Tin Việt Nam – 28/03/2020

Tin Việt Nam – 28/03/2020

Trần Quốc Dũng bị tuyên phạt 20 năm tù

 tại Toàn án Quân sự Quân khu 7

Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt 20 năm tù về tội nhận hối lộ đối với cựu Đại tá, Chánh Thanh tra xét khiếu tố, Thanh tra Bộ Quốc phòng, ôngTrần Quốc Dũng. Ông này sinh ngày 3/10/1963, cư trú tại quận Long Biên, Hà Nội.
Truyền thông trong nước vào này 27 tháng 3 loan tin dẫn lại cáo trạng cho thấy từ ngày 4/6/2018 đến 13/6/2018, ông Trần Quốc Dũng có nhiệm vụ xác minh nội dung đơn thư của cán bộ và công nhân viên thuộc Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) về việc năm 2015-2016, công ty này mua và sử dụng 27.900.000 lít dung môi Napsol-01 và Naphta nghi để pha chế xăng.
Ông Trần Quốc Dũng lợi dụng tư cách Trưởng đoàn xác minh đã nhận hối lộ vào các ngày 9/6/2018 và 25/6/2018 tại TP HCM và Hà Nội với tổng số tiền 3,2 tỷ đồng từ Lê Quang Hiếu Hùng, phụ trách Phòng Kinh doanh thuộc Chi nhánh Lũng Lô Miền Nam, để làm theo yêu cầu là không xác minh mở rộng, đưa các sai phạm của Hùng và Công ty Vạn Xuân sang cơ quan điều tra (Công ty Vạn Xuân có liên quan đến vụ án “sản xuất, buôn hàng giả”, đã xét xử sơ thẩm vào tháng 12/2019).
Ngày 25/6/2018, mặc dù các thành viên trong Đoàn công tác đã thống nhất đánh giá, xác định Lê Quang Hiếu Hùng là một trong các cá nhân phải chịu trách nhiệm với sai phạm xảy ra tại Chi nhánh Lũng Lô Miền Nam trong việc mua, bán hóa chất Naphtha và Napsol-01, Trần Quốc Dũng đã ký Báo cáo kết quả xác minh với nội dung chỉnh sửa theo hướng có lợi cho Hùng.
Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án phạt bị cáo Trần Quốc Dũng 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và tuyên tịch thu số tiền 3,2 tỷ đồng để sung vào ngân sách. Ngoài ra, Lê Quang Hiếu Hùng cũng bị khởi tố hình sự về hành vi “Đưa hối lộ”.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/military-inspector-colonel-tran-quoc-dung-sentenced-to-20-years-in-prison-03272020150031.html

Việt Nam tăng lên 174 bệnh nhân

nhiễm virus corona Vũ Hán

Bình luậnNguyễn Sơn
Việt Nam ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc mới, 3 trong số đó liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai.
Tối 28/3, Bộ Y tế cho biết đã có thêm 5 bệnh nhân nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19), nâng tổng số ca mắc ở nước ta đến thời điểm này 174.
Bệnh nhân 170
Bệnh nhân nam, 27 tuổi, có địa chỉ tại Định Hoá, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, nghề nghiệp: lao động tự do (làm thạch cao). Đầu tháng 3/2020, bệnh nhân làm trần thạch cao trong khu đô thị mới của Vingroup ở huyện Gia Lâm.
Tại đây bệnh nhân ở cùng 04 người, hàng ngày chủ yếu tiếp xúc với 4 người này và một người giám sát trông công trình. Thời điểm này bệnh nhân khỏe mạnh, không ho, không sốt. Khoảng ngày 14-15/3/2020, bệnh nhân biết tin bố ốm nên về quê.
Bệnh nhân bắt xe Grab (nhưng không đặt xe trên điện thoại) từ Gia Lâm đến bến xe Giáp Bát, lúc 9h30 bệnh nhân lên xe của nhà xe Đức Long và về đến nhà khoảng 12h cùng ngày.
Bệnh nhân ở nhà và không đi đâu trong thời gian khoảng 5-6 ngày (không ho, không sốt, không khó thở).
Đến sáng ngày 20/3, bệnh nhân cùng hai người chú, thuê xe đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình để chuyển bố lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Khoảng 12h cùng ngày, bố của bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu A9 – Bệnh viện Bạch Mai.
Bệnh nhân và bố ở đây khoảng 1.5-2h, sau đó bố của bệnh nhân được chuyển đến Khoa Tiêu hoá ở tầng 3. Từ 20-22/3, bệnh nhân đến mua và ăn cơm 5 lần ở quầy số 1 căng tin Bệnh viện Bạch Mai.
Sáng ngày 22/3/2020, bệnh nhân đi xe ôm từ Bệnh viện Bạch Mai tới bến xe Giáp Bát, 9h30 lên xe Đức Long và về đến quê lúc 12h, vợ ra đón về. Tối cùng ngày, bệnh nhân bị sốt 38.5 độ C, được anh vợ chở vào Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn tối ngày 23/3/2020.
Vào 10h30 ngày 25/3/2020, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả ban đầu dương tính với virus SARS-CoV-2.
Bệnh nhân 171
Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, 19 tuổi, là du học sinh tại Mỹ, có địa chỉ tại phường 11, quận 10, TP. Hồ Chí Minh.
Bệnh nhân từ Mỹ về, quá cảnh ở Philippines, nhập cảnh Việt Nam ngày 13/3/2020. Khi nhập cảnh, bệnh nhân không có triệu chứng và được yêu cầu cách ly tại nhà.
Ngày 24/3/2020, Trung tâm Y tế Quận 10, TP. Hồ Chí Minh tiến hành lấy mẫu theo diện điều tra cộng đồng những người từ Mỹ và Đông Nam Á trở về.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh kết luận mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus SARS-Cov-2 vào ngày 28/3/2020. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại nhà.
Bệnh nhân 172
Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, là con dâu bệnh nhân số 133, chăm sóc bệnh nhân 23 ngày. Hiện nay bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở.
Bệnh nhân 173
Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam, sống và làm việc Mátxcơva (Liên Bang Nga) về nước ngày 25/3/2020, được chuyển đến khu cách ly tập trung tại trường Đại học FPT ở Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Bệnh nhân xuất hiện sốt khoảng 38 độ C, kèm theo ho nhiều, đau mỏi người, đã được nhập viện.
Bệnh nhân 174
Bệnh nhân nữ, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai, có tiếp xúc với nhiều người. Hai ngày nay bệnh nhân xuất hiện sốt từng cơn, sốt nóng 38,6 độ C, ho húng hắng có đờm trắng , không chảy nước mũi, không đau mỏi người, đã được nhập viện.
Sáng cùng ngày, Việt Nam đã công bố thêm 6 ca nhiễm dịch mới, bao gồm 2 trường hợp từ bệnh viện Bạch Mai, 4 ca từ nước ngoài về. Như vậy trong ngày 28/3, có 11 bệnh nhân Covid-19 mới đã được ghi nhận.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 600.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.
https://www.ntdvn.com/viet-nam/viet-nam-tang-len-174-benh-nhan-nhiem-virus-corona-vu-han-24969.html

TP HCM thu hồi văn bản

về báo cáo công suất hỏa táng mùa dịch

Bình luậnNguyễn Sơn
Chiều 28/3, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM cho biết Sở này đã thu hồi văn bản số 2285 về việc “Báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch Covid-19″.
Giám đốc Sở cho biết, ngay sau khi công văn lan truyền, sở này cho kiểm tra và phát hiện nội dung văn bản có một số nội dung không phù hợp, không rõ gây hoang mang nên đã cho thu hồi công văn, theo báo Tuổi trẻ.
Trước thông tin thành phố giấu tình hình dịch bệnh dẫn đến có người chết phải huy động các đơn vị hỏa táng vào cuộc, Sở Thông tin Truyền thông khẳng định: “Việc này không có”.
“Sắp tới TP sẽ công khai việc xem xét, xử lý cá nhân có sai sót liên quan đến văn bản gây hoang mang dư luận”, Sở Thông tin Truyền thông khẳng định.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một văn bản đóng dấu “KHẨN” của Sở Tài nguyên hướng dẫn các công ty liên quan đến việc hỏa táng.
Cụ thể, văn bản do phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ ký yêu cầu một số công ty báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch COVID-19.
Trong văn bản này, Sở Tài nguyên – môi trường TP yêu cầu ba đơn vị là Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP, Công ty cổ phần đầu tư Long Cơ và Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành khẩn trương xây dựng báo cáo về:
Công suất tối đa của các cơ sở hỏa táng trong trường hợp vận hành liên tục.
Quy trình tiếp nhận và giải quyết cách ly tối đa để không ảnh hưởng đến con người và khu vực xung quanh.
Lên phương án cách ly và giải pháp duy trì vận hành hoạt động 24/24 tại cơ sở hỏa táng trong trường hợp có cán bộ làm việc tại cơ sở hỏa táng bị nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19.
Theo văn bản này, mục đích là “để ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong tình hình dịch bệnh, đặc biệt với tình huống cần phải hỏa táng các bệnh nhân nặng nhiễm virut Covid-19 có thể tử vong”.
https://www.ntdvn.com/viet-nam/tp-hcm-thu-hoi-van-ban-ve-bao-cao-tinh-hinh-hoa-tang-mua-dich-24931.html

