G-7 sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga

Dân quân thân Nga đứng trước một cánh cổng với hàng chữ 'Nga không đầu hàng' tại Slovyansk, miền đông Ukraine, ngày 25/4/2014.

Dân quân thân Nga đứng trước một cánh cổng với hàng chữ 'Nga không đầu hàng' tại Slovyansk, miền đông Ukraine, ngày 25/4/2014.

Hoa Kỳ và các đối tác trong khối G-7 sẽ áp đặt thêm các biện pháp chế tài mới đối với Nga. Các biện pháp chế tài hiện hữu vẫn chưa thay đổi được lập trường của Nga về Ukraine, và các lực lượng Nga vẫn tập trung dọc theo đường biên giới và một cuộc hưu chiến theo lời hứa ở miền đông Ukraine vẫn chưa được thực hiện. Thông tín viên VOA Michael Bowman tại Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Căng thẳng tại các phần đất miền đông Ukraine tiếp tục gia tăng. Dân quân thân Nga đã bắt giữ các quan sát viên Âu châu và các nhân viên an ninh của Ukraine. Các tòa nhà chính phủ vẫn còn bị bao vây và một số cư dân tiếp tục vận động đòi tự trị tách khỏi Kyiv.

Trong lúc đang đi thăm Malaysia, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố tình hình bất ổn ở miền đông Urkaine đang tăng thêm, chứ không giảm bớt, và ông quy trách cho Moscow về tình hình này.

“Nga chưa nhấc một ngón tay nào để giúp đỡ. Thực vậy, có bằng cớ vững chắc là họ lại còn khích lệ các hình thức hoạt động đã diễn ra ở miền đông và nam Ukraine.”

Các giới chức chính quyền nói những biện pháp chế tài nhắm vào những người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ được mở rộng.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục tăng thêm các hậu quả của sự kiện Nga bác bỏ con đường hướng tới giải pháp ngoại giao.”

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đang hối thúc áp đặt thêm các biện pháp chế tài nhắm vào toàn bộ các khu vực của nền kinh tế Nga. Nhưng Tổng thống Obama dường như loại trừ các biện pháp đơn phương nhắm trừng phạt Nga.

Ông Obama nói: “Chúng ta sẽ ở vị thế mạnh hơn để răn đe ông Putin khi ông ta thấy rằng thế giới đoàn kết và Hoa Kỳ đoàn kết với châu Âu, thay vì coi đây chỉ là một cuộc xung đột giữa Nga và Hoa Kỳ.”

Nga nói họ đang hành động để bảo vệ người sắc tộc Nga ở Ukraine chống lại một chính phủ mới ở Kyiv mà Moscow coi là bất hợp pháp và là một mối đe dọa đối với các quyền lợi của Nga.

Tại Kyiv, cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko ca ngợi các biện pháp chế tài gắt gao hơn chống lại Nga.

Bà Tymoshenko nói bà tin rằng các biện pháp đó sẽ có hiệu quả. Bà muốn sức mạnh của các biện pháp này lên tới độ Tổng thống Putin phải đình chỉ hành động khiêu khích, trở về phần đất của chính ông ta, và ngưng gây bất ổn cho thế giới.

Trong khi đó, có thêm binh sĩ Hoa Kỳ đến các quốc gia đông Âu thuộc NATO để tiến hành các cuộc thao diễn nhắm mục đích gửi đi một thông điệp cho Moscow. Một vị chỉ huy Hoa Kỳ nói, “Nếu như Lithuania cần đến NATO thì tôi bảo đảm rằng NATO sẽ có mặt ở đó.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?