Hungary ngưng cấp khí đốt cho Ukraine

Ukraine hiện dựa vào nguồn khí nhập khẩu từ Tây Âu

 
Theo BBC
26 thàng 9, 2014 
Nhà điều hành đường ống dẫn khí của Hungary, FGSZ, nói đã tạm ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine láng giềng "vô thời hạn".
Ukraine đã nhận khí đốt từ Hungary, Ba Lan và Slovakia kể từ khi Nga cắt việc cung ứng cho Ukraine hồi tháng Sáu do tranh cãi về các khoản chưa thanh toán.
Hãng khí đốt quốc gia Ukraine Naftogaz xác nhận việc tạm ngưng và nói chuyện đó là "không ngờ và không thể lý giải nổi".
FGSZ nói hãng làm vậy để tăng việc cung cấp khí đốt cho Hungary trước nhu cầu dự kiến là sẽ tăng cao.
Với việc mùa đông đang đến gần, người ta lo sợ rằng Ukraine sẽ không đủ năng lượng sưởi ấm cho các gia đình nếu không có khí đốt từ Nga.
Bộ trưởng năng lượng của Nga và Ukraine đang có mặt tại Berlin trong các cuộc đàm phán do EU trung gian nhằm xử lý cuộc khủng hoảng hiện thời.
Quan hệ giữa hai nước đông dân nhất trong Liên bang Xô viết cũ đã xấu đi rất nhiều sau vụ lật đổ Tổng thống thân Nga, Viktor Yanukovych hồi tháng Hai.
Nga sau đó sáp nhập vùng Crimea của Ukraine và bị cáo buộc đã đứng đằng sau cuộc nổi dậy đẫm máu ở hai trong số các tỉnh miền đông của Ukraine.
Hồi đầu năm, Gazprom và Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo về những hậu quả có thể có nếu như các quốc gia thành viên EU cung ứng khi đốt cho Ukraine thay cho nguồn hàng từ Nga.
Nga nói các nước EU theo các hợp đồng là bị cấm tái xuất khí đốt cho Ukraine, còn Brussels thì nói việc "cấp nguồn dự trữ" như vậy là hợp pháp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?