Ngũ Giác Đài: Các cuộc không kích ở Syria 'rất thành công'

Tổng thống Obama nói về các cuộc không kích chống nhóm Nhà nước Hồi Giáo ở Syria, ngày 23/9/2014.
Tổng thống Obama nói về các cuộc không kích chống nhóm Nhà nước Hồi Giáo ở Syria, ngày 23/9/2014.

Theo VOA
23.09.2014
Các cuộc không kích trong đêm nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo được tiến hành bởi một liên minh gồm:
•Mỹ
•Bahrain
•Jordan
•Qatar
•Ả Rập Xê-út
•Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất
Một sự phối hợp các chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, máy bay không người lái và phi đạn Tomahawk đã được sử dụng trong vụ tấn công.
Nguồn: Reuters, Ngũ Giác Đài
 
Tổng thống Barack Obama nói các cuộc không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo bên trong Syria nhằm tiêu hủy 'sào huyệt an toàn' của các phần tử khủng bố và các giới chức quân đội Mỹ nói cuộc tấn công phối hợp 'rất thành công'.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đề đốc John Kirby, nói chiến dịch trên không nhằm tấn công các khu vực miền đông và miền bắc Syria trước rạng sáng 'chỉ mới bắt đầu' những nỗ lực của liên minh nhằm đánh bại tổ chức chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo có căn cứ tại Syria nhưng cũng đã chiếm được những phần đất rộng lớn thuộc lãnh thổ Iraq trong những tháng gần đây.
Tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc trước khi đi New York dự hội nghị tại Liên hiệp quốc, Tổng thống Obama nói những mục tiêu không kích vào ngày hôm nay cũng nhằm vào al-Qaida, đặc biệt là nhóm của những chiến binh giàu kinh nghiệm có tên là Khorasan. Theo Tổng thống Obama thì nhóm này đang vạch kế hoạch tấn công nước Mỹ.
Tổng thống Obama nói 'Tôi phải nói rõ cho bất cứ ai âm mưu tấn công nước Mỹ và làm cho nước Mỹ thiệt hại là chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ nơi an toàn nào cho khủng bố đe doạ người dân của chúng tôi'.
Bahrain, Qatar, Ả Rập Xê-út, Jordan, Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập yểm trợ chiến dịch không kích tại miền đông Syria.
Những cuộc tấn công này làm hư hại hay phá hủy các trại huấn luyện tại miền đông Syria do các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo điều hành cũng như trụ sở của tổ chức này và một trung tâm tài chánh.

Tổng thống Obama cho biết có 5 quốc gia Ả Rập là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại các phần tử chủ chiến.
Tổng thống Obama nói sức mạnh của liên minh cho thấy rõ là Hoa Kỳ không chiến đấu đơn độc.
Một tổ chức giám sát nói những cuộc tấn công mới này đã giết chết 120 phần tử chủ chiến tại Syria.
Ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London, nói có ít nhất 300 người trong đó có những thành viên của Nhà nước Hồi Giáo và al-Qaida thiệt mạng hay bị thương trong những cuộc không kích.
Chiến dịch oanh kích đã mở rộng những nỗ lực của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo để làm suy yếu hai tổ chức này. Những cuộc oanh tạc trước đây tập trung vào các vị trí của các phần tử chủ chiến tại Iraq.
Trung tá Thủy quân lục chiến Jeff Pool, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, nói với Đài VOA là những cuộc không kích có sự tham dự của các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tàu chiến ngoài biển bắn các phi đạn điều khiển.
Trung tá Pool nói quân đội Mỹ và lực lượng các quốc gia đối tác đã thực hiện những hành động chống lại các phần tử khủng bố ISIL tại Syria, sử dụng một tập hợp các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và phi đạn Tomahawk từ tàu chiến bắn vào đất liền.
Bộ Ngoại giao Syria nói Hoa Kỳ đã thông báo cho Đại sứ Syria ở Liên hiệp quốc biết về các cuộc không kích trước khi xảy ra.
Các nhà lãnh đạo người Kurd, các người tị nạn Syria và liên minh đối lập Syria chính được Tây phương ủng hộ hoan nghênh các cuộc không kích.
Trong tuần qua, Nhà nước Hồi Giáo đã tiến đến những khu vực của người Kurd tại phía bắc Syria, dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến cho hơn 130.000 người phải vượt biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Barack Obama trong một bài diễn văn ngày 10 tháng 9 cho biết ông đã cho phép nới rộng các cuộc không kích sang Syria để chống lại Nhà nước Hồi Giáo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?