời khuyên này không áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ “cơ sở hạ tầng quan trọng”, bao gồm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nhà cung cấp thực phẩm.
Nói chuyện với các phóng viên trước đó hôm thứ Bảy về tình hình ở New York, ông Trump nói: “Chúng tôi muốn thấy [tiểu bang này] bị cách ly vì đó là một điểm nóng … Tôi đang nghĩ đến điều đó”.
Ông nói rằng điều này nhằm mục đích làm chậm sự lây lan của virus sang các khu vực khác của Hoa Kỳ.
“Chúng ta đang gặp vấn đề ở Florida. Rất nhiều người New York đang nằm xuống. Chúng ta không muốn điều đó”, ông nói.
Thống Đốc New York nói gì?
Nhưng Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết ý tưởng này “vô lý”, “chống Mỹ” và “tuyên chiến”.
Ông Cuomo cho biết tiểu bang New York đã thực hiện các biện pháp “cách ly”, như cấm các cuộc tụ họp lớn và ra lệnh cho mọi người ở nhà, nhưng ông sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực “phong tỏa” nào.
“Nếu bạn nói rằng chúng tôi bị hạn chế về mặt địa lý, đó sẽ là một sự phong tỏa khóa,” Thống đốc Cuomo nói với CNN hôm thứ Bảy.
“Và rồi, chúng ta sẽ là Vũ Hán, Trung Quốc và điều đó sẽ không hợp lý tí nào”, ông Cuomo nói và thêm rằng điều này sẽ khiến thị trường chứng khoán sụp đổ theo cách khiến nền kinh tế Mỹ không thể “phục hồi trong nhiều tháng,” nếu không phải là nhiều năm”.
“Bạn sẽ làm tê liệt lĩnh vực tài chính,” ông nói.
Ông sau đó nói thêm: “Tôi không biết làm thế nào điều đó có thể được thi hành một cách hợp pháp. Và từ quan điểm y học, tôi không biết bạn sẽ đạt được điều gì khi làm như vậy.
“Nhưng tôi có thể nói với bạn, tôi thậm chí không thích nghe nói đến việc này.”
Ông Cuomo cũng nói rằng ông sẽ tiểu bang Rhode Island gần đó nếu chính quyền ở đây tiếp tục nhắm vào người dân New York và đe dọa sẽ trừng phạt họ vì không chịu phong tỏa.
Hôm thứ Sáu, Thống đốc Rhode Island Gina Raimondo đã triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn xe hơi có biển số xe ở New York, để nhắc nhở họ về lời khuyên của tiểu bang này là họ phải cách ly.
Các vệ binh sĩ đang đến từng nhà trong các cộng đồng nghỉ mát ven biển để hỏi xem có cư dân nào gần đây đã đến thăm thành phố New York không.
Nhà Trắng cho biết bất cứ ai rời khỏi thành phố New York nên tự cô lập trong 14 ngày.
Tình hình mới nhất ở Mỹ
Với hơn 1.800 trường hợp tử vong liên quan đến virus corona, số người chết ở Mỹ vẫn thấp hơn so với ở Ý và Trung Quốc. Nhưng có những điểm virus nóng ở New York, New Orleans, Detroit và Seattle.
Hôm thứ Bảy nước Mỹ chứng kiến cái chết đầu tiên của một trẻ sơ sinh được xét nghiệm dương tính với virus corona. Em bé này ở tiểu bang Chicago.
Trong cuộc họp báo, Thống Đốc Cuomo cho biết New York đã hoãn cuộc bầu cử sơ bộ gần hai tháng cho đến ngày 23/ 6 do hậu quả của bệnh dịch.
Ông cũng cho biết đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra trong 14 đến 21 ngày tới.
Ông Cuomo cho biết tiểu bang New York sẽ sớm phải có 30.000 máy thở hô hấp, đã tăng giá lên 45.000 đôla mỗi chiếc do nhu cầu cao.
Ông nói thêm rằng ông Trump đã phê duyệt việc xây dựng bốn bệnh viện tạm thời.
Nhu cầu máy thở cũng tăng gấp đôi ở tiểu bang miền nam Louisiana. Thống đốc John Bel Edwards cho biết New Orleans sẽ hết máy thở vào ngày 2/4 và có thể hết giường bệnh vào ngày 7/4 nếu số ca nhiễm mới không giảm.
“Đây không phải là một lý thuyết mỏng manh. Đây là những gì sẽ xảy ra”, ông nói.
Các bệnh viện ở thành phố New York đang nhanh chóng cạn kiệt thiết bị y tế và đồ bảo hộ cá nhân. Trên bình diện rộng hơn, các thị trưởng của hầu hết các thành phố tại Hoa Kỳ đã nói rằng họ dự đoán sự thiếu hụt lớn các thiết bị an toàn cá nhân quan trọng trong những tuần tới.
Hôm thứ Bảy, ông Trump đã chứng kiến cảnh USNS Comfort, một con tàu bệnh viện hải quân với 1.000 giường trên tàu, rời New York từ Virginia. Tàu này sẽ đóng tại một bến tàu Manhattan để đối phó với tình trạng quá tải bệnh nhân mà New York dự đoán sắp xảy ra.
Nó được đưa ra sau khi ông Trump ký một dự luật cứu trợ trị giá 2,2 nghìn tỷ đô la (1,8 triệu bảng) được Quốc hội thông qua vào thứ Sáu, kích thích tài khóa lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Sự kiện này xảy ra sau khi ông Trump ký thành luật gói kích thích tài chính lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, trị giá 2 ngàn tỷ đôla.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52080821

Covid-19 : New York vượt ngưỡng 2.000 người chết

Minh Anh
Toàn nước Mỹ tính đến ngày 29/03/2020 đã có 120 ngàn ca nhiễm virus corona, riêng bang New York chiếm đến gần phân nửa số ca bệnh. Số ca tử vong tại New York trong vòng bốn ngày đã tăng gấp đôi lên đến 2.000.
Tuy nhiên, sau khi nhắc đến khả năng cô lập các bang New York và New Jersey, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/03/2020 đã từ bỏ ý định này. Chủ nhân Nhà Trắng đề nghị Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) – Cơ quan Y tế Quốc gia – ban hành một thông báo “cứng rắn” nhằm hạn chế người dân di chuyển ra vào các bang này, nhưng không đóng cửa biên giới.
Đáng chú ý là trong số các nạn nhân mới có một trẻ nhỏ chưa đầy một tuổi tại bang Illinois. Đây là ca tử vong nhỏ tuổi nhất của virus corona, cho đến giờ vẫn được cho là chưa ảnh hưởng đến trẻ em.
Tại New York, cũng như giống như nhiều nơi khác trên thế giới, bác sĩ và nhân viên y tế, được xem như là những “anh hùng” trên tuyến đầu chống dịch, cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ.
Trước tình trạng này, nguyên thủ Mỹ buộc phải dùng đến quyền hành pháp đặc biệt buộc hãng General Motor phải sản xuất thêm các máy trợ thở đang rất cần cho các bệnh viện.
Ngoài ra, chính quyền Hàn Quốc ngày 29/03/2020 cho biết ba hãng chuyên sản xuất bộ xét nghiệm Covid-19 đã được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200329-covid-19-new-york-v%C6%B0%E1%BB%A3t-ng%C6%B0%E1%BB%A1ng-2-000-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BA%BFt

Thành phố Westminster có thể

ban hành lệnh cấm đuổi người thuê nhà

Các viên chức thành phố Westminster, California có thể sớm tham gia cùng các thành phố khác trong việc ban hành các biện pháp để ngăn chặn việc đuổi người thuê nhà, vì dịch bệnh coronavirus khiến nhiều người mất việc và ảnh hưởng đến khả năng trả tiền cho chủ nhà. Các viên chức thành phố kêu gọi một cuộc họp đặc biệt vào ngày 26/3, và các thành viên Hội đồng thành phố sẽ họp trực tuyến trên mạng để quyết định về việc cấp phép bảo vệ cho gần 16,000 gia đình trong thành phố này, thông qua một sắc lệnh khẩn cấp có thể có hiệu lực ngay lập tức.
Theo báo cáo của nhân viên thành phố Westminster vào tháng 12 năm 2019, tại đây số lượng thuê nhà đông hơn số lượng sở hữu nhà là 6,000 gia đình. Nhiều cư dân đang sống trong các căn nhà di động, nhà chung cư và thậm chí là nhà để xe và hiên nhà. Cô Tracy La, người đồng sáng lập của nhóm ủng hộ di dân người Hoa Kỳ gốc Việt VietRISE cho biết, từ lâu, tiền thuê nhà đã trở thành một vấn đề lớn tại Little SaiGon trong thời gian dài, và hiện nay những vấn đề này đang trở nên trầm trọng hơn do bởi COVID-19 (coronavirus). Theo Voice of OC đưa tin, sắc lệnh có thể sẽ được thông qua khi ngày càng nhiều thành phố trên khắp Quận Cam áp dụng các lệnh cấm trục xuất tạm thời do các gia đình đang gặp khó khăn về kinh tế trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Các thành phố đã có lệnh cấm đuổi người thuê nhà là Santa Ana, Anaheim, và Costa Mesa.
BTT
https://www.sbtn.tv/thanh-pho-westminster-co-the-ban-hanh-lenh-cam-duoi-nguoi-thue-nha/

Mỹ khuyến cáo cư dân ba bang không đi lại trong nội địa

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC) hôm 28/3 khuyến cáo các cư dân ba tiểu bang là New York, New Jersey và Connecticut không nên đi lại trong nội địa trong vòng 14 ngày nếu không thấy thực sự cần thiết, theo Reuters.
Trong cảnh báo đi lại đăng trên trang web, cơ quan y tế này nói rằng cảnh báo này không áp dụng đối với các nhân viên của “các ngành công nghiệp trọng yếu” liên quan tới vận chuyển, y tế công cộng, dịch vụ tài chính và cung cấp thực phẩm.
Cùng ngày CDC ra cảnh báo, Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông sẽ công bố cảnh báo đi lại đối với tiểu bang New York, vốn bị ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19, rút lại một gợi ý trước đó rằng ông có thể sẽ yêu cầu phong tỏa toàn bộ khu vực.
XEM THÊM:
Mỹ: Ca nhiễm Corona tăng vọt, TT Trump điều ‘bệnh viện nổi’ tới điểm nóng
“Một sự cách ly sẽ không cần thiết”, ông Trump viết trên Twitter.
Thông báo của ông Trump được đưa ra giữa lúc con số người tử vong ở Mỹ đã vượt quá 2.100 người, tức tăng gấp đôi so với hai ngày trước.
Theo Reuters, Hoa Kỳ cũng ghi nhận hơn 122 nghìn ca nhiễm COVID-19, cao nhất trên thế giới.
Kể từ khi virus gây chết người xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, hồi tháng Một, hãng tin Reuters cho rằng ông Trump đã có các phát biểu hạ giảm các mối nguy cơ lây nhiễm, nhưng đồng thời cũng kêu gọi người dân Mỹ có các bước đi nhằm làm chậm sự lây lan của COVID-19.
https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-c%C6%B0-d%C3%A2n-ba-bang-kh%C3%B4ng-%C4%91i-l%E1%BA%A1i-trong-n%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%8Ba/5350697.html

Hơn 9.000 cựu binh Mỹ

tình nguyện làm việc để chống Đại dịch

Bình luậnNguyễn Sơn
Quân đội Mỹ đưa ra lời kêu gọi các lính quân y đã nghỉ hưu quay lại công việc để hỗ trợ đất nước chống dịch Covid-19.
Hơn 9.000 cựu binh quân y đã đáp ứng lời kêu gọi và được triển khai đến các bệnh viện quân đội tại New York và Seattle, theo ABC News đưa tin hôm 27/3.
Đầu tuần này, Quân đội Mỹ đã gửi thông báo đến hơn 800.000 cựu quân nhân và kết quả ban đầu “rất, rất tích cực”, theo lời tướng James McConville.
Lực lượng tình nguyện viên này sẽ hỗ trợ tại các cơ sở y tế quân đội trên khắp nước Mỹ, nơi các nhân viên y tế đã được triển khai đến các bệnh viện dân sự để chống dịch Covid-19.
Một số cơ sở y tế ở Mỹ đã được chuyển thành các bệnh viện dã chiến, dùng để chăm sóc các bệnh nhân thông thường. Trong khi đó, các bệnh viện chính được dành để chăm sóc các bệnh nhân của dịch Covid-19.
“Thách thức đặc biệt này đòi hỏi những giải pháp đặc biệt tương ứng, và các cựu binh quân y của chúng ta đã cho thấy họ đủ khả năng làm việc ở cường độ cao nhất trong điều kiện thay đổi thường xuyên,” bản thông báo của Quân đội Mỹ viết.
Ngoài ra, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết 40.000 bác sĩ, y tá và nhân viên y tế đã đăng ký tham gia lực lượng chống dịch Covid-19 của bang, theo CBS News.
Đồng thời, hơn 6.000 chuyên gia sức khỏe thần kinh cũng đăng ký hỗ trợ online miễn phí cho các bệnh nhân Covid-19.
Kích hoạt quân dự bị
Hôm 27/3, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ kích hoạt quân dự bị để sẵn sàng chiến đấu với đại dịch Covid-19. Số lượng binh sĩ dự bị được huy động có thể lên đến 1 triệu quân, theo hãng tin Reuters.
Tổng thống Trump cho biết nhiều quân nhân về hưu đã tình nguyện trở lại làm nhiệm vụ, nhưng lệnh huy động là cần thiết để lấp đầy những khoảng trống.
Lầu Năm Góc và Bộ An ninh Nội địa đang làm việc với thống đốc các bang để đảm bảo việc huy động quân dự bị không ảnh hưởng đến nhiệm vụ hiện có của quân đội.
Trước đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã huy động Vệ binh quốc gia để gấp rút chuyển đổi trung tâm triển lãm Jacob Javits ở Manhattan thành bệnh viện dã chiến với quy mô 1.000 giường bệnh.
Bang New York đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Số ca nhiễm ở thành phố này đã vượt quá 44.000, theo số liệu của Đại học John Hopkins. Số người nhập viện ở New York vào ngày 27/3 lên đến 6.000 người, gấp đôi so với 3 ngày trước đó.
Khoảng 12.300 Vệ binh Quốc gia đã được huy động trong những ngày gần đây để giúp các nhà chức trách đối phó với sự lây lan mạnh của đại dịch Covid-19.
https://www.ntdvn.com/the-gioi/hon-9000-cuu-quan-nhan-my-tinh-nguyen-lam-viec-de-chong-dai-dich-24982.html

Mỹ tuyên bố con số thất nghiệp

tăng vọt lên hơn 3 triệu, kỷ lục đang bị phá

Bình luậnThủy Tiên
Theo số liệu mới được Bộ Lao động công bố, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được nộp tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần từ 15-21/3 do việc phong tỏa và đóng cửa vì virus Corona Vũ Hán đã khiến nhiều người phải nghỉ việc.
Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới được nộp trên toàn nước Mỹ đã tăng thêm 3.001.000 đơn so với tuần trước đó lên con số 3.283.000 đơn, số liệu của Bộ Lao động cho biết.
Đây là một mức cao lịch sử, lên tới gần 12 lần so với tuần trước đó và gấp hơn 4 lần kỷ lục năm 1982 là 695.000 đơn.
Bộ Lao động cho biết sự gia tăng các đơn xin trợ cấp thất nghiệp cuối tuần 21/3 là do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
“Hầu như bình luận của mọi bang ​​đều nêu ra các tác động của virus COVID-19. Các bang liên tục chỉ ra những ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp dịch vụ nói chung, dịch vụ ăn uống và lưu trú nói riêng”, Bộ Lao động cho biết.
“Nhiều ngành khác cũng bị ảnh hưởng mạnh bao gồm chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội, nghệ thuật, giải trí và tiêu khiển, vận tải và kho bãi, và các ngành công nghiệp sản xuất”.
“Trong vòng chưa đầy hai tuần, chúng ta đã chuyển từ trạng thái đầy đủ việc làm sang một con số thất nghiệp mà chúng ta chưa bao giờ phải trải qua trong thời bình”, ông Christopher Dembik, trưởng ban phân tích vĩ mô tại Saxo Bank viết.
“Nó sẽ gia tăng theo con số thiên văn”, ông Constance Hunter, chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) và là nhà kinh tế trưởng tại hãng kiểm toán KPMG cho biết. “Trong lịch sử của chúng ta chưa bao giờ ghi nhận điều gì như thế này”.
Thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đã giảm ngày 26/3 khi nỗi lo về các số liệu việc làm còn vượt qua cả gói kích thích trị giá 2 nghìn tỷ USD.
Ngày 25/3, Thượng viện Hoa Kỳ đã ủng hộ một dự luật lớn nhằm giúp đỡ người lao động bị thất nghiệp và các ngành nghề đang điêu đứng vì gián đoạn do dịch bệnh bùng phát. Dự luật này đã được Hạ viện thông qua vào ngày 28/3, và ngay sau đó đã được Tổng thống Trump ký phê chuẩn.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu dự luật có đủ sức xoa dịu cú đánh như búa bổ vào nền kinh tế do dịch bệnh bùng phát hay không, vì các nhà đầu tư càng ngày càng có nhiều báo cáo ảm đạm về việc làm tại Hoa Kỳ.
Nhóm chuyên gia ước tính đến mùa hè sẽ có 14 triệu việc làm bị mất 
Trong khi đó, một nhóm chuyên gia nghiên cứu có trụ sở tại Washington đã đưa ra dự báo khủng khiếp về 14 triệu việc làm bị mất từ nay đến mùa hè.
“Dự đoán chính xác nhất của chúng tôi tại thời điểm này là nền kinh tế quốc gia có thể sẽ mất 14 triệu việc làm từ nay đến hè 2020”, Viện nghiên cứu Chính sách Kinh tế (EPI) đã viết trong một lưu ý lên án rằng chính sự bùng phát virus đã gây ra những con số ảm đạm này.
“Những ước tính này dựa trên gói kích thích tài chính 1.000 tỷ USD – nói cách khác, ngay cả với 1.000 tỷ USD kích thích tài chính, tổn thất về việc làm vẫn sẽ rất lớn”, EPI cho biết vào ngày 25/3.
14 triệu là con số dự báo đã sửa đổi tăng lên so với số liệu được công bố vào tuần trước đó.
“Thật đáng buồn, dự báo của chúng tôi có vẻ quá lạc quan”, nhóm chuyên gia bày tỏ. EPI lưu ý rằng ước tính về số việc làm bị mất “đang gia tăng nhanh chóng nhờ những dự báo mới từ các nhà phân tích kinh tế vĩ mô khác nhau được thông báo trên cơ sở gần như hàng ngày”.
Theo các con số xác thực về công việc bị mất, California được dự đoán là mất nhiều nhất, với hơn 1,6 triệu việc làm. Con số này chiếm 10,9% tổng số việc làm trong khu vực tư nhân.
Gói cứu trợ kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ USD bao gồm các khoản thanh toán một lần cho các cá nhân, tăng lợi ích cho người thất nghiệp và hỗ trợ cho các công ty, bao gồm các khoản vay và giảm nợ cho các doanh nghiệp nhỏ, cộng với hỗ trợ cho các bang và chính quyền địa phương.
Thủy Tiên
Theo The Epoch Times
https://www.ntdvn.com/kinh-te/my-tuyen-bo-con-so-that-nghiep-tang-vot-len-hon-3-trieu-ky-luc-dang-bi-pha-25167.html

Tù nhân Mỹ đầu tiên tử vong vì virus Corona

Ông Patrick Jones, 49 tuổi, đã trở thành tù nhân Mỹ đầu tiên tử vong vì COVID-19, Reuters đưa tin, dẫn thông báo từ Cơ quan quản lý nhà tù liên bang (BOP) hôm 28/3.
Tin cho hay, tù nhân này có các triệu chứng nhiễm COVID-19 đầu tiên ngày 19/3, và việc ông từng có các vấn đề về sức khỏe khiến ông dễ bị tổn thương hơn.
Tin cho hay, ông Jones thiệt mạng tại nhà tù ở Oakdale, Louisiana, khi đang thụ án tù 27 năm liên quan tới ma túy.
XEM THÊM:
Mỹ khuyến cáo cư dân ba bang không đi lại trong nội địa
Reuters đưa tin, còn có 5 tù nhân tại Oakdale được xét nghiệm dương tính với COVID-19.
Theo BOP, có tổng cộng 14 tù nhân và 13 nhân viên tại các nhà tù liên bang Mỹ bị nhiễm virus Corona.
Những ngày gần đây, theo Reuters, các nhà hoạt động và các quan chức liên công đoàn nhà tù kêu gọi Bộ Tư pháp nỗ lực thêm nữa để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona trong các trại giam ở Mỹ.
BOP gần đây đã triển khai các chính sách mới, trong đó có việc tạm ngưng việc thăm tù nhân và yêu cầu các tù nhân mới phải bị cách ly trong vòng 14 ngày.
https://www.voatiengviet.com/a/t%C3%B9-nh%C3%A2n-m%E1%BB%B9-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-t%E1%BB%AD-vong-v%C3%AC-virus-corona/5350751.html

Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 29/3):

Số ca tử vong ở Mỹ tăng gấp đôi sau 2 ngày

Bình luậnDu Miên
Số ca tử vong do viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) ở Mỹ tăng gấp đôi chỉ sau 2 ngày. Tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán trên thế giới đã vụt lên hơn 660.000.
Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam
Đã tăng lên 179 bệnh nhân corona Vũ Hán
Sáng 29/3, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19). Trong đó, có 4 người làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, có tiếp xúc với nhiều người, ngoài ra 1 bệnh nhân khác từ nước ngoài trở về nước trên chuyến bay EK394, nhập cảnh ngày 18/03.
Xem thông tin chi tiết về các bệnh nhân 175 tới 179.
Trường Sinh là công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện Bạch Mai. Với 4 bệnh nhân mới, số người nhiễm Covid-19 của Trường Sinh liên quan đến Bạch Mai đang là 7 trường hợp. Một chuyên gia y tế đánh giá, công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện và các y bác sỹ công tác ở tuyến đầu là 2 nguồn bệnh các bệnh viện rất cần lưu ý khi đối phó với dịch COVID-19.
TP HCM thu hồi văn bản về báo cáo công suất hỏa táng mùa dịch
Chiều 28/3, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM cho biết Sở này đã thu hồi văn bản số 2285 về việc “Báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch Covid-19″. Giám đốc Sở cho biết, ngay sau khi công văn lan truyền, sở này cho kiểm tra và phát hiện nội dung văn bản có một số nội dung không phù hợp, không rõ gây hoang mang nên đã cho thu hồi công văn, theo báo Tuổi trẻ.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một văn bản đóng dấu “KHẨN” của Sở Tài nguyên hướng dẫn các công ty liên quan đến việc hỏa táng. Cụ thể, văn bản do phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ ký yêu cầu một số công ty báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch COVID-19.
Xem nội dung cần báo cáo khẩn tại đây.
Diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc
Các nhà máy Trung Quốc phải tiếp tục ngừng hoạt động vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã làm tê liệt thương mại toàn cầu
Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc đã ban bố các lệnh hạn chế đi lại rất nghiêm khắc và đình chỉ hoạt động các nhà máy để hạn chế sự lây lan của virus, siết chặt nguồn cung lao động và khiến các nhà xuất khẩu rất khó thực hiện được đơn hàng. Giờ đây, điều ngược lại đang diễn ra – các đơn đặt hàng ở nước ngoài đang bị hủy bỏ khi đại dịch tàn phá nền kinh tế của các nước là đối tác thương mại của Trung Quốc.
Ông Thomas Gatley, nhà phân tích cao cấp tại hãng nghiên cứu Gavekal Dragonomics, cho biết: “Sự kiện ngừng hoạt động kinh tế chưa từng có tiền lệ trên khắp châu Âu, Hoa Kỳ và nhiều thị trường mới nổi chắc chắn sẽ gây ra sự thu hẹp đáng kể trong xuất khẩu của Trung Quốc, có thể giảm khoảng 20-45% so cùng kỳ năm trước trong quý hai này”.
Trước tình hình này, sau dịch virus Corona Vũ Hán, chính quyền Bắc Kinh sẽ phải tiếp tục đối mặt với các vấn đề như xuất khẩu sụt giảm, thất nghiệp gia tăng, v.v… Xem thêm thông tin chi tiết về các vấn nạn tại đây.
Diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán ở Hoa Kỳ
Mỹ sử dụng bộ xét nghiệm nhanh nhất thế giới, cho kết quả sau 5 phút
Hôm 27/3, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới cấp giấy phép khẩn cấp cho xét nghiệm virus corona Vũ Hán (Covid-19), cho kết quả chỉ trong 5 phút và nhỏ đến mức có thể sử dụng gần như ở mọi nơi. Phòng thí nghiệm Abbott công bố bộ xét nghiệm mới của họ là nhanh nhất trên thế giới, có thể mang lại kết quả dương tính trong vòng 5 phút và kết quả âm tính trong 13 phút.
Hãng CNBC đưa tin, công ty Abbott có kế hoạch bắt đầu cung cấp 50.000 bộ xét nghiệm mới mỗi ngày. Abbott cũng dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thiết bị xét nghiệm mỗi tháng.
Số ca tử vong do viêm phổi Vũ Hán ở Mỹ tăng gấp đôi sau 2 ngày
The Washington Post đưa tin, tính đến tối thứ Bảy (28/3), số người tử vong do nhiễm virus đã vượt mốc 2.000 ca, tức là đã tăng gấp đôi chị trong vòng 2 ngày. Trong khi trước đó, phải mất 1 tháng để số ca tử vong ở nước này đạt tới 1.000 ca kể từ khi có ca tử vong đầu tiên được ghi nhận. 
Theo số liệu ghi nhận bởi BNO News, hiện tại Hoa Kỳ đã có 123.495 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, trong đó đã có 2.201 người không qua khỏi.
Hơn 9.000 cựu binh Mỹ tình nguyện làm việc để chống Đại dịch
Quân đội Mỹ đưa ra lời kêu gọi các lính quân y đã nghỉ hưu quay lại công việc để hỗ trợ đất nước chống dịch Covid-19. Hơn 9.000 cựu binh quân y đã đáp ứng lời kêu gọi và được triển khai đến các bệnh viện quân đội tại New York và Seattle, theo ABC News đưa tin hôm 27/3.
Lực lượng tình nguyện viên này sẽ hỗ trợ tại các cơ sở y tế quân đội trên khắp nước Mỹ, nơi các nhân viên y tế đã được triển khai đến các bệnh viện dân sự để chống dịch Covid-19. Một số cơ sở y tế ở Mỹ đã được chuyển thành các bệnh viện dã chiến, dùng để chăm sóc các bệnh nhân thông thường. Trong khi đó, các bệnh viện chính được dành để chăm sóc các bệnh nhân của dịch COVID-19.
Tổng hợp số liệu tại 10 quốc gia có nhiều ca nhiễm virus Corona Vũ Hán nhất thế giới:
Hoa Kỳ: 123.495 ca COVID-19, 2.201 ca tử vong
Ý: 92.471 ca COVID-19, 10.023 ca tử vong
Trung Quốc: 81.394 ca COVID-19, 3.295 ca tử vong
Tây Ban Nha: 73.232 ca COVID-19, 5.982 ca tử vong
Đức: 57.847 ca COVID-19, 433 ca tử vong
Pháp: 37.575 ca COVID-19, 2.314 ca tử vong
Iran: 35.408 ca COVID-19, 2.517 ca tử vong
Vương quốc Anh: 17.089 ca COVID-19, 1.019 ca tử vong
Thụy Sỹ: 14.108 ca COVID-19, 271 ca tử vong
Hà Lan: 9.762 ca COVID-19, 639 ca tử vong
Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới
Du Miên
https://www.ntdvn.com/the-gioi/cap-nhat-tinh-hinh-viem-phoi-vu-han-sang-293-so-ca-tu-vong-o-my-tang-gap-doi-sau-2-ngay-24879.html

Bốn hành khách tử vong

 trên tàu du lịch neo đậu ngoài khơi Panama

Tin từ PANAMA CITY – Vào hôm thứ Sáu (27/3), bốn hành khách đã tử vong trên một du thuyền hiện đang neo đậu ngoài khơi Panama và hai người trên tàu thử nghiệm dương tính với coronavirus, với hàng trăm hành khách không chắc họ sẽ ở lại trên biển bao lâu. Trong một bài đăng trên trang Facebook của công ty, Holland America Line cho biết rằng hơn 130 người trên tàu Zaandam báo cáo các triệu chứng giống như bệnh cúm.
Chiếc tàu, bị xua đuổi khỏi các cảng khác và hiện đang bị cấm đi qua Kênh đào Panama. Chiếc tàu nhận được vật tư y tế và nhân viên y tế từ một tàu Hòa Lan khác, mang tên Rotterdam, và công ty lên kế hoạch bắt đầu chuyển những hành khách khỏe mạnh sang con tàu đó. Vào cuối hôm thứ Sáu (27/3), Cơ quan Hàng hải Panama tuyên bố rằng 401 hành khách không có triệu chứng nhiễm virus sẽ được chuyển đến tàu Rotterdam. Họ cho biết các vật tư y tế được chuyển đến tàu Zaandam cho đến nửa đêm và sau đó các chuyến hàng sẽ tiếp tục vào hôm thứ Bảy. Chính quyền cho biết thi thể của các nạn nhân nhiễm virus sẽ ở lại trên tàu Zaandam cho đến khi tàu đến đích cuối cùng.
Quản trị viên cảnh Panama, ông Noriel Araúz, cho biết trước đó trong cùng ngày rằng không ai trên cả hai con tàu được phép lên bờ ở Panama, nơi Bộ Y tế cho biết có 786 trường hợp coronavirus, với 14 trường hợp tử vong, tính đến hôm thứ Sáu. Tàu Zaandam rời thành phố Buenos Aires, Argentina, vào ngày 7 tháng 3. Con tàu đang cố gắng đến Fort Lauderdale, Florida, sau khi bị từ chối cho phép cập cảng tại điểm đến ban đầu là San Antonio, Chile, vào một tuần trước.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/bon-hanh-khach-tu-vong-tren-tau-du-lich-neo-dau-ngoai-khoi-panama/

Vệ tinh viễn thông duy nhất của Venezuela

 bị thất lạc trong không gian

Tin từ BOGOTA, Colombia – Vệ tinh viễn thông duy nhất của Venezuela lệch khỏi quỹ đạo và ngừng hoạt động, tạo ra một vấn đề hậu cần cho quốc gia Nam Mỹ đang thâm hụt ngân sách này. Vệ tinh này do Trung Cộng chế tạo được phóng lên trong sự tung hô vào năm 2008 dưới sự giám sát của cựu Tổng thống Hugo Chavez, người tuyên bố rằng vệ tinh nặng sáu tấn này sẽ giúp “xây dựng chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21” và đóng góp vào “độc lập và chủ quyền” của Venezuela.
Nhưng khi cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của ông Chavez suy thoái và nhiều năm cai quản kinh tế sai lầm, vệ tinh đầy tự hào của quốc gia đang mất kiểm soát trong không gian và trở nên vô dụng ba năm trước ngày hết hạn dự kiến vào năm 2023. Vệ tinh này giúp cung cấp dịch vụ internet cho các khu vực nông thôn không được kết nối với cáp quang, và cũng được sử dụng để phát sóng các đài truyền hình nhà nước bị chính trị hóa nặng nề cho các gia đình nghèo hoặc nông thôn không có khả năng gắn truyền hình cáp. Truyền hình nhà nước sẽ tiếp tục được phát sóng thông qua các nhà điều hành cáp và antenna kiểu cũ.
Nhưng theo ký giả William Peña cho biết truyền hình sẽ khó truy cập hơn ở một số vùng của đất nước nơi cơ sở hạ tầng viễn thông đang sụp đổ. Một báo cáo được công bố vào năm 2018 bởi Ủy ban Viễn thông Quốc gia chính thức của Venezuela lưu ý rằng chỉ có sáu trong số 10 gia đình ở nước này có dịch vụ truyền hình trả tiền như truyền hình cáp hoặc DirectTV.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/ve-tinh-vien-thong-duy-nhat-cua-venezuela-bi-that-lac-trong-khong-gian/

Giám đốc bệnh viện Haiti bị bắt cóc

giữa lúc dịch bệnh coronavirus lây lan

Tin từ PORT-AU-PRINCE, Haiti – Vào hôm thứ Sáu (27/3), Giám đốc của một trong những bệnh viện hàng đầu của Haiti bị bắt cóc, khiến nhân viên từ chối nhận bệnh nhân mới để biểu tình khi đất nước nghèo khó này đối phó với sự bùng phát của coronavirus mới trong bối cảnh bạo lực băng đảng gia tăng.
Nhân viên bệnh viện thông báo với Reuters rằng ông Jerry Bitar, một bác sĩ phẫu thuật, bị bắt cóc ngay sau khi đi ra khỏi nhà trong một khu phố thượng lưu của thủ đô để đến Bệnh viện Bernard Mevs làm việc.  Nạn bắt cóc đòi tiền chuộc tăng mạnh trong năm nay trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Haiti.
Theo Ngân hàng Thế giới, Haiti là quốc gia nghèo nhất ở Tây bán cầu. Cảnh sát xác nhận 15 vụ bắt cóc chỉ riêng trong tháng một. Các băng đảng dường như tấn công bừa bãi, với các nạn nhân từ học sinh Haiti, các nhà lập pháp và doanh nhân cho đến nhân viên cứu trợ nước ngoài.
Một đám đông tụ tập bên ngoài bệnh viện để thể hiện sự đoàn kết với ông Bitar, người điều hành bệnh viện cùng với người anh sinh đôi, trong khi các nhân viên đồng thanh kêu gọi thả ông. Các cơ quan truyền thông Haiti cũng yêu cầu những tên cướp trả tự do cho ông Bitar.
Phụ tá y tế Claude Devil cho biết bệnh viện thường chăm sóc tất cả người dân Haiti, kể cả những người không có tiền để chi trả dịch vụ, nhưng sẽ không nhận bệnh nhân mới trong khi vẫn cố gắng chăm sóc những người bệnh hiện tại. (BBT)
https://www.sbtn.tv/giam-doc-benh-vien-haiti-bi-bat-coc-giua-luc-dich-benh-coronavirus-lay-lan/

Gần 31.000 người trên thế giới tử vong

vì virus Vũ Hán

Hải Lam
Theo cập nhật của worldometer lúc 6h16 ngày 29/3 (giờ Việt Nam), dịch COVID-19 xuất hiện tại 199 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 662.402 ca nhiễm, trong đó 30.826 người đã tử vong.
Hiện Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với 123.271 ca nhiễm (tăng 19.145) và 2.202 ca tử vong (tăng 506). Reuters đưa tin, Tổng thống Trump hôm 28/3 (giờ Mỹ) cho biết, ông có thể ra lệnh phong tỏa New York, tâm dịch của Mỹ, và một phần của bang New Jersey và Connecticut để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Ý đang là vùng dịch lớn thứ hai trên thế giới. Nước này báo cáo thêm 5.974 ca nhiễm trong 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 92.472. Nước này cũng báo cáo 889 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh lên 10.023. Reuters cho hay, vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh tại Ý là Lombardy, ghi nhận thêm 542 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 5.944.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Ý, ông Stefano Patuanelli nói với đài truyền hình Rai rằng: “Có những yếu tố khiến chúng tôi tin rằng tất cả các lệnh hạn chế sẽ hết hạn vào ngày 3/4 sẽ phải hoãn lại”.
Tây Ban Nha ghi nhận thêm 844 người chết vì virus Vũ Hán, mức tăng kỷ lục trong 24 giờ, nâng số người chết lên 5.982 trong 73.235 ca nhiễm. Nước này hiện là ổ dịch lớn thứ hai ở châu Âu và thứ tư thế giới. Tỷ lệ tử vong ở Tây Ban Nha đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Ý.
Theo AFP, thủ đô Madrid vẫn là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khiến các bệnh viện và nhà xác quá tải. Chính quyền địa phương đang triển khai kế hoạch cải tạo một tòa nhà bỏ hoang gần sân bay thành nhà xác dã chiến thứ hai. Quân đội cũng tham gia thu thập và vận chuyển các thi thể.
Đức hiện ghi nhận 57.695 ca nhiễm (tăng 6.824) và 433 ca tử vong (tăng 82). Tỷ lệ tử vong tại nước này ở mức thấp, chỉ khoảng 0,75% dù Đức hiện là vùng dịch lớn thứ 3 châu Âu và thứ 5 trên thế giới. AFP đưa tin, Đức sẽ kéo dài lệnh đóng cửa trường học, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và những hoạt động giải trí khác ít nhất đến ngày 20/4.
Số ca nhiễm và tử vong tại Pháp, vùng dịch lớn thứ 4 châu Âu, lần lượt là 37.575 (tăng 4.611) và 2.314 (tăng 319). Reuters đưa tin, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm 28/3 (giờ địa phương) cảnh báo 2 tuần đầu tháng 4 sẽ khó khăn hơn nhiều so với 2 tuần vừa qua. Pháp hiện phải đối mặt với việc thiếu các nhân viên y tế cũng như thiết bị bảo hộ.
Anh vượt Thụy Sĩ trở thành vùng dịch lớn thứ 5 châu Âu, với 17.089 ca nhiễm (tăng 2.546) và 1.019 ca tử vong (tăng 260). Khi Giám đốc Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) Stephen Powis được hỏi, liệu ông có hy vọng tình hình ở Anh sẽ không giống Ý không, ông đáp: “Nếu có thể giữ mức tử vong dưới 20.000, thì chúng ta đã làm được rất tốt trong dịch bệnh này. Nếu chỉ dưới 20.000 … đó sẽ là một kết quả tốt mặc dù mỗi cái chết là một thảm kịch”.
Thụy Sĩ ghi nhận thêm 1.148 ca nhiễm và 33 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên lần lượt là 14.076 và 264. Reuters cho biết, chính phủ đã khuyến cáo người dân ở trong nhà và cấm các cuộc tụ họp trên 5 người.
Iran là vùng dịch lớn thứ hai châu Á, sau Trung Quốc đại lục, với 35.408 người nhiễm (tăng 3.076) và 2.517 ca tử vong (tăng 139). Tổng thống Hassan Rouhani hôm 28/3 cho biết Iran sẽ phân bổ 20% ngân sách nhà nước trong năm nay để đối phó với dịch virus corona.
Trung Quốc và Hàn Quốc chưa công bố số liệu trong ngày hôm qua.
Tại Đông Nam Á, vùng dịch lớn nhất khu vực vẫn là Malaysia với 2.320 ca nhiễm (tăng 159) và 27 ca tử vong (tăng 1). Tổng giám đốc Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết, số ca nhiễm ở nước này có thể tăng mạnh vào giữa tháng 4.
Malaysia đang xem xét mua tới 1 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm từ Hàn Quốc. Nước này có kế hoạch tăng khả năng xét nghiệm chẩn đoán lên 16.500 trường hợp mỗi ngày vào tuần tới, từ mức xét nghiệm khoảng 7.100 trường hợp hiện tại.
Thái Lan hiện có 1.245 ca nhiễm, cao số 2 tại khu vực, trong đó 6 người đã tử vong.
Indonesia, vùng dịch lớn thứ 3 ở Đông Nam Á, hiện ghi nhận 1.155 ca nhiễm và 102 ca tử vong. Tỷ lệ tử vong ở nước này hiện vẫn cao nhất khu vực.
6h sáng 29/3, Bộ Y tế xác định thêm 5 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 179. Tuy nhiên, worldometer chưa cập nhật số liệu này.
https://www.dkn.tv/the-gioi/gan-31-000-nguoi-tren-the-gioi-tu-vong-vi-virus-vu-han.html

