NATO tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu

Lữ Đoàn 173 Dù của Mỹ đến căn cứ không quân Siauliai của Lithuania để tham gia các cuộc thao dượt chung với lính dù Ba Lan cùng với những đơn vị khác được bố trí tại ba nước vùng Baltic, ngày 26/4/2014.

Lữ Đoàn 173 Dù của Mỹ đến căn cứ không quân Siauliai của Lithuania để tham gia các cuộc thao dượt chung với lính dù Ba Lan cùng với những đơn vị khác được bố trí tại ba nước vùng Baltic, ngày 26/4/2014.

Theo VOA
Rối loạn ở miền đông Ukraine tiếp tục diễn ra hôm thứ ba, một ngày sau khi Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu loan báo các biện pháp chế tài mới nhắm vào Nga. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, liên minh NATO đang tăng cường công tác phòng vệ ở các nước hội viên nhằm xoa dịu sự lo ngại của họ về tham vọng xâm chiếm lãnh thổ của Moscow.

Hàng ngàn người biểu tình đã xông vào tòa nhà dùng làm trụ sở hành chánh khu vực ở thành phố Luhansk hôm thứ 3 sau khi một nhóm thanh niên dùng những thanh sắt đập vỡ cửa sổ. Các phần tử nổi dậy đã hạ cờ Ukraine và thay vào đó bằng cờ Nga trong lúc cảnh sát chống bạo động khoanh tay đứng nhìn.

Tại thủ đô Kyiv, quyền Tổng thống Oleksandr Turchnyov cực lực chỉ trích sự sao nhãng trách vụ của nhân viên chấp hành pháp luật.

"Đại đa số các cơ quan chấp hành pháp luật ở miền đông không chu toàn nhiệm vụ bảo vệ công dân của chúng ta. Những nhà lãnh đạo mới của Cơ quan An ninh Ukraine vừa được bổ nhiệm ở Donetsk và Luhansk. Hàng ngũ lãnh đạo của lực lượng đặc biệt Alpha cũng bị thay thế hoàn toàn."

Ukraine và các nước Tây phương tố cáo Nga châm dầu cho vụ khủng hoảng ở miền đông Ukraine để dọn đường cho một cuộc xâm lăng khác ở khu vực này sau khi đã thôn tính bán đảo Crimea. Các nước hội viên NATO giáp giới với Nga đã yêu cầu liên minh này cung cấp thêm sự bảo vệ cho nước họ.

Phó Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh ở Châu Âu, Đại tướng Adrian Bradshaw, đã đến Latvia hôm thứ ba để thảo luận về các biện pháp nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO trong vùng Baltic.

"Phán đoán của chúng tôi là những hành động mà chúng tôi đã thực hiện xong vào lúc này là cân xứng và thỏa đáng trước sự thay đổi trong tình hình an ninh. Đây là một chỉ dấu rất rõ ràng về cam kết của NATO đối với khu vực này, nhưng những việc mà chúng tôi đang làm không thể được xem là đe dọa cho bất kỳ nước nào bên ngoài khu vực."

NATO triển khai tàu chiến đến biển Baltic để tăng cường an ninh hàng hải và sự sẵn sàng trong khu vực.
NATO triển khai tàu chiến đến biển Baltic để tăng cường an ninh hàng hải và sự sẵn sàng trong khu vực.

NATO đã tăng cường hoạt động tuần tra trên không và sự hiện diện của hải quân trong vùng Baltic. Tuần trước, 450 binh sĩ nhảy dù của Mỹ đã được điều tới Latvia, Lithuania và Estonia; và 150 binh sĩ khác đến Ba Lan. Các cuộc thao dượt quân sự của NATO cũng đang diễn ra trên khắp khu vực.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ ba nói rằng NATO đang gởi tới Moscow một thông điệp rõ ràng là lãnh thổ của liên minh này không thể bị xâm phạm. Ông cũng kêu gọi các nước hội viên NATO chu toàn các nghĩa vụ tài chánh.

"Chúng ta không thể tiếp tục để cho ngân sách quốc phòng của liên minh bị co cụm. Hiển nhiên, không phải là tất cả các nước đồng minh sẽ đạt được chỉ tiêu 2% GDP của NATO trong một sớm một chiều hoặc trong năm tới. Nhưng đã tới lúc các nước đồng minh chưa đạt chỉ tiêu phải đưa ra những cam kết cụ thể để gia tăng chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới đây."

Nga tố cáo các nước phương Tây khích động rối loạn trong khu vực. Nhưng một số nước Đông Aâu từng bị Nga xâm lăng cho biết họ cảm thấy yên tâm hơn với sự hiện diện được tăng cường của liên minh NATO. Anh Ernestas Tuzinas, một sinh viên người Lithuania, nói rằng anh muốn NATO làm nhiều hơn nữa.

"Đây chỉ là những bước đầu. NATO nên thiết lập một căn cứ quân sự thường trực ở Lithuania."

Các nước vùng Baltique đã bị Liên Xô chiếm đóng trong 50 năm cho tới năm 1991 và đã gia nhập NATO vào năm 2004. Ba Lan gia nhập liên minh này năm 1999 và là một trong những nước đầu tiên ở Đông Aâu trở thành hội viên của NATO.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?