Anh : Thủ tướng và đô trưởng Luân Đôn cùng chống "Brexit"

media

Thủ tướng David Cameron, và tân đô trưởng Luân Đôn Sadiq Khan ngày 30/05/2016 tại thủ đô Anh để vận động chống Brexit.REUTERS/Yui Mok/Pool

 
Ngày 30/05/2016, tại tây nam Luân Đôn, thủ tướng Anh David Cameron và tân đô trưởng Sadiq Khan đã cùng xuất hiện bên nhau nhân dịp khai trương chiếc xe buýt cổ vũ phong trào « Nước Anh mạnh hơn trong Châu Âu » (Britain Stronger in Europe). Hai ông cũng đã kêu gọi người dân Anh lên tiếng chống lại "Brexit" trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/06/2016.
Thông tín viên Muriel Delcroix tường trình từ Luân Đôn :
Cách đây vài tuần, hình ảnh David Cameron và Sadiq Khan vai sát vai vẫn còn là điều không thể ngờ, thì giờ đây nó đã thành hiện thực. Trong suốt cuộc vận động tranh cử khốc liệt giành chức đô trưởng Luân Đôn, thủ tướng Anh đã nhiều lần tố cáo ứng cử viên Công Đảng Sadiq Khan vẫn duy trì nhiều mối quan hệ với phe cực đoan. Những cuộc tấn công dữ dội của David Cameron sau đó được xác nhận là hoàn toàn không có cơ sở và ông đã bị nhiều chỉ trích.
Giờ đây, hai phe đã tạm gác sang một bên những bất đồng. Thủ tướng David Cameron đã nói rằng ông « tự hào khi được đứng phát biểu cùng Sadiq Khan ». Cho dù hai ông ý thức được rằng họ sẽ chẳng bao giờ trở thành những người bạn thân nhất, họ đều đặt lợi ích của người dân Luân Đôn và của nước Anh lên hàng đầu. Cho nên, họ cùng nỗ lực thuyết phục người dân Anh bỏ phiếu để ở lại trong Liên Hiệp Châu Âu.
Để làm được điều đó, ngày 30/05/2016, phe ủng hộ việc ở lại trong Liên Hiệp Châu Âu đã đưa ra 5 lời hứa, mà trong đó chủ yếu tập trung vào việc hội nhập « thị trường duy nhất », bảo vệ quyền lợi người lao động, hay duy trì lệnh bắt giữ Châu Âu . Những lời cam kết đơn giản dành cho cử tri cánh hữu cũng như cánh tả và cho cả thế hệ thanh niên Anh. Phe chống Brexit biết rằng vai trò của giới trẻ sẽ mang tính quyết định, bởi theo các cuộc thăm dò dư luận, phần lớn thanh niên đều nghiêng về Châu Âu. Nhưng trước hết họ phải phải đăng kí danh sách cử tri và đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?