Virus corona:

Tác dụng, tác hại của mạng xã hội thời dịch bệnh

Hà MiGửi tới BBC News Tiếng Việt từ London
Lâu nay mạng xã hội vẫn được không ít người tại Việt Nam tin tưởng là nơi tìm thông tin như một nguồn đáng tin cậy bên cạnh các kênh thông tin chính thống.
Vì thế với thiện chí muốn giúp nhau cập nhật về những diễn biến của bệnh dịch và có thêm các thông tin phòng chống, rất nhiều người đã không ngần ngại chuyển tiếp qua mạng xã hội các tin thiếu chính xác, sai khoa học liên quan tới virus corona.
Covid-19: Sai lầm chết người khi uống nước phòng bệnh
Bảy cách ngăn chặn thông tin sai lệch về virus corona
Những gì chúng ta vẫn chưa biết về virus corona
Thông tin sai lạc, thiếu khoa học
Kể từ tháng Giêng năm nay, khi dịch bệnh do virus corona gây ra bùng phát tại Trung Quốc, tôi đã nhận được khá nhiều chuyển tiếp của bạn bè và người trong gia đình từ Việt Nam với các thông tin, đa phần không có nguồn gốc, nói tới những cách phòng chống hoàn toàn không có cơ sở khoa học như tắm nắng hay bơi ngoài biển 10 phút một ngày; hay luôn giữ cho họng ướt bằng việc uống nước 15 phút một lần, rồi nuốt xuống dạ dày thì axit dạ dày sẽ diệt virus; hay ăn tỏi sống chữa khỏi bệnh qua đêm!
Mỗi khi nhận các tin này thì phản xạ đầu tiên của tôi là vào ngay các trang mạng đáng tin cậy như trang Bộ Y tế Anh hay của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và quả nhiên chả thấy ở đâu nói giữ họng ướt và nuốt virus xuống dạ dày là diệt được virut cả.
Thậm chí nhiều thông tin kiểu này lan truyền trên thế giới đã khiến WHO phải có hẳn một bài giải thích trên trang của mình, đã được BBC News Tiếng Việt đăng tải. Giải đáp thắc mắc về virus corona mới (COVID-19).
WHO bác bỏ những tin không đúng như nói rằng rửa mũi bằng nước muối, hay ăn tỏi sống, bôi dầu vừng hoặc tiêm vacxin phòng viêm phổi có thể ngăn ngừa không bị nhiễm virus Corona.
Mới đây vì nghe theo lời khuyên ăn tỏi chống/chữa virus Corona, một phụ nữ tại Trung Quốc đã phải đi cấp cứu sau khi ăn 1,5kg tỏi sống!
Điều đáng kinh ngạc là nay sau hơn hai tháng kể từ khi bệnh dịch lan tràn, sau bao nhiêu đài, báo đưa tin về bệnh dịch và cách phòng tránh, sau nhiều khuyến cáo của chính phủ và các cơ quan y tế, những thông tin thiếu khoa học này vẫn thấy tiếp tục được chuyển tiếp và có tin tôi nhận tới vòng thứ hai, thứ ba!
Covid-19: Kinh nghiệm từ Đại dịch cúm Tây Ban Nha
Covid-19: ‘Bệnh nhân số 0′ là ai?
Bắc Cực tan băng khiến nhiều virus cổ đại chết chóc thoát ra
Kiểm chứng thông tin
Nhiều tin truyền nhau qua mạng xã hội đa phần là không được trích nguồn, hoặc nếu có thì nguồn được gán cho người hay tổ chức có uy tín trong ngành y.
Phải kể tới đầu tiên là vào cuối tháng 1/2020, tôi và có lẽ rất nhiều người khác nhận được một thông tin giống hệt nhau nói về việc nên uống nước cứ 15 phút một lần, không để họng khô thì sẽ chống được virus, thậm chí còn cho định lượng người lớn uống bao nhiêu ml mỗi lần và trẻ em bao nhiêu, và tiếp đó là khi nuốt xuống dạ dày thì acid dạ dày sẽ diệt được virus và sẽ khỏi bệnh!
Phải nói rằng một số điểm trong tin lan truyền này là có ích nhưng kèm theo cũng là những lời khuyên không hề có cơ sở khoa học và thậm chí nghe rất vô lý (vì để virus đã vào mũi, mắt hay miệng thì tức là virus đã xâm nhập qua niêm mạng mũi và vào đường hô hấp rồi chứ đâu chờ ta nuốt xuống dạ dày và đợi acid dạ dày diệt giúp nữa).
Chưa kể có những virus có thể sống được trong môi trường có acid dạ dày nên chắc gì virus corona đã chết vì acid dạ dày như tin này nói.
Ban đầu thông tin này được gán cho là từ nhóm các bác sĩ nổi tiếng người Trung Quốc từng chữa bệnh SARS, sau đó tin đó được gán cho là khuyến cáo của Bộ Y tế Canada. Và cuối cùng thành khuyến cáo của Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh (ĐH Y Dược tp HCM)!
Mới đầu, tôi bỏ qua và không quan tâm vì cho là ‘tin thất thiệt’.
Nhưng khi thấy gán cho ĐH Y Dược tp HCM thì thoáng nghĩ: Không lẽ một đại học lớn, có uy tín của Việt Nam lại có thể đưa ra khuyến cáo như vậy?
Bệnh nghề nghiệp quen kiểm chứng nổi lên, tôi bèn vào trang chính thức của ĐH Y Dược tp HCM, thì quả đúng là trường có đăng khuyến cáo về virus corona ngay khi vào trang này thật, nhưng là khuyến cáo của WHO (Tổ chức Y tế thế giới), và vỏn vẹn có như thế này thôi, không hề nói khô họng 10 phút là sẽ nhiễm bệnh như được trích dẫn!
“Để giảm nguy cơ mắc virus bệnh viêm phổi Corona, WHO khuyến nghị mọi người cần:
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dùng dung dịch nước rửa tay có cồn
Dùng khăn giấy/khăn vải hoặc khuỷu tay áo che mũi và miệng khi ho và hắt hơi
Tránh tiếp xúc gần với người có các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống cúm
Nấu chín kỹ thức ăn từ thịt và trứng
Không tiếp xúc với động vật hoang dã và vật nuôi mà không có đồ phòng hộ.
Xác định nguồn trích dẫn là không chính xác, nhưng vì ngành y không phải chuyên môn của mình nên tôi vẫn muốn biết liệu có phải uống nước có tác dụng với loại virus mới này hay không.
Và tìm đọc trên mạng một chút quả nhiên thấy ngay một số bài báo bác bỏ tin này, như chính phủ Ấn Độ khuyến cáo người dân không nên tin lời khuyên không để họng bị khô đang được lan truyền trên Facebook và Whatsapp.
Trong khi thế giới đang phải có các biện pháp triệt để nhằm ngăn lây lan và chạy đua tìm ra vaccine và thuốc chữa trị trước dịch bệnh này thì ảnh hưởng của mạng xã hội với nhiều thông tin thiếu chính xác đã khiến giới chức trách tại nhiều quốc gia còn phải ‘chiến đấu’ cả trên mặt trận này nữa.
Chưa kể nhiều chính phủ như Pháp, Canada hay các tổ chức quốc tế có tiếng như Quỹ Cứu trợ Nhi đồng của Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã trở thành nạn nhân khi được dùng để trích dẫn là nguồn đưa ra các tin liên quan tới virus Corona không có cơ sở khoa học này. UNICEF đã phải cải chính các tin lan truyền trên Whatsapp được gán cho họ.
WHO Việt Nam cũng có trang Hỏi đáp về virus Corona bằng tiếng Việt cho độc giả người Việt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Dịch COVID-19: Những gì chúng ta biết cho đến nay.
Dẫn giải sai lệch
Khi nhận được các chuyển tiếp như vậy, tôi chỉ có cách gửi link từ các trang có uy tín để ‘cải chính’các thông tin đó đồng thời nhắc bè bạn khi đọc tin cần kiểm chứng, kiểm tra nguồn được trích dẫn cũng như xem xét các thông tin đó đã được dẫn giải chính xác hay chưa.
Một ví dụ điển hình là một video dẫn lời của một khoa học gia Đại học Harvard, Dr Feigl-Ding, được chuyển tiếp trên mạng xã hội với những hình ảnh rất đáng sợ.
Khi nhận video này tôi đã thử xem có ông tiến sĩ này thật không thì quả là có thật và đúng là ông có viết trên twitter của mình rằng tỉ lệ lây lan (RO) của Corona là 3.8 (và sau đó các chuyên gia hạ xuống còn 2.5), và ông còn nói RO này cao gấp 8 lần SARS (trong khi RO của SARS là từ 2 đến 5).
Ông Feigl-Ding sau đó đã nhận là sai và xoá tweet này trên account của mình, nhưng khi đó nó đã được chuyển tiếp hàng ngàn lần.
Điều nguy hiểm là tuyên bố này của Dr Eric Feigl-Ding được dùng đi kèm video nói trên (được dịch cả ra tiếng Việt) gồm các đoạn video ko hề có nguồn gốc được ghép lại với nhau, cảnh người ngã vật ra đất, cảnh cấp cứu tại bệnh viện v.v. khiến người xem hiểu đó là chết vì virus corona.
Theo một bài báo trên tờ The Atlantic thì video trên Youtube này được tung ra từ một tài khoản tên một người ko có thật.
Nhắc tới video và tuyên bố của khoa học gia này, tôi không có ý nói rằng virus corona không đáng ngại, nhưng đây là một ví dụ của việc một tuyên bố có thật đã được sử dụng để tạo dựng thông tin không có thật, gây hoảng sợ trong cộng đồng. Và nó cho thấy mỗi người cần biết cách sàng lọc thông tin, kiểm tra nguồn tin để có thể có được các thông tin chính xác.
Phân biệt ý kiến của một người và của chính phủ
Tôi còn nhớ được nhận từ vài ba người tin có nội dung “Virus Corona là nhân tạo” và được giật tít “Chính phủ Nga và Mỹ “, hai cường quốc về khoa học, đưa ra, điều tạp chí khoa học nổi tiếng The Lancet đã bác bỏ.
Cách đơn giản nhận biết việc nhiễm virus corona
Đọc kỹ thì tin này có trích dẫn “Tiến sĩ James Lyons-Weiler, một chuyên gia người Mỹ về phân tích di truyền sinh học”. Khi tôi thử tìm hiểu về tiến sĩ này thì ông là khoa học gia Mỹ, và có đưa ra thuyết virus này là nhân tạo, kèm theo các lập luận khoa học của ông, nhưng giới khoa học gia như Hiệp hội các Khoa học gia Mỹ cũng như nhiều tiến sĩ, giáo sư khác trên thế giới đã bác bỏ ý kiến nói virus Corona là nhân tạo hay “sổng chuồng” bằng các chứng cứ khoa học của họ.
Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là từ ý kiến có thật của một khoa học gia có thật thì tin được viết thành ý kiến của một chính phủ, hay của giới khoa học một nước, trong khi người có ý kiến này không đại diện hay là phát ngôn viên cho chính phủ hay giới chức trách Y tế nước đó.
Cần nói thêm, Tiến sĩ James Lyons-Weiler nổi tiếng trong giới khoa học là người có quan điểm chống dùng vaccine.
Thay vì viết “Một tiến sĩ về phân tích di truyền sinh học Mỹ, ông James Lloyd Weiler, cho rằng …” thì lại được viết thành “Nga và Mỹ nói rằng…” và cứ thế truyền nhau: Cả Nga và Mỹ đã nói thế rồi đấy!
Theo tôi đó là cách đưa tin thiếu chính xác, nếu không nói là “giật gân”, “bóp méo sự thật”.
Hiệp hội Mỹ vì Tiến bộ Khoa học đã có bài nói tới việc các nhà nghiên cứu đang phải truy đuổi một đại dịch khác nữa: đó là đại dịch thông tin sai về virus Corona!
Trước “đại dịch thông tin sai về Corona” này, chính phủ nhiều quốc gia đã làm việc với Google, Facebook, Twitter, v.v. đề nghị họ hợp tác trong việc thay đổi thuật toán để khi người dùng truy cập và tìm kiếm các trang thông tin chính thống, đáng tin cậy sẽ được đẩy lên trên cùng và có kiểm soát những tin giả/tin sai sự thật.
Tại Anh, các trang tin có uy tín cũng thường trích dẫn thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như Imperial College London (Trường Đại học Y nổi tiếng thế giới tại London) hay Public Health England (Cơ quan Y tế Cộng đồng của Anh).
Sàng lọc thông tin
Có lẽ nhiều người sử dụng báo điện tử và mạng xã hội ở Việt Nam chưa có thói quen kiểm chứng. Trong bối cảnh bệnh dịch lan rộng trên khắp thế giới hiện nay, có thể hiểu được khi ai cũng lo lắng, muốn tìm thông tin để phòng tránh cho mình, cho người thân và cho cả cộng đồng. Vì thế khó tránh khỏi tình trạng dễ dàng bỏ qua động tác sàng lọc đáng có này.
Việc tìm hiểu nguồn tin (đăng ở đâu, trên báo/trang mạng nào, có đáng tin cậy hay không), kiểm tra tin có chính xác không (người được trích dẫn có đúng không, người đó có nói như vậy không, người đó có uy tín trong lĩnh vực chuyên môn này không, quan điểm của người đó là gì), đồng thời tìm thêm các thông tin liên quan tới đề tài này từ các trang đáng tin cậy khác khi đọc tin, là một việc tôi cho là nên làm để có thể sàng lọc cho mình các thông tin chính xác.
Điều đáng ngại là các tin được chuyển tiếp này thường có một phần nội dung có cơ sở khoa học hay thường được người Việt dùng xưa nay nên dễ thuyết phục người đọc, như khuyên ăn tỏi, ăn hành, nhưng đó là giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, hay như xông nước lá nhưng là mỗi khi bị cảm cúm thông thường. Nay những cách này lại được gán cho có tác dụng chống và chữa trị khi nhiễm virus corona nữa.
Chưa kể đi kèm còn có cả những lời khuyên hoàn toàn không có cơ sở khoa học như xúc miệng nước muối là “rào chắn cuối cùng” diệt được virus Corona, một điều đã được cả WHO và Quỹ Cứu trợ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) khẳng định là không đúng.
Thậm chí những lời khuyên truyền nhau phòng, tránh và chữa cho những ai đã bị nhiễm virus corona, kiểu “uống nước tỏi, khỏi qua đêm” này lại được đăng trên trang cá nhân của chính một vài bác sĩ Việt Nam, khiến người đọc và chuyển tiếp tin tưởng vì “bác sĩ bảo vậy”.
Thiết nghĩ nếu quả thật chữa trị cho người nhiễm virus corona dễ như vậy thì chắc con số tử vong trên thế giới đã không lên tới hàng chục ngàn người như hiện nay và các quốc gia không phải bỏ ra hàng tỷ bảng, hay hàng tỷ đô la Mỹ cho các nghiên cứu nhằm sớm tìm ra và sản xuất vaccine phòng chống cũng như thuốc chữa trị căn bệnh do loại virus mới này.
Tôi cho rằng lại việc chuyển cho nhau cách giúp tăng sức đề kháng trong giai đoạn bệnh dịch hoành hành hiện nay, trong đó có ăn hành, tỏi, uống vitamin C liều cao vốn đã từng được chứng minh khoa học, là một việc làm có thiện chí, nhưng vô hình chung đi kèm lại là những thông tin không đúng được gán cho có tác dụng chữa trị virus corona như “uống nước tỏi, khỏi qua đêm” với “nuốt virus xuống dạ dày để acid dạ dày diệt thì sẽ khỏi bệnh” là một việc làm nguy hiểm.
Mỗi chúng ta khi đọc tin nếu biết chọn lọc thông tin, kiểm chứng thông tin và đồng thời chia sẻ thông tin một cách có trách nhiệm chính là đang góp phần giúp cộng đồng trong nỗ lực phòng chống dịch.
Bài do tác giả, sống tại London, gửi cho BBC News Tiếng Việt.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-52082492

