Biểu tình tại Manila phản đối thỏa thuận quân sự với Mỹ

Các nhà hoạt động thuộc nhóm Sanlakas hô khẩu hiệu chống Mỹ trong cuộc biểu tình tại thành phố Quezon để phản đối chuyến thăm của Tổng thống Obama, ngày 27/4/2014.

Các nhà hoạt động thuộc nhóm Sanlakas hô khẩu hiệu chống Mỹ trong cuộc biểu tình tại thành phố Quezon để phản đối chuyến thăm của Tổng thống Obama, ngày 27/4/2014.

Theo VOA
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Philippines và quan hệ đối tác quân sự mới giữa hai nước đồng minh đã dẫn tới một cuộc biểu tình của các thành phần tả khuynh, phản đối sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Mỹ ở Philippines.

Khoảng 100 người biểu tình chiều nay đã đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Manila, gây gián đoạn giao thông gần Dinh Malacanan.

Một phóng viên VOA cho hay bà đã trông thấy khoảng 800 người biểu tình diễu hành trên đường phố, mang theo hình nộm của Tổng thống Obama gắn trên một chiếc xe được Tổng thống Philippines Benigno Aquino kéo.

Các nhà hoạt động nói rằng thỏa thuận này đảo ngược những thành quả dân chủ đã đạt được khi các căn cứ quân sự Mỹ lớn đã bị đóng cửa hồi đầu những năm 50, chấm dứt một thế kỷ hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines, vốn là một vấn đề nhạy cảm tại quốc gia từng là thuộc địa của Tây Ban Nha và sau đó là của Mỹ.

Một trong các thủ lĩnh của cuộc biểu tình, Renato Reyes, Tổng thư ký của Đảng Liên minh Yêu nước mới (Bayan) nói rằng thỏa thuận được đại sứ Mỹ tại Philippines và bộ trưởng quốc phòng Philippines ký kết là một hành động làm suy yếu nền độc lập của Philippines.

Tổng thống Obama đã tìm cách xoa dịu những mối quan ngại đó và nói rằng thỏa thuận đó không đồng nghĩa với sự thống trị của Mỹ ở Philippines mà về hợp tác huấn luyện, diễn tập và hoạt động nhằm đáp ứng nhanh chóng trước một loạt các thách thức như các thảm họa quốc gia và hoạt động chống khủng bố

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?