Mỹ chỉ trích Nga làm Ukraine bất ổn

Ngoại trưởng Kerry nói Nga sẽ phải chịu thêm biện pháp trừng phạt nếu không hợp tác

Theo BBC
Cập nhật: 01:53 GMT - thứ sáu, 25 tháng 4, 2014

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry lên tiếng cáo buộc Nga "lôi kéo, lừa dối và gây mất ổn định" ở miền đông Ukraine.
Trong một thông cáo lời lẽ cứng rắn, ông Kerry kêu gọi Moscow hỗ trợ giải tỏa cuộc khủng hoảng, nếu không sẽ bị trừng phạt thêm nữa.
Trước đó, Nga kêu gọi Mỹ yêu cầu Ukraine chấm dứt các cuộc tấn công vào phe ly khai thân Nga ở miền đông.
Nga đã ra lệnh chuẩn bị tập trận bổ sung tại khu vực biên giới với Ukraine theo sau các cuộc tấn công nói trên, khiến Ukraine tức giận và chỉ trích.
Phe thân Nga đã chiếm nhiều trụ sở chính quyền tại hàng chục thành phố và thị trấn ở miền đông Ukraine, bất chấp chính quyền trung ương.
Ông Kerry ca ngợi chính phủ lâm thời tại Kiev, nói rằng họ đã tuân thủ triệt để thỏa thuận Geneva đạt được ngày 17 tháng Tư nhằm giải tỏa căng thẳng.
Thế nhưng ông nói Nga đã cố tình gây mất ổn định.
"Không có bất cứ quan chức nào của Nga lên truyền hình tại Ukraine để kêu gọi phe ly khai tuân thủ thỏa thuận Geneva, ủng hộ giải tỏa căng thẳng, từ bỏ vũ khí và rút khỏi các trụ sở của Ukraine."

Chiến sự vẫn tiếp tục ở miền đông Ukraine

Cơ hội khép lại

Ông ngoại trưởng cũng cáo buộc báo chí Nga tiếp tay cho các "huyễn hoặc" của Tổng thống Vladimir Putin về tình hình Ukraine và nói Moscow tiếp tục "trợ giúp tài chính, điều phối và xúi giục phong trào ly khai có vũ trang tại Donetsk".
Ông tuyên bố: "Đây là nỗ lực lớn nhằm khủng bố quá trình dân chủ thông qua can thiệp từ bên ngoài vào bên trong nước Ukraine".
Ông Kerry cũng nói tình báo Mỹ tin rằng Nga đóng vai trò tích cực trong gây bất ổn tại miền đông Ukraine, với cả nhân lực, vũ khí, tài chính và lên kế hoạch.
Ông nói cơ hội cho Nga thay đổi đang dần khép lại và nếu không chọn con đường giảm căng thẳng thì chỉ có con đường là chịu thêm trừng phạt.
Các cuộc tấn công của lính đặc nhiệm Ukraine vào các điểm kiểm soát mà phe thân Nga nắm giữ tại thị trấn Sloviansk đã làm ít nhất hai người chết.
Khi nghe về những cuộc tấn công này, ông Putin đã cảnh báo sẽ có hậu quả, nói rằng: "Nếu Kiev thực sự bắt đầu dùng quân đội chống lại nhân dân... thì đó là tội ác vô cùng nghiêm trọng chống lại người dân của mình".
Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Hoa Kỳ chỉ đạo những gì đang diễn ra tại Ukraine.
Moscow điều hàng chục nghìn quân tới khu vực biên giới.
Truyền hình Nga dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, nói Moscow có các lý do hợp luật pháp quốc tế để điều quân gìn giữ hòa bình tới Ukraine, giống như trong xung đột Nga-Gruzia năm 2008.
Tổng thống tạm quyền của Ukraine, Olexander Turchynov, kêu gọi Nga rút quân và chấm dứt điều mà ông gọi là "tống tiền".
Ngoại trưởng Andriy Deshchytisa thì nói quân đội Ukraine sẽ chiến đấu với quân Nga, nếu cần.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?