Chuyển đến nội dung chính

Sinh viên đang sử dụng Công nghệ gián điệp “thông minh” để gian lận trong thi cử

Đại Kỷ Nguyên


High school students during exams at the Fustel de Coulanges high school in Strasbourg, eastern France, on June 17, 2015. (Frederick Florin/AFP/Getty Images)
Các học sinh tại trường trung học phổ thông Fustel de Coulanges, Strasbourg, miền đông nước Pháp, đang làm bài kiểm tra vào ngày 17 tháng 6 năm 2015 (Frederick Florin/AFP/Getty Images)
Sinh viên tại một trường cao đẳng y tế tại Thái Lan đã bị bắt quả tang sử dụng camera gián điệp  kết nối với đồng hồ thông minh để gian lận trong khi thi. Họ đã sử dụng camera gián điệp không dây trong mắt kính để chụp các câu hỏi trong bài thi, gửi chúng cho đồng bọn và nhận phản hồi thông qua đồng hồ thông minh đã được kết nối.
Nhưng kỳ thi được nói đến đã bị hủy bỏ sau khi âm mưu này bị phát hiện và Arthit Ourairat, hiệu trưởng trường Đại học Rangsit, đã đăng ảnh thiết bị gian lận công nghệ cao lên trang Facebook của mình.
Kính camera gián điệp được sử dụng để gian lận trong kì thi.
Lối gian lận này đã có thể được so sánh với những bộ phim kịch tính cổ điển về gián điệp của Hollywood nhưng nó cho thấy những người tìm cách gian lận trong giáo dục dễ dàng có được các thiết bị cầm tay công nghệ cao đến mức nào.
Quảng cáo
Thật không may, vấn đề này sẽ chỉ tồi tệ hơn khi các thiết bị như kính thông minh trở nên rẻ hơn và thông dụng hơn.
Mắt kinh thông minh như Google Glass có khả năng chụp hình, gửi thông tin và tự hiển thị thông tin trên mặt kính của chính nó, không cần thiết phải kết nối với đồng hồ thông minh.

Lệnh cấm đồng hồ thông minh

Cùng khoảng thời gian này vào năm trước, các trường đại học trên toàn cầu đã bắt đầu lệnh cấm, hay ít nhất là thăm dò về việc cấm dùng đồng hồ thông minh trong các kì thi.
Những chiếc đồng hồ thông minh được xem là trợ giúp gian lận trong các kỳ thi vì chúng cho phép truy cập vào các văn bản và hình ảnh được lưu trữ, chuyển ngữ, tính toán và truy cập internet dễ dàng.
Sau đó những lệnh cấm đối với đồng hồ thông minh cũng đã được các ban giám hiệu tại các trường đưa ra trong kỳ thi lớp 12 ở Úc.
Nhưng một lệnh cấm chung cho tất cả các loại đồng hồ – truyền thống hay hiện đại – có thể sắp được ban hành, đặc biệt là khi việc để các giám thị phân biệt được hai loại đồng hồ này trong môi trường thi cử là khó khăn và không thực tế.

Các tiện ích khác

Đồng hồ thông minh không phải là thứ duy nhất chúng ta cần lo lắng. Rất nhiều các tiện ích gian lận công nghệ cao hiện tại nhìn không lạ lùng như trong phim James Bond hay Mission Impossible.
Chúng là những thiết bị như các cặp kính đặc biệt có gắn một máy truyền tín hiệu và một tai nghe không dây riêng biệt, nhằm thiết lập một cuộc hội thoại bí mật hai chiều giữa nhiều người trong các kỳ thi.

Có một thiết bị được chào bán trên thị trường với tên gọi là Đồng hồ Gian lận có thể lưu văn bản dưới định dạng PDF, Word và các văn bản dạng khác. Nhưng nó cũng có một nút nhấn khẩn cấp siêu nhanh để khóa các nút khác và chỉ hiển thị thời gian khi giám thị có ý nghi ngờ tiếp cận tới.

Nhiều thiết bị khác đang được chào bán dùng để che đậy việc gian lận trong các kỳ thi thông qua sự truyền tín hiệu không dây.
Thậm chí có cả Đồng hồ Vô hình, không hiển thị gì khi được bật. Nhưng khi nhìn bằng một loại kính đặc biệt được bán kèm với đồng hồ, màn hình sẽ trở nên nhìn thấy được và bạn có thể thấy bất kỳ nội dung gì đã được tải lên, chẳng hạn như các ghi chú gian lận trong khi thi.

Thị trường mở

Trước khi bạn chỉ trích tôi vì đã để lộ những thông tin chi tiết về những thiết bị này, tôi cần chỉ ra rằng có một thị trường rất cởi mở nơi các thiết bị này đang được quảng bá và bán như những công cụ hữu ích để trợ giúp việc gian lận trong các kỳ thi. Chúng chẳng hề khó tìm.
Các thiết bị tương tự cũng đang được bán trên Amazon và eBay, đây là các công ty thường tuyên bố không chịu trách nhiệm đạo đức cho những gì được bán trên các gian hàng của họ. Mức giá dao động từ thấp nhất là $30 lên đến $435, tùy thuộc vào các tính năng của thiết bị.
Mặc dù những thiết bị này có thể được sử dụng cho những mục đích hợp pháp, nhưng việc marketing những thiết bị này với các sinh viên để gian lận trong các kỳ thi là một vấn đề đang gây nhức nhối cho các tổ chức giáo dục.
Trên toàn cầu, các tổ chức giáo dục đều chán ghét sự xói mòn đạo đức liêm chính trong học thuật và mong muốn sinh viên thông minh với công cụ – chứ không thành kẻ gian lận thông minh. Tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các nhà quản trị trong các kỳ thi đang đối mặt là nên quyết định thiết bị nào sẽ bị cấm và cấm như thế nào.
Tương tự lệnh cấm đối với điện thoại di động trong các kỳ thi, bất kỳ thiết bị nào có khả năng lưu trữ, truyền, nhận và hiển thị thông tin kỹ thuật số cũng nên bị cấm.
Vậy nên, như một điểm khởi đầu, lệnh cấm đối với đồng hồ – truyền thống hay hiện đại – ngay lúc này là một bước đi đúng.
Để loại trừ vấn đề phân biệt giữa các loại đồng hồ trong môi trường thi cử, một số trường đại học ở Úc đã thực hiện lệnh cấm tất cả đồng hồ đeo tay. Các tổ chức khác trên khắp nước Úc và cả thế giới nên làm theo điều này.
Khi các công nghệ gian lận mới hơn xuất hiện, các tổ chức giáo dục sẽ phải đưa ra những kế hoạch tốt hơn để chống lại những cách thức gian lận mới, và nghĩ ra những giải pháp có thể bao quát từ cấm các thiết bị đến quét các tín hiệu sóng vô tuyến giống như việc sử dụng máy bay do thám trong một kỳ thi ở Trung Quốc!
Ritesh Chugh giảng viên kỳ cựu ngành quản lý hệ thống thông tin tại Đại học CQ Australia. Bài báo này được đăng lần đầu tiên trên The Conversation.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?