Brunei sẽ phạt bằng chặt tay và ném đá

Ba phần tư dân số Brunei là tín đồ đạo Hồi

Theo BBC
Cập nhật: 10:43 GMT - thứ tư, 30 tháng 4, 2014

Brunei sẽ đưa vào áp dụng luật hình sự Hồi giáo hà khắc hơn từ thứ Năm tuần này, theo tuyên bố của Quốc vương Hassanal Bolkiah ở quốc gia chưa đầy nửa triệu dân thuộc khối ASEAN.
Từ 1/5/2014, luật Sharia sẽ có hiệu lực với các hình phạt như chặt tay cho tội trộm cắp và ném đá tới chết cho tội ngoại tình và đồng tính luyến ái.
Việc đưa vào thực hiện luật Hồi giáo này đã bị hoãn lại một tuần và lần này các điều rất hà khắc sẽ có hiệu lực theo từng giai đoạn trong ba năm tới.

Gây ra quan ngại

Trong tháng Tư năm nay, Liên hiệp quốc đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về kế hoạch của Brunei áp dụng luật Sharia.
Brunei đã có cách diễn giải luật Hồi giáo theo hướng hà khắc hơn ở các nước láng giềng có đa số dân theo đạo Hồi là Malaysia và Indonesia.
Chẳng hạn, Brunei cấm hoàn toàn bia rượu.
"Hôm nay, tôi đặt niềm tin vào Đấng Allah quyền năm để tuyên bố rằng từ ngày mai, 1/5/2014, luật Sharia phần một sẽ được áp dụng, và tiếp theo là các phần khác"
Quốc vương Brunei
Chỉ có chưa đầy nửa triệu dân nhưng có thu nhập tới trên 30 nghìn USD đầu người một năm nhờ nguồn dầu khí, Brunei là nước chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN năm 2013.
Tuy ba phần tư dân số là tín đồ Hồi giáo thuộc nhóm sắc tộc Malay, nước này cũng có cộng đồng người theo Phật giáo và Thiên Chúa giáo.
Theo báo Brunei Times, luật hình sự sẽ được áp dụng dần trong vòng ba năm tới, ban đầu chỉ là cho bằng các phạt tù và phạt tiền.
Trong giai đoạn hai sẽ là hình phạt chặt chân tay, còn ném đá cho ngoại tình và quan hệ tình dục đồng tính sẽ được đưa vào giai đoạn ba.
Quốc vương Brunei, 67 tuổi, và cũng là người giàu nhất thế giới, gọi việc áp dụng luật Shaira này là “một phần lịch sử vĩ đại của đất nước”.
AFP trích lời ông nói rằng "Hôm nay, tôi đặt niềm tin vào Đấng Allah quyền năng để tuyên bố rằng từ ngày mai, 1/5/2014, luật Sharia phần một sẽ được áp dụng, và tiếp theo là các phần khác."
Hồi tháng Tư, Liên hiệp quốc kêu gọi Brunei tạm ngưng việc sửa đổi luật với các điều khoản của luật Sharia bên cạnh hệ thống tòa dân sự theo kiểu Anh, và nói các thay đổi cần tuân thủ tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?