Tin Việt Nam – 29/03/2020

Tin Việt Nam – 29/03/2020

Hà Tĩnh: Chính quyền đổ trộm chất thải

của nhà máy Formosa vào khu dân cư,

dân chúng phản ứng dữ dội

J.B. Nguyễn Hữu Vinh
Đêm 28/3/2020. Người dân xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh đã bắt quả tang nhiều xe vận tải vận chuyển chất thải độc từ Formosa Kỳ Anh về khu dân cư thuộc Xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh để làm bệnh viện.
Trước đó, cứ đêm đêm, hàng loạt xe tải cỡ lớn đã bịt kín chở chất thải từ Formosa đổ vào khu đất của dự án bệnh viện Quốc tế TTH tại xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh. Đến nay, việc san lấp đã được một khối lượng lớn.
Việc thi công đổ chất thải thường xuyên được làm vào ban đêm, nhằm che giấu người dân.
Lợi dụng việc dịch cúm đang lan tràn khắp nơi, chính quyền Hà Tĩnh đã cấm người dân tụ tập đông người, tự ý cách ly những người bất kể có nhiễm virus hay không, nếu đi từ Hà Nội hoặc Sài Gòn về Hà Tĩnh đều phải bị cách ly.
Mấy ngày gần đây, chinh quyền Thạch Trung cho xe gắn loa kêu gọi người dân không ra khỏi nhà, không tập trung quá 10 người. Đồng thời cho doanh nghiệp chở chất thải độc đổ vào khu dân cư để san nền.
Nhưng đêm nay, 28/3/2020, người dân đã cảnh giác và bắt quả tang việc đổ trộm chất thải độc Formosa vào đây với những chuyến xe còn nguyên chất thải.
Chính quyền lập tức ra trấn an người dân và yêu cầu người dân giải tán. Nhưng người dân kiên quyết yêu cầu việc xúc và di chuyển số lượng chất thải độc từ Formosa đi nơi khác.
Sự việc đang hết sức căng thẳng gây bức xúc cho người dân. Do vậy người dân từ các xóm khác nhau đang đổ về đây để phản đối.
Việc chuyển chất thải nhiễm độc từ Formosa đổ vào khu dân cư là hành động hết sức phản động của chính quyền, điều này gây hại lâu dài cho cuốc sống người dân. Bởi người dân ở đây sẽ được hưởng nguồn nước ngầm từ chất thải này ngấm dần ra hủy diệt chính họ và các thế hệ con cháu sau này.
Vì vậy, dù người dân nơi đây rất hiền lành cũng phải phản ứng dữ dội.
Còn nhớ, cũng tại đây, vào ngày 1/10/2017, chính quyền xã Thạch Trung đã âm thầm cho người đào chân đê để chôn các loại hải sản nhiễm độc vào chân đê và bị người dân bắt tại chỗ, buộc phải di chuyển đi nơi khác trong sự phản đối gay gắt, dữ dội của người dân địa phương.
Thạch Trung là địa phương có Tòa Giám mục Hà Tĩnh, nơi có số dân cả chục ngàn người, riêng Giáo xứ Văn Hạnh có gần 5.000 giáo dân. Đây là nơi cuối cùng của hệ thống nước thải Thành phố đổ về làm ô nhiễm hoàn toàn các cánh đồng và dòng sông tại đây.
Nguồn nước thải của Thành phố Hà Tĩnh từ các bệnh viện, các cơ quan, xí nghiệp và nhà máy  không hề qua xử lý đã đổ thẳng về nơi này rồi qua cống đổ ra sông Cày.
Cách đồng Đập Hầu và các cánh đồng xung quanh đã hầu như không có thể sử dụng vì bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước ở đây đầy hóa chất và chất bẩn đến mức ai chạm vào lập tức mẩn ngứa. Dòng sông Cày chảy qua đó xuống các xã hạ lưu đã bị ô nhiễm đến mức khủng khiếp.
Dòng sông này vốn trong xanh là nơi người dân thường sử dụng để tắm, để khai thác các nguồn hải sản, nay trở thành dòng sông chứa đầy chất thải độc.
Những năm gần đây, số người bị ung thư ở các làng, xóm thuộc xã Thạch Trung đã tăng lên đến chóng mặt. Nhiều cái chết rất trẻ, nhiều người, nhiều gia đình đang bị các chứng ung thư đe dọa là chuyện rất bình thường tại đây.
Thế nhưng, chính quyền địa phương không hề có bất cứ một phản ứng nào trước việc nhà cầm quyền không xử lý nước thải lại đổ về địa phương mình.
Đã vậy, việc xây mới bệnh viện trên khu vực xã, càng gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường sống, đe dọa người dân tại đây hiện tại và lâu dài.
Bệnh viện Quốc tế TTH do Công ty cổ phần TTH Hà Tĩnh đầu tư với dự án 800 tỷ đồng, chiếm trên diện tích 4,31 hecta tại xã Thạch Trung được khởi công ngày 20/4/2020 tại đây với sự có mặt của Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị CSVN.
Việc dùng chất thải độc hại từ Formosa để san nền xây dựng bệnh viện đã là một việc hết sức phản cảm và phản khoa học, bị người dân phản đối.
Nhưng vì hiện nay, nguồn chất thải từ Formosa đã chất cao như núi và không có chỗ để chôn lấp với hàng triệu mét khối tập trung tại nhà máy. Do vậy, nhà cầm quyền đã tìm nhiều cách âm thầm, lén lút để di chuyển số chất thải độc hại này vào những nơi có thể được.
Cho đến giờ này, gần nửa đêm, bất chấp dịch bệnh, người dân vẫn tập trung đông đảo, yêu cầu chính quyền buộc cơ sở này chuyển hết tất cả chất thải ra khỏi khu vực dân cư.
Chính quyền đang hết sức lúng túng, hứa hẹn để xoa dịu sự phẫn uất của người dân tại đây.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/ha-tinh-local-govermen-us-formosa-waste-as-land-fill-angering-people-03292020102847.html

Cộng sản Việt Nam

lại ưu tiên phát triển kinh tế tập thể?

Tin từ Hà Nội: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, ứng cử viên số 1 cho chức tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam trong đại hội đảng vào năm 2021, vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành kết luận về thực hiện nghị quyết tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể.   Theo đó, bộ chính trị cộng sản khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.
Cơ quan siêu quyền lực này yêu cầu tiếp tục tăng cường tuyên truyền về kinh tế tập thể và hợp tác xã, đưa nội dung phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vào giảng dạy trong hệ thống các trường chính trị, các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.  Ông Vượng, người có khả năng thay thế đương kim tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, dường như theo con đường bảo thủ để bảo vệ con đường chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản với nền kinh tế tập trung làm chủ đạo, một mô hình vốn làm cho đất nước rơi vào đói khổ và gần phá sản trong nhiều thập kỷ trước khi “mở cửa” với việc cởi trói cho kinh tế tư nhân vào năm 1986.   Nếu chế độ cộng sản Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã thì tương lai sẽ đen tối. Hơn nữa, điều này trái với những cam kết quốc tế của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do mà Hà Nội đã ký kết với nhiều quốc gia và cả EU.
https://www.sbtn.tv/cong-san-viet-nam-lai-uu-tien-phat-trien-kinh-te-tap-the/