Virus corona: Việt Nam

đã nhận định “được và đúng” về tính nguy cấp

Quốc PhươngBBC News Tiếng Việt
Việt Nam đã nhận định “được và đúng đắn” về tính nguy cấp của đại dịch do virus corona gây ra, một chuyên gia về dịch tễ học và nhà phản biện chính sách y tế cộng đồng và xã hội nói với BBC hôm 27/3/2020.
“Tại Việt Nam, với thông tin mới nhất, tức là thông điệp mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đưa ra, tôi cho rằng đã có một sự nhận định được và đúng về tính nguy cấp của dịch hiện nay, khi mà số ca ít, dưới 100 ca, cụ thể là chỉ có 46 ngày, chúng ta từ giai đoạn từ 75 ca lên 100-500 ca, tức là như giai đoạn vừa rồi,” Tiến sỹ, bác sỹ Trần Tuấn nói với BBC News Tiếng Việt từ nơi ông đang thăm viếng là Austin, Texas, Hoa Kỳ.
“Và tiếp tới sau khi thiết lập ở mốc khoảng 500 ca, thì theo đánh giá của Phó Thủ tướng sẽ có khoảng 8-12 ngày để lên đến mức 1.000-5.000 ca.
Virus corona: ‘VN chưa nên cho điều trị tại nhà lúc này, nhưng cần tính đến’
Virus corona: “Xin người ngoài bao dung và người đang cách ly hãy có ý thức”.
“Như vậy, về phía chính phủ đã xác định được thời gian từ tuần tới đây sẽ là một tuần cực kỳ quan trọng, bởi vì sẽ có sự bùng nổ về các ca bệnh phát hiện được và có nghĩa là cũng sẽ có tình huống một tỷ lệ nặng ở đó sẽ phải đi vào viện.”
Bác sỹ Trần Tuấn nhận định thời gian tới sẽ là một thử thách rất lớn đối với hệ thống y tế Việt Nam.
“Nếu như không có biện pháp của toàn dân trong vấn đề thực hiện triệt để cách ly tại nhà, thì có thể sẽ xảy ra những biến chuyển khá mạnh đối với tình hình phòng, chống dịch trong thời gian tới.”
Cách ly tập trung và cách ly tại nhà thế nào?
Về mô hình cách ly tập trung chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, bác sỹ Trần Tuấn bình luận:
“Về phương án cách ly của chúng ta (Việt Nam), khi dịch bắt đầu du nhập vào, việc phát hiện được ca bệnh, ca nhiễm, để rồi cách ly ngay là một chiến lược đúng.
“Còn vấn đề tổ chức cách ly để làm sao chúng ta đảm bảo được đúng theo yêu cầu của dịch tễ học, tránh những tiếp xúc bên ngoài và trong một thời gian đủ dài 14 ngày, thì tôi cho rằng nó phụ thuộc vào từng điểm, từng vị trí, từng chỗ tổ chức.
‘VN không xét nghiệm đại trà, nên số ca nhiễm thấp có thể hiểu được’
Virus corona: ‘Tôi hồi phục sau khi tự cách ly điều trị ở nhà’
“Và như thế nó phụ thuộc vào tính gọi là hệ thống mà chúng ta tổ chức giám sát ra sao, khi thực hiện.
“Như vậy về chiến lược đầu tiên là phải phát hiện và cách ly trong giai đoạn đầu, đấy là một điều cần thiết.
“Còn chất lượng thì phải có một sự giám sát, và trên mạng truyền thông xã hội, thấy rằng có những điểm làm tốt và có những điểm chưa làm tốt.
Bác sỹ Trần Tuấn cho rằng muốn giám sát được tốt, cần để cho người dân trực tiếp tham gia giám sát các điểm cách ly.
Trước câu hỏi Việt Nam có nên áp dụng biện pháp cách ly, tự cách ly tại nhà hay không, ông nói:
“Tôi nghĩ biện pháp chủ đạo trong thời gian này là hoàn toàn chủ yếu phụ thuộc vào có hay không cách ly tại nhà, tức là người dân ý thức được và đồng thời có sự giám sát được cần thiết của hệ thống rằng các đối tượng thực sự cách ly tại nhà, đảm bảo ý thức mà phòng chống bệnh đang đề nghị.
“Tôi cho rằng phải thực hiện điều đó, bởi vì nếu như chúng ta thực hiện tiếp tục theo phương án cách ly tập trung ở những chỗ hệ thống quản lý như thế kia, tôi cho rằng trong thời gian dịch bắt đầu bùng nổ ra, lan trong cộng đồng, số lượng tăng lên như vậy, chúng ta không đủ sức để mà làm.”
Chiến lược và chất lượng xét nghiệm ra sao?
Về việc Việt Nam có nên học hỏi hay rút kinh nghiệm gì từ các chiến lược và biện pháp xét nghiệm từ các nước như Hàn Quốc hay CHLB Đức, bác sỹ Trần Tuấn bình luận:
“Về vấn đề xét nghiệm, chúng ta đều biết rằng có hai loại, một là xét nghiệm đã nhiễm virus chưa, hiện có virus trong người chưa để lây lan, và thứ hai là loại xét nghiệm gọi là xét nghiệm kháng thể, tức là tìm xem đã tiếp xúc với virus rồi và đã có kháng thể chống lại rồi.
“Hiện nay chúng ta đã có trong tay xét nghiệm để phát hiện là có virus và có thể là lây lan.
“Về chiến lược phát hiện người đang có mang mầm bệnh như thế này, nó sẽ phụ thuộc vào chất lượng của xét nghiệm và khả năng có thể làm xét nghiệm nhiều được đến đâu.
“Chúng ta nhận thấy rằng nếu như trong giai đoạn đầu, tức là giai đoạn dịch xâm nhập vào và chưa lan truyền trong cộng đồng, thì số lượng ít, chúng ta có thể phát hiện những trường hợp gọi là đi từ vùng dịch trở về hoặc là có nguy cơ cao để phát hiện, rồi là cách ly, thì điều ấy làm là được.
“Nhưng khi dịch đã lan rộng trong cộng đồng rồi, thì khả năng phát hiện để mà làm xét nghiệm hàng loạt như thế này, quả là khó nhất là với điều kiện trong nước, đấy là điểm thứ nhất.
“Thứ hai nữa là chất lượng của xét nghiệm là quan trọng, bởi vì một xét nghiệm có tỷ lệ dương tính giả, tỷ lệ âm tính giả, có nghĩa là có thể có mang virus, nhưng không phát hiện được, thế thì nó phụ thuộc vào chất lượng của sinh phẩm mà chúng ta sử dụng.
“Tôi nghĩ rằng vấn đề sinh phẩm và chất lượng này là một vấn đề của nhà nước và hệ thống phải đảm bảo làm sao sao cho chất lượng sinh phẩm chúng ta làm đảm bảo.
“Tôi thấy vừa rồi Việt Nam có sản xuất ra bộ xét nghiệm và tôi có đọc về vấn đề này, tôi nhận thấy nếu như nhập từ bên ngoài về thì nguồn nhập phải được thật rõ ràng và điểm thứ hai, nếu chúng ta sản xuất được, thì phải qua đầy đủ bước để đánh giá.
“Và tôi cho rằng với số lượng người nhiễm ở Việt Nam hiện nay đang nhiều như vậy, thì hoàn toàn có thể thực hiện được đánh giá, chúng tôi gọi là đánh giá giá trị của test (xét nghiệm) đúng.
“Vừa rồi tôi đọc, thì tôi thấy chưa đảm bảo được tiêu chuẩn này, do đó vấn đề chất lượng của xét nghiệm cần phải được đặt ra.
“Việc xét nghiệm chúng ta áp dụng chiến lược nào, rộng rãi để phát hiện rộng rãi, hay là chúng ta thực hiện với những trường hợp mà chúng ta nghi ngờ, thì ở đây phụ thuộc vào khả năng thực sự của hệ thống hiện nay.”
Những điều đáng lo ngại và hướng giải quyết
Công cuộc đối phó với dịch bệnh Covid-19 do virus gây ra tại Việt Nam cũng thu được một số thành quả bước đầu mà truyền thông nhà nước coi là khích lệ, trong đó ‘chưa có ca tử vong nào’ và số lượng lây nhiễm so với các tâm dịch và nhiều nơi khác là ‘còn thấp’.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện một số quan ngại, đặc biệt là với chính hệ thống y tế đang đối diện dập dịch và sức khỏe của cán bộ y tế.
Từ Hà Nội, một chuyên gia y tế từng làm việc tại Bệnh viện K Trung ương , Bác sỹ Phạm Hoàng Anh, phân tích khía cạnh này, thông qua trường hợp bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội:
“Chúng ta biết bệnh viện Bạch Mai là một trung tâm y tế rất lớn, điều trị không phải chỉ những bệnh truyền nhiễm. Ở trong bệnh viện Bạch Mai thì Viện Y học Nhiệt đới Trung ương nằm trong khuôn viên của bệnh viện này.
“Nhưng bệnh viện Bạch Mai là một bệnh viện đa khoa nội vào diện lớn nhất Việt Nam, mà có những chuyên khoa rất quan trọng như là tim mạch, lao khoa, hay là xương khớp chẳng hạn, những chuyên khoa đầu ngành của Việt Nam về nội khoa.
“Tất nhiều bệnh nhân và bác sỹ làm việc ở đấy, nếu mà bị lây nhiễm, chúng ta không chặn được sự lây nhiễm trong bệnh viện Bạch Mai thì nó đe dọa đến vấn đề an ninh và sức khỏe của cán bộ y tế, cũng như là những người bệnh nằm ở các chuyên khoa khác và đấy là một điều rất đáng lo ngại tại thời điểm này.
“Bộ Y tế đã lập một tổ chuyên trách để giải quyết vấn đề này và chúng tôi cũng được biết là bộ đội hóa học đã được huy động để làm vệ sinh toàn khuôn viên bệnh viện, và tôi cũng nghĩ là sẽ có rất nhiều biện pháp quyết liệt được để nhanh chóng lập lại sự an toàn ở môi trường làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai.
“Và ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã ban hành một hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị, phiên bản thứ ba, tôi nghĩ cái này rất quan trọng và cái này chứng tỏ là chỉ trong một thời gian rất là ngắn, Bộ Y tế đã liên tục nghiên cứu những phác đồ điều trị tốt nhất, cũng như cập nhật những thông tin về vấn đề chẩn đoán.
“Vì chúng ta biết chẩn đoán về hướng điều trị là rất quan trọng, cho đến nay những tin tức về vắc-xin chư có, nhưng những biện pháp bằng những thứ thuốc điều trị mà có thể giảm triệu chứng và giảm được mức độ nguy hiểm của những triệu chứng đó đối với tính mạng của người bệnh, thì cũng đã là rất tốt rồi.”
‘Mừng lo lẫn lộn, chớ dừng ở khuyến cáo’
Theo Bác sỹ Phạm Hoàng Anh, đã có những mừng lo lẫn lộn, xong Việt Nam đã có những động thái quyết đoán, tuy nhiên, theo bà, mọi thứ mới chỉ dần ở khuyến cáo, bà bình luận thêm với BBC:
“Diễn biến trong một tuần vừa rồi cho thấy một số trường hợp bị dương tính, nhưng chúng ta đã không phát hiện được ngay ở sân bay và họ đi về cộng đồng và sau đó bệnh mới xuất hiện, sau đó họ mới được chẩn đoán, và họ đã kịp lây nhiễm, tạo ra những ổ dịch cộng đồng.
“Đặc biết, thí dụ như vụ lây nhiễm ở quán bar Buddha ở TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn) là một trường hợp rất là đáng ngại, hay là những bệnh nhân của ngày hôm nay, 26/3, xuất hiện, khi đọc thấy thông tin, tôi thấy rằng tất cả những bệnh nhân này đi lại rất là nhiều…, thì điều ấy rất là nguy hiểm.
“Thế nhưng trong những tin tức, tôi thấy rằng chính quyền trong những thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dường như đều đưa ra những biện pháp rất là quyết liệt, ví dụ khuyến cáo mọi người dân ở trong nhà.
“Tuy nhiên tôi thấy rằng là tất cả mới chỉ dừng ở khuyến cáo, yêu cầu và đề nghị, tất cả nếu so sánh với nhiều nước trên thế giới thì người ta quyết liệt hơn nhiều, người ta có những xử phạt rất là nặng, ví dụ như ở Nga chẳng hạn, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng người dân hoặc là ngồi cách ly 15 ngày, hoặc là bị phạt tù.
“Thế thì đấy là những biện pháp rất là quyết liệt, có thể chúng ta không cần thiết phải làm đến mức căng như thế, nhưng nếu chỉ dừng ở kêu gọi sự tự giác của mọi người, thì tôi thấy đó là một điều rất đáng ngại,” cựu bác sỹ từng làm việc ở Bệnh viện K trung ương của Việt Nam nói với BBC.
Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi trao đổi của Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Tuấn với BBC:
https://www.facebook.com/BBCnewsVietnamese/videos/2628063764095381
Quý vị bấm vào đường dẫn này để nghe ý kiến, bình luận của Bác sỹ Phạm Hoàng Anh với BBC:

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52075771

Thủ tướng chỉ thị cấm tụ tập,

Quảng Ngãi rầm rộ khai trương siêu thị!

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với số ca lây nhiễm ngày càng tăng, thủ tướng Việt Nam đã ban hành quyết định xử lý nghiêm các trường hợp để việc tập trung hơn 20 người xảy ra.
Tuy nhiên, ngày 26 tháng 3, thành phố Quảng Ngãi đã chứng kiến hàng trăm người dân chen lấn đến mua sắm tại siêu thị Big C Go vừa mới khai trương trong ngày với những hình thức quảng cáo, giảm giá để thu hút người mua. Hiện tại, siêu thị này đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động trong 3 ngày.
Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước với nhiều ý kiến không đồng tình.
Chị Ngọt, một chủ doanh nghiệp địa phương ở Quảng Ngãi, vào tối ngày 27 tháng 3 cho RFA biết bản thân chị không đến siêu thị Big C Go nhưng có nghe thông tin từ nhân viên và mạng xã hội về việc tụ tập, chen chúc ở siêu thị này. Theo chị, việc chen chúc là điều không nên khi đã có cảnh báo không tụ tập trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn ra:
“Chị thì nói chung là không có tinh thần đi chen chúc, bởi vì thủ tướng đã kêu gọi rồi, không đến tụ tập đông người, nhưng mà cái này thì chị cũng không tới, nhưng theo chị có lẽ là không nên như thế, bởi vì đã có nhiều cảnh báo không gây tụ tập đông người rồi. Mà mình đi như thế, mặc dù có nhiều người mang khẩu trang nhưng mà khi lỡ người ta không mang rồi thì đôi khi nó cũng lây.”
Anh Nguyên, một người dân ở Quảng Ngãi, cũng cho biết nếu anh phải đi chợ, siêu thị để mua những yếu phẩm cho gia đình mà thấy cảnh tượng chen lấn đông người như thế này thì anh sẽ đi về và không tham gia mua sắm, vì anh lo sợ nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, hiện tại theo quy định chính phủ, tại những địa điểm công cộng, người dân cần phải giữ khoảng cách khoảng 2 mét để tránh nguy cơ lây nhiêm bệnh dịch:
“Trong quy định, khi đứng phải cách ra khoảng 2 thước để bệnh này không lan ra gây nguy hiểm, cho nên việc ở Quảng Ngãi, khi khai trương thì họ ồ vào. (Trong những ghi nhận hình ảnh), họ không có đeo khẩu trang và họ đứng rất gần nhau cho nên để bảo đảm sức khỏe cho người dân thì cần phải đóng cửa, để xem có ai bị bệnh dịch hay không.”
Cũng theo ông Hậu, tình trạng siêu thị Big C Go ở Quảng Ngãi quảng cáo, khuyến mãi cho ngày khai trương dẫn đến tình trạng hàng trăm người dân đến tụ tập chen chúc, không an toàn đã gây ra những phản hồi tiêu cực trong dư luận khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phực tạp. Vì vậy, việc phải đóng cửa 3 ngày của siêu thị này là cần thiết để chấn chỉnh lại cơ cấu hoạt động, quản lý và kinh doanh sao cho tình trạng như trên không xảy ra một lần nữa:
“Các dịch vụ khác diễn ra trên các tỉnh, thấy các dịch vụ kinh doanh cần đóng cửa, sẽ đóng cửa và hạn chế việc di chuyển người dân, nhất là từ tỉnh này đến tỉnh khác.”
Dù là chủ của một cơ sở kinh doanh, chị Ngọt cũng không đồng tình với việc siêu thị Big C Go quảng cáo rậm rộ trong mùa dịch bệnh:
“Nói chung dưới hình thức kinh doanh thì ai cũng nên làm như thế, nhưng mà với điều kiện hiện nay, đáng lý mình nên lui lại thời gian, bởi vì lúc họ đăng tin (khai trương) nóng hổi mà ai cũng vận động không nên tổ chức quá trên 20 người nơi tụ tập mà.”
Theo nhà báo Võ Văn Tạo, sự sơ xuất này trong ban lãnh đạo siêu thị Big C Go có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong cộng đồng:
“Nếu như tình huống xấu nhất trong hàng bao nhiêu người đổ xô đến trong những ngày đầu tiên khai trương khuyến mãi đó, có vài người đã bị nhiễm rồi và sẽ lây truyền cho hàng loạt người nữa và hàng loạt người ở đám đông đó hít phải virus Covid-19; khi hít phải họ cũng không biết đâu, rồi họ về nhà lây cho gia đình hoặc đến cơ quan làm việc, thì hậu quả có thể khủng khiếp.”
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết trong điều luật Việt Nam, nhóm dịch Covid-19 thuộc nhóm A, vì vậy những hành vi gây ra việc lây nhiễm trong cộng đồng có thể bị xử lý hình sự, tùy theo tính chất, mức độ vụ việc:
“Việt Nam có thể xử lý hành vi này từ 7 năm, thậm chí đến 10 năm tù, tùy theo tính chất vì cái lây lan này có thể làm chết người. Khi hậu quả gây ra chết người có thể xử lý hình sự đối với tội lây lan dịch bệnh lây nhiễm cho người.”
Tuy nhiên, nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng do đây vẫn là cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, nên cần phải có biện pháp để siêu thị có thể tiếp tục hoạt động, phục vụ nhu cầu mua sắm của của người dân, nhưng phải được tổ chức một cách có trật tự:
“Ví dụ, như bản thân của một ban tổ chức, ban quản lý của siêu thị họ cho người ra bắt xếp hàng cách nhau 2-3 mét, thì lần lượt mua vẫn có thể được, nó có thể giảm bớt đi. Trong siêu thị không đóng cửa kín hết mà, nếu có điều kiện, mở cửa thông thoáng cho người dân đứng xếp hàng…v.v. Thì tôi nghĩ rằng vẫn có thể duy trì hoạt động của một siêu thị.”
Theo ý kiến ông Tạo, siêu thị có thể đẩy mạnh hình thức buôn bán trên mạng cho khách hàng ở Quảng Ngãi và dịch vụ giao hàng tận nhà, vì đây cũng là một cách để đảm bảo hoạt động kinh doanh bình thường và đáp ứng như cầu người têu dùng; đồng thời, giảm bớt nguy hiểm trong mùa dịch bệnh này.
Chị Ngọt cho biết nếu bản thân mình phải đi chợ, siêu thị hay bất kỳ nơi đâu để mua những sản phẩm cần thiết cho gia đình, chị đều mang khẩu trang để bảo vệ mình và những người xung quanh. Tuy nhiên, chị vẫn tránh những nơi có tụ tập đông người, nhất là trong vực việc của siêu thị Big C Go:
Theo ý chị là không nên; việc quảng cáo rầm rộ như vậy cũng không nên tí nào và dân đi mua cũng đừng ham rẻ, ham đông.”
Theo nhà báo Võ Văn Tạo, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân khi tham gia hoạt động mua sắm ở những nơi công cộng. Dù việc đeo khẩu trang là cần thiết, ông tạo cho rằng việc đó vẫn có 2 mặt:
“Nó chỉ hạn chế một phần thôi, còn ngoài ra cái mặt hại nếu chúng ta không giải thích kỹ tác dụng của khẩu trang, thì nó có một cái hại thế này, nó tạo ra một tâm lý an toàn ảo, có nghĩa là người mang khẩu trang yên chí rằng là họ khó nhiễm bệnh, thậm chí là không thể nhiễm virus.”
Nếu có sự lựa chọn, ông Tạo sẽ tránh trường hợp mình phải vào chốn đông người cho việc mua sắm những yếu phẩm trong tình trạng lây nhiễm dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cho dù nơi đó có chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến đâu.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-prime-minister-instructed-to-ban-gathering-quang-ngai-supermarket-did-the-opposite-03272020165420.html

