Tin tổng hợp – 29/03/2020

Tin tổng hợp – 29/03/2020

(AFP) – Một cựu bộ trưởng Pháp là nạn nhân của Covid-19.
Cựu bộ trưởng và chủ tịch Hội đồng tỉnh Haut-de-Seine, Patrick Devedjian 75 tuổi đã qua đời vì virus corona đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật 29/03/2020, theo như thông cáo của hội đồng tỉnh. Từng là luật sư, nghị sĩ, phát ngôn viên của đảng Tập hợp vì nền Cộng hòa RPR (1999-2001) – tiền thân của đảng Những người cộng hòa LR hiện nay, ông Patrick Devedjian đã nắm giữ nhiều chức vụ bộ trưởng trong những năm 2000 dưới các đời tổng thống Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy.
(AFP) – Thêm một nạn nhân cho hàng kém chất lượng Trung Quốc. 
Sau Tây Ban Nha đặt “nhầm” hàng “dỏm”, đến lượt Hà Lan mua phải khẩu trang không đạt chuẩn từ Trung Quốc. Vài trăm nghìn chiếc khẩu trang KN95 mà Hà Lan nhận được hôm 21/03 và được phân phát đến các bệnh viện để chống dịch Covid-19 đã không đạt đủ tiêu chuẩn cần thiết. Ngày 28/03, chính phủ ra thông báo thu hồi 600.000 chiếc, chiếm một nửa lô hàng 1,3 triệu khẩu trang FFP2, do những khẩu trang này không ôm sát mặt hoặc có phần lọc rất mỏng không thể ngăn virus thâm nhập.
(AP) – Liên Hiệp Quốc có 86 nhân viên bị nhiễm virus corona. 
Những nhân viên này làm việc trên khắp thế giới, ở châu Âu, châu Phi, châu Á, Trung Đông và Hoa Kỳ. Để ngăn tình trạng lây lan, đa số nhân viên của Liên Hiệp Quốc làm việc từ nhà. Thông thường có 11.000 lượt người ra vào trụ sở ở New York, đến sáng 27/03 chỉ còn 140 lượt.
(AFP) – Nga ngưng các hoạt động khai thác dầu tại Venezuela.
Thông báo ngày 28/03/2020 của Tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga – Rosneft nêu rõ hãng này “ngưng mọi hoạt động tại Venezuela và nhượng lại toàn bộ cổ phần” của hãng tại đất nước Nam Mỹ này. Thông báo này của Rosneft đưa ra trong bối cảnh chính quyền Washington hồi tháng 2/2020 gia tăng trừng phạt chi nhánh của Rosneft vì sự hiện diện của hãng này tại Venezuela.
(AFP) – NATO kêu gọi “hưu chiến nhân đạo” ở Afghanistan.
Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg có lời kêu gọi này ngày 29/03/2020 trong khi đất nước Tây Á này đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, Afghanistan ghi nhận có 2 ca tử vong, 80 người dân Afghanistan nhiễm bệnh và 4 ca là quân nhân nước ngoài. Trong tình hình dịch tễ khẩn cấp, chính quyền Kabul thông báo thả 10.000 tù nhân trong những ngày sắp tới nhằm tránh dịch bệnh lây lan.
(AFP) – Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi ngừng bắn trên toàn Syria. 
Lời kêu gọi được hai định chế lần lượt đưa ra ngày 28 và 29/03/2020 nhằm hỗ trợ Syria đối phó một cách tốt nhất với dịch virus corona, dù hiện nước này mới chính thức thông báo có 5 ca nhiễm, trong khi có đến 6,5 triệu người dân đang phải đi lánh nạn. Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Âu cũng kêu gọi trả tự do cho những người bị chế độ Bachar Al Assad bắt giam.
(AFP) – Groenland cấm uống rượu ở thủ phủ Nuuk. 
Quyết định được chính quyền hòn đảo của Đan Mạch đưa ra tối 28/03/2020 nhằm giảm tình trạng bạo lực, đặc biệt là để bảo vệ trẻ em, trong thời gian phong tỏa vì virus corona. Gần một phần ba người dân Groenland từng bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ. Hiện tượng này liên quan phần lớn đến uống rượu, chất gây nghiện và tình trạng phớt lờ quyền của trẻ em. Chính quyền địa phương muốn xóa bỏ tình trạng lạm dụng trẻ vị thành niên từ nay đến năm 2022.