Thêm 9 ca cùng lúc,

Việt Nam tăng lên 188 bệnh nhân dịch corona

Bình luậnNguyễn Sơn
Tối nay, Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca bệnh mới, trong đó có 1 phóng viên, nâng tổng số lên 188 ca.
Tối 29/3, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 09 trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19). Cụ thể như sau:
Bệnh nhân 180
Bệnh nhân nữ, 27 tuổi, người Việt Nam, địa chỉ Hợp Thành, Mỹ Đức, Hà Nội, du học sinh tại Pháp (quá cảnh Thái Lan) về Nội Bài ngày 20/03/2020 trên chuyến bay TG564, được cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241- Quỳnh Lưu – Nho Quan – Ninh Bình.
Bệnh nhân 181
Bệnh nhân nam, 33 tuổi, người Việt Nam, ở Hà Nội, từ Thái Lan về Việt Nam ngày 20/03/2020 trên chuyến bay TG564, được cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241- Quỳnh Lưu – Nho Quan – Ninh Bình.
Bệnh nhân 182
Bệnh nhân nữ, 19 tuổi, người Việt Nam, ở Hà Nội, du học sinh từ Thuỵ Sỹ (quá cảnh) Thái Lan về Nội Bài ngày 20/03/2020 trên chuyến bay VN618, được cách ly tập trung tại Lữ đoàn 241- Quỳnh Lưu – Nho Quan – Ninh Bình.
Hiện cả 03 trường hợp trên được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình và có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, tình trạng sức khoẻ ổn định.
Bệnh nhân 183
Bệnh nhân nữ, 43 tuổi, địa chỉ tại Trung Hòa, Cầu Giấy; là phóng viên có tiếp xúc gần (phỏng vấn) với bệnh nhân số 148 ngày 12/3/2020. Trưa nay, cơ quan chức năng đã phong tỏa tòa chung cư ở địa chỉ trên.
Bệnh nhân 184
Bệnh nhân nữ, 43 tuổi, địa chỉ ở Cao Minh, huyện Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, từ Nga về Việt Nam trên chuyến bay SU290 nhập cảnh tại Nội Bài ngày 25/03/2020.
Bệnh nhân 185
Bệnh nhân nam, 38 tuổi. địa chỉ ở Đông Lao, Đông La, Hoài Đức, điều trị 8 ngày tại khoa Thần Kinh bệnh viện Bạch Mai. Đến ngày 19/3/2020, bệnh nhân ra viện về nhà. Ngày 24/3/2020, bệnh nhân xuất hiện ho được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 29/3/2020, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV 2.
Bệnh nhân 186
Bệnh nhân nữ, 52 tuổi, quốc tịch Pháp, là vợ của bệnh nhân số 76, đến Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/03/2020 trên chuyến bay TK162. Từ ngày 10/03-16/03, bệnh nhân đi qua Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An và Huế. Ngày 16/03/2020, bệnh nhân đến Ninh Bình và được lấy mẫu xét nghiệm.
Bệnh nhân 187
Bệnh nam, 30 tuổi, quốc tịch Mỹ, địa chỉ ở Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Từ nước ngoài về sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN0054 ngày 13/03/2020. Từ ngày 13/3/2020 đến ngày 19/3/2020, bệnh nhân tự cách ly ở nhà và có tiếp xúc gần với 04 trường hợp người Việt Nam và 5 trường hợp người nước ngoài ở cùng tòa nhà. Ngày 22/03/2020, được lấy mẫu sàng lọc, ngày 25/03/2020 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV 2.
Bệnh nhân 188
Bệnh nhân nữ, 44 tuổi, địa chỉ tại Mỹ Hương, Mỹ Đức, Hà Nội, bệnh nhân là nhân viên của công ty Trường Sinh cung cấp nước sôi cho Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân ở cùng, tiếp xúc gần với bệnh nhân số 169. Ngày 22/03/2020, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, đau rát họng. Ngày 15/02/2020, bệnh nhân có về quê ăn giỗ, sau đó quay lại làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở Giải Phóng và ngủ nghỉ tại đó, không đi đâu khỏi Bệnh viện Bạch Mai.
Hiện cả 06 trường hợp trên được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, tình trạng sức khoẻ ổn định.
Như vậy liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đến nay ghi nhận 18 trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán.
Sáng cùng ngày, Bộ Y tế đã công bố 5 ca nhiễm mới, trong đó có 4 ca liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. Như vậy trong hôm nay, Việt Nam có thêm 13 bệnh nhân Covid-19.
Tính đến tối 29/3, Việt Nam đã có 188 ca nhiễm corona Vũ Hán, trong đó Hà Nội nhiều nhất với 71 trường hợp, tiếp theo là TP HCM với 45 ca.
Số bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện là 28 trường hợp, còn lại 160 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 600.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.
https://www.ntdvn.com/viet-nam/them-9-ca-cung-luc-viet-nam-tang-len-188-benh-nhan-dich-corona-25106.html

Hà Nội, TP HCM lên phương án cách ly toàn thành phố

Bình luậnNguyễn Sơn
Hà Nội và TP HCM rà soát, cập nhật phương án phòng chống Covid-19 trên địa bàn, đảm bảo sẵn sàng cách ly toàn thành phố.
Tối 29/3, Văn phòng Chính phủ thông báo nội dung trong kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) về phòng chống dịch Covid-19, theo Cổng thông tin Chính phủ.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP HCM:
Đảm bảo nguồn lực, nhất là lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong mọi tình huống; xử lý nghiêm người đầu cơ tăng giá vật tư y tế và lương thực, thực phẩm.
Các thành phố chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng; kiểm soát chặt chẽ để ngăn người từ vùng có dịch đến các vùng khác; sẵn sàng hỗ trợ, chi viện khi địa phương khác quá tải.
Ngoài ra, Bộ Y tế và các địa phương trong cả nước được yêu cầu rà soát, cập nhật phương án huy động nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi dịch lây lan trên diện rộng.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận chỉ đạo dừng các chuyến bay vận chuyển hành khách đến Việt Nam; hạn chế tối đa chuyến bay vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương khác và ngược lại trong 2 tuần tới, trừ trường hợp đặc biệt. Các chuyến xe lửa, xe khách, xe buýt được giãn cách.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải sẵn sàng cho mọi tình huống, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh hoặc giới nghiêm, thiết quân luật.
Dừng hoạt động xe hợp đồng, xe du lịch đến Hà Nội và TP HCM
Tối 29/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt, Sở GTVT các địa phương. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu: “Kể từ 0 giờ ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến TP HCM và Hà Nội; dừng hoạt động toàn bộ tàu khách địa phương để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan,” theo báo Người Lao động.
Các tuyến cố định đi từ Hà Nội và ngược lại, từ TP HCM và ngược lại được yêu cầu:
Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100 km; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.
Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày đối với các tuyến còn lại; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.Không hạn chế số khai thác đối với các chuyến xe không vận chuyển hành khách.
Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt:
Kể từ 0 giờ ngày 30-3 đến hết ngày 15-4, phải dừng hoạt động toàn bộ tàu khách địa phương.
Đối với tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày (2 chuyến Hà Nội, TP HCM và 2 chuyến ngược lại).
Không hạn chế khai thác với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.
Tính đến tối 29/3, Việt Nam công bố có 188 bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19, trong đó Hà Nội nhiều nhất với 71 trường hợp, tiếp theo là TP HCM với 45 ca.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 600.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.
https://www.ntdvn.com/viet-nam/ha-noi-tp-hcm-len-phuong-an-cach-ly-toan-thanh-pho-25236.html

TP Hà Nội kiến nghị cho công sở nghỉ việc

Bình luậnNguyễn Sơn
“Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép nghỉ một số cơ quan hành chính ở Hà Nội và kể cả ở các tỉnh,” ông Chung nói.
Trong cuộc họp sáng 29/3 giữa Thủ tướng Chính phủ và 5 thành phố lớn, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất một số biện pháp mạnh để chống dịch corona Vũ Hán (Covid-19).
Ông Chung đề xuất Thủ tướng cho ý kiến về việc không nên để người tạm trú về quê. Ông nói: “Mong Thủ tướng ra lệnh những người trên không được về quê, mà ở lại nơi tạm trú. Vì nếu những người này lây nhiễm mà chưa được phát hiện, về quê trong thời gian này, sẽ mang dịch bệnh đến các tỉnh, thành,” theo CafeF.
“Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép nghỉ một số cơ quan hành chính ở Hà Nội và kể cả ở các tỉnh, thì sự lây lan của Bệnh viện Bạch Mai sẽ được ngăn chặn, sẽ trở thành các đám cháy lốm đốm. Các cơ quan y tế sẽ dập dịch nhanh, không cho lây lan ở các chỗ đông người”, ông Chung nêu ý kiến.
“Số người vào thăm trên địa bàn Hà Nội là rất lớn. Nếu có lây lan ra, thì Hà Nội chịu hậu quả lớn nhất, bởi Công ty Trường Sinh này ăn ở, đi ra đi vào cũng ở đây. Thứ hai là liên quan đến số bảo vệ, y tá, bác sĩ xung quanh Hà Nội cũng là đông nhất, số người vào thăm cũng là đông nhất. Về nguy cơ, thì Hà Nội tiềm tàng nhiều nguy hiểm nhất”, ông Chung nhấn mạnh.
Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, thành phố nhờ một số chuyên gia dịch tễ các nước đánh giá. Họ cho rằng: Bệnh viện Bạch Mai còn phức tạp hơn các bệnh viện đã thành ổ dịch ở Hàn Quốc, Ý hay New
York, vì số lượng người ra vào quá nhiều; số bệnh nhân là quá đông; số học sinh, sinh viên vào học tập quá đông, mà hiện nay lại đưa về hết các tỉnh, gần giống với trường hợp Vũ Hán.
“Bộ Y tế mới chỉ công bố 12 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Bạch Mai thôi, nhưng số ca dương tính đã tăng gần 20 rồi”, ông Chung nói.
Trước đó, tối 28/3, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) phun khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai.
Sáng 28/3, Bộ Y tế đã quyết định cách ly toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai, không cho phép người vào hay ra sau khi ghi nhận 8 ca dương tính Covid-19 liên quan khu vực này. Bạch Mai cũng tạm dừng đón tiếp bệnh nhân, toàn bộ gần 1.000 bệnh nhân đang điều trị tại đây cũng không được xuất viện về cộng đồng cho đến khi xét nghiệm âm tính.
Tính đến tối 29/3, liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 18 trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán.
https://www.ntdvn.com/viet-nam/tp-ha-noi-kien-nghi-cho-cong-so-nghi-viec-25187.html

