Tình yêu đến từ nước Nga làm phân rã NATO, EU


Các chuyên gia dịch tễ quân sự Nga đã đến Ý để chống lại dịch bệnh coronavirus

 
EU và tình cảnh “Ai lo phận người đó"
Trong vòng ba ngày từ 22 đến 25 tháng 3, theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin, một nhóm các nhà y tế quân đội Nga đã đến căn cứ không quân Praktik de Mare của Ý (30 km về phía tây nam Rome) để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại dịch coronavirus.
Đến nay, hơn 6.000 người đã chết vì căn bệnh này ở Ý. Theo chỉ số này, Ý từ lâu đã vượt qua Trung Quốc, nơi có 3245 người trở thành nạn nhân của COVID-19.
“Đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà nước Ý phải trải qua, kể từ khi kết thúc Thế chiến II”, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã nêu rõ tình hình, và nói thêm: “Tình trạng khẩn cấp về vệ sinh dịch tễ đang phát triển thành một vấn đề về kinh tế”.
Trong khi đó, Ý không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ hay hỗ trợ thực sự nào từ các quốc gia EU hoặc các cấu trúc thuộc khối NATO: Không tiền nong, không bác sĩ, và không thiết bị y tế.
Trên thực tế, đất nước này đã bị bỏ mặc một mình chống chọi với dịch bệnh. Tất cả các khẩu hiệu của một châu Âu thống nhất hóa ra chỉ là vô nghĩa.
Đứng trước dịch bệnh, EU chỉ có một nguyên tắc duy nhất: “Ai lo phận người đó!” và ngày nay với tư cách là một không gian chính trị và kinh tế thống nhất, EU đã không còn tồn tại.
Tất cả các quốc gia đã đặt hàng rào xung quanh biên giới của họ, và mỗi nước đều cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng này theo khả năng kinh tế và tổ chức của mình.
Trước mối đe dọa của quy mô đại dịch, sự thất bại của mô hình “bảo hiểm y tế” hiện tại ở EU đã trở nên rõ ràng.
Đơn giản là người ta không tính đến số lượng người nhiễm bệnh quá lớn, và tốc độ lây lan nhanh chóng đến như vậy. Không đủ giường bệnh, không đủ bác sĩ, điều dưỡng, không đủ thiết bị y tế để chăm sóc đặc biệt.
Các quyết định muộn màng về việc mua sắm thiết bị và triển khai các bệnh viện mới không thể xoay chuyển được tình thế. Và về mặt y tế, châu Âu đã quay trở lại vị trí của đầu thế kỷ 20, khi dịch bệnh cúm Tây Ban Nha đã cướp đi hàng triệu sinh mạng.
Việc đối phó duy nhất khi đó là cách ly và cấp tốc biến các nhà thờ và các nhà kho làm bệnh viện, và ở các nơi đó, hàng chục ngàn bệnh nhân đã vượt qua bệnh cúm chỉ nhờ vào khả năng miễn dịch và sức khỏe thể chất của họ.
Sự khác biệt so với ngày nay chỉ là tỷ lệ tử vong do coronavirus chủng mới COVID-19 gây ra thấp hơn so với "Dịch cúm Tây Ban Nha" ...
Trong điều kiện như vậy, theo chỉ thị của Tư lệnh tối cao Lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, đã được lệnh thành lập một nhóm hàng không, để bắt đầu từ ngày 22 tháng 3, chuyên chở người và phương tiện hỗ trợ cho Cộng hòa Ý trong cuộc chiến chống lại coronavirus.
Chín máy bay Il-76 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và 8 đội y tế, điều dưỡng quân sự được trang bị các thiết bị và tài sản y tế cần thiết đã được tập trung tại sân bay quân sự Chkalovsky.
Trên các chuyến bay có khoảng 100 người, bao gồm các chuyên gia hàng đầu của Bộ Quốc phòng Nga trong lĩnh vực virus học và dịch tễ học, những người có kinh nghiệm quốc tế trong việc chống lại dịch bệnh,
Nhóm công tác được lãnh đạo bởi Thiếu tướng Sergey Kikot, một nhà nghiên cứu hàng đầu về các mẫu mới nhất của các hệ thống xử lý đặc biệt. Tướng Kikot đã tham gia loại trừ các dịch bệnh nguy hiểm, trong đó có vụ dập tắt sự bùng nổ của bệnh than Siberia.
Phó chỉ huy nhóm là thượng tá Gennady Eremin, Tiến sỹ y khoa và nhà khoa học hàng đầu của trung tâm nghiên cứu khoa học. Eremin là một chuyên gia trong việc tổ chức và tiến hành các biện pháp chống dịch, có kinh nghiệm trong việc chống lại bệnh dịch lợn và bệnh lở mồm long móng ở châu Phi.
Trong nhóm còn có Thượng tá Vyacheslav Kulish - một chuyên gia chuyên nghiên cứu các phương tiện bảo vệ chống lại các tác nhân virus gây tổn thương sinh học. Ông đã tham gia nghiên cứu ra vắc-xin chống virus Ebola, cũng như các loại thuốc chống bệnh dịch hạch.
