Thái Lan: Lo ngại về bạo động chính trị sau vụ ám sát nhà thơ nổi tiếng

Hình nhà thơ Kamol Duangphasuk, 45 tuổi tại một ngôi chùa ở Bangkok. Nhà thơ Kamol là người ủng hộ phong trào Áo Đỏ. Ông bị bắn chết trên chiếc xe đang đậu trong bãi đậu xe của một nhà hàng ở Bangkok.

Hình nhà thơ Kamol Duangphasuk, 45 tuổi tại một ngôi chùa ở Bangkok. Nhà thơ Kamol là người ủng hộ phong trào Áo Đỏ. Ông bị bắn chết trên chiếc xe đang đậu trong bãi đậu xe của một nhà hàng ở Bangkok.

Theo VOA
Steve Herman
— Tại Thái Lan, việc một nhà thơ nổi tiếng có chủ trương thân chính phủ bị bắn chết đang làm cho nhiều người lo ngại là vương quốc này có thể xảy ra thêm những vụ bạo động chính trị. Từ Bangkok, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Nhà thơ Kamol Duangphasuk, 45 tuổi, đã bị bắn chết vào chiều thứ tư bên ngoài một nhà hàng ở thủ đô Bangkok. Đây là vụ tấn công mới nhất nhắm vào một nhân vật nổi tiếng ở Thái Lan trong lúc tình hình chính trị ở vương quốc này tiếp tục bị bất ổn.

Ông Kamol, làm thơ với bút hiệu Mai Neung Kor Khuntee, là một người ủng hộ phong trào Áo Đỏ, là phe ủng hộ chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra. Ông bị bắn chết trên chiếc xe của ông đang đậu trong bãi đậu xe của nhà hàng.

Bác sĩ Weng Torirakarn, một nhà lãnh đạo của Mặt trận Đoàn kết Dân chủ, một tổ chức then chốt của phe Áo Đỏ, nói rằng hai vết đạn ở ngực nạn nhân và các chi tiết khác tại hiện trường cho thấy nhà thơ nổi tiếng này bị hung thủ bắn chết từ một khoảng cách ngắn.

"Tôi nghĩ rằng viên đạn được bắn đi từ một khẩu súng cách người ông Mai Neung không xa. Vì vậy kẻ ám sát phải đứng rất gần, không quá một mét."

Ông Kamol từng lên tiếng phản đối đạo luật chống khi quân rất hà khắc của Thái Lan. Theo luật này, những ai phạm tội xúc phạm tới những người trong hoàng gia có thể bị lãnh án tù 15 năm.

Phe Áo Đỏ thường bị gán cho nhãn hiệu là chống lại Hoàng gia Thái Lan, một tố cáo mà các nhà lãnh đạo của phe này nhiều lần phủ nhận.

Bác sĩ Rienthong Nanna, một vị thiếu tướng đang điều hành một bệnh viện tư ở Bangkok, là một người chống đối chính phủ của bà Yingluck.

Mới đây ông Rienthong đã lập ra một tổ chức mà ông gọi là Tổ chức Nhặt rác để loại trừ những người bị cho là phỉ báng hoàng gia.

Bác sĩ Weng của phe Áo Đỏ cho biết ông không nghĩ rằng việc thành lập tổ chức đó và việc ám sát nhà thơ Mai Neung chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Người đứng đầu Mặt trận Đoàn kết Dân chủ cũng nói rằng phe Áo Đỏ sẽ không trả đũa, mặc dù họ đang cảm thấy căm phẫn vì bị nhắm làm mục tiêu tấn công.

"Chúng tôi kiên quyết theo đuổi đường lối bất bạo động. Vì thế cho nên, mặc dù chúng tôi biết rằng nhà thơ Mai Neung bị giết hại vì mâu thuẫn chính trị, chúng tôi vẫn nói với những người làm việc chung với chúng tôi là xin đừng sử dụng phương thức bạo động, bởi vì chúng ta không thể khắc phục hay giải quyết mâu thuẫn chính trị bằng những phương thức bạo động."

Tổ chức Human Rights Watch ở Mỹ đã lên tiếng yêu cầu giới hữu trách Thái Lan điều tra vụ giết hại và mang thủ phạm ra trước ánh sáng công lý. Thông cáo của tổ chức tranh đấu nhân quyền quốc tế này cũng đề cập tới việc tổ chức thân hoàng gia được thành lập hồi gần đây. Họ nói rằng tổ chức đó ở Thái Lan gọi những người vi phạm luật chống xúc phạm hoàng gia là “rác rưởi” và thề “tiêu diệt” những người đó.

Human Rights Watch nói rằng cái chết của ông Kamol “chỉ làm cho tình hình chính trị vốn đã căng thẳng ở Thái Lan trở nên tồi tệ hơn mà thôi.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?