WHO bị cáo buộc phục vụ cho Trung Quốc

sau khi cố vấn cấp cao từ chối công nhận Đài Loan

Băng Thanh
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bị cáo buộc là phục vụ cho chính quyền Bắc Kinh sau khi một cố vấn cấp cao của tổ chức này “tảng lờ” câu hỏi về Đài Loan và nhắc tới Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Hồng Kông RTHK.
Trong một cuộc phỏng vấn qua video với hãng RTHK, bác sĩ người Canada, Tiến sĩ Bruce Aylward, trợ lý của Tổng giám đốc WHO, khi được hỏi về việc WHO có “xem xét tư cách thành viên của Đài Loan hay không”, trong vài giây, ông Aylward đã im lặng.
Không nghe thấy ông trả lời, phóng viên nói: “Xin chào?”.
“Tôi xin lỗi, tôi không nghe rõ câu hỏi của cô, Yvonne”, ông Aylward trả lời.
“Vâng, tôi xin được nhắc lại câu hỏi”, phóng viên nói.
“Không, không sao. Chúng ta hãy chuyển sang một câu hỏi khác”, ông Aylward trả lời.
Người phóng viên sau đó nói rằng cô muốn hỏi về Đài Loan cũng như đại dịch đang diễn ra, nhưng ông Aylward đã cúp máy.
Sau đó phóng viên lại gọi cho ông và hỏi về suy nghĩ của ông trước phản ứng của Đài Loan đối với sự bùng phát của dịch bệnh.
“Chà, chúng ta đã nói về Trung Quốc. Và cô biết đấy, khi cô nhìn qua tất cả các khu vực khác nhau của Trung Quốc, họ thực sự đã hoàn thành việc chống dịch bệnh khá tốt”, Aylward trả lời.
Sau khi cuộc phỏng vấn được lên sóng, nhiều người đã chỉ trích ông Aylward và WHO.
“Hành vi của Aylward đã nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta sẽ loại bỏ ảnh hưởng nguy hiểm của Trung Quốc trong các tổ chức đa phương như WHO, hoặc là các quốc gia tự do trên thế giới ngừng cấp tiền cho họ và bắt đầu lại”, ông Gordon G. Chang, một học giả Hoa Kỳ, người viết nhiều sách và bài báo về tình hình chính trị, kinh tế, tài chính của Trung Quốc viết trên Twitter.
Đó là một cảnh tượng đáng xấu hổ, nhà báo Ezra Cheung nói về đoạn phim phỏng vấn.
“Trớ trêu thay, mặc dù rất gần với Trung Quốc, Đài Loan vẫn giữ tỷ lệ nhiễm virus corona và tỷ lệ tử vong thấp”, nhà báo Ezra Cheung nói.
“Điều này thực sự gây sốc. Quyền lực của Bắc Kinh thể hiện trong bài phát biểu của một quan chức WHO Canada”, phóng viên của trang Axios, Bethany Allen-Ebrahimian viết trên Twitter.
“Chính xác thì từ khi nào WHO trở thành mặt trận cho tuyên truyền của Trung Quốc?”, ông Tom Elliott, người sáng lập và là biên tập viên của công ty truyền thông Grabien đặt câu hỏi.
WHO hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận từ Fox News.
Theo Fox News
Băng Thanh dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/who-bi-cao-buoc-phuc-vu-cho-trung-quoc-sau-khi-co-van-cap-cao-tu-choi-cong-nhan-dai-loan.html

Virus corona: Những gì bạn có thể làm

để ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lạc

Flora Carmichael và Marianna SpringBBC Trending
Thông tin sai lệch về virus corona tràn ngập trên internet và các chuyên gia đang kêu gọi công chúng thực hành “vệ sinh thông tin”. Bạn có thể làm nhiều điều để ngăn chặn sự lan truyền thông của tin giả.
1. Dừng lại và suy nghĩ
Bạn muốn giúp đỡ gia đình và bạn bè trong việc nắm bắt đầy đủ thông tin. Vì vậy, khi nhận được lời khuyên mới – dù qua email, WhatsApp, Facebook hoặc Twitter – có thể bạnh sẽ nhanh tay chuyển tiếp cho họ.
Nhưng các chuyên gia nói rằng điều số một bạn có thể làm để ngăn chặn thông tin sai lệch là chỉ cần dừng tay một chút và suy nghĩ.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy tạm dừng và kiểm tra thêm.
2. Kiểm tra nguồn tin
Trước khi chuyển tin, hãy hỏi một số câu hỏi cơ bản là thông tin này đến từ đâu.
Nên đề cao cảnh giác nếu nguồn tin đến từ “bạn của một người bạn” hoặc “hàng xóm của đồng nghiệp của dì tôi”.
Gần đây chúng ta đã theo dõi xem làm thế nào mà một bài viết sai lệch từ ông “chú có bằng thạc sĩ” của ai đó đã lan truyền.
Một số chi tiết trong bài viết khá chính xác – ví dụ, khuyến khích rửa tay để làm chậm sự lây lan của virus. Nhưng các chi tiết khác có khả năng gây hại, đưa ra những tuyên bố chưa được chứng minh về cách chẩn đoán bệnh.
“Các nguồn thông tin đáng tin cậy nhất vẫn là từ các cơ quan y tế công cộng như NHS, Tổ chức Y tế Thế giới hoặc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tại Hoa Kỳ.” Claire Milne, phó tổng biên tập của tổ chức kiểm tra thực tế Full Fact có trụ sở tại Anh, nói.
Chuyên gia không phải là là không thể sai lầm. Nhưng họ đáng tin cậy hơn nhiều so với người họ hàng xa trên WhatsApp của một ai đó.
3. Tin đó có thể là giả?
Nhìn thoáng qua, thông tin giả có vẻ trông rất giống thật.
Hackers có thể mạo danh các tài khoản chính thức hay ngay cả của chính phủ. Ảnh chụp màn hình cũng có thể được sửa đổi để làm cho nó trông giống như tin đến từ một cơ quan công cộng đáng tin cậy.
Trước khi chia sẻ những tin bạn nhận được, nên kiểm tra tài khoản và trang web nguồn để xác minh. Nếu bạn không thể dễ dàng tìm thấy thông tin, đó có thể là một trò lừa bịp. Và nếu một bài đăng, video hoặc một liên kết trông có vẻ đáng nghi – có lẽ nó đáng nghi thật.
Tin viết toàn bằng chữ hoa và phông chữ không khớp là một cái gì đó giới kiểm tra tin hay dùng như một chỉ báo đây là một bài đăng có thể đưa tin sai lệch, theo Claire Milne từ Full Fact.
4. Không chắc tin có đúng? Đừng chia sẻ
Đừng chuyển tiếp mọi tin chỉ vì “nhỡ may tin này đúng”, làm như thế bạn sẽ gây ra nhiều tai hại hơn là lợi ích.
Thông thường mọi người hay đăng tin từ những nơi mà chúng ta biết có chuyên gia – như bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.
Điều đó có thể ổn, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã suy nghĩ kỳ về những nghi ngờ của mình. Và hãy cẩn thận – văn bản bạn chia sẻ sau đó có thể bị xóa khỏi bối cảnh của nó.
5. Kiểm tra từng sự việc một
Có một đoạn audio được lưu hành rộng rãi trên WhatsApp. Người đọc trong audio này nói rằng cô ấy đang dịch lời khuyên từ một “đồng nghiệp có một người bạn” làm việc tại một bệnh viện. Đoạn audio này được gửi tới BBC bởi hàng chục người trên khắp thế giới.Nhưng đó là khúc audio pha trộn của những lời khuyên chính xác và không chính xác.
Khi bạn nhận được một danh sách lời khuyên dài, thật dễ để tin vào tất cả mọi thứ, chỉ vì bạn biết chắc chắn rằng một trong những lời khuyên (như nói về việc rửa tay) là đúng.
Nhưng không phải lúc nào cũng thế.
Nước Anh chờ dịch lên đỉnh với ba lãnh đạo chống virus corona cùng dương tính
Virus corona: ‘Đâu phải tại Trung Quốc’
6. Coi chừng bài viết gây đầy cảm xúc
Những bài viết gây cảm xúc có nội dung khiến chúng ta sợ hãi, tức giận, lo lắng hoặc vui mừng, thường hay được chia sẻ rất nhanh, và lan đi còn rộng và xa hơn virus.
“Sợ hãi là một trong những động cơ lớn nhất khiến cho thông tin sai lệch phát triển mạnh”, Claire Wardle thuộc First Draft, một tổ chức giúp các nhà báo giải quyết thông tin sai lệch trực tuyến, cho biết.
Những lời kêu gọi người đọc phải có hành động cấp thiết được viết ra để làm tăng sự lo lắng – vì vậy hãy cẩn thận.
“Mọi người đều muốn giúp người thân được an toàn, vì vậy khi thấy ‘Mẹo phòng chống vi-rút!’ hoặc ‘Hãy uống thuốc bổ này!’ mọi người muốn làm bất cứ điều gì có thể để tiếp tay,” Claire nói.
Virus corona: Cuộc chiến Mỹ-Trung phía sau cánh gà
Virus corona: Khi nào hết dịch và cuộc sống trở lại bình thường?
7. Nghĩ về những thành kiến
Có phải bạn đang chia sẻ điều gì đó vì bạn biết đó là sự thật – hay chỉ vì bạn đồng ý với những gì được viết?
Carl Miller, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Phân tích Truyền thông Xã hội tại viện nghiên cứu Demos, nói rằng chúng ta có khuynh hướng chia sẻ các bài đăng củng cố niềm tin hiện có của mình.”Khi giận dữ gật đầu là lúc chúng ta dễ bị mắc bệnh muốn chia sẻ tin nhất”, ông nói. “Đó là lúc, trên tất cả mọi thứ khác, chúng ta cần chậm tốc độ những thứ chúng ta làm trên trực tuyến.”
Chậm lại để có thì giờ suy nghĩ, phân tích và kiểm chứng.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52059806

Virus corona:

Những gì chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19

James GallagherPhóng viên Y tế và Khoa học
Nó cảm thấy dài như một sự vĩnh cửu trước đây, nhưng thế giới chỉ biết đến virus corona vào tháng 12.
Bất chấp nỗ lực đáng kinh ngạc của các nhà khoa học trên khắp thế giới, vẫn còn nhiều điều chúng ta không hiểu về virus corona, và tất cả chúng ta giờ đây là một phần của một thí nghiệm trên khắp hành tinh đang cố gắng tìm câu trả lời.
Dưới đây là một số thắc mắc vẫn chưa được trả lời.
1. Bao nhiêu người đã bị nhiễm bệnh.
Đây là một trong những câu hỏi cơ bản nhất, nhưng cũng là một trong những câu hỏi quan trọng nhất.
Đã có hàng trăm ngàn trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số ca nhiễm bệnh. Và các con số còn bị nhầm lẫn bởi một số trường hợp có triệu chứng không xác định được – những người nhiễm virus nhưng không cảm thấy bị bệnh.
Phát triển một xét nghiệm kháng thể sẽ cho phép các nhà nghiên cứu xem liệu có ai đã nhiễm virus hay không. Chỉ sau đó chúng ta mới hiểu bệnh dịch virus corona đã lây lan bao xa hoặc dễ dàng như thế nào.
2. Nó thực sự nguy hiểm mức nào.
Cho đến khi chúng ta biết có bao nhiêu trường hợp đã xảy ra, không thể chắc chắn về tỷ lệ tử vong. Hiện tại, ước tính có khoảng 1% số người nhiễm virus này chết. Nhưng nếu có số lượng lớn bệnh nhân không có triệu chứng, tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn.
3. Danh sách đầy đủ các triệu chứng.
Các triệu chứng chính của virus corona là sốt và ho khan – đây là những triệu chứng bạn nên chú ý.
Một cơn đau họng, đau đầu và tiêu chảy cũng đã được báo cáo trong một số trường hợp và có suy đoán rằng việc mất khứu giác có thể ảnh hưởng đến một số người.
Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là liệu các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh, sổ mũi hoặc hắt hơi, có ở một số bệnh nhân hay không.Các nghiên cứu cho thấy có triển vọng là mọi người có thể bị lây nhiễm mà không biết rằng họ đang mang virus trong người.
4. Vai trò của trẻ em trong việc gây nhiễm
Trẻ em chắc chắn có thể bị nhiễm virus corona. Tuy nhiên, các em đã số phát triển các triệu chứng nhẹ và có tương đối ít trường hợp tử vong trẻ em so với các nhóm tuổi khác.
Trẻ em thường là những kẻ lây lan bệnh tật tích cực, một phần vì chúng gần gũi với nhiều người (thường ở sân chơi), nhưng với loại virus này, không rõ các em giúp lây lan đến mức độ nào.
5. Virus này chính xác đến từ đâu.
Virus corona xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019, nơi có một nhóm các trường hợp bị nhiễm tại một chợ động vật.
Virus corona, có tên chính thức là Sars-CoV-2, có liên quan chặt chẽ với virus lây nhiễm loài dơi, tuy nhiên người ta cho rằng virus này được truyền từ dơi sang một loài động vật bí ẩn sau đó truyền sang người.
6. Liệu bệnh dịch có giảm đi vào mùa hè.
Cảm lạnh và cúm phổ biến hơn trong những tháng mùa đông so với mùa hè, nhưng vẫn chưa biết liệu thời tiết ấm hơn có làm thay đổi sự lây lan của virus hay không.
Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh cảnh báo rằng không rõ liệu virus này sẽ có hiệu ứng theo mùa hay không. Nếu có, họ nghĩ rằng nó có thể nhỏ hơn so với cảm lạnh và cúm.
Nếu số người bị nhiễm virus corona giảm mạnh trong mùa hè, có một nguy cơ là các trường hợp sẽ tăng đột biến vào mùa đông, khi các bệnh viện cũng phải đối phó với một loạt các bệnh nhân mắc phải các vi trùng mùa đông thông thường.
7. Tại sao có người bị những triệu chứng nghiêm trọng hơn.
Covid-19 là một bệnh nhiễm trùng nhẹ đối với hầu hết. Tuy nhiên, khoảng 20% bệnh nhận tiếp tục bị bệnh nặng hơn, nhưng tại sao?
Sức khỏe hệ thống miễn dịch của bệnh nhân dường như là một phần của vấn đề, và cũng có thể có một số yếu tố di truyền nữa. Hiểu điều này có thể dẫn đến cách giúp mọi người không phải cần đến sự chăm sóc đặc biệt.
8. Miễn dịch kéo dài bao lâu, và liệu bạn có thể bị nhiễm hai lần.
Đã có nhiều suy đoán nhưng ít bằng chứng về khả năng miễn dịch với virus corona.
Để thành công trong việc chống lại virus corona, bệnh nhân phải xây dựng được một phản ứng miễn dịch. Nhưng vì căn bệnh này chỉ mới xuất hiện được vài tháng nên thiếu dữ liệu dài hạn. Tin đồn về việc bệnh nhân bị nhiễm hai lần có thể là vì các xét nghiệm không chính xác nói rằng họ đã không còn virus trong người.
Câu hỏi về miễn dịch rất quan trọng để hiểu những gì sẽ xảy ra trong dài hạn.
 9. Liệu virus có sẽ biến đổi.
Virus luôn luôn biến đổi, nhưng hầu hết các thay đổi về mã di truyền của chúng không tạo ra sự khác biệt đáng kể.
Theo nguyên tắc chung, chúng ta kỳ vọng virus sẽ biến hóa để ít gây chết người hơn trong thời gian dài, nhưng điều này không được đảm bảo.
Mối quan tâm là nếu virus biến đổi, thì hệ thống miễn dịch không còn nhận ra nó và một loại vắc-xin cụ thể không còn hoạt động (như đã xảy ra với bệnh cúm).
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52081307

Virus corona : Hơn 20.000 người chết tại Châu Âu

Thu Hằng
Ý và Tây Ban Nha vẫn là hai quốc gia bị dịch virus corona nặng nhất tại châu Âu và chiếm đến 2/3 số ca tử vong tại châu lục tính đến ngày 28/03/2020. Trong khi đó, Đức tiếp tục giúp cấp cứu bệnh nhân Covid-19 của hai nước láng giềng Pháp và Ý nhờ tỉ lệ tử vong thấp : 433 người trên 57.695 ca nhiễm.
Với số ca tử vong lên đến 10.000 người, trên tổng số 92.472 người bị nhiễm tính đến ngày 28/03, Ý có tỉ lệ tử vong vì virus corona cao nhất thế giới, hơn 10%. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa đang cho kết quả khả quan với đà lây nhiễm virus corona đã giảm, số bệnh nhân được cấp cứu tại vùng Lombadia (ổ dịch ở miền bắc Ý) cũng ít hơn và có triệu chứng nhẹ hơn. Theo AFP, chính phủ Ý sẽ cấp phiếu mua lương thực cho các gia đình khó khăn nhất, bị tác động vì nền kinh tế Ý chững lại.
Tây Ban Nha, vùng dịch thứ hai châu Âu, lại ghi thêm kỷ lục buồn với 838 người chết trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên thành 6.528, còn tổng số ca nhiễm virus corona đã lên tới 78.797 vào ngày 29/03. Thủ tướng Pedro Sanchez đã phải thông báo ngừng mọi hoạt động kinh tế « không cần thiết » trong vòng hai tuần.
Bồ Đào Nha cấp giấy cư trú tạm thời cho di dân để phòng dịch
So với vùng dịch Tây Ban Nha, nước láng giềng Bồ Đào Nha hiện bị tác động nhẹ hơn với 5.170 ca nhiễm và 100 người chết vì Covid-19. Tuy nhiên, để bảo vệ người nhập cư và người xin tị nạn, ngày 28/03, chính quyền Lisboa thông báo cấp thẻ cư trú tạm thời cho họ từ ngày 30/03.
Thông tín viên Marie-Line Darcy tường trình từ Lisboa :
Đây là cách thể hiện sự liên đới với những người khó khăn nhất trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp. Và đây cũng là cách chính phủ giải thích cho biện pháp đặc biệt liên quan đến việc hợp thức hóa cho những người nhập cư đang chờ được cấp thẻ cư trú.
Họ sẽ được cấp một giấy chứng nhận đã nộp hồ sơ lên Sở Di dân và như vậy, họ có thể hưởng những biện pháp được áp dụng cho toàn dân trong khuôn khổ chống dịch Covid-19, như được bố trí nơi ở trong trường hợp có triệu chứng nhiễm virus, trông con cái vì trường học đóng cửa hoặc được hưởng các biện pháp liên quan đến bảo vệ việc làm và lương bổng. Đó là những biện pháp được áp dụng nhằm giảm bớt tác động của dịch đến kinh tế.
Gần đây, khoảng 20 hiệp hội giúp đỡ người nhập cư đã cảnh báo về những nguy hiểm mà những người này phải đối mặt do thời hạn cấp giấy ở Sở Di trú thường từ 5 đến 6 tháng.
Trong số những người chịu rủi ro này có nhiều người Brazil đang chờ được cấp thẻ cư trú và thường làm việc trong ngành du lịch, trong khi lĩnh vực này hiện hoàn toàn bị đình trệ. Ngoài ra, còn có người châu Á làm việc trong ngành nông nghiệp ở miền nam Bồ Đào Nha. Tiến trình cấp thẻ cư trú thông thường sẽ hoạt động trở lại vào ngày 01/07 ».
Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị một dự thảo ngân sách mới
Ủy Ban Châu Âu chuẩn bị đề xuất một bản dự thảo ngân sách bẩy năm (2021-2027) cho toàn khối để đối phó với những hậu quả nghiêm trọng do dịch Covid-19 gây ra. Thông tin được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra ngày 28/03, sau hơn một tháng lãnh đạo 27 nước đã không đạt được đồng thuận về ngân sách cho Liên Âu.
Theo AFP, đề xuất của Ủy Ban Châu Âu có nhiều thay đổi, trong đó bao gồm cả « một kế hoạch phục hồi giúp bảo đảm duy trì sự gắn kết trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu thông qua tinh thần liên đới và trách nhiệm ». Vẫn theo bà Ursula von der Leyen, « song song đó, Ủy Ban Châu Âu vẫn đang nghiên cứu về các đề xuất cho giai đoạn phục hồi kinh tế trong khuôn khổ các hiệp định đã có ».
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200329-virus-corona-h%C6%A1n-20-000-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BA%BFt-t%E1%BA%A1i-ch%C3%A2u-%C3%A2u

