Đệ tứ quyền hay đội quân thứ năm?

27/03/2020

Trump: Payroll Tax Cuts And Hourly Worker Relief Possible In ...
Tổng thống Trump đã nói như trên trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc để cập nhật những biến chuyển của cơn bệnh dịch bí hiểm được gọi là coronavirus phát xuất từ tỉnh Vũ Hán, Trung Cộng, vào giữa tháng 11 năm 2019 và đã lây truyền trên khắp thế giới, giết chết hàng chục ngàn người, và hàng trăm ngàn người khác đang trên giường bệnh chưa biết sống chết ra sao, đời sống của mấy tỉ con người trên hành tinh này đã bị đảo lộn hoàn toàn.
Riêng tại Hoa Kỳ, cho tới lúc bài này lên www.baotgm.net, số người bị nhiễm virus corona đã vượt quá 104,000; người chết trên 1,700, đứng hàng thứ nhất trên thế giới,  vượt qua Trung Cộng và Ý.
Trở lại với câu nói trên của ông Trump, với tư cách tổng thống Hoa Kỳ, qua những việc làm được chứng minh trên các báo cáo, ông đã làm những việc cần thiết trong trách nhiệm và quyền hạn của ông để chống lại sự lây lan của cơn dịch corona, trong đó có việc thành lập ban  “Đặc Nhiệm Tòa Bạch Ốc chống Coronavirus” (White House Coronavirus Task Force) do Phó Tổng thống Mike Pence đứng đầu.
Và đúng như ông Trump nói, ông đã trù liệu mọi điều, mọi việc, trừ việc đối phó với sự chống đối, thù nghịch, và đánh phá của truyền thông dòng chính Mỹ. Nhưng, có lẽ câu nói của ông Trump nên được diễn dịch như sau: “Trong sự sẵn sàng để đối phó với cơn dịch coronavirus, tôi đã trù liệu mọi chuyện, trừ sự đánh phá của truyền thông dòng chính và thiên tả nhắm vào tôi từ ba năm nay không bao giờ dứt và đã thất bại.”
Vì vậy, trong cuộc họp báo ngày 18.3.2020 cùng với ban Đặc Nhiệm tại Tòa Bạch Ốc, khi bị truyền thông báo chí buộc tội đã cố tình che đậy sự trầm trọng của dịch coronavirus và kỳ thị chủng tộc bằng cách gọi  COVID-19 là “Chinese virus”, ông Trump đã thay đổi thái độ, không còn hòa hoãn như những ngày trước nữa.
Ông tổng thống nói: “Điềm tĩnh không có nghĩa là tôi không coi cơn dịch này là trầm trọng và không làm những việc cần phải làm.”
Trước ống kính truyền hình và máy ảnh, ông Trump có vẻ tự chế, cố không cắn miếng mồi mà các phóng viên báo chí liên tiếp tung ra bằng cách đặt câu hỏi phải chăng ông có‎ máu kỳ thị chủng tộc khi gọi COVID-19 là “Chinese virus”?
“Nguồn gốc con vi-khuẩn ấy là từ Vũ Hán. Tôi không kỳ thị gì cả. Nó từ Trung quốc mà ra”, ông Trump lạnh lùng tuyên bố.
Trong khi đối đáp với TT Trump, mặt các nhà báo đanh lại, mắt long lên giận giữ và thù ghét, trái lại, ông Trump cố giữ vẻ điềm đạm.
Phóng viên Yamiche Alcindor của “PBS NewsHour” nói với ông Trump rằng ít nhất có một viên chức Tòa Bạch Ốc đã dùng tiếng “kung flu” và hỏi ông có thấy việc đó là sai không.
“Tôi tự hỏi ai là người đã nói như vậy.” Ông Trump đáp, và hỏi lại. “You có biết ai là người đã nói điều ấy không?”
Và, đây là đối đáp giữa cô nhà báo PBS và ông tổng thống Mỹ:
– Tôi không biết chắc tên người ấy.
– Nói lại điều ấy lần nữa xem.
– Một người ở Tòa Bạch Ốc đã dùng tiếng “kung flu”
– Kung flu?
– Kung Flu. Ông có nghĩ rằng từ ngữ ấy là sai? Và ông có nghĩ rằng dùng từ ngữ ‘Chinese virus’ là đặt người Mỹ gốc Á vào tình trạng nguy hiểm, khi họ trở thành mục tiêu của những kẻ quá khích?
– Không, không có gì cả. Tôi nghĩ những kẻ ấy sẽ đồng ý với từ ngữ đó 100 phần 100. Bệnh dịch ấy đến từ Trung quốc. Có gì mà không đồng ý.
Câu hỏi cuối cùng trong cuộc họp báo hôm ấy về vụ coronavirus là của một nhà báo đã nói với ông tổng thống rằng ngay cả “trước khi xảy ra nạn dịch corona, đã có rất nhiều người Mỹ bị ông làm cho chán ghét. Chúng tôi đã thấy chiều sâu của sự tuyệt vọng gia tăng qua những vụ tự tử và những chuyện khác.” Với những con người tuyệt vọng như vậy bây giờ phải tự giam mình để tránh con vi khuẩn, nhà báo hỏi ông Trump có thông điệp nào cho họ.
Ông tổng thống đáp:
–  Với những người Mỹ đang trải nghiệm quá nhiều, chúng ta thương yêu họ, chúng ta ở bên cạnh họ và chúng tôi sẽ không bỏ rơi họ.
Và, sau đó ông Trump tweet: “Câu chuyện bịa đặt mới này thật là bỉ ổi và không đúng.Tôi luôn luôn đối phó với con virus Trung quốc này rất nghiêm túc, và đã làm một việc rất tốt, trong đó có quyết định rất sớm để đóng cửa những ‘biên giới’ đến từ Trung quốc – chống lại mong muốn của hầu như tất cả mọi người.”
Những “câu chuyện bịa đặt mới này” được thể hiện qua một số tựa đề xuất hiện trên các báo ra ngày 18.3.2020 như dưới đây:
“Bản năng của Trump xói mòn sự chống trả của Hoa Kỳ đối với COVID-19” (The Atlantic); “Tiếng trống mới của Trump về cơn dịch: ‘vi-khuẩn Trung quốc’” (Politico); “Những cái tweet của Trump về ‘vi-khuẩn Trung quốc’ mang âm hưởng sự xúc phạm Mexico của ông ta- với cùng một kết quả” (NBC News); “David Pluffe về khả năng nhiệm kỳ hai của Trump: Chắc chúng tôi không sống còn” (MSNBC); và “Đây là lỗi lầm lớn nhất trong lịch sử tổng thống” (The Washington Post)
Nhưng, không phải ông Trump không có đồng minh và những người binh vực quan điểm của ông trên báo chí, kể cả trưởng nhóm phái viên chính trị của CNN Dana Bash đã ca ngợi sự chống trả của Tổng thống Trump trước cuộc tấn công của coronavirus.
Tammy Bruce, chủ tịch của “Independent Women’s Voice”, đã viết một bài tựa đề “Quy tội cho Trump về ‘Vi khuẩn Vũ-Hán’” (Blaming Trump for the ‘Wuhan Virus’) để vạch trần âm mưu của truyền thông phe tả đã dùng cơn dịch corona để tấn công ông Trump vì vụ “đàn hặc” không thành.
CPAC 2020 | Tammy Bruce
Bà Bruce tố cáo truyền thông dòng chính thiên tả Mỹ đã dùng những tựa đề và những câu chuyện có tính cách gây sợ hãi chừng mực để lèo lái nước Mỹ và dân Mỹ. Điển hình là vụ coronavirus. Ngay từ lúc khởi đầu, khi TT Trump thực hiện những việc có tính cách quyết định như cấm ra vào nước Tàu và thành lập ban đặc nhiệm đối phó với cơn dịch corona, ông liền bị tấn công và buộc tội là có tinh thần bài ngoại và kỳ thị chủng tộc. Sự cầm quyền và lãnh đạo của ông Trump đã gây trở ngại cho sách lược của phe tả lúc ấy đang đẩy mạnh vụ đàn hặc bằng mọi giá. Khi vụ đàn hặc đi vào ngõ cụt, phe tả và truyền thông dòng chính liền thay đổi chiến thuật quay trở lại trò hề là buộc tội bất cứ ai họ không ưa là gián điệp của Nga, vân vân…
Bà Bruce viết: Tất cả mọi việc xảy ra, dưới nhãn quan phe tả đều là nhắm vào cơ hội. Tôi có thể nói điều này với lòng tự tin của kẻ đã ở bên phe tả và rằng não trạng xơ cứng là yếu tố chỉ đạo.  Không hề bao giờ có một nỗ lực hay ngay cả một ý kiến hiện hữu thuần túy đặt trên căn bản là làm cách nào để cải tiến xã hội, giúp đỡ cá nhân hay làm cho đất nước này an toàn hơn và hùng mạnh hơn.