Khẩu trang No-U và khẩu trang đỏ búa liềm:

cái bắt, cái khen!

Hôm 25 tháng 3 năm 2020, các đại biểu đảng bộ xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An khi tham dự bỏ phiếu tại Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã đeo toàn khẩu trang màu đỏ có in hình sao vàng, và khẩu trang màu đỏ in hình búa liềm, tượng trưng cho cờ đảng cộng sản Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển IDS, đã tự giải thể  hôm 27/3 nhận định với RFA về chuyện này:
“Tôi nghĩ đó là một cái trò hết sức là lố lăng, bởi vì có lẽ, có lẽ họ cũng nghĩ đó là quà tặng gì đó của đại hội, là một vật kỷ niệm. Tức là nhân dịp đại hội thì có một cái khẩu trang búa liềm màu đỏ chót như vậy. Tôi nghĩ không có một người có đầu óc bình thường nào có thể nghĩ ra một trò lố lăng như vậy.”
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, có lẽ vì đằng nào cũng buộc mọi người phải có khẩu trang, nên ban tổ chức thà làm khẩu trang như vậy cho có hình thức là có khẩu trang, nhưng vừa có ý nghĩa chính trị… nhưng họ không tính đến sự lố lăng khi đập vô mắt dân chúng như vậy. Ngoài ra theo ông, trong chuyện này cũng có thể có % hoa hồng gì đấy…
Cứ người dân đeo khẩu trang No-U lại phạt, còn những ông bà đeo khẩu trang đỏ ở Phúc Sơn thì không bị gì, trong khi người dân người ta nêu quan điểm về chủ quyền đất nước thì các ông bà lại phạt lại sách nhiễu.
-Nguyễn Chí Tuyến
Trong hình ảnh đăng tải trên báo chí nhà nước về Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 – 2025 ở xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, chiếc khẩu trang màu đỏ rực mà các đảng viên đeo, làm bằng vải, có kích cỡ nhỏ, chỉ đủ che phần miệng và một ít phần mũi.
Theo Bác sĩ Tô Quang Định, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, khẩu trang vải thì phải 4 lớp, đủ kích cỡ, mới tránh được virus covid-19.
Trong khi các đảng viên đeo khẩu trang cờ đỏ sao vàng được tung hô, thì những người yêu nước lại bị sách nhiễu bắt bớ chỉ vì đeo khẩu trang in hình phản đối bản đồ hình lưỡi bò của Trung Quốc.
Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến, khi trao đổi với RFA hôm 27/3, đưa ra ý kiến của mình:
“Việc đeo khẩu trang đỏ búa liềm vàng ở đảng bộ Phúc Sơn ở Nghệ An, thì cá nhân tôi, nếu cho tôi lựa chọn tôi lại thích họ đeo. Bởi vì sao, vì mỗi người có quan điểm và được tự do bày tỏ, chứ không phải
cứ người dân đeo khẩu trang No-U lại phạt, còn những ông bà đeo khẩu trang đỏ ở Phúc Sơn thì không bị gì, trong khi người dân người ta nêu quan điểm về chủ quyền đất nước thì các ông bà lại phạt lại sách nhiễu. Quan điểm của tôi là người ta nhìn vào đó họ có lý do đấu tranh lại lực lượng công an, an ninh, khi người ta đeo khẩu trang hay đeo cái gì không vi phạm pháp luật thì không có quyền gây sách nhiễu hay đe dọa người dân.”
Khẩu trang No-U được khởi xướng từ bà Ngô Thị Thứ, hiện sinh sống ở Đà Lạt. Pháp luật Việt Nam hiện không có bất kỳ quy định nào, về việc cấm phản đối bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp in hình No-U lên áo, khẩu trang… đều bị sách nhiễu, thậm chí bắt bớ.
RFA hôm 27/3 liên lạc qua tin nhắn bà Ngô Thị Thứ, người khởi xướng khẩu trang No-U, và được bà cho biết:
“Ý tưởng tuyên truyền chủ quyền biển Việt Nam đã có từ lâu. Cuối tháng 1 năm 2020, Trung Quốc thông báo dịch ở Vũ Hán thì nhà báo Mai Quốc Ấn có dí dỏm đưa một status rằng ‘giờ xuất sang Tàu khẩu trang như này cũng phải nhận’. Nhưng nhà báo Mai Quốc Ấn không thực hiện. Tôi nắm ý đó và kêu gọi tài trợ làm 10 ngàn khẩu trang. Mọi người trong và ngoài nước rất thích, đã góp trong 2 tuần đủ 80 triệu.
Khó khăn là tìm ra cơ sở in chịu in . Rất nhiều nơi từ chối in với lý do công an đã cảnh cáo họ đây là hình cấm.”
Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi thực hiện ý tưởng, nhưng theo bà Ngô Thị Thứ, đến khi sản xuất xong thì những người sử dụng và quảng bá còn bị làm khó hơn nhiều:
“Nhạc sĩ Huỳnh Thu Vân thông báo sẽ có mặt ở nhà thờ Đức Bà sáng ngày 6 tháng 3 để phát khẩu trang NO-U cho các bạn đã hỏi xin. Thế là sáng ấy thay vì quay MV ca nhạc chị bị mời về đồn công an. Họ lục soát thấy chỉ có 27 cái khẩu trang nhỏ xíu, bèn trao về nơi cư trú là thị xã Dĩ An Bình Dương. Tối ngày 7 tháng 3, họ mới cho chị về nhà và đến nay vẫn chưa trả 27 cái khẩu trang dù không nêu được lý do gì.”
Để tìm hiểu thêm, RFA hôm 27/3 liên lạc Nhạc sĩ Thu Vân qua tin nhắn, và được chị kể lại chuyện bị bắt giam, bị tịch thu tài sản vì phát khẩu trang No-U:
Việc phát khẩu trang miễn phí No-U em chưa bị gây khó dễ. Về việc này em thấy mình nên cổ động cho phong trào yêu nước, chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, cắt đường lưỡi bò 9 đoạn của tụi nó.
-Lương Quang Bảo

