Thủ tướng Ấn Độ chính thức công du Hoa Kỳ.

Thanh Hà

media
Kinh tế và chiến lược chống khủng bố là trọng tâm chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Ấn Narendra Modi.REUTERS/Lucas Jackson
    Kinh tế và chiến lược chống khủng bố là trọng tâm của chuyến công du nước Mỹ đầu tiên kể từ khi ông Narendra lên cầm quyền. Tối nay tổng thống Barack Obama tiếp Thủ tướng Ấn tại Nhà Trắng. Đôi bên chính thức làm việc vào ngày mai 30/09/2014. Washington và New Delhi cùng muốn thắt chặt quan hệ vào lúc Hoa Kỳ chuẩn bị rút lui khỏi Afghanistan.
    Tường trình của thông tín viên đài RFI, Anne-Marie Capomaccio từ Washington:
    « Kinh tế là trọng tâm chuyến công du Hoa Kỳ của Thủ tướng Ấn Độ. Bằng chứng là qua nhật báo tài chính Wall Street Journal ông Narendra Modi đã nhắn gửi thông điệp đến các doanh nhân Mỹ. Lịch làm việc của Thủ tướng Ấn dày kín : nào là General Electric, Boeing, ngân hàng Citigroup, Pepsi Cola … Ông Modi sẽ lần lượt gặp tiếp hơn một chục lãnh đạo các tập đoàn lớn nhất nước Mỹ. Mục tiêu đề ra là thuyết phục họ đầu tư trở lại vào Ấn Độ.
    Tổng đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ vào quốc gia này trong 5 năm vừa qua đã giảm mất 60 % và chỉ còn có 800 triệu đô la vào năm ngoái. Về phần mình, tại Hoa Kỳ ông Modi sẽ nhắc lại cam kết mở cửa một số lĩnh vực cho đầu tư nước ngoài, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
    Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của thủ tướng Modi còn mang nặng ý nghĩa về mặt ngoại giao khi biết rằng tại Châu Á, Ấn Độ hiện nay đóng một vai trò đối trọng với Trung Quốc. Sau cùng New Delhi còn là một đối tác chiến lược của Washington : Tổng thống Obama sẽ thảo luận với Thủ tướng Modi về tương lai của Afghanistan, về công cuộc chống khủng bố.
    Đối với Nhà Trắng chuyến công du của lãnh đạo Ấn Độ là một sự kiện hết sức quan trọng. Trong thời gian ở Washington, ông Narendra Modi sẽ nghỉ tại Blaire House, nơi được dành riêng để đón tiếp những vị thượng khách của Hoa Kỳ. Tối nay Thủ tướng Ấn sẽ dùng cơm tối với tổng thống Obama và ngày mai ông Modi sẽ chính thức làm việc với lãnh đạo Mỹ trước khi đến Bộ Ngoại giao để thảo luận về các vấn đề chiến lược và chương trình chống khủng bố ».


    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?