Vatican : Gần một triệu tín đồ dự lễ phong thánh cho hai cố Giáo hoàng

Hàng trăm ngàn  người tâp họp từ sáng sớm tinh mơ ngày 27/04/2014, tại quảng trường Thánh Phêrô dự cuộc phong thánh 'đôi' hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị và Gioan 23.

Hàng trăm ngàn người tâp họp từ sáng sớm tinh mơ ngày 27/04/2014, tại quảng trường Thánh Phêrô dự cuộc phong thánh 'đôi' hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị và Gioan 23.
REUTERS/Remo Casilli


Theo RFI
Huê Đăng / Trọng Nghĩa
Chủ nhật 27/4/2014

Đúng 10 giờ sáng nay, 27/04/2014, tại quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chính thức khai mạc buổi lễ phong thánh cho hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị và Gioan 23. Theo Tòa thánh Vatican, đã có đến 800.000 giáo dân tề tựu về Rôma để tham dự buổi lễ, với 500.000 người ngay trên quảng trường Thánh Phêrô.


Từ Rôma, Thông tín viên Huê Đăng tường trình về buổi lễ phong thánh và ghi nhận lòng thành của các tín đồ tề tựu về Vatican nhân sự kiện trọng đại này.
" Báo chí ở Ý gọi đây là một cuộc phong thánh “đôi” (double), hay là của “bộ tứ”, theo nghĩa là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội phong thành cùng lúc hai Đức Giáo Hoàng và cũng trong buổi lễ có sự hiện diện cùng lúc của hai Giáo Hoàng : Đức Giáo Hoàng Phanxicô và người tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng danh dự Benedicto XVI, người đã từ nhiệm hồi tháng 2 năm ngoái.
Tuy nhiên về nghi thức thì chủ lễ vẫn chỉ có Đức Giáo Hoàng Phanxicô, còn Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI chỉ hiện diện trong buổi lễ trong ban đồng tế gồm 150 Hồng y, 1000 Giám mục và 6000 Linh mục.
Đúng 10h15, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố bằng tiếng la-tinh quyết định phong thánh hai vị Đức Giáo Hoàng trước những tiếng vỗ tay vang lừng của các tín đồ.
Trong buổi lễ hai vật di hài gồm một mảnh da của Đức Giáo Hoàng Gioan 23 và một ống máu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đựng trong hai bình thủy tinh trạm bạc được dâng lên bàn thờ như vật tế lễ.
Sau đó thánh lễ cầu nguyện đã bắt đầu lúc 10h30 và kết thúc vào khoảng 12 giờ 15.
Trước khi bắt đầu lễ phong thánh, kể từ chiều hôm qua 26/04, từ lúc 21 giờ, Tòa thánh đã bắt đầu đêm canh thức cầu nguyện và các nhà thờ ở trung tâm Roma đều mở cửa để các tín hữu có thể vào cầu nguyện và xưng tội, nghe những bài đọc sách thánh hay thủ bút của 2 vị Giáo Hoàng sẽ được phong thánh.
Buổi lễ phong thánh đã được trực tiếp truyền hình trên các màn ảnh lớn đặt ở nhiều quảng trường lớn ở Roma và qua đường vệ tinh trên khắp thế giới để khoảng 2 tỉ người có thể theo dỏi trực tuyến sự kiện.
Hàng trăm phái đoàn nhà nước và các tổ chức khắp nơi trên thế giới đã có mặt trên kháng đài danh dự với 24 nguyên thủ quốc gia, 10 thủ tướng chính phủ để tham dự buổi lễ.
Nhân sự kiện trọng đại này thành phố Roma đã tổ chức và huy động một lực lượng an ninh và hậu cần hùng hậu bao gồm 10 ngàn nhân viên an ninh cảnh sát, 27 ngàn nhân sự của các tổ chức phòng vệ dân sự.
Trên các đường phố quanh khu Tòa thánh Vatican, từ chiều hôm qua, hàng trăm ngàn giáo dân đã bắt đầu tụ tập để tham dự đêm cầu nguyện và ngủ qua đêm để có chỗ tham dự buổi thánh lễ sáng nay. 16 trạm y tế dã chiến và hơn 70 xe cứu thương đã được huy động chung quanh khu Tòa thánh.
Sau khi kết thúc buổi lễ, Đức Giáo Hoàng đã đích thân đến chào các phái đoàn đại diện các quốc gia và các tổ chức đến tham dự buổi lễ."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?