Mỹ - Philippines tập trận chung

Thanh Hà

media
Đợt tập trận 'Carat', Mỹ - Philippines năm 2013.Reuters
    Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận chung gần vùng Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với nhiều nước láng giềng ở Đông Nam Á. Đôi bên huy động hàng ngàn binh sĩ tham gia cuộc tập trận mang tên Phiblex 2014.
    Phiblex 2014 diễn ra trong 12 ngày, kể từ hôm nay 29/09/2014 với sự tham dự của 3.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ, 1.200 lính Philippines. Cuộc tập trận nói trên được khởi động tại đảo Palawan, không xa khu vực có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông. Cả phía Hoa Kỳ lẫn Philippines cùng khẳng định đợt thao diễn nói trên không liên quan đến các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc. Mục tiêu của chiến dịch Phiblex 2014 chỉ nhằm « phối hợp và nâng cao khả năng đối phó trong trường hợp xảy ra thiên tai ».
    Lính Hoa Kỳ và Philippines trong đợt tập trận chung lần này sẽ tập bắn đạn thật, tập tấn công đổ bộ bằng tàu chiến … Hải quân Mỹ điều tàu tấn công USS Peleliu đang từ căn cứ quân sự Subic tới hiện trường.
    Tháng 4/2014 Washington và Manila đã đạt được một thỏa thuận quốc phòng cho phép quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi hơn các căn cứ quân sự của Philippines. Giữ thế trung lập trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Đông Nam Á nhưng, Hoa Kỳ cảnh cáo Bắc Kinh không nên « có những hành động gây bất ổn » cho khu vực.


    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?