Virus Corona Vũ Hán: Ô nhiễm không khí trên

khắp châu Âu giảm do các lệnh phong tỏa được áp dụng

Bình luậnVăn Thiện
Dữ liệu mới từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P cho thấy sự sụt giảm mạnh của nồng độ nitơ dioxide (NO2) ở một số thành phố lớn trên khắp châu Âu.
Tính đến ngày 29/3, virus Corona Vũ Hán (COVID-19) đã nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới – ảnh hưởng đến 170 quốc gia với hơn 600.000 trường hợp được xác nhận. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, một số quốc gia tại châu Âu đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt – đặt các thành phố và thậm chí toàn bộ đất nước vào tình trạng phong tỏa. Điều này đã khiến nồng độ NO2 ở châu lục này sụt giảm đáng kể.
Các nhà khoa học từ Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan (KNMI) đã sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P để theo dõi cả thời tiết và mức độ ô nhiễm không khí trên khắp châu Âu. Những hình ảnh mới minh họa rõ ràng sự sụt giảm mạnh nồng độ NO2 ở các thành phố lớn trên khắp châu Âu – đặc biệt là Paris, Madrid và Rome.
Các hình ảnh vệ tinh này cho thấy nồng độ NO2 từ ngày 14 đến 25/3/2020, so với mức trung bình hàng tháng của năm 2019.
Giải thích lý do tại sao nhóm nghiên cứu chọn những ngày này, ông Henk Eskes, đến từ KNMI, cho biết: “Nồng độ NO2 thay đổi theo từng ngày do thay đổi thời tiết. Vì vậy, các kết luận rút ra không thể chỉ dựa trên dữ liệu của một ngày”.
Ông Henk nói tiếp: “Bằng cách kết hợp dữ liệu trong một khoảng thời gian cụ thể, trong trường hợp này là 10 ngày, sự biến đổi khí tượng trung bình phần nào được biểu thị và chúng ta bắt đầu thấy tác động do những thay đổi trong hoạt động của con người”.
Nhóm KNMI, phối hợp với các nhà khoa học trên toàn thế giới, đã bắt đầu nghiên cứu phân tích chi tiết hơn. Họ sử dụng dữ liệu mặt đất, dữ liệu thời tiết và mô hình nghịch đảo để giải thích nồng độ quan sát được và ước tính ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa đang được áp dụng.
Ông Henk nhận xét: “Đối với các ước tính định lượng về sự thay đổi khí thải do giao thông và công nghiệp, chúng ta cần kết hợp dữ liệu của Tropomi từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P với các mô hình hóa học khí quyển. Những nghiên cứu này đã bắt đầu, nhưng sẽ mất một thời gian để hoàn thành”.
Các quốc gia khác ở Bắc Âu cũng đang được theo dõi chặt chẽ, bao gồm Hà Lan và Vương quốc Anh – nhưng các nhà khoa học đã quan sát thấy sự biến động lớn hơn do thay đổi điều kiện thời tiết. Các phép đo mới từ tuần này sẽ giúp đánh giá sự thay đổi của NO2 trên vùng tây bắc châu Âu.
Ông Claus Zehner, người quản lý nhiệm vụ Copernicus Sentinel-5P của ESA cho biết: “Các tính năng đặc biệt của vệ tinh Copernicus Sentinel-5P, như độ phân giải không gian cao và khả năng quan sát chính xác các khí theo dõi so với các nhiệm vụ vệ tinh khí quyển khác, cho phép [chúng ta] tạo ra các phép đo nồng độ NO2 độc đáo từ không gian.”.
Trước đó vào ngày 13/3, ESA đã xuất bản một video trên youtube cho thấy sự sụt giảm ô nhiễm là cực kỳ nhanh chóng tại miền bắc nước Ý sau khi chính phủ nước này ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 9/3.
Trước đó nữa, NASA cũng công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy sự giảm khí thải ở Trung Quốc, khi nước này đóng cửa những khu vực lớn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Văn Thiện
Theo ESA
https://www.ntdvn.com/khoa-hoc/o-nhiem-khong-khi-tren-khap-chau-au-giam-do-cac-lenh-phong-toa-duoc-ap-dung-25139.html

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu

chỉ trích nhiều nước EU ‘ích kỉ’, thiếu đoàn kết

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích nhiều nước thành viên EU đã hành động ích kỷ, thiếu đoàn kết.
Phát biểu trong phiên họp của Nghị viện châu Âu tại Brussels, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen đánh giá, đại dịch Covid-19 là bước ngoặt lịch sử với châu Âu, và toàn bộ châu lục này đang phải chiến đấu cho sự sống còn của mình.
Trong hoàn cảnh đó, theo bà Ursula von der Leyen, các nước phải chấm dứt sự ích kỷ để đoàn kết chống đại dịch.
“Toàn bộ lối sống của châu Âu đã thay đổi chỉ trong vài ngày. Các đường phố trống rỗng. Các cửa hàng đóng cửa và toàn bộ châu Âu đang phải chuyển từ các hoạt động thường nhật sang một cuộc chiến đấu cho sự sống còn của mình.
Ngay giữa trái tim châu Âu, chúng ta phải chứng kiến những bi kịch không bao giờ có thể tưởng tượng được chỉ cách đây vài tuần. Vì thế, tất cả các nước phải chia sẻ trách nhiệm, không một nước nào có thể tự mình đối phó với cuộc khủng hoảng này”, bà Ursula von der Leyen nói.
Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao EU lên tiếng chỉ trích sự thiếu đoàn kết của khối này từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Theo bà Ursula von der Leyen, việc nhiều nước vội vã đóng cửa biên giới và cấm xuất khẩu các mặt hàng y tế đã khiến cho các thành viên khác chịu nhiều tổn thương và cuộc chiến chống Covid-19 trở nên khó khăn.
Từ đầu tháng 3, ngay khi dịch Covid-19 có dấu hiệu vượt ngoài tầm kiểm soát, một loạt nước như Áo, Hungary, CH Czech đã đóng cửa biên giới, trong khi các nước Đức, Pháp cấm xuất khẩu đồ bảo hộ y tế.
Các hành động này khiến việc cứu trợ quốc gia chịu tổn thất nghiêm trọng nhất vì dịch là Italia gặp rất nhiều khó khăn.
Đầu tuần này, Uỷ ban châu Âu đã phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp yêu cầu các nước thiết lập “làn đường xanh” cho hàng hoá lưu thông qua biên giới.
Ưu tiên hiện nay của EU là sớm thống nhất để tung các gói cứu trợ kinh tế. Nghị viện châu Âu dự kiến ngay trong tuần này sẽ bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ trị giá 37 tỷ Euro mà Uỷ ban châu Âu đã đệ trình tuần trước.
Tuy nhiên, bất đồng lớn nhất hiện nay liên quan đến ý tưởng phát hành trái phiếu chung của khu vực đồng tiền chung châu Âu – Eurozone để cứu trợ các nước bị đại dịch Covid-19 tàn phá.
Đây là ý tưởng của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte, với tên gọi ban đầu là “trái phiếu corona” và đã được ít nhất 8 nước khác như Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha ủng hộ.
Nhưng, một số nước khác, đứng đầu là Đức, Hà Lan và Áo kiên quyết phản đối vì cho rằng việc này đồng nghĩa toàn bộ các thành viên của eurozone sẽ cùng gánh nợ chung.
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết, chính phủ của ông đã từ chối một dự thảo thay thế do Uỷ ban châu Âu đưa ra và tuyên bố Italia sẽ chờ đợi một thoả thuận khác tham vọng hơn trong vòng 10 ngày nếu không sẽ có các biện pháp khác.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/33789-chu-tich-uy-ban-chau-au-chi-trich-nhieu-nuoc-eu-ich-ki-thieu-doan-ket.html

Virus corona : Anh Quốc chạy đua với thời gian

Minh Anh
Đà lây nhiễm Covid-19 ở Anh Quốc tăng tốc. Ngày 28/03/2020, nước Anh vượt ngưỡng 1.000 ca tử vong và gần 17.090 người nhiễm bệnh. Trước tình hình ngày càng nghiêm trọng, chính phủ buộc phải chạy đua với thời gian gia tăng số giường bệnh tại các bệnh viện và trang thiết bị bảo hộ cho các nhân viên y tế.
Từ Luân Đôn, thông tín viên Muriel Delcroix tường thuật :
“Chúng ta có thể thắng con virus này, nhưng giờ không phải là lúc để đùa cợt”. Lời cảnh báo này của giáo sư Stephen Powis, giám đốc Cơ quan Y tế Công của Anh Quốc được đưa ra vào lúc 1019 người đã chết vì virus corona.
Thông điệp rất rõ ràng : Kể từ giờ, điều thiết yếu là tất cả mọi người phải tuân thủ các quy định về giữ khoảng cách xã hội và phải ở nhà vào lúc Anh Quốc đang chờ đón đỉnh dịch sắp đến trong hai hay ba tuần nữa.
Trong số những người bị nhiễm bệnh, có thủ tướng Boris Johnson và nhiều bộ trưởng, hiện đang bị cách ly trong vòng 7 ngày, nhưng vẫn tiếp tục điều hành đất nước.
Nhưng ông Boris Johnson bị chỉ trích vì đã tỏ ra không mấy sốt sắng ngay từ đầu dịch bệnh, và thậm chí còn có thái độ khoác lác khi tiếp tục bắt tay khách mời.
Chính phủ cũng bị chỉ trích là đã chậm trễ trong việc cung cấp đủ các bộ xét nghiệm cho các nhân viên y tế, vẫn phàn nàn là  thiếu trầm trọng các thiết bị bảo hộ để phòng virus.
Tờ báo The Guardian tiết lộ rằng năm 2017, bộ trưởng Y Tế đã từng từ chối tích trữ các thiết bị bảo hộ phòng khi có dịch bệnh xảy ra, khi cho rằng vào thời kỳ đó, khuyến nghị này của giới y tế là quá tốn kém.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200329-virus-corona-anh-qu%E1%BB%91c-ch%E1%BA%A1y-%C4%91ua-v%E1%BB%9Bi-th%E1%BB%9Di-gian

Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố rằng

pháp sẵn sàng hỗ trợ Ý Đại Lợi

Tin từ PARIS, Pháp – Vào hôm thứ Bảy (28/3), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cố gắng giành được sự ủng hộ của người Ý, và tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với các tờ báo hàng đầu của Ý rằng Pháp sẵn sàng giúp đỡ và người Ý nên cảnh giác về đề nghị viện trợ từ Trung Cộng hoặc Nga để chống lại coronavirus.
Tổng thống Macron cũng kêu gọi đóng góp ngân sách mạnh mẽ hơn ở châu Âu. Ý Đại Lợi, một trong những quốc gia bị virus tấn công nặng nhất trên toàn thế giới, chỉ trích mạnh mẽ Pháp và Đức sau khi họ từ chối cung cấp khẩu trang và các thiết bị khác để giúp ngăn chận dịch bệnh coronavirus.
Thay vào đó, Rome chuyển sang cầu cứu Trung Cộng, và Tập Cận Bình gởi một chiếc máy bay chứa đầy khẩu trang và máy thở mang nhãn hiệu “Forza Italia” với những lá cờ Trung Cộng và Ý.  Hành động này để lại ấn tượng mạnh mẽ với người Ý. (BBT)
https://www.sbtn.tv/tong-thong-emmanuel-macron-tuyen-bo-rang-phap-san-sang-ho-tro-y-dai-loi/

Covid-19 : Thủ tướng Pháp cảnh báo

« cuộc chiến mới chỉ bắt đầu »

Minh Anh
Trong buổi họp báo ngày thứ Bảy, 28/03/2020, thủ tướng Pháp Edouard Philippe cảnh báo « 15 ngày đầu tiên của tháng Tư sắp đến sẽ còn khó khăn hơn 15 ngày vừa trải qua ». Lãnh đạo chính phủ đề ra một bản kế hoạch hành động chi tiết, tăng cường các khả năng y tế để chống dịch virus corona (Covid-19)
Mở đầu buổi thông báo tin tức, thủ tướng Pháp nhấn mạnh « cuộc chiến mới chỉ bắt đầu ». Để có thể chống chọi với dịch bệnh, một kế hoạch hành động gồm hai trục chiến lược lớn được đề ra : « Gia tăng khả năng tiếp nhận ở các khoa hồi sức » và « giảm đà lây nhiễm của virus và các ca nghiêm trọng bằng biện pháp cách ly tại gia ».
Cụ thể, bộ trưởng Y Tế Pháp, Olivier Véran, cho biết chính phủ Pháp đã đặt mua « hơn một tỷ khẩu trang tại Pháp và ở nước ngoài », « 5 triệu bộ xét nghiệm nhanh » nhằm có thể lần lượt tăng thêm khả năng tầm soát virus corona từ 30 ngàn, lên 60 ngàn và 100 ngàn người/ngày trong các tháng Tư, Năm và Sáu so với mức 12.000 người hiện nay.
Vẫn theo lời bộ trưởng Y Tế, chính phủ sẽ cố gắng tăng thêm số giường hồi sức trong khoảng từ 14.000 – 14.500 so với mức 5.000 giường trước khi có dịch bệnh. Theo AFP, một cầu hàng không tăng cường giữa Trung Quốc, quốc gia cung cấp khẩu trang chính và Pháp đã được thiết lập.
Cũng trong buổi họp báo này, thủ tướng Pháp bác bỏ mọi chỉ trích cho rằng chính phủ đã « chậm trễ hành động », đồng thời nhắc lại lệnh phong tỏa bắt đầu từ ngày 17/03 sẽ tạm kéo dài thêm hai tuần nữa, nghĩa là cho đến ngày 15/04.
Đối với các vùng lãnh thổ hải ngoại, thủ tướng Edouard Philippe cho biết sẽ ban hành một sắc lệnh cho phép mời gọi sự cộng tác các y bác sĩ ngoài Liên Hiệp Châu Âu để hỗ trợ chống dịch.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200329-covid-19-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-ph%C3%A1p-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-cu%E1%BB%99c-chi%E1%BA%BFn-m%E1%BB%9Bi-ch%E1%BB%89-b%E1%BA%AFt-%C4%91%E1%BA%A7u

Vì sao tỷ lệ tử vong

do đại dịch ở nước Ý cao nhất thế giới?

Bình luậnNguyễn Minh
Tổng số người tử vong vì Covid-19 (virus Vũ Hán) và tỷ lệ tử vong trong một ngày của Ý đều cao nhất thế giới.
Tính đến nay (29/3), tổng số người tử vong ở Ý vì nhiễm virus Vũ Hán đã là 10.023. Trong đó riêng hôm 28/3, số người chết là 889, cao nhất từ trước đến nay, theo The Epoch Times.
Tỷ lệ tử vong của nước này đang ở mức cao nhất thế giới, hơn 10%, trong khi tỷ lệ trung bình của thế giới là hơn 3%, theo thống kê của Worldometers.
Ý đã áp dụng biện pháp hạn chế được 6 tuần. Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong ở nước này tiếp tăng cao hơn nhiều so với các nước khác trên thế giới.
Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ tử vong cao của Ý là do 2 nguyên nhân chính:
Phương pháp xét nghiệm của Ý không đưa ra bức tranh đầy đủ về tình hình nhiễm bệnh của cả nước.
Dân số già. Những người già được cho là dễ bị nhiễm virus Vũ Hán hơn.
Số liệu không chính xác
Bác sĩ Massimo Galli, trưởng ban bệnh truyền nhiễm thuộc bệnh viện Sacco ở Milan cho biết, số trường hợp nhiễm virus Vũ Hán ở Ý được xác nhận không phải phản ánh đúng số người nhiễm bệnh trong toàn nước Ý. Con số thực tế còn nhiều hơn nữa.
Bác sĩ Galli cho biết, chỉ những trường hợp trở bệnh nặng nhất đang được xét nghiệm chứ không phải toàn bộ dân số, điều này làm cho tỷ lệ tử vong đã báo cáo là sai.
Tại khu vực phía bắc vùng Bologna, một trong những tâm dịch Covid-19 của Ý, khoảng 5.000 xét nghiệm đang được thực hiện mỗi ngày. Số lượng xét nghiệm này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cần thiết vì hàng nghìn người đang chờ được chẩn đoán tại nhà của họ, bác sĩ Galli cho biết.
Galli nói, một trở ngại lớn cho các nhân viên y tế thực hiện các xét nghiệm đó là đồ bảo hộ không đủ. Như một cảnh báo đến các quốc gia khác, ông Galli nói: “Hiện tại chúng tôi có một hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia rất tốt, đặc biệt là ở vùng Bologna, nhưng ngay cả hệ thống của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này”.
Đã có thêm nhiều giường cho bệnh nhân trong các bệnh viện nhưng lại thiếu thuốc men. Đây là vấn đề lớn mà các nước khác cũng sẽ phải đối mặt, ông nói.
Người cao tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh cao
Một yếu tố khác dẫn đến tỷ lệ tử vong do dịch bệnh cao ở Ý được cho là vì là dân số Ý có nhiều người cao tuổi nhất thế giới, chỉ sau Nhật Bản.
Hôm thứ Sáu (26/3), Viện Sức khỏe của Ý cho biết, độ tuổi trung bình của bệnh nhân người Ý đã qua đời sau khi xét nghiệm dương tính với virus là 78.
Bác sĩ Galli cho biết, cho đến nay, hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng của Ý có thể chăm sóc rất nhiều người cao tuổi. Tuy nhiên, những bệnh nhân này vốn đã có tình trạng sức khỏe yếu, cho nên dễ bị tử vong bởi một loại virus Corona, bác sĩ nói thêm.
Mặc dù vậy, vẫn có những tia hy vọng cho những người cao tuổi bình phục sau khi mắc bệnh Covid-19. Một cụ bà 102 tuổi, tên là Italica Grondona, ở thành phố phía bắc Genova, đã khỏi bệnh sau hơn 20 ngày nằm viện.
Bác sĩ Vera Sicbaldi, người chăm sóc cho bà Italica, nói: “Chúng tôi đặt biệt danh cho bà là người bất tử. Bà Italica đã mang đến niềm hy vọng cho tất cả người già đang đối mặt với đại dịch này”.
Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times
https://www.ntdvn.com/the-gioi/vi-sao-ty-le-tu-vong-do-dai-dich-o-nuoc-y-cao-nhat-the-gioi-25137.html

Hơn 10.000 người Italy tử vong

do Đại dịch mặc dù phong tỏa kéo dài

Bình luậnNguyễn Sơn
Tính đến 28/3, số ca tử vong ở Ý đã vượt quá 10.000 người mặc dù quốc gia này đã phong tỏa 16 ngày.
Riêng hôm 28/3, có thêm 889 trường hợp tử vong mới được báo cáo tại đây. Trước đó, hôm 27/3, Italy ghi nhận ngày tang thương nhất kể từ đầu mùa dịch, khi có 969 chết trong 24 giờ.
Tổng cộng, Italy đã có 10.023 người tử vong. Đồng thời số ca nhiễm dịch đang là 92.472 trường hợp, sau 2 tháng kể từ khi có người đầu tiên nhiễm virus corona Vũ Hán.
Đất nước Italy gần như tê liệt, sau khi đóng cửa tất cả các hoạt động kinh doanh và cấm tụ họp nơi công cộng đến ngày 3/4.
“Đã đến lúc mở cửa lại đất nước chưa? Tôi nghĩ rằng chúng ta phải suy nghĩ về nó thực sự cẩn thận”, Người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự, ông Angelo Borrelli nói với các phóng viên.
“Đất nước đang đứng yên và chúng ta cần duy trì những hoạt động tối thiểu để có thể đảm bảo sự sống của tất cả mọi người,” ông Borrelli nói.
Thủ tướng Ý Giuseppe Conte nói với người dân hôm 28/3 rằng mọi người nên chuẩn bị tinh thần để tiếp tục ở nhà.
Biểu đồ tử vong hàng ngày cho thấy trong suốt một tuần qua, Italy đều có hơn 700 người chết mỗi ngày, và chưa có dấu hiệu suy giảm.
Số người nhiễm dịch hàng ngày ở Italy cũng liên tục cao hơn 5.000 ca mỗi ngày trong suốt 10 ngày qua. Đặc biệt tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Italy rất cao, hơn 10%, trong khi tỷ lệ trung bình trên thế giới là hơn 3%
Lâm vào nợ nần
Một lượng tài chính lớn đổ vào để chống Đại dịch đã khiến các nhà lãnh đạo châu Âu phải tranh luận về cách thức ứng phó tốt nhất.
Các quốc gia Nam Âu (Italy, Tây Ban Nha,…) đang bị đại dịch tấn công nặng nhất và họ thúc giục EU từ bỏ các quy định về ngân sách. Khối này đã từng nới lỏng các quy định tài chính vào hồi khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.
Nhưng Thủ tướng Italy Conte cho rằng điều đó là chưa đủ.
Pháp cũng ủng hộ một nỗ lực của Ý và Tây Ban Nha để EU bắt đầu phát hành “trái phiếu corona” – một hình thức nợ mà các chính phủ bán ra để huy động tài chính giải quyết nhu cầu kinh tế mỗi quốc gia. Tuy nhiên Đức và Hà Lan không “mặn mà” với ý tưởng này.
Toàn bộ khu vực đồng euro dự kiến ​​sẽ rơi vào suy thoái trong những tháng tới.
Tuy nhiên Italy đang đối mặt về sự sụp đổ kinh tế sau khi quốc gia này đóng cửa gần như tất cả các doanh nghiệp từ ngày 12/3.
Một số dự báo cho rằng kinh tế Ý có thể suy giảm 7% (tăng trưởng âm) trong năm nay. Quốc gia này từng giảm 5,3% tổng sản phẩm quốc nội vào trong năm 2009.
“Đây là điều gì đó rất khác với cuộc khủng hoảng năm 2008″, Thủ tướng Conte cảnh báo trong cuộc phỏng vấn trên báo. “Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng trong lịch sử châu Âu.”
(Theo AFP)
https://www.ntdvn.com/the-gioi/hon-10000-nguoi-italy-tu-vong-do-dai-dich-mac-du-phong-toa-keo-dai-25037.html

Hơn 600.000 mặt nạ Trung Quốc

xuất sang Hà Lan không dùng được

Bình luậnNguyễn Minh
Giới chức Hà Lan đã thu hồi hàng chục nghìn mặt nạ được nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phân phối cho các bệnh viện dã chiến vì các mặt nạ này không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng cho phòng chống lây nhiễm virus Vũ Hán
Trung Quốc được ca ngợi là “nhà lãnh đạo toàn cầu mới” trong việc phân phối thiết bị y tế cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi Vũ Hán. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các thiết bị được cung cấp đều bị lỗi, theo Daily Caller.
Tin tức này được đưa ra sau khi NBC News đăng bài báo có tựa đề: “Khi Mỹ đang đấu tranh để ngăn chặn dịch virus Corona, Trung Quốc tự khẳng định là nhà lãnh đạo toàn cầu”.
Bộ Y tế Hà Lan cho biết hôm thứ Bảy (28/3) rằng, giới chức nước này đã thu hồi hàng chục nghìn mặt nạ y tế được nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phân phối cho các bệnh viện dã chiến vì các mặt nạ này không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, theo The Telegragh.
Bộ này cho biết, Hà Lan nhận được lô mặt nạ từ một nhà sản xuất Trung Quốc vào ngày 21/3. Sau khi kiểm tra sơ bộ, họ đã phát hiện những dấu hiệu về việc mặt nạ không đáp ứng các tiêu chuẩn.
Thông báo của Bộ y tế Hà Lan cũng chỉ ra rằng, một lượng mặt nạ từ lô hàng đã được phân phối cho các chuyên gia y tế. “Phần còn lại của lô hàng ngay lập tức bị tạm dừng và chưa được phân phối. Kiểm tra lần 2 cũng cho thấy mặt nạ không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Hà Lan quyết định không sử dụng mặt nạ trong bất kỳ lô hàng nào đã nhận”, theo thông báo trên.
Các lô hàng sẽ được gửi đến trong thời gian tới cần được kiểm tra thêm, theo thông báo của Bộ này.
Loại mặt nạ bị lỗi có mã FFP2. Khoảng 600.000 trong tổng số 1,3 triệu chiếc mặt nạ của lô hàng, đã được gửi đến các bệnh viện, theo kênh truyền hình NOS đưa tin.
Mặt nạ FFP2 này không che kín mặt và có bộ lọc bị lỗi.
Được biết, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc cũng đã đặt hàng của Trung Quốc hàng trăm nghìn bộ dụng cụ xét nghiệm nhiễm viêm phổi Vũ Hán và 80% trong số đó đã bị lỗi.
Nguyễn Minh
https://www.ntdvn.com/suc-khoe/hon-600000-mat-na-trung-quoc-xuat-sang-ha-lan-khong-dung-duoc-25071.html

Tình yêu đến từ nước Nga làm phân rã NATO, EU

Các chuyên gia dịch tễ quân sự Nga đã đến Ý để chống lại dịch bệnh coronavirus
EU và tình cảnh “Ai lo phận người đó”
Trong vòng ba ngày từ 22 đến 25 tháng 3, theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin, một nhóm các nhà y tế quân đội Nga đã đến căn cứ không quân Praktik de Mare của Ý (30 km về phía tây nam Rome) để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại dịch coronavirus.
Đến nay, hơn 6.000 người đã chết vì căn bệnh này ở Ý. Theo chỉ số này, Ý từ lâu đã vượt qua Trung Quốc, nơi có 3245 người trở thành nạn nhân của COVID-19.
“Đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà nước Ý phải trải qua, kể từ khi kết thúc Thế chiến II”, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã nêu rõ tình hình, và nói thêm: “Tình trạng khẩn cấp về vệ sinh dịch tễ đang phát triển thành một vấn đề về kinh tế”.
Trong khi đó, Ý không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ hay hỗ trợ thực sự nào từ các quốc gia EU hoặc các cấu trúc thuộc khối NATO: Không tiền nong, không bác sĩ, và không thiết bị y tế.
Trên thực tế, đất nước này đã bị bỏ mặc một mình chống chọi với dịch bệnh. Tất cả các khẩu hiệu của một châu Âu thống nhất hóa ra chỉ là vô nghĩa.
Đứng trước dịch bệnh, EU chỉ có một nguyên tắc duy nhất: “Ai lo phận người đó!” và ngày nay với tư cách là một không gian chính trị và kinh tế thống nhất, EU đã không còn tồn tại.
Tất cả các quốc gia đã đặt hàng rào xung quanh biên giới của họ, và mỗi nước đều cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng này theo khả năng kinh tế và tổ chức của mình.
Trước mối đe dọa của quy mô đại dịch, sự thất bại của mô hình “bảo hiểm y tế” hiện tại ở EU đã trở nên rõ ràng.
Đơn giản là người ta không tính đến số lượng người nhiễm bệnh quá lớn, và tốc độ lây lan nhanh chóng đến như vậy. Không đủ giường bệnh, không đủ bác sĩ, điều dưỡng, không đủ thiết bị y tế để chăm sóc đặc biệt.
Các quyết định muộn màng về việc mua sắm thiết bị và triển khai các bệnh viện mới không thể xoay chuyển được tình thế. Và về mặt y tế, châu Âu đã quay trở lại vị trí của đầu thế kỷ 20, khi dịch bệnh cúm Tây Ban Nha đã cướp đi hàng triệu sinh mạng.
Việc đối phó duy nhất khi đó là cách ly và cấp tốc biến các nhà thờ và các nhà kho làm bệnh viện, và ở các nơi đó, hàng chục ngàn bệnh nhân đã vượt qua bệnh cúm chỉ nhờ vào khả năng miễn dịch và sức khỏe thể chất của họ.
Sự khác biệt so với ngày nay chỉ là tỷ lệ tử vong do coronavirus chủng mới COVID-19 gây ra thấp hơn so với “Dịch cúm Tây Ban Nha” …
Trong điều kiện như vậy, theo chỉ thị của Tư lệnh tối cao Lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, đã được lệnh thành lập một nhóm hàng không, để bắt đầu từ ngày 22 tháng 3, chuyên chở người và phương tiện hỗ trợ cho Cộng hòa Ý trong cuộc chiến chống lại coronavirus.
Chín máy bay Il-76 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và 8 đội y tế, điều dưỡng quân sự được trang bị các thiết bị và tài sản y tế cần thiết đã được tập trung tại sân bay quân sự Chkalovsky.
Trên các chuyến bay có khoảng 100 người, bao gồm các chuyên gia hàng đầu của Bộ Quốc phòng Nga trong lĩnh vực virus học và dịch tễ học, những người có kinh nghiệm quốc tế trong việc chống lại dịch bệnh,
Nhóm công tác được lãnh đạo bởi Thiếu tướng Sergey Kikot, một nhà nghiên cứu hàng đầu về các mẫu mới nhất của các hệ thống xử lý đặc biệt. Tướng Kikot đã tham gia loại trừ các dịch bệnh nguy hiểm, trong đó có vụ dập tắt sự bùng nổ của bệnh than Siberia.
Phó chỉ huy nhóm là thượng tá Gennady Eremin, Tiến sỹ y khoa và nhà khoa học hàng đầu của trung tâm nghiên cứu khoa học. Eremin là một chuyên gia trong việc tổ chức và tiến hành các biện pháp chống dịch, có kinh nghiệm trong việc chống lại bệnh dịch lợn và bệnh lở mồm long móng ở châu Phi.
Trong nhóm còn có Thượng tá Vyacheslav Kulish – một chuyên gia chuyên nghiên cứu các phương tiện bảo vệ chống lại các tác nhân virus gây tổn thương sinh học. Ông đã tham gia nghiên cứu ra vắc-xin chống virus Ebola, cũng như các loại thuốc chống bệnh dịch hạch.
Đến Ý lần này còn có Thượng tá Quân y Alexander Yumanov, người đã tham gia cuộc tập trận các dịch vụ y tế quân sự ở Ấn Độ năm 2019 về hỗ trợ chống dịch trong thiên tai và các tình huống khẩn cấp.
Ngoài ra, ông còn là thành viên của nhóm các chuyên gia quân sự Nga, tham gia triển khai một bệnh viện di động ở Cộng hòa Guinea như một phần của chương trình quốc tế để chống lại dịch Ebola.
Trong nhóm còn có Phó giáo sư của Học viện quân y mang tên S. M. Kirov, Tiến sỹ y khoa, Nhà dịch tễ học hàng đầu, Đại tá Quân y Andreassey Smirnov.
Ông là tác giả của hơn 70 công trình khoa học nghiên cứu về dịch tễ học và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm có liên quan. Smirnov đã trực tiếp tham gia nghiên cứu chế ra vắc-xin phòng chống virus Ebola.
Thành phần của nhóm đủ chứng tỏ rằng quân đội Nga đã chuẩn bị hết sức nghiêm túc cho chuyến đi. Các nhà virus học Nga cũng có cơ hội hiếm có để nghiên cứu hành vi của virus COVID-19 ở lãnh thổ nước ngoài trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh và sẽ rút được kinh nghiệm trong việc chống lại đại dịch ở cường độ này.
“Dalla Russia con amore”, người Ý nói gì?
Tại căn cứ không quân Praktika li Mare, nhóm công tác của Nga đã được Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Mayo tiếp đón. Sau lời chào hỏi thông thường, ông nói thêm: “Lẽ ra, tôi phải bắt tay các bạn, nhưng bây giờ thì không thể. Vì thế, tôi sẽ đặt tay lên trái tim mình”.
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Cộng hòa Ý Enzo Vicerelli cũng nhiệt liệt cảm ơn sự giúp đỡ của Nga:
“Tôi muốn bày tỏ sự hài lòng và biết ơn sâu sắc của toàn bộ người dân Ý về sự giúp đỡ của Nga trong thời điểm khó khăn của Cộng hòa Ý. Tôi muốn nói lời cảm ơn về số lượng các thiết bị và chuyên gia rất lớn từ Nga được đưa đến để hỗ trợ cho Ý”.
Và vào buổi sáng hôm sau, trong khu liên hợp các tòa nhà Hội đồng sĩ quan Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ý (tại thành phố Rome), đã diễn ra các cuộc tham vấn đầu tiên về khả năng sử dụng các chuyên gia, máy móc và thiết bị của Nga.
Tham gia các cuộc tham vấn, về phía Nga có đại diện của nhóm công tác của Bộ Quốc phòng Nga, đứng đầu là Phó Tư lệnh Bộ đội Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, Thiếu tướng Sergey Kikot.
Về phía Ý có người đứng đầu bộ chỉ huy hoạt động hỗn hợp của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Cộng hòa Ý, Trung tướng Portolano và chỉ huy Trung đoàn Phòng Hóa Quân đội Ý, Đại tá Stella.
Giới lãnh đạo Ý đánh giá cao hành động nghĩa hiệp của Nga và nguyện sẽ ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu đó. Người dân Ý vẫn còn mang nặng ký ức về các thủy thủ người Nga đã từng nhanh chóng tới viện trợ cho người dân thành phố Messina bị trận động đất và sóng thần năm 1908.
Trước khi các máy bay vận tải quân sự của Nga hạ cánh trên đất Ý, một làn sóng cáo buộc trên mạng xã hội của giới lãnh đạo chính trị và quân sự tự do cho rằng Nga đang muốn “tự PR” trước mối đe dọa của dịch bệnh ngay chính trên nước Nga nên mới bỏ ra nhiều nhân lực và phương tiện đến thế.
Đáp lại những lời vu khống đó, Trung tướng Igor Kirillov, chỉ huy lực lượng phòng thủ phóng xạ, hóa học và sinh học của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, đã tuyên bố:
“Việc cử một đội quân thuộc lực lượng bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học đến Ý không hề ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của quân đội Nga. Ngược lại, các chuyên gia quân sự sẽ thu được nhiều kinh nghiệm vì lợi ích của chính quốc gia mình.
Nếu cần số liệu, chúng ta (Nga-ND) chỉ mới gửi đi một trong số 15 phòng thí nghiệm hiện có trong lực lượng Phòng vệ bức xạ, hóa học và sinh học. 20 xe xử lý đặc biệt trong số 2065 xe hiện có và 66 quân nhân trong số gần 20 nghìn quân nhân của Lực lượng phòng vệ bức xạ, hóa học và sinh học … “
… Trên tất cả những chiếc xe của đội công tác quân y Nga và trên những vật dụng, những thùng hàng nhân đạo mà họ mang theo đều ghi dòng chữ “Dalla Russia con amore” “Xin gửi tình yêu đến từ nước Nga!”.
Và đây không chỉ là một cụm từ hoa mỹ.
Đây chính là phương châm mà các bác sĩ quân đội Nga tham gia vào trận chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 trên đất Ý.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/33790-tinh-yeu-den-tu-nuoc-nga-lam-phan-ra-nato-eu.html

Nga đóng cửa biên giới để đối phó với dịch virus corona

Tốc độ lây lan virus corona tăng nhanh tại Nga. Theo con số chính thức, nước Nga ghi nhận có 1.200 ca nhiễm và đã có hai trường hợp tử vong hôm 28/03/2020 tại Saint-Pétersboug và thành phố Orenbourg ở phía nam gần Kazakhstan. Trước tình hình có xu hướng nghiêm trọng, chính quyền Nga đã thông báo đóng cửa biên giới từ thứ Hai tới.
Thông tín viên Etienne Bouche tại Matxcơva :
Quyết định này có hiệu lực từ nửa đêm thứ Hai (30/03). Theo sắc lệnh do thủ tướng Mikhaïl Michoustine ký, “tạm thời hạn chế qua lại” ở toàn bộ các trạm biên giới, đường bộ, đường sắt và hàng hải.
Chính phủ cho rằng như vậy sẽ ngăn chặn được những ca nhiễm virus mới xâm nhập vào lãnh thổ Nga. Biên giới với Belarus cũng liên quan với quyết định này. Đây là dấu hiệu cho thấy Matxcơva áp dụng biện pháp đặc biệt nghiêm ngặt. Đường biên giới giữa hai nước này vốn vẫn không có kiểm soát biên phòng.
Quyết định trên được đưa ra sau khi Nga cho dừng toàn bộ các tuyến đường hàng không, chỉ trừ các chuyến bay đưa công dân Nga từ nước ngoài hồi hương.
Bên trong nước, cũng vẫn là chuyện hồi hương. Việc đóng cửa các khách sạn, các khu nghỉ dưỡng đang gây hỗn loạn ở phía nam đất nước. Đặc biệt là trường hợp của thành phố Sotchi, bên bờ biển Đen. Tại đó du khách được yêu cầu phải rời đi.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200329-nga-%C4%91%C3%B3ng-c%E1%BB%ADa-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-%C4%91%E1%BB%83-%C4%91%E1%BB%91i-ph%C3%B3-v%E1%BB%9Bi-d%E1%BB%8Bch-virus-corona

