Nga lên án kế hoạch tăng cường phòng thủ ở Đông Âu, vùng Baltics của NATO


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương tại trụ sở của NATO ở Brussels, ngày 20/5/2016.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương tại trụ sở của NATO ở Brussels, ngày 20/5/2016.
 
VOA
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày hôm qua nói “hội nghị thượng đỉnh dấu mốc” sắp tới sẽ tăng cường sự phòng vệ của liên minh và ngăn chận sự có mặt của Nga tại Đông Âu và vùng Baltics. Ông đang thăm Ba Lan trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw. Trong khi đó, Hội nghị Nghị viện NATO tại thủ đô Tirana của Albania kêu gọi các thành viên của liên minh ủng hộ mạnh mẽ các nước thành viên ở phía nam và phía đông  tin rằng an ninh của họ đang bị đe dọa. Một đại diện của Nga tại NATO ở Brussels cáo buộc tổ chức này đang dùng lại những phương thức của thời Chiến Tranh Lạnh.
Nga đang tập trận tại một vài vùng, trong đó có những vùng gần biên giới Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic. Các giới chức nói các lực lượng quân sự đang được huấn luyện để duy trì tư thế sẵn sàng cao độ nhằm ứng phó với những kế hoạch của NATO để điều động lực lượng gần biên giới Nga. Nga cũng nói sẽ điều động máy bay ném bom tầm xa, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đến Crimea, bán đảo tại Hắc Hải thuộc Ukraine mà Nga đã sáp nhập cách đây một năm.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg loan báo liên minh này sẽ điều động một lực lượng luân chuyển trú đóng tại sườn phía đông của NATO, nhất là tại Ba Lan và vùng Baltics.
Máy bay quân sự bay theo đội hình trong một cuộc tập trận của NATO.
Máy bay quân sự bay theo đội hình trong một cuộc tập trận của NATO.

“Mọi việc chúng tôi làm có tính cách phòng vệ và tương xứng, và tuyệt đối phù hợp với những cam kết quốc tế của chúng tôi.”
Moscow bác bỏ lập luận này và đe dọa đáp trả bất cứ sự điều động nào của NATO đến những nước thuộc khối Xô Viết cũ. Trong chuyến viếng thăm Hy Lạp vào tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích NATO thiết lập lá chắn phi đạn tại Romania.
“Làm thế nào mà việc này lại không có gây nguy hại cho chúng tôi? Dĩ nhiên là có. Do đó, chúng tôi bị buộc phải phản ứng thích đáng và nếu ngày hôm qua, những phần đất này tại Romania không biết cảm giác bị nằm trong tầm ngắm là như thế nào, thì hiện nay chúng tôi phải có những biện pháp để đảm bảo an ninh của chúng tôi.”
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng phản ứng của Nga đối với lá chắn phi đạn là quá đáng.
“Tôi nghĩ là Tổng thống Putin nhận thức được điều tôi thấy trong tuyên bố của ông là một bình luận có tính cách nghi thức về tình hình hiện nay. Đây là điều đã được thảo luận từ nhiều năm nay và không có gì đáng ngạc nhiên cả.”
Tại một cuộc họp ở Albania ngày hôm qua, người đứng đầu Hội nghị Nghị viện NATO, ông Mike Turner, cảnh báo là xâm lấn của Nga phải được ngăn chận.
“NATO, Liên hiệp Châu Âu và ngay cả Nga đã cùng nhau làm việc để vượt qua những chia rẽ và tranh chấp tại Nam Tư cũ. Kể từ đó Moscow đã quyết định là những lợi ích của Nga được phục vụ tốt hơn bằng cách chống lại chúng ta, thay vì làm việc cùng với chúng ta, và để có thể ảnh hưởng đến tình hình thế giới Nga đã quyết định là họ phải phá hoại và chia rẽ những nước khác và thậm chí họ còn dùng vũ lực để chống lại các nước láng giềng.”
Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grusko cáo buộc liên minh đang dùng những phương pháp của thời Chiến tranh Lạnh trong các vấn đề an ninh. Trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày hôm nay trên nhật báo Rossiyskaya Gazeta, ông công nhận là “xu thế tiến về phía tệ hại hơn nữa của các mối quan hệ vẫn chưa chấm dứt.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?