Điểm tin thế giới sáng 29/3:

Công chúa Tây Ban Nha trở thành nhân vật

hoàng gia đầu tiên qua đời vì virus Vũ Hán

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (29/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Công chúa Tây Ban Nha trở thành nhân vật hoàng gia đầu tiên qua đời vì virus Vũ Hán
Theo Fox News, công chúa, 86 tuổi, là chị em họ với Vua Felipe VI của Tây Ban Nha. Anh trai của bà, Hoàng tử Sixto Enrique de Borbon, Công tước xứ Aranjuez, thông báo trên Facebook rằng bà đã qua đời vì nhiễm virus Vũ Hán.
“Vào chiều nay…. chị gái Maria Teresa de Borbon Parma và Borbon Busset của chúng tôi, nạn nhân của virus corona COVID-19, đã qua đời ở Paris ở tuổi tám mươi sáu”, thông báo đăng trên Facebook cho biết.
Việc công chúa Maria Teresa qua đời diễn ra chỉ vài tuần sau khi Vua Felipe VI của Tây Ban Nha cho kết quả âm tính với virus.
Theo tờ People, công chúa sinh ngày 28/7/1933. Bà học tại Pháp và trở thành giáo sư Đại học Sorbonne tại Paris, Pháp và giáo sư xã hội học tại Đại học Complutense của Madrid, Tây Ban Nha. Lễ tang cho công chúa đã được tổ chức vào thứ Sáu (27/3) tại Madrid.
Thành phố Vũ Hán bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì dịch bệnh
Theo VOA, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi dịch virus corona bùng phát đầu tiên, bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài hai tháng vào ngày thứ Bảy (28/3) bằng cách khởi động lại một số dịch vụ tàu điện ngầm và mở lại các đường ranh giới.
Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã thi hành các biện pháp hà khắc để ngăn chặn người dân đi vào hoặc rời khỏi thành phố công nghiệp 11 triệu dân ở miền trung Trung Quốc. Các gia đình bị buộc phải ở trong nhà. Dịch vụ xe buýt và taxi đã bị đình chỉ, và chỉ những cửa hàng thiết yếu mới được phép mở cửa.
Số người chết vì virus Vũ Hán ở Ý vượt quá 10.000 người
Theo VOA, số người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán ở Ý đã vượt quá 10.000 người vào ngày thứ Bảy (28/3), và con số này sẽ khiến cho việc phong tỏa toàn quốc kéo dài thêm một khoảng thời gian.
Các quan chức cho biết số liệu lẽ ra còn tệ hơn nếu không có lệnh phong tỏa toàn quốc.
Là quốc gia phương Tây đầu tiên ban hành những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại sau khi phát hiện ổ dịch năm tuần trước, Ý đã ngày càng thắt chặt những hạn chế này. Hi vọng nới lỏng chúng kể từ ngày thứ Sáu tuần sau (3/4) đang mờ dần.
Mỹ khuyến cáo không tự dùng thuốc sốt rét chữa virus Vũ Hán
NBC News trích dẫn thông báo của Cơ Quan Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (U.S CDC) đưa ra thứ Bảy (28/3), rằng dùng thuốc sốt rét Chloroquine không có toa và không theo hướng dẫn của bác sĩ để tự chữa virus Vũ Hán sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng, ngay cả tử vong.
Thông báo kêu gọi các giới chức y tế khuyến cáo dân chúng đừng tự chữa bằng cách dùng chloroquine từ những hóa chất rửa hồ cá. Dù cùng tên trong thành phần hóa học ghi trên bao bì, Chloroquine dùng trong y dược được bào chế ở dạng khác hoàn toàn.
Thuốc Chloroquine, người Việt quen gọi là thuốc Ký Ninh, trị sốt rét.
An ninh mạng Hoa Kỳ: Hoạt động của tin tặc Trung Quốc tăng mạnh trong đại dịch
Theo Taiwan News, vào ngày 25/3, công ty an ninh mạng Hoa Kỳ FireEye đã đưa ra một cảnh báo về sự gia tăng đột biến các hoạt động tấn công mạng kể từ tháng 1, và nghi ngờ kẻ tấn công là nhóm tin tặc của Trung Quốc.
Nhóm hack APT41 đã tăng cường hoạt động từ ngày 20/1 đến ngày 11/3, trùng hợp với sự lây lan mạnh mẽ của virus Vũ Hán. Các quốc gia bị nhắm mục tiêu là Úc, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Philippines, Ba Lan, Qatar, Ả Rập Saudi, Singapore, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Anh và Hoa Kỳ, theo báo cáo.
Kiến trúc sư an ninh của FireEye, Christopher Glyer cho rằng sự gia tăng hoạt động hack có thể liên quan đến sự gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh nhiều tranh chấp, bao gồm cả thương mại và virus Vũ Hán gần đây.

Điểm tin thế giới chiều 29/3

Vatican: Giáo hoàng và các phụ tá thân cận

không nhiễm virus Vũ Hán

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (29/3) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Vatican: Giáo hoàng và các phụ tá thân cận không nhiễm virus Vũ Hán
Reuters đưa tin, hôm thứ Bảy (28/3), Tòa thánh Vatican cho biết, kết quả xét nghiệm được thực hiện trong tòa nhà nơi Đức Giáo hoàng ở cho thấy, Giáo hoàng và các phụ tá thân cận không bị nhiễm virus Vũ Hán.
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Vatican, ông Matteo Bruni cho biết, các xét nghiệm đã được tiến hành trên 170 người ở Vatican và 6 người đã cho kết quả dương tính, bao gồm một trong vài chục cư dân thường trú của nhà khách Santa Marta trong khuôn viên của Vatican.
“Tôi có thể xác nhận rằng cả Đức Thánh Cha và các phụ tá thân cận nhất của ngài đều không nằm trong số này”, ông Matteo Bruni cho biết.
Hàn Quốc cách ly tất cả người nhập cảnh
Theo Reuters, Thủ tướng Hàn Quốc hôm 29/3 tuyên bố những người nhập cảnh vào nước này sẽ buộc phải cách ly trong hai tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán.
“Để ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh vì những mục đích không quan trọng như du lịch, chúng tôi sẽ mở rộng biện pháp cách ly bắt buộc với tất cả người nước ngoài đến lưu trú trong thời gian ngắn”, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết trong cuộc họp của chính phủ, nói thêm lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4.
Chính sách cũng sẽ được áp dụng với cả công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào đất nước. Nếu người nước ngoài không có nơi cư trú tại Hàn Quốc, họ sẽ bị cách ly trong những cơ sở do chính phủ chỉ định và tự trả phí.
Úc: Hạn chế tiếp xúc xã hội làm chậm sự lây lan của virus Vũ Hán
Reuters đưa tin, vào hôm Chủ nhật (29/3), Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison cho biết tốc độ lây nhiễm virus Vũ Hán ở Úc đã giảm một nửa trong những ngày gần đây.
Thủ tướng cho biết, sự gia tăng hàng ngày các ca nhiễm virus trong những ngày gần đây là khoảng 13% -15%, giảm từ 25% -30% so với một tuần trước, cho thấy biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội đang có hiệu quả.
Dân Trung Quốc chạy khỏi vùng dịch, gây ẩu đả tại cầu nối Hồ Bắc và Giang Tây
Cảnh sát Trung Quốc ở hai tỉnh Hồ Bắc và Giang Tây mới đây đã đánh lẫn nhau và đánh những người dân tìm cách vượt qua cây cầu nối liền hai tỉnh này, theo hình ảnh được các nhân chứng đưa lên trang mạng xã hội hôm 27/3.
Hình ảnh thu được ở cây cầu bắc ngang sông Dương Tử vào ngày 27/3 cho thấy tình trạng hỗn loạn xảy ra khi dân chúng tìm cách ra khỏi tỉnh Hồ Bắc, trong khi cảnh sát tỉnh Giang Tây ở phía bên kia cầu tìm cách chặn không cho họ vào tỉnh này, theo bản tin của hãng thông tấn UPI.
Hình ảnh cũng cho thấy các xe cảnh sát bị lật, máy truyền tin rơi rớt trên đường, cảnh sát đấm đá lẫn nhau, trong khi đám đông dân chúng hò hét phẫn nộ, đứng tụ tập đông đảo chứ không theo lệnh giữ khoảng cách. Theo nguồn tin này, có khoảng một chục cảnh sát viên của cả hai tỉnh đã bị thương.
Các tù nhân ở Florida, Mỹ may khẩu trang cho các bệnh viện
Theo Fox News hôm 28/3, các tù nhân tại một trung tâm giam giữ ở tiểu bang Florida đang may khẩu trang cho các bệnh viện địa phương trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành ở Mỹ.
Bốn phụ nữ tại Trung tâm giam giữ quận Hernando ở Brooksville đã làm hơn 130 khẩu trang trong ngày đầu tiên của họ, bản tin của Fox 13 cho biết.
Trung úy Teresa Stevens cho biết, nhìn thấy các tù nhân mỉm cười khi họ cảm thấy tự hào và chủ động trong dự án là một món quà tuyệt vời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện