TT Obama: "Mỹ đã đánh giá thấp tổ chức Nhà nước Hồi giáo"

Anh Vũ

media
Ông Barack Obama dự báo chiến dịch chống EI sẽ còn kéo dài.REUTERS/Kevin Lamarque
Hôm qua, 28/09/2014, Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận nước Mỹ đã đánh giá thấp mối đe dọa của lực lượng mang tên Nhà nước Hồi giáo (EI) tại Syria. Trong khi đó liên quân chống thánh chiến tiếp tục tấn công phá hủy các cơ sở dầu mỏ, nguồn thu tài chính của quân thánh chiến tại Syria.
Trả lời báo chí trên kênh truyền hình CBS , ông Barack Obama cho biết giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ Jim Clapper thừa nhận đã đánh giá thấp diễn biến tình hình tại Syria. Chính vì thế, theo ông Obama, lực lượng thánh chiến đã có thời gian củng cố lực lượng từ nhiều năm qua tại Syria trong bối cảnh đất nước này rơi vào vòng nội chiến hỗn loạn. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp quân sự lúc này nhưng đồng thời về lâu về dài phải có giải pháp chính trị tại Irak, đặc biệt là tại Syria cũng như ở Trung Cận Đông nói chung.
Trước khi quyết định mở chiến dịch tấn công lực lượng thánh chiến Hồi giáo cực đoan bằng không quân vào Irak hôm 08/08 rồi sau đó được mở rộng sang mặt trận Syria hôm 23/9 với sự tham gia của nhiều nước Ả Rập, Tổng thống Mỹ đã tỏ ra khá dè dặt trong việc can thiệp quân sự vào khu vực Trung Cận Đông. Tổng thống Mỹ một lần nữa dự báo chiến dịch quân sự này sẽ còn kéo dài. Để cuộc chiến chống thánh chiến có hiệu quả cần phải ngăn chặn khủng bố sử dụng mạng xã hội, các nước trong liên minh phải nỗ lực hơn trong việc ngăn chặn tuyển mộ chiến binh thánh chiến nước ngoài.
Trên thực địa chiến trường Syria, theo thông tin của Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria ( OSHD) trong đêm qua (28/9) và sáng ngày hôm nay, không quân của liên quân chống thánh chiến tiếp tục tấn công vào các trung tâm dầu mỏ ở tỉnh Deir Ezzor. Cuộc không kích nhằm đánh bật lực lượng Nhà nước Hồi giáo ra khỏi cơ sở sản xuất dầu lớn nhất Syria. Trong những ngày qua liên quân cũng đã tiến hành nhiều vụ oanh kích vào các nhà máy lọc dầu do quân thánh chiến kiểm soát nhằm triệt nguồn tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Theo các chuyên gia, mỗi ngày quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo thu từ 1 đến 3 triệu đô là bằng việc bán dầu sang các nước lân cận.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?