“Sáng 06/03/20 chị lên cà phê Thềm Xưa để tặng 1 số anh em khẩu trang có in hình đường lưỡi bò bị cắt. Chị vào Thềm Xưa ngồi khoảng vài phút thì có khoảng 8 người đàn ông mặc sắc phục công an và thường phục vây quanh chị và yêu cầu cho kiêtm tra hành chánh, họ xem CMND, rồi họ lại yêu cầu lôi hết đồ trong cái giỏ xách của chị ra để kiểm tra, trong đó có 1 bọc đung 26 cái khẩu trang và 8 bô áo dài chị mamg theo để đi quay clip 1 ca khúc mà chị hát cho nhạc sĩ Việt Nhân. Sau đó, họ đưa chị về trụ sở công an phường Nguyễn Cư Trinh tịch thu 27 cái khẩu trang. Họ thay nhau mở 2 điện thoại của chị rồi vô facebook của chị. Họ hỏi chị đi phát khẩu trang nhận bao nhiệu tiền. Có tham gia đảng phái nào ở hải ngoại không? Họ để chị trong phong tạm giam suốt đêm 06/3. Qua ngày 07/3 họ gọi an ninh Dĩ An lên nhận đưa chị về Dĩ An, Bình Dương tới 20h mỡi cho chị về.”
Nhạc sĩ Thu Vân cho biết, qua những ngày sau đó, Chị vẫn bị an ninh huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương mời lên làm việc, gây khó dễ.
Anh Lương Quang Bảo, từ Bình Thuận, cũng là người ủng hộ chương trình, ngoài đóng góp vật chất, anh cũng ủng hộ phát khẩu trang miễn phí No-U cho người dân, nói với RFA hôm 27/3 về lý do mình làm vậy:
“Việc phát khẩu trang miễn phí No-U em chưa bị gây khó dễ. Về việc này em thấy mình nên cổ động cho phong trào yêu nước, chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, cắt đường lưỡi bò 9 đoạn của tụi nó. Có những người không biết đó là gì, họ lấy đeo đi, nhưng bên Vũng Tàu cũng làm khó dễ họ, Đồng Nai cũng vậy, nhưng Bình Thuận thì chưa.”
Theo Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến, việc người dân đeo khẩu trang No-U nếu xét về mặt pháp luật thì không có gì là vi phạm cả. Cho nên khi người dân đeo khẩu trang No-U, mà ở một số nơi công an gây khó dễ, sách nhiễu, tịch thu… thì việc làm này là sai pháp luật. Ông cho biết, cá nhân ông phản đối chuyện sách nhiễu người đeo khẩu trang No-U. Vì theo ông, toàn dân phải lên tiếng về vấn đề chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/people-wearing-no-u-masks-are-repressive-what-about-red-flag-yellow-masks-03272020142326.html

Buồng khử khuẩn vừa quảng bá

 lại khuyến cáo không sử dụng: Vì sao?

Một sáng chế mới để chống dịch COVID-19
Buồng khử khuẩn toàn thân di động được giới thiệu như là một giải pháp để hạn chế lây lan, phòng chống dịch COVID-19.
Truyền thông trong nước, vào chiều tối ngày 18/3, dẫn nguồn từ Thành đoàn TP.HCM cho biết sản phẩm mới này được sáng chế bởi sự hợp tác giữa Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ, thuộc Thành đoàn TP.HCM, cùng các chuyên gia và nhà khoa học của Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Quá trình thực hiện chỉ mất 3 ngày kể từ khi lên ý tưởng, thiết kế mẫu và ra mắt thành phẩm đầu tiên trong chiều tối cùng ngày.
Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Tấn Tiến-Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia tại Trường đại học Bách khoa TP.HCM được báo giới dẫn lời cho biết buồng khử khuẩn sử dụng công nghệ phun sương với hệ thống phun siêu âm 360 và mất thời gian 30 giây cho một lần phun. Dung dịch được dùng để phun là dung dịch sát khuẩn Anolyte, do các nhà khoa học trẻ thuộc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ nghiên cứu chế tạo và sản xuất.
Thứ nhất, theo tôi hiểu là sản phẩm mới. Và, chính trên tivi đã chiếu ông Thủ tướng cùng các vị đại biểu Quốc hội, các vị thành viên Chính phủ đã dùng cái này trước khi vào họp. Tôi nhìn thấy rõ ông Nguyễn Xuân Phúc đeo khẩu trang đi qua buồng diệt khuẩn, rồi bà Nguyễn Thị Kim Ngân nữa. Thành ra, chính các vị đó đã dùng rồi. Thế thì bây giờ Sở Y tế thành phố nói như vậy thì tôi nghĩ tiền hậu bất nhất từ xưa nay là chuyện bình thường ở Việt Nam…Nhưng ông Thủ tướng và bà Chủ tịch Quốc hội đi qua và an toàn thì họ mới sử dụng. Tại sạo dùng cho các ông, bà ấy được mà dùng cho người khác không được? Câu hỏi này thì chính quyền phải có trách nhiệm trả lời
-Tiến sĩ-Bác sĩ Đinh Đức Long
Tiến sĩ Nguyễn Tấn Tiến cho biết thêm buồng khử khuẩn di động, dễ dàng di chuyển và lắp ráp, thuận tiện đặt ở các nơi công cộng như bệnh viện, sân bay, trường học, siêu thị…
Viện Y dược học dân tộc TP.HCM được ghi nhận là cơ sở y tế đầu tiên đưa vào sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân di động vừa được sáng chế này từ ngày 22/3.
Các phiên bản khác tiếp tục ra đời
Hai ngày sau đó, vào ngày 24/3, cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo chính thức sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân, do nhóm kỹ sư trẻ thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật hàng không Nội Bài chế tạo.
Đại diện của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật hàng không Nội Bài, Kỹ sư Nguyễn Trường Giang cho biết công năng hoạt động của buồng khử khuẩn cũng phun sương toàn thân 30 giây/lần và sử dụng dung dịch muối ion để phun diệt khuẩn là loại đã được kiểm định, được Bộ Y tế khuyên dùng.
Tiếp tục vào ngày 25/3, báo giới loan tin Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ bắt đầu thử nghiệm buồng khử khuẩn do chính bệnh viện này làm ra. Giám đốc Bệnh viện Hòa Hảo-Medic Cần Thơ, bà Phan Thị Thu Lan cho biết công năng buồng khử khuẩn của bệnh viện chủ yếu tạo được hệ thống phun tự động, và hóa chất khử khuẩn là loại chuyên dùng trong phun xịt sát khuẩn do Bộ Y tế cấp phép.
Bộ Y tế khuyến cáo
Tuy nhiên, vào chiều ngày 26/3, Bô Y tế ra khuyến cáo buồng khử khuẩn toàn thân mà một số tổ chức, viện nghiên cứu của ngành y đã giới thiệu cũng như đưa vào sử dụng với các hóa chất dạng phun sương dung dịch Clo hoạt tính có thể gây hại cho sức khỏe con người, nhất là người giả, trẻ em và những người có bệnh đường hô hấp.
Đài RFA ghi nhận không ít người dân tại Việt Nam bày tỏ rất hoang mang trước những thông tin liên tục, liên quan buồng khử khuẩn trong mấy ngày vừa qua. Một nhân viên làm việc trong tổ bay của Vietnam Airlines chia sẻ với RFA:
“Tôi thấy ở sân bay Nội Bài có đặt một cái máy khử khuẩn cho hành khách đi vào hãng hàng không. Khách hàng đứng xếp hàng (chờ qua máy) gần nhau, chứ không có xa nhau. Theo thông tin cho biết là cái máy này có tác dụng khử khuẩn. Nhưng mà mới đây, Bộ Y tế thông báo là cái buồng khử khuẩn này có tác hại cho hành khách nếu sử dụng lâu dài. Là một nhân viên làm việc trong hàng không thì tôi đang hoang mang không biết thông tin nào là chính xác, thông tin nào là có ích cho những người thường xuyên sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không?”
Chúng tôi nêu vấn đề với Tiến sĩ-Bác sĩ Đinh Đức Long và được ông cho biết ghi nhận của mình:
“Thứ nhất, theo tôi hiểu là sản phẩm mới. Và, chính trên tivi đã chiếu ông Thủ tướng cùng các vị đại biểu Quốc hội, các vị thành viên Chính phủ đã dùng cái này trước khi vào họp. Tôi nhìn thấy rõ ông Nguyễn Xuân Phúc đeo khẩu trang đi qua buồng diệt khuẩn, rồi bà Nguyễn Thị Kim Ngân nữa. Thành ra, chính các vị đó đã dùng rồi. Thế thì bây giờ Sở Y tế thành phố nói như vậy thì tôi nghĩ tiền hậu bất nhất từ xưa nay là chuyện bình thường ở Việt Nam. Nhưng muốn đánh giá, về mặt nhà nước thì cơ quan nào sản xuất ra hay cơ quan nào nhập khẩu bao giờ cũng có hồ sơ và có biên bản giám định hoặc cấp phép sản phẩm đó. Đấy là thủ tục hành chính. Dù những thủ tục đó là hình thức, nhưng bản chất là chính mắt tôi nhìn thấy ông Thủ tướng và bà Chủ tịch Quốc hội đi qua và an toàn thì họ mới sử dụng. tài sạo dùng cho các ông, bà ấy được mà dùng cho người khác không được? Câu hỏi này thì chính quyền phải có trách nhiệm trả lời.”
Vấn đề bây giờ là Bộ Y tế mở một cuộc thi thiết kế các buồng khử khuẩn. Ví dụ như buồn khử khuẩn từ máy bay xuống, buồng khử khuẩn vào phòng cách ly ở bệnh viện, phòng khử khuẩn vào các hội trường, phòng khử khuẩn vào các khu cách ly ở các doanh trại quân đội dành cho người cách ly. Tại sao không mở cuộc thi như thế? Và hãy nhớ rằng, những người làm ra các buồng khử khuẩn đó là các nhà vật lý, không phải bác sĩ
-Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải
Tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải, vào ngày 27/3 lên tiếng với RFA rằng những thông tin trên báo chí mấy ngày qua liên quan buồng khử khuẩn càng gây nhiễu loạn hơn tâm lý của những ai là người bị buộc phải sử dụng sảm phẩm đó. Ông nhấn mạnh:
“Cái dùng ở sân bay thì người ta dùng nước muối sinh lý. Nước muối sinh lý có diệt được khuẩn đâu? Thứ hai là cái ở Sài Gòn trong quán ăn thì tôi thấy cái thanh sắt chữ V đục lỗ bám bẩn nhiều hơn. Thế còn cái ở sân bay, một người mặc cái áo dài và trùm kín trong chiếc áo len hay một hành khách mặc áo sơ mi và bên trong mặc áo lót và đi qua mấy mươi giây thì làm sao diệt được khuẩn? Thêm nữa, cái buồng ngắn và theo hướng gió thổi, những người chưa xử lý qua buồng mà mở mồm ra thì gió thổi làm cho những người đã qua buồng xử lý rồi bị lây à? Tóm lại, tất cả các buồng diệt khuẩn đã được báo đưa tin đều sai bởi vì họ không biết ứng dụng kiến thức của Vật lý và Hóa học Lớp 10.”
Cơ quan y tế giải thích: càng thêm lo lắng
Trong cùng ngày 27/3, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Tiến sĩ-Bác sĩ Tăng Chí Thượng, trong một cuộc trao đổi với Báo Người Lao Động, khẳng định rằng Sở Y tế TP.HCM chưa từng có văn bảo nào khuyến cáo dùng buồng khử khuẩn. Bác sĩ Tăng Chí Thượng nói “Bộ Y tế đã lên tiếng khuyến cáo không sử dụng vì có thể gây một số tác hại cho sức khỏe, thì chắc chắn không nên dùng nữa”. Đồng thời ông khuyên rằng cần ngưng ngay việc sử dụng. Trong trường hợp những ai đã lỡ tiếp xúc quá nhiều với buồng khử khuẩn, hoặc thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đặc biệt là ở đường hô hấp, nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra.
Qua trang fanpage Báo Người Lao Động, một số độc giả nêu câu hỏi tại sao một thiết bị y tế đưa vào sử dụng tràn lan như vậy mà không được sự phê duyệt của nhà chức trách y tế, hay những người đã qua buồng khử khuẩn bị nhiễm bệnh COVID-19 thì ai sẽ chịu trách nhiệm?
Trong khi thắc mắc mắc của những người quan tâm chưa được cơ quan y tế các cấp phản hồi thì Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho rằng Bộ Y tế cần tổ chức một cuộc thi thiết kế các buồng khử khuẩn:
“Vấn đề bây giờ là Bộ Y tế mở một cuộc thi thiết kế các buồng khử khuẩn. Ví dụ như buồn khử khuẩn từ máy bay xuống, buồng khử khuẩn vào phòng cách ly ở bệnh viện, phòng khử khuẩn vào các hội trường, phòng khử khuẩn vào các khu cách ly ở các doanh trại quân đội dành cho người cách ly. Tại sao không mở cuộc thi như thế? Và hãy nhớ rằng, những người làm ra các buồng khử khuẩn đó là các nhà vật lý, không phải bác sĩ.”
Việt Nam, tính đến ngày 27/3 đã có tổng số 163 ca nhiễm COVID-19. Chính phủ Hà Nội đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt trong vòng 14 ngày tới nhằm kiểm soát không để ca nhiễm bệnh vượt con số 1000, vì lo ngại có thể dịch bệnh bị nghiêm trọng như ở Ý hay Tây Ban Nha.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/authorities-conflicts-about-using-the-virus-disinfecting-boots-public-need-explanatio-03272020144305.html

Thư từ Mỹ : Cô Vi làm người Việt lên cơn sốt rét

Bùi Văn PhúGửi đến BBC từ San Francisco, California
Hai tuần qua ở nhà suốt, vì trường tôi đóng cửa sớm nhất trong vùng, từ ngày 11/3. Những ngày qua chỉ ra sân khi trời nắng và một lần đi chợ mua thực phẩm.
Hôm đó trước cửa siêu thị có người xếp hàng dài ra đến bãi đậu xe, đúng tiêu chuẩn Cô Vi, mỗi người cách nhau 2 mét. Rồi loa phát thanh thông báo ai trên 60 tuổi không phải xếp hàng, được vào chợ ngay. Tôi không còn ở tuổi U60, nên mau lẹ vào mua bánh mì, patê, phô-ma, ít cây trái và rau.
Hôm qua 26/3, sau mấy hôm trời âm u và mưa, có nắng lên nên tôi quyết định lái xe một vòng qua San Francisco xem tình hình thế nào với lệnh cấm ra khỏi nhà.
Nước Anh chờ dịch lên đỉnh với ba lãnh đạo chống virus corona cùng dương tính
Virus corona: Trump ký thành luật gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ
Trên xa lộ xe chạy với vận tốc tối đa vì lưu lượng rất thưa. Nhiều bảng điện tử trước đây ghi số phút từ nơi này đến nơi kia, hôm nay chạy hàng chữ nhắc nhở rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách để tránh lây nhiễm Covid-19.
Trạm thu phí qua cầu không còn người làm việc. Lệ phí thanh toán bằng máy có trong xe, còn không giấy tính tiền sẽ được gửi về nhà. Cơ quan thu phí muốn tránh giao tiếp với người lái xe, tránh chạm vào những đồng tiền có thể làm lây lan bệnh dịch.
Lưu thông vắng hơn cả chiều Chủ Nhật hôm đầu tháng trước, khi có trận Super Bowl. Chạy trên xa lộ đoạn đường 20 dặm mà không phải dừng chỗ nào, cho đến khi vào thành phố có đèn xanh đỏ.
Chưa bao giờ San Francisco vắng vẻ như hôm nay, kể cả sau trận động đất tháng 10/1989 hay trong thời gian khủng hoảng tài chánh năm 2008.
Trưa thứ Năm, trước toà thị chính có vài người tản bộ như đang tập thể dục, dăm bảy người không nhà nằm phơi nắng trên thảm cỏ xanh.
Đường Larkin nơi khu Little Saigon vắng lặng. Hầu hết cửa hàng dịch vụ và thức ăn Việt đóng cửa. Chỉ có bánh mì Lee’s bán cho khách mang về. Trong tiệm quầy hàng cũng hết chỉ còn ít thức ăn nhanh. Giá cả, như ruốc cũng tăng lên.
Con đường Embarcadero dọc theo bờ vịnh từ bến phà tới Pier 39 lác đác vài khách bộ hành và xe chạy. Có cặp tình nhân vẫn nắm tay nhau dung dăng dưới bầu trời nắng đẹp.
Phố Tầu vắng lặng, không một bóng người. Như Vũ Hán hôm tết vừa qua. Lồng đèn đong đưa cùng cờ Trung Quốc phất phơ theo gió.
Khu tài chính thương mại yên lặng như chưa bao giờ thấy, dù thị trường chứng khoán vẫn mở cửa giao dịch.
Trung tâm mua sắm Union Square lác đác vài người đứng ngồi nơi quảng trường. Mấy cửa hàng bị trộm đập cửa kính đã có ván ép bao bọc.
San Francisco yên lặng. Cùng nước Mỹ và cả thế giới âm thầm chiến đấu với một kẻ thù vô hình.
Từ khi bệnh dịch Covid-19 bùng lên tại thành phố Vũ Hán bên Trung Quốc vào cuối tháng 11 năm ngoái, đến nay nó đã làm cho thế giới đảo điên vì chưa biết cách ngăn ngừa hay chữa trị.
Cô Vi đã lan đến gần như mọi quốc gia. Vào nước Mỹ từ đầu năm nay, nhưng trong ba tuần qua cô mới bùng phát khiến cả trăm nghìn người Mỹ bị nhiễm, gần hai nghìn tử vong. Mà con số vẫn chưa dừng ở đó, ngày càng tăng lên.
Nhiều nơi có lệnh cấm ra đường khi không cần thiết. Các đại học đóng cửa, sinh viên chuyển qua học trực tuyến. Hơn 30 triệu học sinh phổ thông hiện nghỉ học dài hạn trong những ngày qua, nhiều nơi như California sẽ kéo dài cho đến đầu tháng 5 và có thể đến hết niên học.
Vì sao một số nước đề nghị đeo khẩu trang, số khác thì không?
Virus corona: Việt Nam đã nhận định “được và đúng” về tính nguy cấp
Tình hình diễn biến liên tục từ ngày 13/3, khi Tổng thống Donald Trump thừa nhận đó là đại dịch. Từ đó, ông và ban tham mưu lo phòng chống bệnh dịch đã có họp báo mỗi ngày, kể cả cuối tuần, để trình bày hiện tình với quốc dân.
Tổng thống Trump lúc nào cũng tỏ vẻ lạc quan. Ông nói sẽ vượt qua khó khăn này và kinh tế Mỹ sẽ hồi phục mau chóng. Có thể đến Lễ Phục Sinh 12/4 nhiều nơi sẽ sinh hoạt bình thường trở lại.
Giới chức y tế không tin thế. Các cơ quan truyền thông như CNN, MSNBC thường chỉ trích tổng thống trong ba năm qua thì dự đoán tình hình sẽ nghiêm trọng hơn, nếu chính quyền không cấm đi lại trên toàn quốc để tránh lây lan.
Nhiều hãng xưởng, dịch vụ đóng cửa. Mọi thứ đình trệ. Chứng khoán đã rớt vài nghìn điểm trong hai tuần qua.
Quốc hội gấp rút soạn thảo ba luật phòng chống Cô Vi, giúp dân và cứu nguy kinh tế Mỹ.
Chiều 27/3 Tổng thống Trump ký ban hành luật trợ giúp dân và các ngành nghề bị ảnh hưởng bởi nạn dịch, tổng chi 2 nghìn 200 tỉ đôla.
Giới tiểu thương, các hãng hàng không, chủ khách sạn và người thất nghiệp sẽ được trợ giúp tài chánh.
Dân cũng được giúp. Một gia đình với vợ chồng và hai con nhỏ, nếu tổng số lương năm ngoái hay năm trước nữa là dưới 150 nghìn đô, sẽ nhận được 3400 đô trợ cấp. Những gia đình có thu nhập cao hơn 198 nghìn đô không được nhận trợ cấp.
Với ba luật vừa ban hành, phục hồi kinh tế lâu hay mau thời gian sẽ trả lời. Về y tế thì khẩn cấp nhất là tìm ra thuốc chữa bệnh. Cùng lúc đi tìm thuốc chủng ngừa cho tương lai.
Tổng thống Trump đã nhắc đến liều thuốc Chloroquine chung với thuốc kháng sinh Azithromycin có thể chữa được bệnh là “một món quà Trời cho” sẽ làm thay đổi cuộc chơi – game changer. Ông Trump lạc quan tin tưởng nếu dùng chung hai loại thuốc này sẽ chữa khỏi bệnh, nên không mất gì nếu thử dùng nó lúc này.
Nhiều người phản đối, chỉ trích ông đóng vai thày thuốc kiểu sơn đông mãi võ.
Chloroquine là thuốc trị bệnh sốt rét đã được dùng từ nhiều năm qua, nhưng phải theo toa bác sĩ.
Bác sĩ Anthony Fauci, tiếng nói có thẩm quyền nhất về phòng chống bệnh dịch tại Hoa Kỳ và thường xuất hiện bên cạnh tổng thống và phó tổng thống trong những ngày qua thì lại cẩn trọng hơn. Ông nói là chưa có đủ số liệu để đưa tới kết luận là thuốc trị sốt rét có hiệu quả trong việc trị cúm Cô Vi.
