Việt Nam ‘khởi tố’ phóng viên của BBC tiếng Việt

Bài blog ‘Dương Chí Dũng và những triệu đôla’ của phóng viên Nguyễn Hùng trên trang BBC Tiếng Việt.

Bài blog ‘Dương Chí Dũng và những triệu đôla’ của phóng viên Nguyễn Hùng trên trang BBC Tiếng Việt.

Một giới chức Bộ Công an Việt Nam vừa thông báo cho báo chí trong nước biết rằng Cơ quan an ninh điều tra của Bộ này đã ‘khởi tố vụ án hình sự về tội vu khống theo điều 122 Bộ luật hình sự Việt Nam’ liên quan tới một bài viết của phóng viên ban Việt Ngữ, đài BBC, ở London, Anh.

Bài blog với tựa đề ‘Dương Chí Dũng và những triệu đôla’ của phóng viên Nguyễn Hùng, đăng ngày 24/4, có đoạn: “Theo ông Dũng, người đưa tiền của bà Lan cho ông tên là Tiệp. Các nguồn tin nói đây là ám chỉ thiếu tướng Trần Quang Tiệp, trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang”.

Báo Công An Nhân Dân dẫn lời ông Hoàng Kông Tư, người đứng đầu Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, khẳng định rằng thông tin này là ‘hoàn toàn bịa đặt’ vì ‘trong quá trình điều tra, Dương Chí Dũng có khai người đưa tiền của bà Lan cho ông tên là Tiệc’.

Trên bài blog gốc, BBC tiếng Việt thông báo đã chỉnh sửa bài viết ‘lúc 17h30 GMT ngày 25/4/2014, sau khi có thông tin mới về vụ việc đăng tải trên báo chí Việt Nam’.

Đoạn ‘các nguồn tin nói đây là ám chỉ thiếu tướng Trần Quang Tiệp, trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang’ không còn trong bài viết.

Báo chí Việt Nam dẫn lời ông Hoàng Kông Tư nói, xin trích, ‘nếu xác định phóng viên Nguyễn Hùng đang làm việc ở Ban Việt ngữ đài BBC ở Vương quốc Anh là tác giả bài báo thì Cơ quan An ninh điều tra sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết, yêu cầu cơ quan tư pháp Vương quốc Anh hỗ trợ triệu tập phóng viên Nguyễn Hùng về Việt Nam để điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án Vu khống và xử lý theo quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’.

Đài BBC cũng như phóng viên Nguyễn Hùng chưa có các phát ngôn chính thức.

Tuy nhiên, trong một đoạn cập nhật trạng thái công khai trên trang Facebook cá nhân, phóng viên này viết: “Hiện giờ chỗ làm đang tham khảo ý kiến luật sư và mình cũng sẽ tham khảo ý kiến luật sư của Nghiệp đoàn Báo chí Anh (NUJ) mà mình là thành viên nên chưa thể nói thêm gì về vụ cụ thể đấy”.

Phóng viên này cũng dẫn đường link tới trang nói về chuyện tác nghiệp của BBC, trong đó nhấn mạnh tới việc đưa tin khách quan, trung thực và bất thiên vị mà mọi phóng viên của hãng này phải tuân thủ.

Hiện cũng chưa rõ Bộ Công an đã liên hệ với đài BBC cũng như các giới chức Anh để trao đổi về vụ việc này hay chưa.

Việt Nam và Anh đã ký hiệp định về tương trợ tư pháp về hình sự từ năm 2009 với các nội dung tương trợ.

Việt Nam và Anh hiện chưa ký hiệp định về dẫn độ.

Nguồn: VOA, Tuổi Trẻ, BBC tiếng Việt, CAND

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện