Cuộc trốn chạy 'sống chết' từ TQ sang Thái Lan

BBC

31 tháng 5 2016
 
Hàng trăm người bất đồng chính kiến Trung Quốc đã tìm cách chạy sang Thái Lan lánh nạn.
Bà Vu Diễm Hoa, 52 tuổi, đã tự tìm cách chạy trốn tới Bangkok sau khi bị bỏ tù ba lần ở Trung Quốc. Bà là ủng hộ viên của Phong trào Tân Dân, vốn kêu gọi phải công bố tài sản của các quan chức và quyền được hưởng bình đẳng trong giáo dục.
Bà nói bà đã phải trải qua một hành trình "bấp bênh giữa sự sống và cái chết" để đến được Bangkok, sau khi trốn trong một ô nhỏ xíu của chiếc xe buýt đã được 'độ' lại để chuyển lậu người, không đồ ăn, thức uống.
Khi mới tới Bangkok, bà đã cảm thấy rất an toàn và thấy nhẹ nhõm vì mình không còn là cái cớ khiến các con bị gây phiền toái nữa.
Tuy nhiên, bà nhanh chóng nhận ra là có lẽ có những người đang theo dõi mình, nhất là sau khi có một số người bất đồng chính kiến bị bắt tại Thái Lan và Hong Kong, trong đó có Quế Dân Hải và Lý Ba, hai người trong vụ các nhân viên nhà sách Hong Kong mất tích.
"Sau khi Khương Dã Phong, Hoàng Quảng Bình và Quế Dân Hải bị bắt, và Lý Ba bị bắt ở Hong Kong, thì chúng tôi đã phải trốn tránh. Bởi chúng tôi cũng là những người đang bị săn lùng," bà nói. "Chúng tôi thấy rất sợ. Chúng tôi không dám ra ngoài. Tôi nhốt mình trong nhà. Chúng tôi thậm chí còn không dám tổ chức các cuộc gặp mặt nữa, bởi sợ là rồi tất cả sẽ cùng bị bắt."
Bà Vu nói bà muốn quay trở lại Trung Quốc để sát cánh bên các nhà đấu tranh dân chủ, và bà mong "nhân dân hãy thức tỉnh, hãy đứng lên".
"Chúng tôi cần những người dân rất bình thường, giống như tôi đây, hãy cùng góp phần để hy vọng, để cùng xây dựng một Trung Quốc dân chủ, pháp quyền, tôn trọng nhân quyền, và dám chịu trách nhiệm," bà nói.
  
Ra khỏi media player. Bấm enter để quay lại hay tab đ
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?