Đến Ý lần này còn có Thượng tá Quân y Alexander Yumanov, người đã tham gia cuộc tập trận các dịch vụ y tế quân sự ở Ấn Độ năm 2019 về hỗ trợ chống dịch trong thiên tai và các tình huống khẩn cấp.
Ngoài ra, ông còn là thành viên của nhóm các chuyên gia quân sự Nga, tham gia triển khai một bệnh viện di động ở Cộng hòa Guinea như một phần của chương trình quốc tế để chống lại dịch Ebola.
Trong nhóm còn có Phó giáo sư của Học viện quân y mang tên S. M. Kirov, Tiến sỹ y khoa, Nhà dịch tễ học hàng đầu, Đại tá Quân y Andreassey Smirnov.
Ông là tác giả của hơn 70 công trình khoa học nghiên cứu về dịch tễ học và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm có liên quan. Smirnov đã trực tiếp tham gia nghiên cứu chế ra vắc-xin phòng chống virus Ebola.
Thành phần của nhóm đủ chứng tỏ rằng quân đội Nga đã chuẩn bị hết sức nghiêm túc cho chuyến đi. Các nhà virus học Nga cũng có cơ hội hiếm có để nghiên cứu hành vi của virus COVID-19 ở lãnh thổ nước ngoài trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh và sẽ rút được kinh nghiệm trong việc chống lại đại dịch ở cường độ này.
"Dalla Russia con amore", người Ý nói gì?
Tại căn cứ không quân Praktika li Mare, nhóm công tác của Nga đã được Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Mayo tiếp đón. Sau lời chào hỏi thông thường, ông nói thêm: “Lẽ ra, tôi phải bắt tay các bạn, nhưng bây giờ thì không thể. Vì thế, tôi sẽ đặt tay lên trái tim mình”.
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Cộng hòa Ý Enzo Vicerelli cũng nhiệt liệt cảm ơn sự giúp đỡ của Nga:
“Tôi muốn bày tỏ sự hài lòng và biết ơn sâu sắc của toàn bộ người dân Ý về sự giúp đỡ của Nga trong thời điểm khó khăn của Cộng hòa Ý. Tôi muốn nói lời cảm ơn về số lượng các thiết bị và chuyên gia rất lớn từ Nga được đưa đến để hỗ trợ cho Ý”.
Và vào buổi sáng hôm sau, trong khu liên hợp các tòa nhà Hội đồng sĩ quan Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ý (tại thành phố Rome), đã diễn ra các cuộc tham vấn đầu tiên về khả năng sử dụng các chuyên gia, máy móc và thiết bị của Nga.
Tham gia các cuộc tham vấn, về phía Nga có đại diện của nhóm công tác của Bộ Quốc phòng Nga, đứng đầu là Phó Tư lệnh Bộ đội Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, Thiếu tướng Sergey Kikot.
Về phía Ý có người đứng đầu bộ chỉ huy hoạt động hỗn hợp của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Cộng hòa Ý, Trung tướng Portolano và chỉ huy Trung đoàn Phòng Hóa Quân đội Ý, Đại tá Stella.
Giới lãnh đạo Ý đánh giá cao hành động nghĩa hiệp của Nga và nguyện sẽ ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu đó. Người dân Ý vẫn còn mang nặng ký ức về các thủy thủ người Nga đã từng nhanh chóng tới viện trợ cho người dân thành phố Messina bị trận động đất và sóng thần năm 1908.
Trước khi các máy bay vận tải quân sự của Nga hạ cánh trên đất Ý, một làn sóng cáo buộc trên mạng xã hội của giới lãnh đạo chính trị và quân sự tự do cho rằng Nga đang muốn "tự PR" trước mối đe dọa của dịch bệnh ngay chính trên nước Nga nên mới bỏ ra nhiều nhân lực và phương tiện đến thế.
Đáp lại những lời vu khống đó, Trung tướng Igor Kirillov, chỉ huy lực lượng phòng thủ phóng xạ, hóa học và sinh học của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, đã tuyên bố:
“Việc cử một đội quân thuộc lực lượng bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học đến Ý không hề ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của quân đội Nga. Ngược lại, các chuyên gia quân sự sẽ thu được nhiều kinh nghiệm vì lợi ích của chính quốc gia mình.
Nếu cần số liệu, chúng ta (Nga-ND) chỉ mới gửi đi một trong số 15 phòng thí nghiệm hiện có trong lực lượng Phòng vệ bức xạ, hóa học và sinh học. 20 xe xử lý đặc biệt trong số 2065 xe hiện có và 66 quân nhân trong số gần 20 nghìn quân nhân của Lực lượng phòng vệ bức xạ, hóa học và sinh học ... "
... Trên tất cả những chiếc xe của đội công tác quân y Nga và trên những vật dụng, những thùng hàng nhân đạo mà họ mang theo đều ghi dòng chữ "Dalla Russia con amore" "Xin gửi tình yêu đến từ nước Nga!".
Và đây không chỉ là một cụm từ hoa mỹ.
Đây chính là phương châm mà các bác sĩ quân đội Nga tham gia vào trận chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 trên đất Ý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?