Cho đến nay nhiều nơi trên thế giới đang thử nghiệm có đến trên 50 loại thuốc khác nhau. Phương pháp trị liệu mà ông Trump đề cập tới và đang được thử nghiệm cho nhiều bệnh nhân ở New York chỉ là một trong số đó.
Phát biểu của Tổng thống Trump đã làm sôi nổi lên những chỉ trích cho rằng ông ăn nói cẩu thả trong lĩnh vực không phải chuyên môn của mình. Những chỉ trích đó hoàn toàn đúng, ông nên để giới chức chuyên môn trả lời những câu hỏi liên quan đến phương pháp trị liệu.
Nhưng Trump vẫn là Trump từ khi tranh cử cho đến nay, với những phát biểu bạt mạng trong nhiều vấn đề chứ không riêng gì y tế, sức khoẻ của toàn dân.
Ngay cả việc ông gọi tên “Chinese Virus” cũng là điều không nên vì sẽ gây ra những sự kì thị với người châu Á.
Tôi không đồng ý với Tổng thống Trump trong cách gọi đó, vì ra đường mấy ai phân biệt được người Hoa hay Việt, Hàn, Phi, Thái, Miên, Lào, Nhật.
Bạn nào ủng hộ Tổng thống Trump trong cách gọi tên như thế, hãy tìm xem phim “Who killed Vincent Chen?” về một kỹ sư người Hoa bị giết chết hồi thập niên 1980, vì kẻ giết người lầm tưởng nạn nhân là người Nhật, trong thời điểm có khuynh hướng bài chống Nhật, khi xe Nhật được nhập cảng ào ạt vào Mỹ làm cho nhiều công nhân hãng xưởng ô tô Mỹ mất việc.
Virus corona: Nước Pháp gắng sống xứng tầm thử thách
Virus corona: Người đã nhiễm nhưng không ho, sốt có thể lây cho người khác không?
Trở lại với việc tìm thuốc trị, bên Pháp có bác sĩ Didier Raoult, một nhà chuyên môn danh tiếng về các bệnh nhiễm trùng, đã thử dùng chloroquine với kháng sinh và có kết quả khả quan cho bệnh nhân. Nhưng vì số liệu chỉ dựa trên một mẫu tập hợp nhỏ, với 36 bệnh nhân nên chưa thể đưa đến kết luận đúng với chuẩn mực khoa học.
Tiểu bang Florida có bệnh nhân Giardinieri, 52 tuổi, được chữa khỏi nhờ thuốc sốt rét, tuy nhiên ông cảnh giác mọi người không nên dùng thuốc đó một cách bừa bãi mà phải tham khảo với bác sĩ.
Một y tá gốc Việt làm việc tại bệnh viện ở thành phố Dallas tiểu bang Texas cho phóng viên Nửa Vòng Trái Đất TV (Nhật báo Người Việt 25/3/2020) biết nhiều trường hợp bác sĩ cho dùng thuốc sốt rét cùng với thuốc kháng sinh để chữa trị và có nhiều người hồi phục hơn.
Bên Trung Quốc cũng đã cho dùng thuốc chống sốt rét để chữa bệnh Cô Vi, nhưng số liệu và kết quả chưa được công bố.
Nhắc đến thuốc Chloroquine, khi bà Đồ U U của Trung Quốc đạt giải Nobel Y học năm 2015 do những nghiên cứu chiết xuất để sản xuất thuốc này thì đã có tranh cãi với Việt Nam.
Trung Quốc nói đã dùng thuốc để chữa bệnh sốt rét cho nhiều bộ đội cộng sản miền Bắc Việt Nam trong cuộc chiến chống Mỹ qua Dự án 523 do Mao đề xướng.
Việt Nam phản bác lại. Đạo diễn Đặng Nhật Minh nói rằng chính bố ông là bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã khởi động nghiên cứu tìm thuốc chữa sốt rét cho bộ đội, không phải từ những cố vấn Trung Quốc.
Bệnh dịch Cô Vi đang lây lan ngày một nhiều với số người chết ngày một tăng, hiện tại là hơn nửa triệu ca nhiễm và 22 nghìn tử vong. Mỹ có số người bị nhiễm cao nhất, hơn 100 nghìn với 1600 tử vong và New York hiện là tâm điểm bùng phát.
Vùng Vịnh San Francisco là khu vực đầu tiên tại Mỹ áp dụng các biện pháp giới hạn ra đường và giao tiếp xã hội sau khi có một ca tử vong ở San Jose trong ngày 9/3, là một phụ nữ 68 tuổi, khoẻ mạnh, vui vẻ, không du lịch nhưng vẫn bị lây và qua đời một tuần sau khi có triệu chứng bệnh.
Hai ngày sau, 11/3 nhiều trường học trong khu vực đóng cửa. Ngày 16/3 có lệnh cấm cư dân vùng vịnh ra đường và đến ngày 19/3 Thống đốc ra lệnh cho toàn tiểu bang California cấm túc.
Các biện pháp mạnh mẽ và cấp thời của California giúp cho số ca nhiễm và tử vong không tăng nhanh như New York.
Chỉ trích lãnh đạo Mỹ không có nghĩa là không yêu nước Mỹ. Có yêu nước, quan tâm tới hưng thịnh của quốc gia người dân mới lên tiếng phê bình những việc làm của chính phủ.Bùi Văn Phú, Nhà báo tự do
Cô Vi xuất hiện và đã làm đảo lộn cuộc sống từ Á sang Âu, từ rừng Amazon Nam Mỹ lên đến thành phố hoa lệ New York.
Như tiếng sét tử thần nên mọi người lo sợ khi cô đến. Giới nghiên cứu lúc đầu cho rằng cô thích các bạn già, nhưng không hẳn như thế. Già hay trẻ, nam hay nữ, dân thường hay người quyền cao chức trọng, giòng dõi vua chúa đều đã có cơ hội gặp cô.
Phó đại sứ Anh tại Hungary mới 37 tuổi bị cô cướp đi mạng sống. Một nữ sinh Pháp 17 tuổi đã qua đời vì cô.
Cô Vi đã lây lan đến Thái tử Charles, Thủ tướng Boris Johnson của nước Anh; đến Thượng Nghị sĩ Rand Paul, Tổng Giám mục Gregory Aymond thuộc Giáo phận New Orleans của Hoa Kỳ.
Chính phủ các cấp đang làm nhiều việc để giúp dân Mỹ bớt lo, giúp kinh tế khỏi suy sụp. Chính sách của Tổng thống Trump đưa ra có người đồng ý, có người mạnh mẽ lên tiếng phản bác.
Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh phát biểu ý kiến chê lãnh đạo Mỹ, chê nước Mỹ cũng là quyền tự do biểu đạt của cô. Đó là điều rất bình thường trong một đất nước tự do dân chủ.
Vậy mà nhiều người Việt vẫn nhất định chỉ có quan điểm, tầm nhìn của mình là đúng, là chân lý. Ai không đồng ý là ném đá, qui chụp, còn đòi đuổi Mẹ Nấm về nước. Như thế có khác gì những phát biểu của Tổng thống Trump trước đây với những người bất đồng quan điểm với ông.
Chỉ trích lãnh đạo Mỹ không có nghĩa là không yêu nước Mỹ. Có yêu nước, quan tâm tới hưng thịnh của quốc gia người dân mới lên tiếng phê bình những việc làm của chính phủ.
* Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả là một giảng viên đại học cộng đồng và là một nhà báo tự do từ vùng Vịnh San Francisco, California.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-52075774

