Vị tướng "vô hình" của Mỹ trong cuộc chiến chống IS



Danh tính ít nổi của vị tướng Mỹ đang chỉ huy cuộc chiến chống lực lượng cực đoan ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) và nhánh Khorasan của al-Qaeda tại Syria và Iraq mới đây được tiết lộ.

Theo Business Insider, ông được mô tả là ‘tướng vô hình’, có bằng MA về sư phạm cũng như quản trị kinh doanh.
Tướng Lloyd J. Austin

Tướng Lloyd J. Austin
Image illustrative de l'article Pentagone (États-Unis)

Người phát ngôn PANTAGON xác nhận rằng, tướng Lloyd J. Austin III là ‘chỉ huy chiến đấu’ của các chiến dịch tại các quốc gia trên, với vai trò là lãnh đạo Ban Chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM).
Là chỉ huy của CENTCOM, tướng Austin giám sát sự hiện diện của quân đội Mỹ tại 20 nước ở Trung Đông, Trung Á và Đông Nam Á.
Vai trò này cho thấy, Austin đang dẫn dắt các chiến dịch của Mỹ tại Syria và Iraq, và đứng đầu việc lên kế hoạch chiến lược cho các nỗ lực chống IS và Khorasan tại các quốc gia này.
Mỹ đã bắt đầu không kích vào IS tại Iraq từ tháng trước. Đầu tuần này, Mỹ không kích vào IS và Khorasan tại Syria. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Obama đã quyết định mở rộng chiến dịch sang Syria sau cuộc họp với Austin tại trụ sở CENTCOM.
Sau cuộc họp, ông Obama đã cho phép tiếp tục tiến hành các cuộc không kích. “Và vào thời điểm đó, quyền tự quyết sẽ là của người chỉ huy – Tướng Austin”.
Tờ New York Times đã gọi Austin là ‘tướng vô hình’, vì khác với những người tiền nhiệm, ông không phải là người có tên tuổi được nhiều người biết đến.

Bản đồ thể hiện các vị trí Mỹ và đồng minh không kích IS tại Syria. Ảnh: Reuters

Bản đồ thể hiện các vị trí Mỹ và đồng minh không kích IS tại Syria. Ảnh: Reuters

Austin thích cuộc sống kín đáo, và điều này giúp ông vươn lên hàng ngũ lãnh đạo, bởi ‘vị chỉ huy vô hình này là kiểu tướng mà chính quyền Obama có vẻ như đang ưa thích’.
“Ông lảng tránh sự chú ý của công chúng, hầu như không dính tới chính trị và ít khi trả lời báo chí, thường từ chối phỏng vấn. Ở thời mà rất nhiều vị tướng nhắn tin trên mạng xã hội và viết blog, ông lại không hề có bất kỳ hành động nào tương tự” – Tờ New York Times viết về Austin.
Theo tiểu sử chính thức, Austin 61 tuổi. Ông học tại trường quân sự West Point. Năm 1975, sau khi tốt nghiệp, ông là thiếu úy Bộ binh.
Ngoài ra, Austin còn có bằng MA về sư phạm tại Đại học Auburn và quản lý kinh doanh tại Đại học Webster.
Sau khi cống hiến hết mình trên cương vị giám đốc bộ tham mưu liên quân tại Lầu Năm Góc, Austin nhậm chức Tổng chỉ huy lực lượng Mỹ tại Iraq từ tháng 9/2010, và giám sát việc rút quân Mỹ khỏi đất nước này từ tháng 12/2011.
Trong sự nghiệp 39 năm của mình, Austin giành được một danh sách dài các giải thưởng và huân huy chương. Austin được bổ nhiệm lãnh đạo CENTCOM vào năm ngoái. Tại CENTCOM, ông thay thế tướng James Mattis.
Trong diễn văn buổi lễ Austin nhậm chức chỉ huy CENTCOM, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh, Austin đã tới ‘vào thời điểm thay đổi dữ dội, thách thức và tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực đầy trách nhiệm này’. Hagel cũng tán tụng ‘cách hành xử điềm tĩnh, tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm và kiến thức về khu vực, đánh giá xác đáng’ của Austin.
Khi lãnh đạo quân đội ở Iraq, Austin là người Mỹ gốc Phi đầu tiên chỉ huy lực lượng chiến đấu. Ông cũng là chỉ huy gốc Phi đầu tiên ở CENTCOM. Tuy nhiên, Austin lại không muốn vấn đề chủng tộc trở thành đề tài quan tâm của mọi người khi nói về ông.
“Nếu giờ bạn nói chuyện với Tiger Wood, và bạn hỏi anh cảm thấy thế nào khi trở thành vận động viên golf người Mỹ gốc Phi xuất sắc nhất thế giới, anh ta hẳn sẽ nói với bạn rằng không muốn được biết đến là một vận động viên golf người Mỹ gốc Phi xuất sắc nhất. Anh ta muốn mọi người biết đến là vận động viên golf xuất sắc nhất mà thôi”, ông nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện