Iraq tổ chức tổng tuyển cử lần đầu tiên sau khi Mỹ rút quân:

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki giơ ngón tay có vết mực sau khi bỏ phiếu tại một khách sạn ngay bên ngoài 'Khu vực Xanh' kiên cố tại thủ đô Baghdad.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki giơ ngón tay có vết mực sau khi bỏ phiếu tại một khách sạn ngay bên ngoài 'Khu vực Xanh' kiên cố tại thủ đô Baghdad.
Theo VOA

Edward Yeranian
— Cuộc bỏ phiếu diễn ra khắp Iraq sáng thứ tư trong cuộc tổng tuyển cử dưới tình hình an ninh nghiêm ngặt và lệnh cấm xe cộ đi lại để phòng bị các cuộc tấn công có thể xảy ra. Có một số vụ bạo động lẻ tẻ, kể cả vài vụ bắn trọng pháo, mặc dầu cuộc bỏ phiếu dường như đã xúc tiến êm thắm tại đa số các nơi. Từ Cairo, thông tín viên VOA Edward Yeranan gửi về bài tường thuật sau đây.

Dân chúng Iraq bỏ phiếu tại các trạm bầu cử khắp nước, nhúng ngón tay vào mực không tẩy đi được để tránh việc bỏ phiếu quá một lần. Ðây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên từ năm 2010 và là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên kể từ khi quân đội Hoa Kỳ rút đi vào năm 2011.

Trưởng an ninh Baghdad, ông Sa’ad Ma’an nói việc bỏ phiếu diễn ra êm thắm ở phần lớn các nơi, trong một bầu không khí nhiệt thành và yêu nước.

Ông Ma’an nói số cử tri đi bầu cao ở thủ đô Baghdad, trong một bầu không khí hân hoan và nhiệt tình yêu nước. Ông nêu ra rằng lệnh cấm xe cộ đi lại thậm chí đã được bãi bỏ ở một số nơi khắp nước, bởi vì kế hoạch an ninh có hiệu quả. Tuy nhiên, tại Mosul, ông cho biết lực lượng an ninh đã bắn chết một tay đánh bom tự sát trước khi tên này cho bom nổ.

Thủ tướng Nouri al-Maliki đã bỏ phiếu tại một khách sạn ngay bên ngoài “Khu vực Xanh” kiên cố tại thủ đô, và kêu gọi người dân Iraq hãy đi bầu đông đảo.

Ông Maliki hối thúc người dân Iraq hãy rủ nhau đi bầu, bởi vì những người đi bầu là vận dụng quyền của mình được chọn lựa hay bác bỏ, trong khi những người không đi bầu là vứt bỏ quyền đó. Ông nói qua việc bỏ phiếu, người dân Iraq có thể đánh bại khủng bố cũng như những kẻ muốn bầu cử thất bại.

Giáo sĩ Shia Moqtada al-Sadr đi bỏ phiếu tại Najaf, phía nam thủ đô Baghdad.
Giáo sĩ Shia Moqtada al-Sadr đi bỏ phiếu tại Najaf, phía nam thủ đô Baghdad.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Iraq, ông Mowaffak al Rubaie, cũng chính là một ứng cử viên trong liên minh “Pháp quyền” của Thủ tướng Maliki, nói với đài VOA rằng ông tin rằng số cử tri đi bầu rất đông.

“Tôi đã đi bỏ phiếu cùng với thủ tướng Maliki, và thú thực là chúng tôi rất vui mừng. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ lại phá kỷ lục một lần nữa. Cách đây 2 ngày, chúng tôi đã phá kỷ lục với số cử tri đi bầu là 91 phần trăm và hôm nay chúng tôi sẽ phá kỷ lục về số thường dân đến các phòng phiếu với tỷ lệ chưa từng có từ trước đến nay.”

Tiến sĩ Rubaie mô tả bầu không khí bầu cử ở thủ đô như một lễ hội.

“Tôi tự hào về nhân dân Iraq. Họ đang đến các phòng bỏ phiếu với con số hàng triệu. Họ rất vui mừng. Baghdad đang rất sống động, và tôi nghĩ họ đang đi bỏ phiếu và họ sẽ đồng loạt bỏ phiếu ủng hộ cho liên minh “Pháp quyền” của ông Maliki.”

Thủ tướng Maliki thắng 89 ghế tại Quốc hội 338 ghế trong cuộc bầu cử năm 2010, trong khi đối thủ chính là Tiến sĩ Iyad Allawi thắng 91 ghế. Tuy nhiên, ông Maliki đã thành lập chính phủ sau một loạt các liên minh bầu cử ủng hộ ông. Thủ tướng Maliki được nhiều người trông đợi sẽ thắng cuộc bầu cử năm nay một cách dứt khoát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?