COVID-19: Các tổ chức nhân quyền quốc tế lo ngại

 lạm dụng “tình trạng khẩn cấp” để đàn áp nhân quyền

Minh Luật
Liên minh Các Tổ chức Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS) có trụ sở tại Nam Phi, với 9.000 thành viên trên toàn thế giới nói rằng: “Trong đại dịch COVID-19, các chính phủ không nên coi các biện pháp khẩn cấp là cái cớ để hạn chế quyền công dân”.
Tuyên bố được đưa ra vào hôm 24/3, trong bối cảnh lo ngại về tình trạng lạm dụng các biện pháp khẩn cấp được gia tăng ở một số quốc gia độc tài toàn trị trong quá trình phong tỏa và cưỡng bức cách ly nhằm phòng chống sự lây lan của virus Corona.
Ban bố về tình trạng khẩn cấp vì lý do sức khỏe và an ninh phải được thực hiện phù hợp với luật pháp: các quốc gia không nên áp dụng luật khẩn cấp như một cái cớ để hạn chế quyền công dân và nhắm vào các nhóm, dân tộc thiểu số và cá nhân cụ thể. Không nên áp dụng luật khẩn cấp để bịt miệng những người bảo vệ nhân quyền”, CIVICUS khuyến cáo.
Theo tổ chức này cho biết, tại Trung Quốc, các nhà hoạt động đã bị quấy rối và đe dọa vì chia sẻ thông tin về dịch bệnh trong khi báo chí lại bị kiểm duyệt. Ở các quốc gia châu Á khác, luật pháp đàn áp đang được triển khai để bắt giữ những người được cho là tuyên truyền sai sự thật về dịch bệnh.
Tuyên bố đã nhắc đến Việt Nam như là một quốc gia “cần đặt nhân quyền làm trọng tâm trong phòng chống dịch bệnh COVID-19” và yêu cầu “phóng thích các tù nhân chính trị, các nhà hoạt động nhân quyền hiện đang bị giam giữ” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong nhà tù.
Một số tù nhân trong nhà tù Iran đã nhiễm virus. Trong khi chúng tôi khen ngợi chính quyền Iran đã tạm thời thả 85.000 tù nhân, những người bảo vệ nhân quyền – bảo vệ nữ quyền và quyền trẻ vị thành niên – cũng nên được thả ra. Các quốc gia khác đã và đang giam giữ những người bảo vệ nhân quyền và đối lập chính trị, như Ai Cập, Việt Nam và Cameroon, cũng nên làm theo”, CIVICUS kêu gọi.
Liên Hợp Quốc nêu quan ngại tương tự
Hôm 25/3, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng ra lời kêu gọi các chính phủ hành động khẩn cấp nhằm bảo vệ những người đang bị giam giữ trước sự lây nhiễm bệnh dịch đang lan tràn trong các nhà tù.
Cao Ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet cho biết, COVID-19 đã bắt đầu tấn công các nhà tù bởi các cơ sở giam giữ quá đông đúc, điều kiện mất vệ sinh và các dịch vụ y tế không đầy đủ hoặc thậm chí không được cung cấp.
Ngay lúc này, hơn bao giờ hết, các chính phủ nên thả những người bị giam giữ mà không có đủ cơ sở pháp lý, bao gồm các tù nhân chính trị và những người bị giam giữ chỉ vì bày tỏ quan điểm phê phán hoặc bất đồng”, người đứng đầu cơ quan nhân quyền LHQ nhấn mạnh.
Trước đó vào hôm 16/3, hơn 20 chuyên gia nhân quyền hàng đầu của Liên Hợp Quốc cũng khuyến cáo các quốc gia tránh lạm dụng tình trạng khẩn cấp để đàn áp nhân quyền và dập tắt bất đồng chính kiến.
Theo các chuyên gia, mặc dù nhận thấy mức độ nghiêm trọng của đại dịch, và thừa nhận việc các quốc gia được phép sử dụng quyền hạn khẩn cấp theo luật pháp quốc tế, nhưng mọi ứng phó khẩn cấp trong dịch bệnh cần phải tương xứng, cần thiết và không phân biệt đối xử.
“Các tuyên bố về tình trạng khẩn cấp của quốc gia không nên sử dụng như một vỏ bọc cho hành động đàn áp dưới chiêu bài bảo vệ sức khỏe và dùng để để bịt miệng công việc của những người bảo vệ nhân quyền”, các chuyên gia nhân quyền LHQ nói.
Cũng theo các chuyên gia, việc sử dụng quyền hạn khẩn cấp của quốc gia cần được tuyên bố công khai và phải thông báo cho các Ủy ban Công ước LHQ biết để giám sát thực thi, khi các quyền cơ bản như quyền tự do đi lại, đời sống gia đình và tự do hội họp bị hạn chế đáng kể.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/covid-19-human-right-groups-concern-about-human-right-abuses-in-emergency-03282020090313.html

Virus corona – Việt Nam :

Nội bộ chính quyền bất đồng

về quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo

Thanh Phương
Tờ báo South China Morning Post của Hồng Kông hôm nay, 28/03/2020, cho biết Việt Nam hôm qua đã thông báo kế hoạch tích trữ gạo và tạm ngưng xuất khẩu gạo để bảo đảm đủ lương thực cho 97 triệu dân trong khủng hoảng dịch Covid-19.
Tuy nhiên, theo tờ báo Hồng Kông, hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc tạm ngưng xuất khẩu gạo. Bộ Công Thương Việt Nam đã kêu gọi chính phủ xét lại quyết định này. Một số chuyên gia cũng  không tán đồng với quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo. Tờ South China Morning Post trích lời chuyên gia kinh tế nông nghiệp Phùng Đức Tùng, giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cho rằng quyết định nói trên sẽ ảnh hưởng nặng nề đến những người sống nhờ vào việc buôn báo gạo ở Việt Nam, nhất là các nông dân, một trong những nhóm dân dễ bị tổn thương.
Đối với ông Phùng Đức Tùng, chính phủ chỉ nên can thiệp vào thị trường khi đã ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia. Chính phủ Hà Nội hiện chưa ban bố tình trạng khẩn cấp, do chỉ mới có 164 ca lây nhiễm tính đến hôm qua, và chưa có ca tử vong nào ở Việt Nam.
Theo nhận định của hãng tin Reuters, việc Việt Nam, nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ ba thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan, tạm ngưng xuất khẩu gạo sẽ có tác động đáng kể về ngắn hạn đối với nguồn cung cấp gạo trên thế giới. Đó là chưa kể Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, cũng bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa trong 3 tuần, và như vậy là dây chuyền cung cấp lương thực sẽ bị xáo trộn.
Shirley Mustafa, một nhà phân tích thị trường gạo thế giới thuộc Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), thì cho rằng việc tạm ngưng xuất khẩu gạo sẽ tác hại đến uy tín của Việt Nam với tư cách của một nhà cung cấp gạo đáng tin cậy trên thị trường thế giới.
Về kế hoạch tích trữ gạo, trên Internet, bộ Tài Chính Việt Nam hôm qua thông báo là Cục Dự trữ Nhà nước của bộ này dự kiến sẽ  hoàn thành việc nhập kho 190.000 tấn gạo trước ngày 15/6/2020.
Bác bỏ tin về phong tỏa Hà Nội và Sài Gòn
Theo Báo điện tử chính phủ Việt Nam, trả lời báo chí hôm nay, 28/3/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã các bỏ thông tin về việc phong tỏa các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn. Ông Mai Tiến Dũng khẳng định, dù dịch Covid-19 ở Việt Nam diễn biến phức tạp, nhưng « vẫn đang trong tầm kiểm soát ».
Tuy vậy, chính phủ khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết, nếu bắt buộc thì phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc với người khác tại những nơi công cộng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp xăng dầu…
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200328-virus-corona-%E2%80%93-vi%E1%BB%87t-nam-ch%C3%ADnh-quy%E1%BB%81n-b%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%93ng-v%E1%BB%81-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%E1%BB%8Bnh-t%E1%BA%A1m-ng%C6%B0ng-xu%E1%BA%A5t-kh%E1%BA%A9u-g%E1%BA%A1o

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?