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố

gói kích thích kinh tế chưa từng có

khi số ca nhiễm coronavirus ở Tokyo gia tăng

Tin từ Tokyo, Nhật Bản – Vào hôm thứ Bảy (28 tháng 03), thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ tung ra gói kích thích chưa từng có, bao gồm các giải pháp xoa dịu tác động của đại dịch coronavirus đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Tuyên bố này được thủ tướng Abe đưa ra khi cho rằng Nhật Bản đang tiến gần đến tình trạng khẩn cấp quốc gia khi số ca nhiễm virus tăng mạnh.
Theo thủ tướng Abe, những biện pháp sẽ bao gồm kích thích tài chính, điều chỉnh tiền tệ và giảm thuế cho các công ty, nhưng ông không nói rõ chi tiết. Theo đài NHK, Nhật Bản đã có hơn 1,500 ca nhiễm với 52 ca tử vong, không tính những người bị cách ly trên du thuyền hồi tháng trước.  Là một trong những quốc gia đầu tiên bị coronavirus tấn công ngoài Trung Cộng, số ca nhiễm ở Nhật Bản chỉ tăng dần và ổn định, so với sự bùng nổ gần đây ở phần lớn châu Âu và Hoa Kỳ. Thủ tướng Abe từng do dự trong việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, mặc dù ông đã thông báo kế hoạch phê duyệt thuốc Avigan đã được chứng minh khả năng điều trị có hiệu quả. Thủ tướng cho hay, gói kích thích kinh tế sắp tới sẽ lớn hơn so với gói kích thích trị giá 57 ngàn tỷ Yên (528 tỷ Mỹ kim) trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008.
Chính phủ sẽ đưa ra một ngân sách bổ sung trong vòng 10 ngày, và cố gắng thông qua quốc hội sớm nhất. Một phần của các biện pháp sẽ bao gồm các thỏa thuận để các công ty vừa và nhỏ có thể vay các tổ chức tài chính tư nhân với lãi suất 0%.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/thu-tuong-nhat-ban-shinzo-abe-cong-bo-goi-kich-thich-kinh-te-chua-tung-co-khi-so-ca-nhiem-coronavirus-o-tokyo-gia-tang/

Triều Tiên tiếp tục phóng hai vật thể không xác định

Lục Du
Triều Tiên đã bắn hai đầu đạn, có thể là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ra biển Hoa Đông vào Chủ nhật (29/3), Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết thông tin.
Cả hai đầu đạn này được bắn đi từ bờ biển phía đông Wonsan, Triều Tiên, vào lúc 6h10 phút sáng và bay xa khoảng 230 km ở độ cao tối đa khoảng 30 km. JCS cho biết thêm rằng tình báo Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết khác liên quan tới động thái mới nhất của Triều Tiên.
“Trong tình huống toàn thế giới đang gặp khó khăn do COVID-19, loại hành động quân sự này của Triều Tiên là rất không phù hợp và chúng tôi kêu gọi [Bình Nhưỡng cần] dừng lại ngay lập tức”, JCS nêu quan điểm.
Triều Tiên đã thực hiện một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí và các vụ bắn đầu đạn từ đầu năm nay. Ngoại trừ các cuộc tập trận bắn đầu đạn cỡ nhỏ, vụ phóng đầu đạn nghi là tên lửa đạn đạo hôm Chủ nhật (29/3) được cho là cuộc thử nghiệm vũ khí lớn thứ tư của Triều Tiên chỉ trong khoảng một tháng.
Lần thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần nhất được Bình Nhưỡng thực hiện vào ngày 21/3 tại huyện Sonchon thuộc tỉnh Bắc Pyongan. Trước đó, vào ngày 9/3, Triều Tiên đã bắn ít nhất 3 tên lửa tầm ngắn được cho là xuất phát từ một bệ phóng tên lửa siêu lớn, một tuần sau khi phóng 2 tên lửa tầm ngắn cùng loại ra biển Hoa Đông, theo JCS.
Hiện chưa có thông tin về việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có giám sát vụ bắn đầu đạn hôm Chủ nhật hay không, mặc dù theo tin tức của hãng Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), ba cuộc thử nghiệm tên lửa trước đó trong tháng này đều diễn ra dưới sự giám sát của ông Kim.
Các chuyên gia và quan chức cho rằng việc Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm vũ khí có thể chủ yếu nhắm vào việc gia cố quyền lực cho ông Kim trong bối cảnh quốc gia bí ẩn nhất thế giới đang phải đối mặt với sự đe dọa của đại dịch viêm phổi Vũ Hán và những khó khăn kinh tế kéo dài.
Theo Yonhap
Lục Du dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/trieu-tien-tiep-tuc-phong-ten-lua-dan-dao.html

Cảnh sát Đài Loan

 bắt giữ 6 người Việt Nam bỏ trốn khỏi nơi giam giữ

Tin từ Đài Trung, Đài Loan – Vào hôm thứ Sáu (27/3), giới chức Đài Loan cho biết sáu người Việt Nam trốn khỏi một cơ sở giam giữ ở Đài Trung đã bị theo dõi và bắt giữ, và sự việc hiện đang được điều tra. Theo Cơ quan điều tra của Lực lượng tuần duyên  (CGA), sáu người này nằm trong số 31 người Việt Nam bị bắt trên một chiếc thuyền đánh cá Đài Loan ở vùng biển ngoài khơi huyện Pingtung vào ngày 21 tháng 3. Hai trong số các thành viên Đài Loan trên thuyền cũng bị các công tố viên địa phương bắt giữ vì nghi ngờ có liên quan đến buôn lậu người.
Theo tờ Focus Taiwan đưa tin, sau khi thẩm vấn, 31 người Việt Nam được gửi đến các cơ sở kiểm dịch ở các quận Qingshui và Dajia của Đài Trung. Tuy nhiên, vào tối thứ Hai vừa rồi, sáu người trong số đó đã trốn thoát khỏi cơ sở giam giữ bằng cách đập vỡ cửa sổ trong căn phòng ở tầng một và trèo ra ngoài. Hôm thứ Sáu (27/3), các nhà điều tra cho biết, bốn trong số 6 người kể trên bị theo dõi và bắt giữ tại thành phố Đài Bắc và Đào Viên vào thứ Tư tuần này, trong khi hai người còn lại được tìm thấy ở quận Nam Đầu và Đài Trung vào ngày hôm sau. Ông Chen Kuo-en, Tổng Giám đốc Lực lượng tuần duyên  cho biết, đến nay không có ai trong số sáu người Việt trên xuất hiện bất kỳ triệu chứng của bệnh coronavirus. Ông Chen nói rằng các công tố viên vẫn đang xem xét vụ án trước khi đưa lên tòa án địa phương giải quyết, và sau đó bàn giao cho Cơ quan Di trú Quốc gia (NIA) để trục xuất những người này trở về Việt Nam.
BTT
https://www.sbtn.tv/canh-sat-dai-loan-bat-giu-6-nguoi-viet-nam-bo-tron-khoi-noi-giam-giu/

Học giả Đài Loan: Virus corona

là trừng phạt của thần linh đối với ĐCSTQ

Minh Hòa
Một học giả Đài Loan cho rằng dịch viêm phổi Vũ Hán là sự trừng phạt của thần linh đối ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc).
Trang tin The Liberty Web gần đây đã có cuộc phỏng vấn về dịch virus corona với ông Hoàng Văn Hùng (Huang Wenxiong), nhà phê bình xã hội và một học giả về lịch sử kinh tế. Ông Hùng sinh ra tại Đài Loan vào năm 1938, đến Nhật Bản học thạc sĩ kinh tế vào năm 1964, được trao giải dịch thuật PEN Club Prize năm 1994, và là người từng xuất bản 200 cuốn sách tại Nhật Bản.
Ông Hùng cho rằng dịch bệnh COVID-19 là dấu hiệu cho thấy sự suy tàn sắp tới của ĐCSTQ.
Ông nói với the Liberty Web: “Trong suốt lịch sử, nhiều triều đại Trung Quốc đã sụp đổ vì dịch bệnh. Chính quyền Tập Cận Bình cũng có thể sẽ sụp đổ tùy theo cách họ đối phó với sự bùng phát của virus corona”.
Ông Hùng đề cập đến tình trạng vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ, trong đó có vụ thảm sát sinh viên tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và việc đàn áp phong trào dân chủ ở Hồng Kông thời gian gần đây.
Ông nhận định: “Virus corona dường như là hình phạt của thần linh đối với ĐCSTQ, tôi nghĩ nó thực sự là như vậy”.
Ông Hùng phân tích: “Chính quyền Tập Cận Bình cũng có thể sẽ sụp đổ tùy theo cách họ đối phó với virus corona. Cuộc chiến giành quyền lực trong Đảng cũng có thể sẽ gia tăng căng thẳng. Nếu ngày càng có nhiều người cảm thấy không hài lòng về cách chính phủ xử lý vấn đề này, nó có thể phát triển thành một phong trào chống chính phủ. Nói cách khác, rất có khả năng một cuộc cách mạng sẽ nổ ra ở Trung Quốc”.
Nhà nghiên cứu lịch sử cũng cho biết: “Từ trước đến nay, ĐCSTQ đã có thể làm dịu đi sự bất mãn của người dân và biện minh cho sự cai trị độc tài của họ là bởi vì họ có một nền kinh tế đang phát triển. Nhưng vấn đề virus corona sẽ làm tăng nhu cầu của người dân về cải thiện cơ sở hạ tầng xã hội – như điều trị y tế – và họ sẽ ngừng ủng hộ việc mở rộng quân sự của đất nước. Chính quyền Tập hiện đang ở ngã ba đường của việc sẽ tiếp tục mở rộng quân sự hay bắt đầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng để thể hiện sự tôn trọng đối với cuộc sống của người dân”.
Ông Hùng nói: “Câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể đứng từ góc độ của người dân mà nhìn nhận vấn đề hay không. Hình phạt của thần linh có thể sẽ tiếp tục tùy thuộc vào quyết định của ông Tập”.
Cuối bài báo của The Liberty Web có trích lược thông tin về các triều đại suy yếu và thậm chí sụp đổ vì dịch bệnh:
Đại dịch – triều đại nhà Hán
Một bệnh dịch đã bùng phát 5 lần trong khoảng từ năm 171 đến 185. Khi đó, Trương Giác (Zhang Jue) có khả năng chữa lành bệnh tật nên đã thu hút được nhiều người ủng hộ. Vào năm 184, ông lãnh đạo cuộc nổi dậy Khăn Vàng, làm suy yếu đáng kể triều đại nhà Hán, từ đó Trung Hoa bước vào thời kỳ Tam Quốc.
Bệnh dịch hạch – triều đại nhà Tùy
Có 7 trận dịch hạch xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 610 trong thời trị vì của Hoàng đế Dương (Yang), nhà Tùy suy tàn. Bệnh dịch tiếp tục kéo dài cho đến năm 648 thuộc triều đại nhà Đường.
Bệnh dịch hạch – nhà Nguyên
Trong khoảng thời gian từ năm 1344 đến năm 1362, các đại dịch trong đó có dịch hạch đen đã xảy ra 11 lần, dân số giảm xuống còn một nửa so với thời kỳ đỉnh cao của triều đại nhà Nguyên. Nhà sư Mao Ziyuan, người sáng lập trường phái Sen Trắng, đã thu hút được sự ủng hộ của công chúng. Những người theo ông đã có ảnh hưởng đến cuộc khởi nghĩa Hồng Cân, làm suy yếu đáng kể triều đại nhà Nguyên.
Bệnh đậu mùa và bệnh tả – nhà Minh sụp đổ
Các bệnh như đậu mùa và dịch tả lây lan từ năm 1573 (cuối thời Minh) cho đến năm 1644 (triều đại nhà Thanh), đã giết chết ít nhất 10 triệu người.
Bệnh dịch hạch – làm suy yếu nhà Thanh
Khi bệnh dịch hạch lan rộng, các cường quốc phương Tây đã dùng nó để biện minh cho sự can thiệp của họ vào Trung Quốc. Ở trong nước, Hồng Tú Toàn (Hong Xiuquan) lãnh đạo cuộc khởi nghĩa nông dân, thành lập Thái Bình Thiên Quốc chống lại triều đình Mãn Thanh.
Virus corona – làm suy yếu Trung Quốc
Dịch virus corona là một cú đánh trời giáng đối với nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều quốc gia đang chạy đua để di dời các doanh nghiệp của họ ra khỏi Trung Quốc.
Theo tuyên bố chính thức của Bắc Kinh tính đến ngày 29/3, số người tử vong tại Trung Quốc vì virus Vũ Hán là 3.300. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều vì chính quyền Trung Quốc bị nghi ngờ là che giấu mức độ nghiêm trọng thật sự của dịch bệnh.
https://www.dkn.tv/the-gioi/hoc-gia-dai-loan-virus-corona-la-trung-phat-cua-than-linh-doi-voi-dcstq.html

Đài Loan chào đón

các nhà báo Mỹ bị Trung Quốc trục xuất

Hải Lam
Ông Ngô Chiêu Tiếp, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 28/3 đã gửi thư cho ba hãng truyền thông lớn của Mỹ gồm New York Times, Washington Post và Wall Street Journal, mời các phóng viên bị Trung Quốc trục xuất đến hòn đảo làm việc.
“Vì New York Times, Washington Post và Wall Street Journal đối mặt với thái độ thù địch mạnh mẽ ở Trung Quốc, tôi chào đón các bạn đến làm việc ở Đài Loan – quốc gia là ngọn hải đăng của tự do và dân chủ. Đúng vậy! Các bạn sẽ thấy những con người nơi đây chào đón các bạn với vòng tay rộng mở cùng rất nhiều nụ cười chân thành”, ông Ngô viết trên Twitter.
Hiện chỉ có một số ít phóng viên nước ngoài thường trú tại Đài Loan, trong số đó không có phóng viên nào của ba tờ báo nêu trên.
Vào ngày 18/3, Trung Quốc tuyên bố thu hồi giấy phép hoạt động báo chí của tất cả các phóng viên Mỹ của 3 tờ báo New York Times, Washington Post và Wall Street Journal sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Chính quyền Bắc Kinh cũng thông báo, tất cả những phóng viên này sẽ không được phép tác nghiệp tại Hồng Kông hay Ma Cao.
Đây là hành động đáp trả sau khi chính quyền Washington hôm 2/3 thông báo sẽ giảm số lượng phóng viên của cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Mỹ, bắt đầu từ ngày 13/3. Các quan chức Mỹ cho biết quyết định này là biện pháp đáp trả “chính sách bắt nạt, quấy rối phóng viên Mỹ từ lâu” của Trung Quốc.
Trong một bức thư ngỏ được xuất bản vào đầu tuần này, ba tờ báo Mỹ đã thúc giục Trung Quốc xem xét lại quyết định, nói rằng động thái này gây thiệt hại và liều lĩnh, khi thế giới đang chia sẻ gánh nặng trong việc chiến đấu với virus corona.
Căng thẳng truyền thông giữa Mỹ và Trung Quốc dâng cao khi Bắc Kinh hôm 19/2 quyết định thu hồi thẻ báo chí của ba phóng viên Wall Street Journal vì gọi Trung Quốc là “bệnh nhân thực sự của châu Á” (real sick man of Asia) trong một bài bình luận liên quan đến virus Vũ Hán. Trước đó, Mỹ siết quy định với 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, coi họ là thực thể tương tự đại sứ quán, yêu cầu phải cung cấp thông tin về nhân viên tại Mỹ.
Theo Reuters
Hải Lam dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/dai-loan-chao-don-cac-nha-bao-my-bi-trung-quoc-truc-xuat.html

Virus corona: ‘ổ dịch’ Vũ Hãn

mở cửa một phần sau thời gian phong tỏa

Vũ Hán, thành phố Trung Quốc nơi đại dịch khởi nguồn, đã mở cửa một phần sau hơn hai tháng phong tỏa.
Nhiều hình ảnh cho thấy hành khách đổ tới ga xe lửa Vũ Hán hôm thứ Bảy 28/3.
Nhiều người được phép vào trong ga, nhưng ai đã vào trong thì không được quay ra ngoài, tin cho hay.
Virus corona: Việt Nam đã nhận định “được và đúng” về tính nguy cấp
Thư từ Mỹ : Cô Vi làm người Việt lên cơn sốt rét
Nên gọi là ‘virus Vũ Hán’, ‘virus corona’ hay tên khác?
Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, ghi nhận trên 50.000 ca nhiễm virus corona. Ít nhất 3000 người đã tử vong ở tỉnh này.
Nhưng theo con số của chính quyền Trung Quốc, số ca nhiễm đã giảm đáng kể. Hôm thứ Bảy, giới chức nước này tuyên bố có 54 ca nhiễm mới, tất cả đều là người từ nước ngoài trở về.
Nhằm nỗ lực kiểm soát các ca nhập từ nước ngoài về, Trung Quốc tuyên bố tạm thời cấm tất cả người nước ngoài, kể cả khi họ có visa hay giấy phép thường trú.
Người Trung Quốc ở nước ngoài về cũng bị hạn chế, và các hãng hàng không nước ngoài chỉ được bay một tuần một lần, và tất cả các chuyến bay không được đầy quá 75%.
Dấu hiệu nào cho thấy Vũ Hán đang mở cửa trở lại?
Virus được cho là bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi “có buôn bán trái phép động vật hoang dã.”
Thành phố có 11 triệu dân phải đóng cửa với thế giới từ giữa tháng Một, với rào chắn các ngả đường ở ngoại ô thành phố và các biện pháp hạn chế đáng kể cuộc sống hàng ngày của người dân.
Nhật ký virus corona từ Vũ Hán: câu chuyện một đôi vợ chồng trẻ
Nhưng các con đường đã mở trở lại cho xe vào thành phố chiều thứ Sáu, hãng tin Reuters cho hay.
Truyền thông nhà nước nói hệ thống tàu điện ngầm mở cửa từ thứ Bảy và sẽ có các chuyến tàu tới 17 ga xe lửa.
Sinh viên 19 tuổi Guo Liangkai, người quay lại Vũ Hán sau ba tháng, nói với Reuters:
“Trước tiên, tôi rất vui được gặp gia đình.
“Chúng tôi muốn ôm nhau nhưng hiện giờ là một giai đoạn đặc biệt nên chúng tôi không thể ôm hay có những hành động như thế.”
Virus corona: Hơn 900 người chết một ngày ở Ý
Virus corona: Cô gái ở Anh 21 tuổi, không có vấn đề sức khỏe, qua đời
Tất cả người tới Vũ Hán phải xuất trình một code màu xanh lá cây trên một ứng dụng điện thoại di động để chứng tỏ họ khỏe mạnh.
Giới chức nói lệnh cấm người dân ra khỏi thành phố sẽ được dỡ bỏ vào ngày 8/4, khi các chuyến bay nội địa được bắt đầu trở lại.
Virus corona chủng mới xuất hiện ở Trung Quốc từ tháng 12 và hơn 3.300 người Trung Quốc – nhưng Ý và Tây Ban Nha giờ đây có con số tử vong cao hơTrung Quốc nay phải vật lộn chống chọi với làn sóng các ca nhiễm mới từ nước ngoài về.
Cái gọi là “làn sóng thứ hai” này cũng ảnh hưởng tới các quốc gia như Hàn Quốc và Singapore, những quốc gia đã thành công trong việc ngưng dịch bệnh lan rộng trong vài tuần qua.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52075775

