Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Hy Lạp

media

Tổng thống Nga Vladimir Putin ( trái) và đồng nhiệm Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos trong chuyến thăm nhà thờ Chính Thống Giáo Nga tại Mont-Athos Hy Lạp ngày 28/05/2016.REUTERS/Alexandros Avramidis
Hôm qua, 28/05/2016, tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm chính thức Hy Lạp. Đây là chuyến thăm đầu tiên một thành viên của Liên Hiệp Châu Âu kể từ hơn một năm qua của lãnh đạo Nga. Điểm nhấn chuyến đi của ông Putin là tới thăm núi Mont-Thos, nơi cách đây 1000 năm Chính Thống Giáo Nga đã hiện diện đồng thời đánh dấu sự điềm khởi đầu cho sự có mặt của người Nga tại Hy Lạp.
Chuyến thăm Hy Lạp còn mang ý nghĩ ngoại giao cho thấy dù quan hệ giữa Nga và Liên Hiệp Châu Âu đang căng thẳng thì tình hữu nghị giữa Matxcơva và Athens vẫn tốt đẹp.
Thông tín viên Etienne Bouche tại Matxcơva :
Năm 2005, ông Vladimir Putin đã tới thăm Mont-Athos. Lần này, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm người Nga bắt đầu có mặt ở nơi đây, đi cùng ông có giáo chưởng Chính Thống Giáo Nga Kirill.
Ông Putin đã nói rằng « bất kỳ ai vào tới nơi đây đều cảm thấy có cái gì đó đặc biệt ». Ảnh của ông được phóng viên nhật báo Komsomlskaïa Pravda chụp đủ mọi góc độ. Đi cùng tổng thống Nga còn có đồng nhiệm Hy Lạp và ngoại trưởng.
Giá trị tinh thần thì rõ rồi, nhưng với báo Moskovski Komsomolets, chuyến thăm này còn nói lên một điều rằng : « mặc dù có lời qua tiếng lại, nhưng quan hệ với Châu Âu vẫn là ưu tiên của Kremlin ».
Tất nhiên đó là vấn đề quan hệ, nhất là trong cuộc gặp với ông Alexis Tsipras. Thủ tướng Hy Lạp ngỏ ý rằng Athens có thể làm trung gian giữa Liên Hiệp Châu Âu và Nga. Matxcơva và Athens rất hiều nhau. 
Ông Putin có một lưu ý khôi hài khi nói rằng ông không hy vọng Hy Lạp có được chiến công như thần Hercule. Hy Lạp khó có thể dọn sạch được tệ quan liêu Châu Âu, được ông ví như cái chuồng ngựa Augias bẩn thỉu mà Hercule phải dọn trong thần thoại Hy Lạp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?