Hà Nội phong tỏa

chung cư 30 tầng ở Trung Hòa Nhân Chính

Bình luậnNguyễn Sơn
Tòa nhà bị phong tỏa ngay sau khi có thông tin xác nhận một cư dân dương tính lần 1 với virus corona Vũ Hán.
Chiều ngày 29/3, cơ quan chức năng phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tiến hành phong tỏa, khử trùng tòa nhà 34T do có người sống trong toà nhà đã dương tính lần 1 với Covid-19.
Theo thông tin ban đầu, trường hợp dương tính này là một phụ nữ sống ở tầng 26 của tòa nhà.
Chị đã tiếp xúc với một người nước ngoài bị nhiễm dịch Covid-19. Sau đó chị được phân loại F1 và đưa đi cách ly tập trung cách đây 5 hôm. Đến sáng 29/3, chị được xác định dương tính, lập tức cả tòa nhà chung cư bị phong tỏa.
Một cư dân của tòa nhà viết trên Facebook: “Chỉ trong 15′ dân phòng đã bao vây tòa nhà, loa phóng thanh đã thông báo kế hoạch tiếp tế nhu yếu phẩm cho dân cư trong vùng phong tỏa.”
Theo báo Tuổi trẻ, đây là nữ phóng viên T.H., nhà báo của báo Vietnam News. Đây là lần đầu tiên có một nhà báo bị nhiễm bệnh trong quá trình tác nghiệp.
Theo bản thông cáo được Bộ Y tế phát đi chiều nay, ngày 12-3 vừa qua, nhà báo H. đã có cuộc phỏng vấn với cựu đại sứ Pháp tại Việt Nam. Đến ngày 26/3, cựu đại sứ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 (bệnh nhân 148). Đến hôm nay (29/3), nhà báo H. có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, được coi là bệnh nhân 183 ở Việt Nam.
Phường Trung Hòa cho biết tòa nhà 34T có 30 tầng với mỗi tầng gồm 15 căn hộ, nơi đây có 408 hộ dân tương ứng với 806 nhân khẩu, trong đó có 33 nhân khẩu là người nước ngoài.
Trường hợp dương tính trên đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị. Hai người sống cùng người phụ nữ dương tính đã được đưa đi cách ly.
Cập nhật: Tòa nhà này bị phong tỏa tạm thời lúc trưa 29/3 và sau đó gỡ bỏ quyết định phong tỏa cả tòa nhà, hiện chỉ còn phong tỏa tại một số khu vực có liên quan.
Theo thông tin chính thức, đến chiều 29/3, Việt Nam có 179 ca nhiễm corona Vũ Hán, trong đó Hà Nội nhiều nhất với 65 trường hợp, tiếp theo là TP HCM với 45 ca.
Số bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện là 28 trường hợp, còn lại 151 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 600.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.
https://www.ntdvn.com/viet-nam/ha-noi-phong-toa-chung-cu-30-tang-o-trung-hoa-nhan-chinh-25166.html

Học sinh TP HCM

tiếp tục được nghỉ học đến ngày 19/4

Bình luậnNguyễn Sơn
Gần 2 triệu học sinh, sinh viên TP HCM tiếp tục nghỉ học đến giữa tháng 4, giống như TP Hà Nội và nhiều tỉnh khác.
Ngày 29/3, TP HCM có công văn khẩn gửi đến các Sở liên quan để thông báo về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên do dịch bệnh COVID-19.
Công văn thông báo: “Để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh trong 14 ngày tới, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng, UBND Thành phố tiếp tục cho học sinh, học viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố nghỉ học đến hết ngày 19/4. Đối với học sinh, sinh viên, học viên khối giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố nghỉ học đến hết ngày 3/5/2020.”
TP HCM cũng yêu cầu các Sở theo dõi tình hình dịch bệnh để tham mưu phương án đi học trở lại cho học sinh thành phố.
Tính đến 29/3, toàn bộ 63 tỉnh, thành trên cả nước đã thông báo cho học sinh nghỉ học. Đặc biệt nhiều nơi chưa xác định ngày học sinh sẽ trở lại trường.
Nhiều tỉnh chưa xác định ngày cho học sinh trở lại trường như: Hưng Yên, Hà Nam, Bạc Liêu, Trà Vinh, Long An, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Dương, Cà Mau, Sóc Trăng, Hà Giang, Điện Biên, Tuyên Quang, Hậu Giang, Phú Thọ, Cao Bằng, Thanh Hoá, Ninh Bình, Thừa Thiên – Huế, Bến Tre, Yên Bái, Hà Tĩnh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Lạng Sơn…
https://www.ntdvn.com/viet-nam/hoc-sinh-tp-hcm-tiep-tuc-duoc-nghi-hoc-den-ngay-194-25178.html

Sài Gòn đã xảy ra vụ cướp có súng

trong mùa dịch coronavirus


Tin Saigon. – Truyền thông nhà cầm quyền cộng sản ngày 28 tháng 3 năm 2020 loan tin, vào tối ngày 27 tháng 3, hai đối tượng đã cầm theo súng xông vào cửa hàng của hệ thống siêu thị Bách Hoá Xanh nằm trên đường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Sài Gòn để cướp tiền. Hai đối tượng trên đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mặt và tay cầm súng yêu cầu các nhân viên của siêu thị đưa tiền cho mình. Lúc này, bên trong có khoảng 5 nhân viên của siêu thị đang làm việc, và một nữ khách hàng.
Hai đối tượng cầm súng đã lấy đi một số tiền và một máy tính rồi tẩu thoát. Sự việc xảy ra trong bối cảnh dịch coronavirus đang bùng phát tại Việt Nam. Nhà cầm quyền cộng sản thành phố đã yêu cầu các dịch vụ kinh doanh ăn chơi, giải trí, làm đẹp đóng cửa, ngưng kinh doanh để phòng, chống dịch; tình trạng thất nghiệp của người dân ngày càng tăng cao trong khi chưa nhận được nguồn hỗ trợ nào của nhà cầm quyền. Sự việc trên cũng đã khiến cho lượng dân cư ở Sài Gòn giảm, đường phố vắng người hơn. Vì vậy, nhiều người đã lo ngại tình trạng trộm cướp sẽ hoành hành và trắng trợn hơn.
Và sự việc tại siêu thị Bách Hoá Xanh là một điển hình. Trước đó, vào ngày 27 tháng 3, facebook mang tên Amy Nguyễn cho biết, người quen của đồng nghiệp chị đã bị cướp xông vào nhà cướp thực phẩm dự trữ và một số tài sản khác. Chủ nhà vì tiếc của nên đã phải nhập viện do chống trả lại đối tượng.
AN
https://www.sbtn.tv/sai-gon-da-xay-ra-vu-cuop-co-sung-trong-mua-dich-coronavirus/

Người dân tỉnh lẻ ồ ạt rời Sài Gòn về quê

Tin Saigon.- Báo Thanh niên loan tin, chiều ngày 27 tháng 3 năm 2020, bến xe miền Đông tại quận Bình Thạnh, Sài Gòn đông nghẹt người chuẩn bị cho hành trình rời thành phố về quê trước lệnh hạn chế các chuyến xe hoạt động liên tỉnh vào lúc 0 giờ ngày 28 tháng 3.
Chị Hoàng Ngọc, quê ở tỉnh Bình Thuận cho biết, sau khi nghe thông tin nhà cầm quyền thành phố sẽ cắt giảm các chuyến xe đi tỉnh nên chị vội đặt vé về quê với gia đình. Theo nhà cầm quyền thành phố, không chỉ hạn chế các tuyến xe đi liên tỉnh, mà nhiều loại kinh doanh như hàng quán, các nơi vui chơi giải trí, cơ sở làm đẹp cũng phải đóng cửa để phòng dịch coronavirus .
Trong một diễn biến khác, vào ngày 28 tháng 3 năm 2020, ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc sở Tài nguyên- Môi trường Cộng sản tại sài Gòn thông báo, cơ quan này đã ra quyết định thu hồi văn bản gây hoang mang dư luận vào ngày 27 tháng 3.
Trước đó, vào ngày 26 tháng 3, sở Tài nguyên- Môi trường thành phố đã ra văn bản khẩn gửi một số cơ quan cấp dưới đi kiểm tra công suất tối đa của các cơ sở hoả táng trên địa bàn. Mục đích là để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp có thể xảy ra là là hoả táng bệnh nhân nặng nhiễm coronavirus 19 có thể tử vong. Văn bản này gây bất mãn dư luận vì họ cho rằng, nhà cầm quyền lên phương án hoả thiêu những bệnh nhân nhiễm dịch nặng và chưa tử vong.
Theo ông Thắng, văn bản này có nội dung không phù hợp, không rõ, gây hoang mang nên cơ quan thu hồi lại.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/nguoi-dan-tinh-le-o-at-roi-sai-gon-ve-que/

Trong thời dịch bệnh, Facebook siết chặt ngôn luận

ở Việt Nam như công an

Tuấn Khanh
Từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3/2020, Facebook nhiều lần được nhắc tên trên báo chí về những việc ngăn cản ngôn luận đầy khó hiểu, đặc biệt liên quan đến vấn đề dịch bệnh Coronavirus.
Tờ The Verge, giữa tháng 3, có nhắc đến chuyện này. Tờ báo nói Facebook liên tục đánh dấu một số bài đăng, dẫn đường liên kết (link) đến thông tin và bài viết về coronavirus và COVID-19 là thư rác, hoặc coi là tin giả hoặc vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, theo quan sát của một phóng viên Verge và nhiều người dùng trên Twitter.
Tuy nhiên, khi chuyện lớn lên, thì ông Guy Rosen, Phó chủ tịch liêm chính của Facebook (Facebook’s vice president of integrity) nói là vấn đề này là do lỗi của công cụ  lọc trong hệ thống chống thư rác. Ông Rosen cũng cho biết công ty bắt đầu tiến hành khắc phục ngay khi phát hiện ra vấn đề.
Tuy nhiên đây không phải là chuyện nhầm lẫn mang tính đơn lẻ. Dường như Facebook đang nhân cơ hội đợt dịch bệnh trên toàn cầu và áp dụng các biện pháp lọc, duyệt tin tức dựa trên các công cụ AI – trí thông minh nhân tạo – để có thể phác thảo ra các không gian ngôn ngữ, vùng địa phương – mà các thuật toán của Facebook có thể kiếm soát được khuynh hướng các nguồn tin mà minh muốn.
Nói một cách nào khác, thì Facebook đang tạo dựng ra một ban tuyên giáo của mình, hoạt động theo thời sự và kiểm soát theo ý mình, hoặc hợp tác kiểm soát theo ý một nhà nước, nhóm người nào đó.
Thời cơ là vấn đề quan trọng. Và biết tận dụng thời cơ, thì mọi thứ đều có hình ảnh tốt đẹp của nó. Giống như kiểu Bắc Kinh đẩy mạnh các công cụ nhận dạng công dân để kiểm soát bằng hệ thống camera AI trong thời dịch bệnh. Khi Bắc Kinh rằng đây là cách để tracking – theo dấu các người nhiễm bệnh thì không ai có thể bắt bẻ gì. Nhưng cũng chính hệ thống này ở ngày thường, đã bị vô số lòi chỉ trích về vấn đề nhân quyền.
Các tờ như Business Insider hay Guardian cũng có đưa các tin tức về việc công ty Facebook  “rà soát” chặt chẽ các nguồn tin về dịch bệnh để chống tin giả, nhưng hầu hết các tờ báo lớn và uy tín trên thế giới cũng bị đưa vào diện spam và người đăng lại bài cũng có thể bị khóa trang của mình một thời gian.
Ông Rosen cho biết Facebook đã giải quyết vấn đề và khôi phục các bài đăng bị ảnh hưởng. “Chúng tôi đã khôi phục tất cả các bài đăng bị xóa không chính xác, bao gồm các bài đăng về tất cả các chủ đề – không chỉ những bài liên quan đến COVID-19”, Rosen giải thích. Theo Facebook, vấn đề là do một công cụ kiểm duyệt tự động và không liên quan đến bất kỳ quan điểm riêng hay chủ trương nào từ phía người điều hành.
Nhưng ở Việt Nam thì không phải vậy. Không phải người nào bị Facebook khóa hay xóa bài vô lý cũng được phục hồi một cách công bằng. Hơn như vậy, những người bị xóa bài và khóa bài… trở thành một danh sách dài của các người dùng mạng xã hội bị công an Việt Nam tìm tới sách nhiễu, hăm dọa, và cả phạt tiền.
Những điều đó khiến giới quan sát hoạt động của Facebook tại Việt Nam trở nên tò mò hơn. Ngoài những danh sách bị Facebook trừng phạt ở màn một, sau đó họ còn bị công an Việt Nam đến nhà, gửi giấy triệu tập là màn hai của vở kịch mờ ảo này.
Nhiều cây bút trên Facebook do thận trọng hơn,lách né tốt hơn trong từng câu chữ và sự kiện nên không thể bắt bẻ, cũng lên tiếng nói rằng dường như họ bị một thuật toán nào đó của Facebook nên bài viết của họ giống như bị che đi (hide) trên dòng timeline, ít người nhìn thấy hay đọc được. Thậm chí có những người luôn có những lượng view và like ổn định từ 500 đến 1000 ở mỗi bài, đã nhận ra sự khác thường khi liên tục giảm số người biết và đọc bài của họ trong một thời gian.
Cuối tháng 3, Cục An ninh mạng và Phòng chống Tội phạm Sử dụng Công nghệ cao thuộc Bộ Công an Việt Nam báo công cho biết họ đã có hồ sơ đầy đủ những người trên mạng Facebook bị gọi là đưa tin ngoài luồng, khác với tin tức của Bộ Y tế và Ban tuyên giáo Việt Nam muốn. Cục này nói đã có hơn 300 trên gần 700 trường hợp bị cho đưa tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội trong 2 tháng qua đã bị cơ quan chức năng xử lý.
Đại diện Cục An ninh mạng cho biết như trên vào ngày 26/3 và được truyền thông trong nước loan tin cùng ngày. Theo thống kê của Cục An ninh mạng thì từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, trên không gian mạng Việt Nam đã có hơn 900 ngàn thông tin liên quan đến dịch bệnh được đăng tải. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong một phát biểu hồi đầu tháng 2/2020 cũng đã ca ngợi Facebook và Google luôn hợp tác chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý các đối tượng xấu, theo quan điểm nhà nước.
Cũng giống như Trung Quốc đang gia tăng kiếm soát công dân bằng kỹ thuật số, người ta đang tự hỏi Facebook đang làm gì, đóng vai trò nào trong việc xiết chặt ngôn luận tự do ở Việt Nam của Nhà nước Việt Nam.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/in-covid-19-pandamic-facebook-increases-control-over-contents-03282020160129.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?