Nga đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Châu Âu

media

Một trạm bơm khí đốt từ Nga vào SlovakiaREUTERS/David W Cerny

 
Theo RFI
Hôm nay, 26/09/2014, Nga, Châu Âu và Ukraina họp tại Berlin, thủ đô Đức, để tìm giải pháp cho vấn đề cung ứng và giá cả khí đốt. Ngay trước cuộc gặp, Matxcơva đã đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Châu Âu vì một số công ty tư nhân Châu Âu mua khí đốt của Nga và bán lại cho Ukraina.

Từ tháng Sáu, tập đoàn Nga Gazprom đã ngừng cấp khí đốt cho Ukraina vì Kiev không chấp nhận mức giá do Matxcơva áp đặt. Hiện nay, Ukraina nợ Nga khoảng 5,3 tỷ đô la tiền mua khí đốt.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak tuyên bố : « Chúng tôi sẵn sàng không đòi phải trả ngay số tiền này. Nhưng tập đoàn Ukraina Naftogaz phải chi trả ngay 2 tỷ đô la và sau đó, chúng tôi sẽ cơ cấu lại số tiền còn nợ ».
Theo các nhà ngoại giao, Liên Hiệp Châu Âu đề nghị một thỏa hiệp, theo đó, Ukraina sẽ chấp nhận mức giá 385 đô la/ 1000 mét khối vào mùa đông và 325 đô la vào mùa hè. Trong khi đó, Gazprom đòi mức giá là 485,5 đô la, còn Kiev thì chỉ chấp nhận mức giá cũ, tức là 268,5 đô la/1000 mét khối.
Do bị cắt nguồn cung ứng, Ukraina tìm cách mua lại khí đốt của các công ty tư nhân Châu Âu. Gazprom cho rằng hành động này, tạm gọi là « nguồn chảy ngược », không phù hợp với tập quán thương mại quốc tế và đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa, bao gồm cả việc cắt nguồn cung ứng cho Châu Âu.
Theo Matxcơva, các hợp đồng hiện hữu không có điều khoản nào cho phép tái xuất khẩu, và chính điều này cho phép cung ứng khí đốt liên tục, không gián đoạn, cho người tiêu dùng Châu Âu.
Do vậy, tối qua, công ty Hungary FGSZ, đã thông báo đình chỉ vô thời hạn bán khí đốt cho Ukraina vì lý do kỹ thuật. Phía Ukraina cho rằng quyết định này là bất ngờ và không thể hiểu được.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?