Tội ác mổ cướp tạng ở Trung Quốc vẫn tiếp tục

trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Lục Du
Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây đưa tin, ngành y tế của họ thực hiện thành công một ca ghép phổi để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán, tuy nhiên, theo tờ The Epoch Times, rất có thể nội tạng sử dụng cho ca phẫu thuật này được lấy cưỡng bức từ tù nhân chính trị hoặc một nhóm thiểu số tôn giáo.
Tờ Hoàn Cầu, tờ báo thuộc nhà nước Trung Quốc vào tháng Hai viết rằng, một nhóm chuyên gia y tế Trung Quốc đã “thực hiện thành công ca cấy ghép phổi đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân bị nhiễm nCoV” ở tỉnh Giang Tô, và mô tả “đây là một bước đi có ý nghĩa lớn trong việc đẩy lùi các ca bệnh [nhiễm virus Vũ Hán] nghiêm trọng”.
Tờ báo này cho biết: “Phổi dùng cho ca ghép này được hiến bởi một bệnh nhân không phải người địa phương, bệnh nhân này hiến tặng nội tạng của mình sau khi bị chết não và [phổi của bệnh nhân] được vận chuyển tới [thành phố] Vô Tích [tỉnh Giang Tô] bằng đường sắt cao tốc trong thời gian 7 giờ”.
Tuy nhiên, theo tờ The Epoch Times, tìm được một bệnh nhân chết não đồng ý hiến tạng và lại có đầy đủ các đặc điểm phù hợp, bao gồm nhóm máu và loại mô với bệnh nhân cần ghép tạng ngay trước thời điểm phẫu thuật là một điều rất khó xảy ra trong thực tế.
Theo Breitbart, phần lớn nguồn tạng cung cấp cho các ca cấy ghép tạng ở Trung Quốc được cho là lấy bằng biện pháp cưỡng bức các tù nhân thuộc các nhóm tín ngưỡng bị đàn áp như người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ hay các học viên Pháp Luân Công.
Tờ báo này cho biết thêm, ở các quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tiên tiến và hệ thống hiến tạng được tổ chức tốt, bệnh nhân thường phải đợi nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm thì mới tìm được người hiến tạng phù hợp. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, vì ảnh hưởng của văn hóa nên hiến tạng là điều cấm kỵ, đó cũng là lý do quốc gia này chưa có hệ thống hiến tạng được tổ chức bài bản như những nước phát triển, nhưng điều kỳ lạ là, bệnh nhân cần ghép tạng ở Trung Quốc lại có thể tìm được người hiến tạng phù hợp bất cứ khi nào họ cần. Điều này cho thấy hệ thống cấy ghép tạng ở Trung Quốc đã có sẵn một bản danh sách nguồn tạng với các thông số y tế lập sẵn và chỉ cần đợi khớp với nhu cầu bệnh nhân thì sẽ bị lấy đi.
Trước đó, vào tháng 11/2013, tờ Phoenix Weekly đưa tin về sự phát triển của loại hình du lịch ghép tạng ở Trung Quốc, tức người nước ngoài tới Trung Quốc với hình thức du lịch nhưng thực chất là để ghép tạng. Bài báo này nói rằng khách du lịch muốn ghép tạng ở Trung Quốc sẽ không phải chờ đợi lâu vì nguồn tạng có sẵn, sẽ được đối khớp nhanh để bệnh nhân nhanh chóng tìm được loại tạng phù hợp với nhu cầu của mình. Bài báo của Phoenix cũng nói rằng số ca ghép tạng được thực hiện ở Trung Quốc cao hơn ở Mỹ, nước có hệ thống cấy ghép tạng phát triển bậc nhất thế giới, nhưng bệnh nhân muốn ghép tạng vẫn phải chờ đợi nhiều tháng mới được đáp ứng.
Kể từ năm 2018, ở Mỹ, một tòa án độc lập có tên Toà án Trung Quốc đã tổ chức các phiên điều trần dựa trên bằng chứng về nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc. Báo cáo cuối cùng của họ đã được phát hành trong tháng 3. Báo cáo cho biết “việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức đã xảy ra ở nhiều nơi [ở Trung Quốc] và nhiều lần trong khoảng thời gian ít nhất 20 năm qua và vẫn tiếp tục cho đến hiện tại”.
“Trong hoạt động mổ cướp nội tạng đã diễn ra trong một thời gian dài, các học viên Pháp Luân Công được xem như một nguồn cung tạng, có thể là nguồn cung chính, cho hệ thống mổ cướp nội tạng”, báo cáo của Toà án Trung Quốc cho biết thêm.
Báo cáo cũng so sánh hệ thống cấy ghép tạng của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới. “Ngay cả ở các quốc gia có chương trình cấy ghép tạng lâu đời và minh bạch. Nói chung, thời gian [bệnh nhân] chờ đợi được ghép tạng có thể là vài tháng hoặc vài năm. Ví dụ, thời gian chờ đợi trung bình để được ghép gan ở Anh là 135 ngày đối với người trưởng thành. Đối với nhu cầu ghép tim, bệnh nhân phải chờ đợi nhiều tháng hoặc nhiều năm, còn đối với yêu cầu ghép phổi, thời gian chờ đợi thậm chí còn lâu hơn nữa”.
Theo Breitbart
Lục Du dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/toi-ac-mo-cuop-tang-o-trung-quoc-van-tiep-tuc-trong-dai-dich-viem-phoi-vu-han.html

Virus corona : Trung Quốc mừng dập dịch quá sớm ?

Thu Hằng
Từ giữa tháng 03/2020, Trung Quốc liên tục đưa ra những tín hiệu cho thấy dịch Covid-19 đang rời khỏi nước này, đặc biệt là vài chục triệu người dân tỉnh Hồ Bắc, trừ thủ phủ Vũ Hán, ùa ra đường khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Hoạt động sản xuất dần được khởi động trở lại. Thế nhưng, dường như Trung Quốc đã vội tuyên bố chiến thắng dịch Covid-19.
Trang Sputnik cho biết một nhật báo Trung Quốc viết ngày 24/03 về “Chiến thắng dịch Covid-19 của Trung Quốc”. Đây là thông điệp được Bắc Kinh khuyến khích phổ biến rộng rãi để trấn an người dân. Ngoài ra, chính phủ còn phát phiếu mua sắm có thể dùng để mua hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm kích cầu các hộ gia đình bị giam chân trong nhiều ngày. Tuần trước, phó chủ tịch thành phố Thượng Hải thậm chí tỏ ra rất lạc quan khi tuyên bố : “Chúng ta có thể truyền niềm tin cho cả thành phố và thậm chí cho cả thế giới bằng cách tháo khẩu trang”.
Đợt dịch hai do “lây nhiễm thầm lặng” ?
Tuy nhiên, nhà dịch tễ học Benjamin Cowling, đại học Hồng Kông, nhận định với trang Sputnik rằng Trung Quốc đã tuyên bố chiến thắng quá sớm, trong khi chưa giải quyết xong đợt một của dịch, mà có rất nhiều khả năng đợt hai sắp đến và có thể khiến Trung Quốc trả giá đắt.
Nhà dịch tễ học phân tích : “Do phần lớn Trung Quốc có ít dân bị nhiễm virus trong đợt một, nên người dân rất dễ bị nhiễm và có thể bị một đợt dịch lớn tác động. Sớm hay muộn cũng không tránh được đợt dịch thứ hai. Chắc chắn thế”.
Chỉ tỉnh Hồ Bắc là tâm dịch virus corna của Trung Quốc. Các địa phương khác cũng bị tác động nhưng số lượng không cao bằng. Chính quyền Bắc Kinh thì trấn an sẽ không có đợt dịch thứ hai trên quy mô lớn, đồng thời tăng cường mọi biện pháp cách ly đối với bất kỳ ai từ nước ngoài vào Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhà dịch tễ học Benjamin Cowling lại lo ngại đến “sự lây nhiễm thầm lặng”. Có nghĩa là “một số cá nhân không có triệu chứng, di chuyển sang các tỉnh khác ít bị tác động hơn và như vậy tạo ra các ổ dịch và gây nên đợt dịch thứ hai trên quy mô quốc gia”. Ngoài ra, có thể sẽ có những công dân Trung Quốc từ nước ngoài về chỉ phát triệu chứng sau thời gian cách ly theo quy định.
Ông Ma Jin, giám đốc trường Y tế Cộng đồng, đai học Jiaotong ở Thượng Hải, tỏ ra tin tưởng vào kinh nghiệm chống dịch đợt 1 để kềm hãm quy mô đợt 2, nếu xảy ra. Ông cũng cho rằng “cuộc chiến chống virus corna sẽ là một cuộc chiến dài hơi. Chúng tôi phải luôn chuẩn bị không chỉ cho đợt 2 mà phải sẵn sàng hàng ngày, hàng tháng cho đến khi tìm ra được một vác-xin có hiệu quả”.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200329-virus-coronoa-trung-qu%E1%BB%91c-m%E1%BB%ABng-d%E1%BA%ADp-d%E1%BB%8Bch-qu%C3%A1-s%E1%BB%9Bm

Đến lượt Philippines nói

bộ xét nghiệm của Trung Quốc không chính xác

Bình luậnNguyễn Sơn
Bộ Y tế Philippines cho biết bộ xét nghiệm Covid-19 do Trung Quốc tặng cho kết quả sai đến 60%.
Ngày 29/3, Bộ Y tế Philippines cho biết nước này không sử dụng một số bộ xét nghiệm Covid-19 do Trung Quốc tặng vì thiếu chính xác, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
Thứ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire cho biết các bộ xét nghiệm chỉ có độ chính xác khoảng 40% so với các bộ xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
“Về trường hợp các bộ xét nghiệm từ Trung Quốc, cả hai đều được sử dụng trên cùng một mẫu với thiết bị của WHO. Nếu cho kết quả giống nhau thì chúng tôi khuyến cáo sử dụng”, bà Vergeire nói.
Thứ trưởng Y tế cho biết vì thiết bị của Trung Quốc có độ chính xác thấp nên cơ quan chức năng Philippines đã không sử dụng.
Trước đó, chính phủ Trung Quốc tặng 100.000 bộ xét nghiệm Covid-19 cho Philippines. Tuy nhiên, Thứ trưởng Vergeire không nói rõ bao nhiêu bộ xét nghiệm cho kết quả thiếu chính xác.
Nhiều nước quyết định không dùng đồ y tế Trung Quốc
Tây Ban Nha cũng trong tình trạng tương tự, sau khi bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc được quảng cáo độ chính xác 80%, nhưng kết quả thực tế chỉ đạt 30%.
Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát triển bởi một công ty Trung Quốc. Đồng thời, Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng yêu cầu thay thế bộ kit xét nghiệm này sau khi phát hiện có nhiều sai sót, theo báo SCMP.
Trước đó, Cộng hòa Séc cũng cho biết, khoảng 80% bộ xét nghiệm COVID-19 từ Trung Quốc cho kết quả sai. Do đó, các bác sĩ nước này phải dựa vào phương pháp xét nghiệm truyền thống.
Trang iROZHLAS của Đài phát thanh Séc hôm 23/3 đưa tin, các bác sĩ nước này phát hiện có đến 80% bộ xét nghiệm của Trung Quốc cho kết quả sai (âm tính giả). Giới chức Cộng hòa Séc đề nghị rằng bộ xét
nghiệm này chỉ nên sử dụng cho những người gần kết thúc thời gian cách ly và chưa từng dương tính với Covid-19 trước đó.
Gần đây nhất, giới chức Hà Lan đã thu hồi hàng chục nghìn mặt nạ được nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phân phối cho các bệnh viện dã chiến vì các mặt nạ này không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng cho phòng chống dịch.
Loại mặt nạ bị lỗi có mã FFP2. Khoảng 600.000 trong tổng số 1,3 triệu chiếc mặt nạ của lô hàng, đã được gửi đến các bệnh viện, theo truyền hình Hà Lan đưa tin.
Trung Quốc đã bị thế giới chỉ trích vì che đậy và cung cấp thông tin sai lệch về dịch corona Vũ Hán (Covid-19). Đáp lại, Trung Quốc đang cố gắng lấy lại hình ảnh bằng cách trợ giúp các nước khác chống dịch, và cáo buộc virus đến từ quốc gia khác. Nhưng kết quả đang ngược lại.
https://www.ntdvn.com/the-gioi/den-luot-philippines-noi-bo-xet-nghiem-cua-trung-quoc-khong-chinh-xac-25123.html

Singapore-Covid 19 : Không tuân thủ

 « khoảng cách an toàn » có thể bị phạt tù

Minh Anh
Công dân Singapore kể từ giờ có thể bị lãnh án tù nếu không tuân thủ khoảng cách an toàn một mét ở nơi công cộng. Cho đến lúc này, Singapore vẫn luôn từ chối áp dụng các giải pháp cách ly. Cách xử lý dịch bệnh của đảo quốc nhỏ ở Đông Nam Á được ví như là một  hình mẫu.
Từ Singapore, thông tín viên Gabrielle Maréchaux :
Trước đó đã có nhiều lệnh cấm đặt ra cho khoảng 5 triệu người dân Singapore : nhả khói thuốc lá về phía một người nào đó, rời toa-lét công cộng mà không xả nước… Vào thời điểm đại dịch này, kể từ giờ họ còn bị phạt nếu không tuân thủ giữ khoảng cách một mét tối thiểu với một người khác ở nơi công cộng.
Cho đến lúc này, chính quyền Singapore đã được khen ngợi vì đã giám sát tốt tình hình dịch bệnh lây lan. Tuy có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc, và có một mật độ dân số cao, đảo quốc nhỏ này đã hạn chế thành công dịch bệnh ở mức 683 ca nhiễm và chỉ có 2 trường hợp tử vong. Singapore sử dụng chủ yếu các hệ thống viễn thông và định vị để truy tìm dấu vết mọi di chuyển trước đó của những người bị nhiễm.
Tuy nhiên, do mức tăng đáng báo động số ca nhiễm virus corona tại nhiều nước trong khu vực, nhất là từ Malaysia và Indonesia trong những tuần gần đây, tất nhiên, số ca nhiễm tại Singapore đã tăng vọt. Chính trong bối cảnh này mà biện pháp mới trên được ban hành. Bất kỳ người dân Singapore nào không tuân thủ giờ có nguy cơ bị lãnh án 6 tháng tù và 7.000 đô la tiền phạt.
Châu Á 24 giờ qua
Trên thế giới đại dịch Covid-19 đã làm cho hơn 662.700 người nhiễm bệnh và hơn 30.000 người chết, theo như các số liệu thống kế ngày 29/03/2020.
Tại châu Á, Nhật Bản ghi nhận có thêm 68 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu mùa dịch, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên thành 1.700 người, trong đó có 55 người chết vì Covid-19.
Hàn Quốc hôm nay cũng cho biết có thêm 105 trường hợp nhiễm bệnh mới, giảm nhẹ so với một ngày trước đó. Tổng cộng Hàn Quốc có 9.583 người bệnh theo như thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.
Iran là ổ dịch lớn thứ 4 trên thế giới với 2.517 ca tử vong, trong đó có 139 ca mới trong vòng 24 giờ. Theo số liệu chính thức, tại nước Cộng hòa Hồi giáo này đã có 35.408 trường hợp nhiễm bệnh. Chính quyền thông báo đóng cửa các điểm hành hương và đình chỉ các buổi lễ cầu nguyện công cộng cũng như là các hoạt động của Nghị viện.
Nhà sản xuất găng tay y tế bị quá tải
Trong bối cảnh dịch bệnh lan nhanh trên toàn cầu, hãng Top Glove Corporation Bhd của Malaysia, hãng chuyên sản xuất găng tay y tế cao su hàng đầu thế giới báo động quá tải, không đủ khả năng cung ứng với đỉnh nhu cầu đến từ châu Âu và Hoa Kỳ.
Trả lời hãng tin Reuters, ông Lim Wee, giám đốc điều hành hãng cho biết trước nhu cầu đặt hàng tăng 100%, khả năng của hãng chỉ đủ đáp ứng thêm có 20%. Ông cảnh báo nguy cơ « khan hiếm găng tay trong khoảng từ 50-80% ».
Tổ chức Y tế Thế giới WHO hôm thứ Sáu 27/03 cho rằng tình trạng « khan hiếm trang thiết bị bảo hộ nhân viên nghiêm trọng » là một trong những vấn đề đáng lo nhất trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới này.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200329-singapore-covid-19-kh%C3%B4ng-tu%C3%A2n-th%E1%BB%A7-kho%E1%BA%A3ng-c%C3%A1ch-an-to%C3%A0n-c%C3%B3-th%E1%BB%83-b%E1%BB%8B-ph%E1%BA%A1t-t%C3%B9

Úc thắt chặt các luật cách ly xã hội để chống lại

coronavirus khi số người thiệt mạng tăng đến 14

Tin từ MELBOURNE, Úc – Vào hôm thứ Bảy (28/3), Úc tăng cường thực thi các luật cách ly xã hội để ngăn chặn sự truyền nhiễm cộng đồng của coronavirus. Áp dụng phạt tiền, đóng cửa các bãi biển và đe dọa các biện pháp nghiêm ngặt hơn nếu người dân bất tuân các lời kêu gọi ở nhà. Theo các viên chức y tế của tiểu bang New South Wales (NSW), số người thiệt mạng vì virus tăng lên 14 sau khi một phụ nữ lớn tuổi qua đời tại một cơ sở chăm sóc người già ở tiểu bang NSW, nơi một số cư dân và nhân viên thử nghiệm dương tính với virus.
Theo Bộ Y tế liên bang, tổng số ca coronavirus được xác nhận tăng từ 212 lên tới 3,378 vào đầu hôm thứ Bảy, hai phần ba trong số họ ở các tiểu bang NSW và Victoria. Tỷ lệ lây nhiễm ở Úc vẫn chậm hơn so với nhiều quốc gia khác, mặc dù vẫn đang gia tăng, đặc biệt là ở các tiểu bang đông dân nhất là NSW và Victoria, nơi có hơn một nửa dân số 25.5 triệu người của đất nước sinh sống. Kể từ nửa đêm hôm thứ bảy (28/3), tất cả các công dân trở về từ nước ngoài sẽ được đưa vào cách ly bắt buộc trong các khách sạn trong hai tuần bằng chi phí của chính phủ. Lệnh tự cách ly bắt buộc đối với khách du lịch trong khách sạn và các nhà nghỉ khác trên khắp nước Úc xuất hiện khi đất nước này dần dần thắt chặt các luật cách ly xã hội. Cho đến nay, những luật này vẫn khiến nhiều người bối rối.
Mộc Miên
https://www.sbtn.tv/uc-that-chat-cac-luat-cach-ly-xa-hoi-de-chong-lai-coronavirus-khi-so-nguoi-thiet-mang-tang-den-14/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?