Quân đội Ukraine được đặt trong tình trạng báo động

Binh sĩ Ukraine canh gác phía trước xe bọc thép tại một chốt kiểm soát gần làng Malinivka, miền đông Ukraine, ngày 29/4/2014.

Binh sĩ Ukraine canh gác phía trước xe bọc thép tại một chốt kiểm soát gần làng Malinivka, miền đông Ukraine, ngày 29/4/2014.

Theo VOA
Quyền tổng thống Ukraine cho biết quân đội nước ông đang ở trong tình trạng báo động tác chiến để đối phó với một mối đe dọa có thật là lục địa Ukraine sắp sửa bị Nga xâm lăng. Ông Turchynov tuyên bố như vậy ngày hôm nay tại một cuộc họp nội các ở Kyiv, một ngày sau khi hàng trăm người đòi ly khai thân Nga tràn vào các tòa nhà của chính phủ Ukraine ở gần biên giới với Nga, chiếm giữ một văn phòng công tố ở Luhansk và tấn công một đồn cảnh sát bằng gậy gộc và các loại vũ khí tự động.

Giới hữu trách địa phương nói rằng cảnh sát không kháng cự, và những người chứng kiến nói rằng các phần tử vũ trang đã treo một lá cờ ly khai trên khu công ốc trung tâm hành chánh của thành phố Luhansk có dân số 450.000 người.

Một người trong đám đông đòi ly khai không muốn nêu tên cho biết:

"Chính phủ của dân đang ở trong sở chỉ huy an ninh ở Luhansk là những người anh hùng và là những người bảo vệ cho chúng tôi. Tuần trước họ đã gởi một tối hậu thư cho chính quyền ở Kiev nhằm xây dựng hòa bình và ngăn tránh đổ máu, bằng việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trong hòa bình, không có quân đội. Kyiv không trả lời, có nghĩa là họ không muốn hòa bình. Do đó, ngày hôm nay chúng tôi quyết định chiếm trụ sở hành chánh khu vực để xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11 tháng 5. Chúng tôi hy vọng cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra."

Dân quân vũ trang thân Nga chạy ngang trụ sở cảnh sát địa phương ở Luhansk, miền đông Ukraine, ngày 29/4/2014.
Dân quân vũ trang thân Nga chạy ngang trụ sở cảnh sát địa phương ở Luhansk, miền đông Ukraine, ngày 29/4/2014.

Vụ chiếm cứ này làm cho các phần tử thân Moscow kiểm soát được thành phố tỉnh lỵ thứ hai ở miền đông, sau khi các phần tử đòi ly khai chiếm quyền kiểm soát thành phố Donetsk hôm thứ Hai và chọn ngày 11 tháng 5 để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý. Một cuộc bỏ phiếu tương tự hồi tháng trước đã dẫn đến việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga.

Tại Washington hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã lên tiếng yêu cầu Nga để cho Ukraine được yên ổn. Phát biểu trước Hội đồng Đại tây dương, một tổ chức nghiên cứu phi chính phủ, ông Kerry tố cáo Nga tìm cách thay đổi khung cảnh an ninh ở Ðông Âu.

"Chúng ta phải cùng nhau ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine và chúng ta có thể làm được điều đó qua việc hỗ trợ kinh tế. Chúng ta có thể làm được điều đó qua việc ủng hộ các cuộc bầu cử công bằng và tự do, sửa đổi hiến pháp, và những nỗ lực chống tham nhũng. Quan trọng hơn hết là chúng ta phải cùng nhau nói thật rõ với Điện Kremlin rằng lãnh thổ của NATO là bất khả xâm phạm. Chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của liên minh."

Ngoại trưởng Kerry cũng kêu gọi các nước NATO đưa “cam kết cụ thể” để tăng ngân sách chi tiêu cho liên minh quân sự này trong 5 năm tới.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu đã áp dụng đợt chế tài mới đối với các doanh nghiệp và các giới chức Nga thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Putin đe dọa sẽ xem lại vai trò của các nhà đầu tư phương Tây trong nền kinh tế dựa vào xuất khẩu năng lượng của Nga, nếu các biện pháp chế tài của Washington và Liên hiệp Âu châu vẫn tiếp tục.

Diễn biến ở Ukraine:
                          Cảnh sát Ukraina và cư dân vũ trang tại Luhansk, miền đông Ukraine.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện