Nga quan ngại Nato tăng cường hoạt động

Mỹ đã gửi thêm quân đến các nước giáp giới với Nga

Theo BBC
Cập nhật: 04:43 GMT - thứ ba, 29 tháng 4, 2014

Nga đã bày tỏ quan ngại về việc Nato và Mỹ tăng cường hoạt động quân sự ‘chưa từng thấy’ ở gần biên giới với Nga trong bối cảnh khủng hoảng đang gia tăng ở Ukraine.
Trong một cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng kêu gọi người tương nhiệm phía Mỹ Chuck Hagel hãy ‘giảm giọng điệu’ xung quanh vấn đề Ukraine.
Mỹ cho biết họ đã triển khai thêm binh sỹ ở Đông Âu để trấn an đồng minh.

‘Quân đội đã trở về’

Trong một thông cáo, ông Shoigu cho biết ông đã có cuộc điện đàm ‘chân thành’ kéo dài một tiếng đồng hồ với ông Hagel.
Ông nhấn mạnh rằng các hoạt động quân sự của Mỹ và Nato ở Đông Âu đi kèm với những phát ngôn ‘mang tính khiêu khích’ về việc cần phải ‘kiềm chế’ Nga.
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng loan báo quân đội của họ đã trở về ‘vị trí thường trực’ sau khi tập trận ở biên giới Ukraine.
Tuy nhiên ông không nói rõ là số lượng binh sỹ Nga được triển khai đến khu vực này – được cho là khoảng 40.000 người – có giảm xuống hay không.
Về phần mình, ông Hagel cảnh báo rằng ‘sự hung hăng’ của Nga sẽ dẫn đến việc nước này sẽ chịu thêm nhiều áp lực ngoại giao và kinh tế.
Ông cũng kêu gọi Nga giúp giải thoát cho bảy quan sát viên quân sự người Đức thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị các tay súng thân Nga bắt giữ ở thị trấn Sloviansk hồi tuần trước.
Đại sứ Nga tại OSCE Andrei Kelin trước đó đã nói rằng Moscow đang có ‘những bước đi’ để giúp phóng thích những người này.
Phe ly khai cũng tiếp tục bắt giữ khoảng 40 người ở thị trấn Sloviansk, trong đó có các quan sát viên, nhà báo, các nhà hoạt động thân Kiev và ba người của lực lượng an ninh Ukraine, các quan chức ở Kiev cho biết.

‘Nga sẽ đáp trả’

Một người kêu gọi thống nhất Ukraine bị đánh đập ở thành phố Donetsk
Hôm thứ Hai ngày 28/4, Washington đã thêm vào danh sách đóng băng tài sản và cấm đi lại một số quan chức của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo đó, có thêm bảy nhân vật và 17 công ty của Nga mà Mỹ cho là ‘thân cận với Tổng thống Putin’ sẽ bị trừng phạt.
Mỹ cáo buộc Nga ‘không làm gì để thực thi những điều mà họ đã cam kết’ sau hội nghị bốn bên ở Geneva hôm 17/4.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói cách đáp trả của nước ông sẽ ‘khiến Washington đau đớn’.
Trong số bảy nhân vật vừa được đưa thêm vào danh sách trừng phạt, có những người được cho là đồng minh lâu năm của ông Putin như:
Ông Igor Sechin, lãnh đạo tập đoàn dầu khí Rosneft. Ông này từng là sỹ quan tình báo của KGB.
Ông Sergei Chemezov ở công ty kỹ thuật cao Rostec. Ông này được Mỹ cho là một đồng minh tin cẩn của ông Putin từ những năm 1980.
Ông Alexei Pushkov, chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế ở Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga.
Hầu hết 17 công ty bị trừng phạt đợt này đều có liên hệ với các ông Arkady, Boris Rotenberg và Gennady Timchenko – những nhân vật đã bị trừng phạt trong đợt trước.
Trong khi đó, Liên minh châu Âu cũng sẽ đưa ra danh sách thêm 15 người nữa của Nga sẽ chịu các biện pháp trừng phạt của họ.
Trong một diễn biến khác, hôm 28/4 ở Donestk phe thân Nga đem theo dùi cui và xích sắt đã tấn công một cuộc tập hợp kêu gọi thống nhất Ukraine. Một số người đã bị thương.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?