Với Vi khuẩn Vũ Hán, cái mà Hoa Kỳ đã không tạo ra, không hoạch định hay mong muốn. Nó là một tai họa sinh học từ bên ngoài. Nhiều người đã thêm vào chữ ‘tự nhiên’, nhưng còn quá sớm để đi tới kết luận đó. Nói rằng Trung Cộng đã không trong sáng và ngay thẳng trong thông tin có thể là vội vàng.
Điều mà chúng ta biết chắc là ở Vũ Hán có một phòng thí nghiệm sinh học của chính quyền để nghiên cứu về các loại vi khuẩn, trong đó có corona. TC đang yêu cầu thế giới ngưng gọi nó là Vi khuẩn Vũ Hán và đang đòi hỏi một cách phi lý một lời tạ lỗi từ phương Tây về việc họ đã làm. Điều này phi lý vì cái tên nhắc nhở nhân loại rằng tai họa sinh học này tới từ một quốc gia không một ai có thiện cảm trong đầu.
Các người phụ trách chương trình cùa MSNBC liền nhảy vào tuồng diễu do người khác đạo diễn và tự biến mình thành những tên hề buộc tội ai gọi Vi khuẩn Vũ Hán là Vi khuẩn Vũ Hán… là kỳ thị chủng tộc.
Còn nữa, NewsBusters phóng chiếu một đoạn đối thoại giữa Nicolle Wallace của MSNBC và giáo sư của Princeton Eddie Glaude, cả hai trở nên sinh động và có vẻ thích thú với ý nghĩ hàng trăm người có thể chết nhưng không uổng phí bởi vì vài nơi trong căn cứ địa của Trump sẽ thôi, không ủng hộ ông ta.
Và đây là một số tựa đề. CNN International: “Có phải coronavirus là Katrina của Trump?” Huffington Post: “Tom Steyers tiên đoán Coronavirus sẽ là Katrina của Trump.” Marketwatch: “Scaramamucci: Cái này có thể là trận bão Katrina của Trump…” Vân vân và vân vân. (ngưng trích)
Tin giờ chót cho biết một số nhà báo và nhà bình luận của truyền thông dòng chính Mỹ đang kêu gọi tẩy chay những buổi họp báo mỗi ngày tại Tòa Bạch Ốc của TT Trump và ban đặc nhiệm để cập nhật những tin tức liên quan tới dịch coronavirus và trả lời các câu hỏi của báo chí.
Lý do của sự tẩy chay này được cho biết là để ngăn ngừa ông Trump dùng những buổi trực tiếp truyền hình các cuộc họp báo này để loan truyền những tin thất thiệt và “động viên” những người ủng hộ ông ta. Nhà phân tích truyền thông Margaret Sullivan viết trên tờ The Washington Post như sau:
“Giới truyền thông cần phải chấm dứt trực tiếp truyền hình những buổi thuyết trình về coronavirus không xây dựng và nguy hiểm của Trump. Ông ta chỉ dùng những cuộc họp báo ấy thay cho các cuộc vận động tranh cử của ông ấy. Hãy ngâm tôm ông ta trong băng chậm lại một thời gian để các nhà báo có thể chống lại những tin tức vội vã của ông ta.”
Jake Tapper nói trong “sô” của anh ta trên CNN: “Nếu Tổng thống Trump không đủ khả năng để lãnh đạo một cách an toàn và hữu hiệu, vì lợi ich quốc gia ông ta nên chấm dứt làm cho tình hình tệ hại hơn, và nên nghĩ tới việc nhường bục diễn giả cho người khác.”
