Thủ tướng Ukraine tố cáo quân đội Nga vi phạm không phận Ukraine

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hội kiến Ðức giáo hoàng Phanxicô tại Vatican, 26/4/2014

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hội kiến Ðức giáo hoàng Phanxicô tại Vatican, 26/4/2014

Theo VOA
Thủ tướng Ukraine nói rằng máy bay quân sự của Nga nhiều lần bay vào không phận Ukraine, trong tố cáo mà ông gọi là hành vi gây hấn của Nga nhằm gây bất ổn cho an ninh toàn cầu.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Nga đã vi phạm không phận Ukraine 7 lần đêm hôm qua.

Thủ tướng Yatsenyuk nói: “Chúng tôi hiểu lý do tại sao quân đội Nga làm như vậy. Lý do duy nhất là khiêu khích Ukraine bắn phi đạn và để tố cáo Ukraine leo thang chiến tranh với Nga.”

Hôm thứ Sáu các giới chức quân sự Hoa Kỳ cũng cho hay là máy bay của Nga bay vào không phận Ukraine. Nga phủ nhận tố cáo đó.

Trong một thông cáo hôm thứ Bảy được hãng thông tấn Itar Tass loan tải, Bộ Quốc phòng Nga nói “mục tiêu giám sát tình hình không phận” của họ đã không phát hiện bất cứ vụ vi phạm không phận nào.

Thủ tướng Yatsenyuk đã đưa ra tố cáo tại Rome, sau khi ông loan báo cắt ngắn chuyến đi thăm Italia trong đó có cuộc họp với Ðức giáo hoàng Phanxicô.

Ðức giáo hoàng Phanxicô nói với Thủ tướng Yatsenyuk rằng ngài sẽ “làm tất cả những gì có thể” để thúc đẩy cho hòa bình ở Ukraine, nơi những người muốn ly khai thân Nga tiếp tục chiếm giữ các công ốc tại khoảng mười thành phố ở miền đông nước này.

Trong một diễn biến khác, Nga hứa sẽ giúp trả tự do cho một toán quan sát viên quân sự quốc tế bị những người đòi ly khai thân Nga bắt giữ vì họ nghi các quan sát viên này là “gián điệp của NATO.”

Hôm thứ Sáu, những người đòi ly khai đã bắt giữ một chiếc xe buýt ở gần thị trấn Slovyansk đang chở hơn 10 nhân viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh Âu châu có trụ sở ở Vienna, gọi tắt là OSCE.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, một giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự đoàn kết trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng của Ukraine trong các cuộc họp với các đối tác Âu châu của ông.

Trước đó, nhóm bảy quốc gia có nền kinh tế đứng đầu thế giới, gọi tắt là G-7, đồng ý “hành động nhanh chóng” về những biện pháp chế tài mới đối với Nga vì những hành động của Moscow tại Ukraine.

Trong một tuyên bố chung phổ biến hôm thứ Sáu, nhóm các nước G-7, gồm Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italia và Nhật Bản, nói rằng họ sẽ tiến hành những biện pháp để tăng mạnh “các mục tiêu chế tài.”

Một giới chức Hoa Kỳ nói rằng các biện pháp chế tài có thể bắt đầu ngay vào thứ Hai tới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?