G-7 tiến hành các biện pháp chế tài mới đối với Nga về việc Ukraine

Một người đàn ông vũ trang thân Nga đặt 1 biểu ngữ tại 1 trạm kiểm soát bên ngoài thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine, 26/4/2014

Một người đàn ông vũ trang thân Nga đặt 1 biểu ngữ tại 1 trạm kiểm soát bên ngoài thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine, 26/4/2014

Theo VOA
Nhóm Bảy quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới, gọi tắt là G-7, đồng ý “hành động nhanh chóng” về những biện pháp chế tài mới đối với Nga vì những hành động của Moscow tại Ukraine.

Trong một tuyên bố chung phổ biến hôm thứ Sáu, nhóm các nước G-7, gồm Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italia và Nhật Bản, nói rằng họ sẽ tiến hành những biện pháp để tăng mạnh “các mục tiêu chế tài.”

Một giới chức Hoa Kỳ nói rằng các biện pháp chế tài có thể bắt đầu ngay vào thứ Hai tới.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tố cáo Nga muốn xâm chiếm Ukraine bằng “quân sự và chính trị,” trong lúc cả Kyiv và Moscow đều điều động số lớn quân đội về phía biên giới giữa hai bên. Thủ tướng Yatsenyuk phát biểu tại cuộc họp của nội các lâm thời rằng Moscow “muốn khởi động Thế chiến thứ III.”

Trong khi đó, các giới chức quân sự Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho hay máy bay của Nga đã bay vào không phận Ukraine nhiều lần trong 24 giờ trước đó.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng kêu gọi Moscow phải có “những bước tức thời để hạ giảm tình hình căng thẳng.”

Trong một diễn biến khác, những người đòi ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine đã giam giữ một toán các quan sát viên quân sự quốc tế hôm thứ Sáu. Nhưng người đòi ly khai đã bắt giữ một chiếc xe buýt ở gần thị trấn Slovyansk đang chở hơn 10 nhân viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh Âu châu có trụ sở ở Vienna, gọi tắt là OSCE.

Đại sứ Nga tại OSCE hôm nay nói rằng Nga sẽ làm mọi cách có thể để các quan sát viên này được thả ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?