ĐIỂM BÁO PHÁP NGÀY 26/4/2014

Gỏi cuốn, một món ăn dân dã rất phổ biến tại Việt Nam.

Gỏi cuốn, một món ăn dân dã rất phổ biến tại Việt Nam.
Wikipedia

Thức ăn nhanh cạnh tranh với ẩm thực địa phương


Theo RFI
Lê Vy
Thứ bảy 26/4/2014

Tại Việt Nam, thức ăn nhanh cạnh tranh với ẩm thực địa phương, hai vị giáo hoàng sẽ được phong thánh ngày 27/04/2014 tại Vatican, chuyến công du của Tổng thống Mỹ Obama tại Nhật và Malaisia, những điều chưa biết về những người sống nội tâm và đời tư Tổng thống Pháp François Hollande cùng các người bạn đời của ông là những đề tài nổi bật trên các trang nhật báo Pháp cuối tuần và các tờ tạp chí số ra tuần này.


Tạp chí Le Courrier International trích dẫn bài viết trên tờ The Straits Times của Singapore với dòng tựa : « Việt Nam : Thức ăn nhanh cạnh tranh với ẩm thực vỉa hè ». Theo bài báo, các thương hiệu lớn của phương Tây thu hút giới thanh niên giàu có, sang trọng muốn tiêu thụ các sản phẩm ngoại quốc. Thế nhưng, các món ăn dân dã địa phương vẫn giữ được thế mạnh của mình. Đó là vì giá cả thấp hơn và giữ một bản sắc đặc trưng lâu đời.
Cách đây vài tháng, khi cửa hàng ăn nhanh McDonald’s đầu tiên của Việt Nam được mở tại TP. Hồ Chí Minh, cửa hàng đã phục vụ 20 000 khách chỉ trong hai ngày đầu tiên mở cửa. Anh Đào Chí Anh, tốt nghiệp Đại học Quốc gia Singapore, đã mở một trang blog về ẩm thực và cửa hàng The Kafe vào tháng Tám năm 2013 nhận định : « Thế hệ trẻ thuộc tầng lớp trung lưu- từ 18 đến 24 tuổi khao khát những điều mới mẻ, không chỉ riêng thức ăn nhanh. Họ đổ xô đến những mặt hàng dành cho họ để được người ta chiêm ngưỡng, để cùng chia sẻ ý kiến riêng của họ ».
Nếu như các trào lưu ẩm thực này phản ánh một tâm lý mới của con người là thông thoáng hơn với thế giới thì thức ăn nhanh không phải là bằng chứng duy nhất. Theo văn phòng nghiên cứu thị trường đặt tại Singapore GFK Asia, số lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đã tăng 156% vào năm ngoái. Tương tự, trong 6 tháng đầu năm 2013, hơn 206 000 máy tính bảng đã được bán sạch với tổng giá trị là 67 triệu euro, một sự tăng vọt 233% so với cùng kỳ năm rồi. Hơn nữa, tại Việt Nam, thẻ tín dụng vẫn còn rất ít được sử dụng. Theo nghiên cứu của Visa Card thì có khoảng 9,5 triệu dân sẵn sàng dùng thẻ tín dụng.
Theo ông Jonathan London, giáo sư đại học Hồng Kông, Việt Nam đã bị cô lập trong nhiều thập kỷ và người dân sống trong cảnh túng quẫn. Bao cuộc chiến đi qua đã tàn phá đất nước và chính quyền Việt Nam chỉ bắt đầu mở cửa ra nền kinh tế thị truờng từ năm 1986. Thế nhưng, sự ổn định và tăng trưởng đã tạo điều kiện sản sinh ra một tầng lớp trung lưu từ nay có nhiều sự lựa chọn.
Mạng xã hội đóng vai trò cốt lõi trong sự tiến bộ này. Đỗ Anh Minh, Trưởng ban biên tập blog Tech in Asia nhận thấy: “Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới mà mạng xã hội Facebook phát triển nhanh nhất”. Theo ông, mua hàng hiệu quốc tế đối với người tiêu dùng là «một nhân tố thể hiện sự uy tín ». Ông nói : « Người Việt Nam đặc biệt khao khát hàng hóa phương Tây. Họ tin cậy hàng ngoại hơn hàng nội địa ».
Thế nhưng, các chuỗi cửa hàng nổi tiếng thế giới như Burger King hay Starbucks còn lâu mới chiếm lĩnh được hết thị trường Việt Nam. Chủ tiệm ăn The Kafe nhận định : « Khi cửa hàng Burger King vừa mở cửa thì còn có đông khách chứ vài tháng sau, cửa hàng gần như vắng tanh. Nói chung, người dân đổ xô thưởng thức loại ẩm thực này chỉ trong thời gian ngắn. Tôi cho rằng, trước ẩm thực vỉa hè với giá thành rẻ thì thức ăn nhanh sẽ không dễ chiếm thị phần ».
Theo một ông chủ người Canada, Cameron Stauch sống tại Hà Nội, thức ăn nhanh theo kiểu Tây phương chỉ dành cho những sự kiện đặc biệt. Hiện tại, người dân cuồng nhiệt là vì ham cái mới chứ giá cả vẫn còn cao. Các gia đình đi ăn tại McDonald’s hay Burger King vào những dịp đặc biệt. Ông không nghĩ là thức ăn nhanh lại phát triển tốt tại đây. Các đầu bếp địa phương vẫn còn chỗ đứng vô cùng vững chắc nên khó mà có thể bóp nghẹt được họ.

Bốn vị Giáo Hoàng họp mặt tại Rom

Chủ Nhật 27/04/2014, Đức Giáo Hoàng Phanxico sẽ phong thánh cho hai vị tiền nhiệm Gioan XXIII và Gioan-Phao Lô II là đề tài phủ kín các trang nhật báo Pháp ra ngày cuối tuần. Trang nhất nhật báo Công giáo La Croix đăng ảnh hai vị Thánh tương lai và độc giả cũng có thể tìm thấy cả cuộc đời và sự nghiệp của các Ngài trên hồ sơ dài 15 trang. Tham gia lễ phong thánh còn có Đức Giáo Hoàng tiền nhiệm Benedicto XVI vẫn còn tại thế. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử.
Trang nhất báo Le Figaro chạy tựa : « Roma : điểm hẹn của bốn vị Giáo Hoàng ». Trang bên trong tờ báo đăng bài : « Những bí mật mới nhất về việc phong thánh cùng lúc cho hai vị Giáo Hoàng » với những câu hỏi : "Ai đã quyết định phong thánh cho hai vị Giáo Hoàng này cùng một ngày ? Vì sao tiến trình phong thánh cho vị Giáo Hoàng người Ba Lan Gioan-Phao Lô II lại nhanh như vậy ?"
Theo tờ báo, Đức Giáo Hoàng đương nhiệm Phanxico và vị tiền nhiệm quá cố Gioan-Phao Lô II có nhiều điểm tương đồng. Đức Giáo Hoàng người Ba Lan khi đắc cử là vị giáo hoàng đầu tiên không phải là người Ý sau 35 năm. Thế còn Đức Giáo Hoàng Phanxico I người Achentina là vị Giáo Hoàng đầu tiên không phải người Châu Âu, Ngài đã xóa đi thông lệ trước đó. Tín hiệu của sự tự do cũng có chỗ đứng trong nhiệm kỳ của các ngài. Qua các sáng kiến cá nhân hay mục vụ, cả hai đều làm kinh ngạc một thời kỳ đang khao khát có sự đổi mới. Cả hai đều rất gần gũi với dân chúng.
Ngoài ra nhật báo Libération còn giúp độc giả hiểu hơn về điều kiện để được phong thánh. Theo đó, người được phong thánh cần làm ít nhất hai phép lạ nhưng theo thời gian thì bây giờ chỉ cần có một phép lạ cũng được để xét phong thánh. Sự kiện này sẽ thu hút hàng trăm triệu khách thập phương đổ về dự lễ, trong đó có các tín đồ và cả những người hiếu kỳ.

Công du Châu Á, Tổng thống Obama tránh những đề tài nhạy cảm

Chuyến công du Châu Á của Tổng thống Mỹ Obama tại Nhật Bản được nhật báo Le Monde chú ý. Theo tờ báo, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp xung đột diễn ra tại biển Hoa Đông.
Lời tuyên bố này của ông Obama đã gây phản ứng mạnh từ phía Bắc Kinh. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc : « Hiệp ước song phương Mỹ - Nhật có từ thời chiến tranh lạnh và điều đó không ngăn cản được quyền lợi chính đáng của Trung Quốc » là đòi hỏi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thủ tướng Nhật Abe hài lòng khi Tổng thống Mỹ Obama tán thành ý định thay đổi các điều khoản trong hiến pháp, cho phép Nhật được phép tham gia vào hệ thống phòng thủ chung và có thể yểm trợ quân sự cho Mỹ. Đây là bước tiến triển trong chính sách quốc phòng của Nhật gây khó chịu cho Bắc Kinh và làm cho Seoul lo ngại.

Obama tiến những con bài tại Malaysia

Về phần mình, Le Figaro quan tâm đến chuyến công du của ông Obama tại Malaysia và nhận định, căng thẳng giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh sau thảm họa chuyến bay MH370 mất tích tạo thời cơ cho Washington tìm kiếm đồng minh.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ tại nước này kể từ khi Tổng thống Johnson đắc cử, lúc đang nổ ra chiến tranh Việt Nam. Động thái này mang một ý nghĩa địa chính trị quan trọng. Đó là thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với một quốc gia theo Hồi giáo ôn hòa và muốn kéo Malaysia vào chiến lược xoay trục sang Châu Á nhằm ngăn chặn sự lớn mạnh của Trung Quốc tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Trước đây, Malaysia vốn rất gay gắt với Hoa Kỳ về sự kiện khủng bố ngày 11/09. Thế nhưng, từ sau vụ mất tích máy bay MH370, mối quan hệ của Malaysia với Trung Quốc không còn cơm lành canh ngọt như trước đây do chịu nhiều áp lực từ phía Bắc Kinh nên đã tạo cho Washington thêm cơ hội tiến lại gần với Kuala Lumpur. Ibrahim Suffian, giám đốc think-tank Merdeka phân tích : « Khủng hoảng trong vụ máy bay mất tích cho thấy, nụ cười Trung Quốc giờ đây nhường chỗ cho sự khắt nghiệt khi mà mọi chuyện không suông sẻ ». Đây là bài học cho một nước nhỏ như Malaysia đang đối mặt với các yêu sách chủ quyền biển đảo của Trung Quốc. Malaysia đang thương lượng với Hoa Kỳ về Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Những điều ít biết về những người sống nội tâm

Trong đời sống riêng tư lẫn trong công việc, người ta quan tâm ngày càng nhiều đến những người sống nội tâm mà người ta vẫn cho rằng họ khá kín đáo và xa cách. Tạp chí Le Nouvel Observateur số ra tuần này mở một hồ sơ dài dành cho họ với nhiều kết quả nghiên cứu và bài chia sẻ của các chuyên gia lẫn những người trong cuộc. Người ta khám phá rằng họ vô cùng độc đáo, đáng tin cậy và có óc sáng tạo.
Theo tuần báo, những người sống thiên về nội tâm cực kỳ nhạy cảm. Họ luôn muốn được yên tĩnh và luôn dè chừng những người nói nhiều hay những người luôn miệng kể về đời tư của mình. Họ có bạn bè nhưng lại rất ít mối quan hệ. Trong số những người nổi tiếng thiên về sống nội tâm có Darwin và Newton. Họ rất ân cần, chu đáo và sẵn sàng có mặt giúp đỡ khi người khác cần. Trong công việc, đối với một số việc phát sinh, họ cần có thời gian để suy nghĩ.
Theo nhận định của chuyên gia tâm lý Frédéric Fanget, không có người sống thuần về nội tâm hay hướng ngoại mà đó chỉ là một nét tính cách và tùy thuộc vào hoàn cảnh và giai đoạn trong cuộc sống, người ta sống thiên về nội tâm hơn hay hướng ngoại. Đây là một nét tính cách mà các giám đốc nhân sự rất đề cao khi tuyển dụng. Theo họ, những người nội tâm thường chăm chỉ, đáng tin, thận trọng, biết suy nghĩ…Nếu như ta biết lắng nghe họ thì họ đáng giá nghàn vàng. Chuyên gia Frédéric Fanget ví họ như những viên đá quý được bọc trong lớp giấy báo.
Tạp chí Le Nouvel Observateur cũng phỏng vấn chuyên gia phân tích tâm lý Patrick Avrane để giúp đọc giả phân biệt được người sống nội tâm do nhút nhát hay bị ức chế. Rất khó phân biệt được hai loại này. Chuyên gia cho biết, tính cách ở người sống nội tâm được thấy ở một số ông chủ rất quyết đoán, không bao giờ quay đầu lại phía sau. Một số lại rất tham vọng. Trong tình yêu, những người này thường rất xa cách cho nên khi họ thổ lộ tình cảm thì đối phương như rơi từ trên mây xuống.
Tại trường học, do cá tính nhạy cảm và điềm tĩnh, trẻ sống nội tâm thường khó khẳng định mình. Do đó, tạp chí khuyến cáo rằng những hoạt động thể thao hay nghệ thuật có thể giúp trẻ vượt qua rào cản này.

Tổng thống Hollande và những người phụ nữ

Đời tư Tổng thống Pháp François Hollande trở thành tâm điểm của một hồ sơ dài trên tạp chí L’Express số ra tuần này kèm với dòng tựa trên trang bìa : « Hollande và những người phụ nữ ». Phía dưới là ảnh ông Hollande cùng người mẹ của các con ông là bà Ségolène Royal, bà Valérie Trierweiller, cựu đệ nhất phu nhân Pháp và chen bên giữa là cô bạn gái mới nhất là diễn viên Julie Gayet.
Tạp chí đặt một số câu hỏi như : phải chăng tín nhiệm của dân Pháp dành cho ông ngày càng bị hạ thấp là do phần nào vì chuyện cá nhân của ông ? Phải chăng hình ảnh của tổng thống đã bị tổn hại ? L’Express đăng trích đoạn trong một cuốn sách thuật lại cảnh hậu trường của những vở kịch của vị đứng đầu nhà nước Pháp và mô tả đời sống riêng tư của ông Hollande đã làm ảnh hưởng như thế nào đến danh tiếng của ông và đôi khi còn đe dọa cả nhiệm kỳ của ông.
Tiểu thuyết gia Marc Dugain, trong cuốn sách mới nhất viết về thế giới chính trị, ông đã vẽ ra bức họa của đương kim tổng thống Pháp là người không đọc tiểu thuyết. Trên chính trường, Tổng thống Hollande tôn cựu Tổng thống Đảng Xã hội François Mitterrand làm thầy và qua mọi cử chỉ hành vi của ông đều thấp thoáng dáng vẻ của vị tiền nhiệm. Ông Marc Dugain nhận xét : « Ông Hollande cần được bổ nhiệm, cần hiện hữu trong nhãn quan của người đương thời. Ông thích quyến rũ người khác nhưng không phải là bất kỳ ai. Những người phụ nữ trong cuộc đời ông thường là phụ nữ đẹp, có cá tính mạnh mẽ và tham vọng ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?