Khán giả truyền hình có vẻ không đồng ý với quan điểm này. Nhiều “poll” đã thực hiện cho thấy công luận đa số chấp thuận việc ông Trump đối phó với cơn dịch corona, trong đó có cả một cuộc thăm dò của ABC News với kết quả là 55% chấp thuận những việc làm của ông tổng thống trong thời gian có bệnh dịch. Nay đã tăng lên 60%.
Nhưng, một chủ bút của tờ Breibart News, John Nolte, có cái mũi thính đã đánh hơi thấy mùi cóc chết khi xét tới thời điểm, và nhất là nơi phát xuất các lời xách động “cúp điện” TT Trump: The Atlantic, NBC News, The Boston Globe, The Nation, và các cựu viên chức thời Obama.
Có “Deep State” trong số này không? Ông nhà báo thính mũi John Nolte tin rằng sự thúc đẩy loại trừ ông Trump ra khỏi lãnh vực truyền thông có nghĩa là chuyển cơn dịch coronavirus thành “Trump’s Katrina,” nhắc tới kinh nghiệm của cựu Tổng thống George W. Bush trong thời gian cơn bão lụt Katrina năm 2005, khiến 1,883 người chết và thiệt hai vật chất lên tới 108 tỉ đô-la. Một cơn bão lụt của thời tiết thường được nhắc tới như một “cơn bão chính trị” tai hại đã tàn phá nhiệm kỳ tổng thống của ông Bush.
Liệu cơn dịch corona có trở thành “Katrina của Trump”?
Trong một thể chế dân chủ pháp trị và “tam quyền phân lập”, “tự do báo chí” được coi là “đệ tứ quyền”, với vai trò quan trọng trong sự vận hành hài hòa của ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, đồng thời là gạch nối giữa chính quyền và người dân. Người làm báo phải tôn trọng sự thật, công bằng và khách quan.
Dear Mao-Lenin crossbreed left-liberal gang, had you done ...
Thời gian gần đây, truyền thông báo chí Mỹ đã bị chỉ trích là không tôn trọng sự thật, không công bằng và cũng không khách quan. Trong tình trạng cơn dịch corona trầm trọng chưa từng thấy, người ta có cảm tưởng truyền thông báo chí Mỹ đã coi ông tổng thống là kẻ thù, và trong khi tấn công ông Trump, họ đã làm lợi cho kẻ thù của nước Mỹ. Không nói thì mọi người đều biết kẻ thù ấy đang đe dọa nước Mỹ ra sao.
Vì lý‎ do gì truyền thông báo chí Mỹ đã có những hành động gây nguy hại cho nước Mỹ? Thiết tưởng là không thừa khi nhắc lại “bài học Việt Nam” mà ngày nay các sử gia đều nhìn nhận chính truyền thông, báo chí Mỹ đã giết chết tự do tại Nam Việt Nam.
Trong cuốn “Thiên Anh Hùng Ca Viết Cho Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa” của GS Phạm Kim Vinh có nói tới việc Liên Sô bỏ tiền ra “mua” truyền hình và báo chí Tây phương như sau:
“Còn một lý do khác nữa, và là lý do rất lớn, khiến cho bọn báo chí và truyền hình Mỹ hằn học, hận thù quân lực VNCH, và chống đối cuộc chiến đấu tự vệ của nam Việt Nam thì đã không hề được Robert Elegant nói tới. Đó là lý do nhận tiền của cộng sản quốc tế để đánh phá cuộc chiến đấu của quân lực VNCH, đồng thời làm áp lực để nước Mỹ phải rút khỏi Việt Nam. Điều mỉa mai là phải chờ đến khi nhà bác học Nga Sakharov lên tiếng tố cáo thì thế giới mới chịu mở mắt trước âm mưu sâu rộng của cộng sản quốc tế để nô lệ hóa bọn báo chí và truyền hình Tây phương. (ngưng trích)
Tàu cộng ngày nay chắc phải nhiều tiền hơn Nga cộng ngày xưa!
Ký Thiệt

https://baotgm.net/de-tu-quyen-hay-doi-quan-thu-nam/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện