Virus corona: Hàn Quốc theo dõi người nhập cảnh qua ứng dụng định vị




Một hành khách trùm kín trong một bộ quần áo bảo hộ y tế đang chờ chuyến bay tại sân bay quốc tế Incheon (Seoul - Hàn Quốc) ngày 19/03/2020.
Một hành khách trùm kín trong một bộ quần áo bảo hộ y tế đang chờ chuyến bay tại sân bay quốc tế Incheon (Seoul - Hàn Quốc) ngày 19/03/2020. REUTERS - KIM HONG-JI


Số ca nhiễm virus corona tại Hàn Quốc lại giảm dưới ngưỡng 100 người trong vòng 24 giờ, theo thông báo ngày 22/03/2020 của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa bệnh tật Hàn Quốc. Trong số những ca mới, 15 người được xét nghiệm dương tính với virus corona sau khi đi du lịch nước ngoài về, cụ thể 8 người từ châu Âu, 5 người từ Mỹ.
Chính vì vậy, chính phủ Hàn Quốc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng dịch đối với người từ châu Âu nhập vào Hàn Quốc. Anh Trần Công, nghiên cứu sinh tại Seoul, cho biết thêm :
Từ ngày 19/03/2020, tất cả những người nhập cảnh Hàn Quốc, bao gồm cả công dân Hàn Quốc và người nước ngoài, đã phải làm rất nhiều thủ tục để xác định vị trí, cũng như để hỗ trợ khi cần thiết vì Covid-19.
Đầu tiên, tất cả những người nhập cảnh hàn Quốc đều phải điền tài liệu sức khỏe, tiếp theo là đo thân nhiệt và thứ ba là cung cấp địa chỉ và số điện thoại của người thân tại Hàn Quốc. Điểm thứ tư, rất đặc biệt, là họ phải cài đặt một ứng dụng để theo dõi sức khỏe trên điện thoại thông minh (smartphone).
Việc này giúp chính phủ theo dõi được người nhập cảnh. Nếu như người nhập cảnh dương tính với Covid-19 thì ngay lập tức, người ta dựa trên GPS đã được cài đặt sẵn trên smartphone để tìm được những vị trí mà người nhập cảnh đã đi qua và việc đó giúp khoanh vùng dịch rất đơn giản.
Hôm nay, tại Hàn Quốc có 8.897 người mắc virus corona và có 98 người mắc mới. hiện tại, có 106 người chết. Có 2.909 người đã được chữa khỏi. Đặc biệt là mẫu xét nghiệm đã giảm, chỉ còn phải xét nghiệm 14.540 mẫu trong ngày hôm nay.
Điều này chứng minh rằng khả năng khoanh vùng dịch của chính phủ Hàn Quốc rất tốt và tương lai về dịch sẽ tươi sáng hơn.
Covid-19 trên khắp 5 châu
Tại vùng Trung Cận Đông, dịch Covid-19 hoành hành mạnh nhất tại Iran. Bộ Y Tế nước này ngày 22/03/2020 cho biết tổng cộng đã có 1.685 người chết vì virus corona, trong đó có 129 ca mới. Tổng số người bị nhiễm là 21.638, với 1.028 ca mới. Bất chấp dịch bệnh lan mạnh, lãnh đạo tối cao, giáo chủ Ali Khamenei phản đối đề nghị trợ giúp chống dịch của Mỹ. Theo vị lãnh đạo tinh thần này, đây là một đề nghị “kỳ lạ”, các nhà lãnh đạo Mỹ là những kẻ “lang băm và dối trá”.
AFP cho biết, tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) sẽ gởi lều trại để lập bệnh viện dã chiến có sức chứa 50 giường bệnh cùng với một nhóm 9 bác sĩ đến Iran để hỗ trợ chống dịch.
Tại Ấn Độ, tuy mức độ lây lan không như tại châu Âu, chỉ mới có 200 ca nhiễm và 4 tử vong, nhưng dịch bệnh lây lan một cách đáng lo ngại, tăng 20% trong một ngày. Chính quyền New Dehli ban hành lệnh giới nghiêm nguyên ngày Chủ Nhật 22/03/2020 từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối.
Lệnh giới nghiêm cũng được nước láng giềng Sri Lanka áp đặt từ thứ Sáu 20/3 đến sáng thứ Hai 23/3.
Dịch bệnh tại Hồng Kông có diễn biến đột ngột. Trong vòng ngày thứ Sáu, 20/3, số ca nhiễm mới tăng thêm 48 người, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 256 người. Người Hồng Kông từ châu Âu và Mỹ ồ ạt trở về là nguyên nhân chính của mức tăng đột biến này.
Trong khi đó virus corona bắt đầu len lỏi vào lục địa đen châu Phi. Một số nước vùng hạ Sahara như Burkina Faso, Gabon, đảo Maurice và Cộng Hòa Dân Chủ Congo, bắt đầu ghi nhận một số ca tử vong và hơn 500 ca nhiễm bệnh. Trước mối nguy này, nhiều nước bắt đầu cho đóng cửa biên giới như Rwanda, hay ban hành lệnh giới nghiêm từ 19 giờ đến 5 giờ sáng như Burkina Faso.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện