Lavrov : Cần khởi động lại quan hệ Nga Mỹ

mediaBà Hilary Clinton đã từng tặng nút 'reset ' quan hệ Mỹ Nga cho ông Lavrov, tháng 3/ 2009.DR

 

Theo RFI 

 
Trả lời đài truyền hình Nga Channel 5 ngày 28/09/201, Ngoại trưởng Sergueï Lavrov đánh giá « cần khởi động lại » quan hệ giữa Matxcơva với Washington và quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ đã làm xấu đi bang giao hai nước. Tại Liên Hiệp Quốc ông Lavrov quy trách nhiệm cho Mỹ gây bất ổn tại Ukraina.
Ngoại trưởng Sergueï Lavrov đã sử dụng từ ngữ « reset » thường được dùng trong lĩnh vực tin học để nói về quan hệ Nga Mỹ. Ông muốn nói tới việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama năm 2009 muốn cải thiện quan hệ với Matxcơva. Ngoại trưởng Mỹ khi đó là bà Hillary Clinton đã tặng cho đồng nhiệm Nga một cái nút đỏ với chữ « Reset » được ghi ở bên trên.
Trả lời đài truyền hình Nga ông Lavrov thể hiện mong muốn của Matxcơva hạ nhiệt trong căng thẳng giữa Nga và Mỹ. Đồng thời người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhìn nhận là đã đến lúc cần « bình thường hóa » quan hệ với Mỹ, cho dù là « Hoa Kỳ đang phá hủy một phần lớn những cơ cấu hợp tác » đã tạo dựng được với phía Matxcơva. Cụ thể là các chương trình hợp tác chống ma túy, chống khủng bố đã bị đóng băng kể từ khi khủng hoảng Ukraina bùng lên.
Liên quan đến hồ sơ Ukraina, phát biểu nhân khóa họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Nga cho rằng Ukraina là « nạn nhân của chính sách ngạo mạn do Washington » tiến hành. Matxcơva quan niệm Mỹ và đồng minh châu Âu đã hỗ trợ để Ukraina tiến hành một cuộc « đảo chính » với hậu quả là lật đổ tổng thống thân Nga Vicktor Ianoukovitch.
Trong khi đó tại miền Đông Ukraina, Quân đội và phe nổi dậy cố gắng thực hiện cam kết ngưng bắn ở vùng có giao tranh. Từ 6 giờ chiều ngày hôm qua (27/09/2014) đôi bên cùng cam kết là tiếng súng sẽ « im hẳn » nội trong ngày hôm nay. Thế nhưng theo các nguồn tin tại chỗ thỉnh thoảng vẫn có tiến súng nổ tại các khu vực do phe đòi ly khai thân Nga kiểm soát. Tuy nhiên xung đột đã giảm hẳn cường độ so với những gì đã diễn ra trước khi thỏa thuận ngưng bắt được ký kết tại Minsk Belarus ngày 05/09/2014

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?